ฮุนไดรถแบรนด์เกาหลีเป็นที่รู้จักในหมู่คนไทยด้านการขายรถตู้ H-1 มายาวนาน โดยที่คนรุ่นใหม่ไม่ค่อยจำได้ว่าเคยมีซีดานหรูอย่างรุ่น Sonata เข้ามาขายจนถึงปี 2015 ด้วยยอดขายไม่ดีเพราะราคาสูงแบบรถนำเข้า ทำให้ค่อย ๆ เฟดตัวจากไทยไปอย่างเงียบ ๆ และไม่มีการนำรุ่นใหม่มาขายอีกเลย
ล่าสุดนี้มีความพยายามเจาะตลาดพวงมาลัยขวาอีกครั้ง ด้วยการส่ง Sonata เจเนอเรชั่นที่ 8 สเปคมาเลเซียมาเตรียมตัวขาย มีพวงมาลัยขวาเหมือนไทย พร้อมออพชั่นแพรวพราว ที่คาดการณ์ว่าจะไม่ได้มาบ้านเรา เพราะอะไร ไปอ่านเหตุผลกัน
All-new 2020 Hyundai Sonata โฉมนี้เป็นโมเดลเชนจ์ครั้งที่ 8 ของตระกูลรถเก๋งขนาดกลาง ที่เปิดตัวในตลาดโลกเมื่อปลายปี 2019 แบบพวงมาลัยซ้าย เน้นทำตลาดในสหรัฐอเมริกา และยุโรปหลายประเทศ รวมถึงจีนที่ฟาดยอดขายชนะโตโยต้าคัมรีไปบางเดือน ทำให้ค่ายรถนี้ทำรถเอาใจตลาดพวงมาลัยซ้ายมากกว่า กว่าจะออกรุ่นพวงมาลัยขวาก็รอนานกันเกือบปี และนี่เป็นครั้งแรกของโลก ที่เปิดตัว Sonata รหัสตัวถัง GN8 ในแบบพวงมาลัยขวา ที่มาเลเซียก่อนใครเพื่อน
หน้าตาของสเปคมาเลเซียนี้ เหมือนกับโฉมพวงมาลัยซ้ายที่เปิดตัวไปเมื่อปี 2019 มีไฟหน้า-ท้ายแบบ LED พร้อมเส้นเดย์ไลท์ฝังในโคมด้านล่างแบบ LED เช่นกัน ทางด้านล้อแม็กซ์ให้มาขนาด 18 ลายซี่ปัดเงาสไตล์หรู หากไม่นับตัวแต่งซิ่งแล้วล่ะก็ นี่เป็นรุ่นท็อปสุดของไลน์โซนาต้าเลยทีเดียว
เปิดมาดูภายในสะดุดตาด้วยการตกแต่งหนังสีทูโทน ที่หุ้มมารอบห้องโดยสารเยอะมาก ใส่หน้าจอดิจิตอลมาให้ 2 จุดใหญ่คือ หน้าปัดตรงเกจวัดขนาด 12.3 นิ้ว กับหน้าจออินโฟเทนเม้นท์ 8.0 นิ้วตรงกลางที่รองรับทั้ง Android Auto กับ Apple CarPlay และยังใส่ Head-up Display (HUD) เข้ามาอีกด้วย ส่วนเบาะไฟฟ้ากับที่ชาร์จโทรศัพท์ไร้สาย ต้องมีมาให้อยู่แล้วในรถระดับนี้
รุ่นที่มาพรีวิวนี้ใช้เครื่อองเบนซิน 4 สูบ 2.5 ลิตร ให้กำลัง 180 แรงม้า กับแรงบิด 232 นิวตันเมตร ส่งกำลังลงล้อหน้าผ่านเกียร์ออโต้ 6 สปีด
ระบบเซฟตี้มีมาให้ครบตั้งแต่ก่อนการชนให้มี Hyundai SmartSense ที่ติดตั้งกล้องวิดีโอมาให้ตรงกระจกมองข้างทั้งซ้ายขวา แล้วฉายภาพลงหน้าปัดคนขับโดยตรง นอกจากนี้ยังมีระบบเบรคอัตโนมัติ ระบบประคองรถเข้าเลน เป็นมาตรฐานของรถหรูปัจจุบัน เพียงแต่ว่าจำนวนถุงลมนิรภัยรอบคัน 6 ใบอาจจะดูน้อยไปสำหรับรถระดับนี้
ฮุนได โซนาต้านั้น เคยมีอดีตที่รุ่งเรืองในประเทศไทย ถึงขั้นเปิดสายการผลิตอย่างเป็นทางการที่โรงงานธนบุรีประกอบรถยนต์ ชื่อคุ้น ๆ ไหมครับ ใช่เลย มันคือโรงงานเดียวกันกับที่ผลิต Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) นั่นล่ะ เพียงแต่ใช้สายการประกอบที่แยกกันชัดเจน
ยอดขายนั้นมีมากพอสมควรและมีการนำไปติดตั้งระบบก๊าซธรรมชาติกลายเป็นขวัญใจพี่แท็กซี่กันอยู่ช่วงหนึ่ง เนื่องจากขนาดที่ใหญ่โตและพื้นที่เก็บของที่ให้มากกว่า แต่เมื่อหมดสัญญาการผลิตและหมดอายุการขาย โซนาต้าก็กลายเป็นตำนานที่ฮุนได ไม่เคยพูดถึงอีก
แม้โซนาต้าจะมีเวอร์ชั่นพวงมาลัยขวา มาเปิดตัวในประเทศเพื่อนบ้านเราแล้ว แต่คาดว่าไม่มีขายในบ้านเรา เพราะว่าตลาดรถเก๋งขนาดใหญ่นั้นหดตัวลง และมีคู่แข่งรายใหญ่จากญี่ปุ่นครองอยู่แล้วถึง 2 เจ้า ทำให้มีโอกาสน้อยที่จะไปแย่งยอดขายกับเขา หากวันใดฮุนไดเกิดอยากจะลบภาพลักษณ์แบรนด์รถตู้ ก็ยังมีเอสยูวีรุ่น Tucson ที่น่าจะตรงตามกระแสลูกค้ามากกว่า
ฮุนไดที่มาเลเซียยังไม่เปิดขายรุ่นใหม่ แต่เมื่อดูจากฐานราคารุ่นเดิมเริ่มต้น 1.2 ล้านแล้ว รุ่นใหม่ก็จะมีราคาเพิ่มขึ้นกว่านี้นิดหน่อย ซึ่งอยู่ในระดับเดียวกับที่คัมรีและแอคคอร์ดขายอยู่ในมาเลเซีย ส่วนทาง Hyundai ในเมืองไทย นอกจากมีโอกาสน้อยที่จะได้ใช้โซนาต้าแล้ว รถเก๋งรุ่นอื่น ๆ ของฮุนไดก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะเข้ามาขายบ้านเราแต่อย่างใด
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}