All-New Toyota Vios (โตโยต้า วิออส) มีกระแสข่าวว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2022 พัฒนาโดย Perodua แบรนด์รถยนต์จากประเทศมาเลเซีย
แต่ช้าก่อน ท่านผู้อ่านอย่าเพิ่งด่วนสรุปว่า All-New Vios จะกลายร่างเป็นรถยนต์ลูกครึ่งญี่ปุ่น-มาเลเซียจนน่าเป็นห่วงในเรื่องคุณภาพว่าจะทนทานและรองรับการใช้งานได้ดีเหมือนรุ่นเดิมหรือไม่ เราขอรายงานที่มาที่ไปของการพัฒนารถซับคอมแพ็กต์ซีดานรุ่นใหม่นี้ให้ได้ชมกันก่อน
เว็บไซต์ Wapcar จากมาเลเซียรายงานไว้ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาว่า Perodua จะกลายเป็นศูนย์กลางการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ Daihatsu (ซึ่งเป็นบริษัทพันธมิตรของ Toyota) อย่างเต็มตัว โดย Perodua จะรับหน้าที่พัฒนารถยนต์รุ่นใหม่สำหรับตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเฉพาะ
ดาโต๊ะ ไซนาล อาบีดิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Perodua ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า หนึ่งในโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งคือ “รถซีดานขนาดเล็ก” รุ่นใหม่ออกจำหน่ายในหลายประเทศซึ่งจะเป็นโครงการระดับ “เมกะโปรเจคต์” สำหรับ Perodua เลยทีเดียว
ถึงแม้ซีอีโอของ Perodua จะไม่ยืนยันว่ารถซีดานขนาดเล็กโมเดลใหม่คือรุ่นอะไร แต่ข่าวคราวต่าง ๆ ก็บ่งชี้ว่าคือ All-New Toyota Vios
Daihatsu จับมือกับ Perodua มานานกว่า 10 ปีแล้ว และได้มอบหมายให้ค่ายรถสัญชาติมาเลเซียทำการพัฒนารถยนต์ Daihatsu เพื่อจำหน่ายในอินโดนีเซียเป็นหลัก โดยนับตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมา Perodua ยกระดับธุรกิจขึ้นจนเป็นเหมือนศูนย์กลางการวิจัยและพัฒนารถ Daihatsu ในภูมิภาคนี้อย่างเต็มตัว
ในขณะที่องค์ความรู้ของ Perodua ในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองลูกค้าในอาเซียนเพิ่มพูนสูงขึ้น ทาง Daihatsu กับ Toyota ได้กระชับความร่วมมือกันอย่างแน่นแฟ้นกว่าเดิมและมีการก่อตั้งบริษัท Emerging-market Compact Car Company หรือ EMCC ขึ้นในปี 2016 ดูแลรับผิดชอบการพัฒนารถยนต์หลายรุ่นเพื่อตลาดอาเซียน
หนึ่งในนั้นคือรถซีดานขนาดซับคอมแพ็กต์รุ่นใหม่ของ Toyota ที่มีความเป็นไปได้สูงว่าจะเป็น All-New Toyota Vios เจนเนอเรชั่นใหม่นั่นเอง และแน่นอนว่าบริษัทที่จะรับหน้าที่วิจัยและพัฒนา Vios รุ่นใหม่ก็จะหนีไม่พ้น Perodua ภายใต้การกำกับดูแลของ Daihatsu
รายงานข่าวระบุว่า All-New Vios มีรหัสเรียกในองค์กรว่า D92A ซึ่งเป็นรูปแบบรหัสของ Daihatsu ตอกย้ำว่ารถซีดานขนาดเล็กรุ่นใหม่จะเกิดจากความร่วมมือระหว่าง Daihatsu และ Perodua อย่างแน่นอน
คาดว่า All-New Vios จะพัฒนาบนแพลตฟอร์มใหม่เอี่ยม DNGA ของ Daihatsu (เหมือน TNGA ของ Toyota) แพลตฟอร์มดังกล่าวจะถูกใช้ใน All-New Perodua Alza รถอเนกประสงค์เอ็มพีวีขนาดเล็กด้วยเช่นกัน (รวมถึงเครื่องยนต์ก็จะใช้บล็อกเดียวกันด้วย)
ต้องติดตามข่าวกันต่อไปว่า All-New Toyota Vios จะตอบโจทย์ผู้ใช้ในอาเซียนได้มากขึ้นเพียงใด และผู้บริโภคในประเทศไทยจะได้สัมผัสกันเมื่อไหร่
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}