GolF ก็ว่า... กฎจราจรทุกอย่างตั้งกันมาได้ ผู้พิทักษ์กฎก็ช่วยเข้มงวดกับกฎกันด้วยนะ

ช่วงนี้เริ่มมีกระแสข่าวเรื่องที่เกี่ยวข้องกับมาตรการและกฎหมายข้อบังคับด้านการจราจรออกมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการบังคับห้ามจอดรถในซอยเพิ่มเติม หรือการที่ผบ.ตร.คนใหม่ออกมาประกาศยกเลิกการตั้งด่านทั่วประเทศ แล้วหันมาใช้กล้องวงจรปิดทำหน้าที่แทนในหลายพื้นที่

เรียกเสียงฮือฮาจากบรรดาผู้ใช้รถใช้ถนนกันโดยถ้วนหน้า โดยเสียงที่สะท้อนมาจะวน ๆ กันอยู่แค่ 2 เรื่องเท่านั้น ประกอบไปด้วย หนึ่ง ดีใจจัง ทำเสียที ทำที่นี่เพิ่มหน่อย และ สอง จะทำได้หรือ เอื้ออะไรใครอีกหรือเปล่า ซึ่งดูเหมือนเสียงสองนั้นจะดังมากกว่าอยู่เล็กน้อยในสังคมประเทศไทย

การที่มีคนออกมาวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้กันค่อนข้างมากนั้น ย่อมสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ดั้งเดิมของผู้ประกาศกฎเหล่านี้ได้ในระดับหนึ่ง และที่เราจะกล่าวถึงก็คือ อยากให้เจ้าหน้าที่ผู้พิทักษณ์ ที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า ตำรวจ นั้น มีความจริงจังและมุ่งมั่นกับกฎที่ประกาศออกมาทั้งหมดด้วย

ล้างภาพลักษณ์ไม่ดี สู่องค์กรมืออาชีพ

การประกาศยกเลิกการตั้งด่านก็ดี หรือการประกาศห้ามรถจอดตามสถานที่ต่าง ๆ ก็ดี ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการประกาศใช้อย่างชัดเจน และทุกครั้งก็มักจะถูกตั้งคำถามมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเปิดช่องทางให้จัดการผู้ทำผิดกฎหมายได้มากขึ้นหรือไม่ หรือจะเป็นช่องทางในการหารายได้ให้มากกว่าเดิม

แยกกันทีละเรื่อง การตั้งด่านของเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ในหลาย ๆ ครั้งนั้น ถูกมองว่าเป็นช่องทางที่ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถกวดขันเข้มงวดกับผู้ใช้รถใช้ถนนได้ง่ายขึ้น และมักจะนำไปสู่การจับผู้กระทำผิดกฎหมายที่มากขึ้นเช่นกัน แม้จะก่อให้เกิดปัญหาทางการจราจรติดขัดในหลายพื้นที่และช่วงเวลาก็ตาม

คำถามก็คือ กระแสที่ออกมาหลายต่อหลายครั้งนั้น ผู้กระทำผิดหลายรายก็เลือกที่จะใช้วิธีการเคลียร์ที่ด่าน ซึ่งก็เป็นความสามารถในการเจรจาของผู้กระทำผิดแต่ละราย เมื่อมีการประกาศยกเลิกตั้งด่านและหันมาใช้กล้องวงจรปิดจัดการแทน ก็จะทำให้เกิดการกวดขันด้วยมาตรการที่แตกต่างกันออกไป

เมื่อมีผู้กระทำผิดแล้วถูกจับได้ นำไปสู่การออกใบสั่งอย่างเป็นทางการ เพื่อให้นำไปเสียค่าปรับที่สถานีตำรวจ แน่นอนว่าตัดปัญหาในเรื่องการจราจรติดขัดไปได้ และยังทำให้วงจรของการชำระค่าปรับเป็นไปอย่างถูกต้อง ไม่เกิดการต่อรอง ส่งผลดีให้สามารถเก็บเงินเข้าภาครัฐได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย

ในสายตาของผู้ขับขี่นั้น แม้จะเห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าว แต่หลาย ๆ คนก็มีประสบการณ์ด่านลอยที่ตั้งขึ้นมา แม้ว่าจะมีประกาศห้ามตั้งแล้วก็ตามในอดีต หรืออาจจะวิตกว่าจะทำให้พวกเขาเสียเงินค่าปรับมากขึ้น โดยลืมคิดไปว่าถ้าพวกเขาไม่ทำอะไรผิดกฎหมายเสียอย่าง ใครจะไปทำอะไรพวกเขาได้

หรืออย่างข่าวคราวเรื่องการประกาศห้ามจอดรถเพิ่มในตรอกซอยต่าง ๆ ตามที่กำหนดก็เหมือนกัน มีหลาย ๆ คนเรียกร้องให้เพิ่มความเข้มงวดในตรอกซอยต่าง ๆ มากขึ้นไปอีก ซึ่งก็ต้องเป็นดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ในการตัดสินใจว่าจะมีการขยายเขตความเข้มงวดในเรื่องนี้ออกไปอีกหรือไม่ในอนาคต

ทั้งหมดนี้ จะเห็นความพยายามในการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อที่จะทำให้ภาพลักษณ์ขององค์กรนั้นมีความเป็นมืออาชีพ โปร่งใสและยุติธรรมมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ก็ขึ้นกับการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงานต่าง ๆ ว่าจะทำให้ภาพดังกล่าวมีความชัดเจนขึ้นมาหรือไม่ หรือจะไม่แตกต่างจากเดิม

 

กฎหมายหลายตัวยังล้าหลัง ควรปรับหรือไม่

หนึ่งในปัญหาที่หลาย ๆ คนคิดค่อนข้างตรงกันก็คือ กฎหมายหลาย ๆ ตัวในประเทศไทยนั้นถือว่าล้าหลัง เนื่องจากเป็นกฎหมายเก่าที่ออกมานานและใช้มาแบบไม่ปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับยุคสมัย ทั้งที่เทคโนโลยีต่าง ๆ นั้นมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากมาย ทั้งเรื่องของรถยนต์เองหรือถนนหนทาง

หนึ่งในเรื่องที่ถกเถียงกันมาหลายปีก็คือเรื่องข้อจำกัดทางด้านความเร็วในการใช้รถใช้ถนน ที่เคยมีกระแสข่าวว่าอยากจะปรับให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน แต่ก็เงียบหายไป ทำไมเมื่อถนนดีขึ้น กว้างขึ้น และรถมีสมรรถนะและความปลอดภัยที่สูงขึ้น แต่เรายังใช้ความเร็วดั้งเดิมอยู่

จริง ๆ กฎหมายจราจรและข้อกำหนดของกรมการขนส่งทางบกที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์นั้น มีหลายข้อมาก ๆ ที่เก่าแก่จนควรจะปรับเปลี่ยนกันได้แล้ว แต่ก็ยังใช้งานกันอยู่ และหลาย ๆ ครั้งที่เราโดนจับ ก็ได้แต่กุมขมับปลง ๆ ไปกับข้อกฎหมายนั้น ๆ แล้วก็ถามกันล่ะว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนนะ

คำถามยอดฮิต ตำรวจกับขนส่งเชื่อมกันหรือยัง

เป็นคำถามยอดฮิตที่ถูกถามขึ้นมาบ่อยมากถึงการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกรมการขนส่งทางบกและตำรวจ ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย เพื่อให้เจ้าของรถคันที่ทำผิดไม่สามารถหลีกเลี่ยงการชำระค่าปรับตามความผิดที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งมีคนถามบ่อยมาก ว่าตกลงนั้นเชื่อมกันหรือไม่

เพราะตามหลักการแล้ว หากตำรวจสามารถจับผู้กระทำผิดได้จากกล้องวงจรปิด แล้วส่งจดหมายไปยังบ้านของผู้กระทำผิด พร้อมแจ้งให้ไปจ่ายค่าปรับ หากผู้กระทำผิดไม่ยอมไปชำระค่าปรับ เมื่อพวกเขาต้องไปต่อทะเบียนรถ กรมการขนส่งทางบกควรจะเป็นผู้จัดการเรื่องนี้ให้ที่ปลายทาง

แต่เอาจริง ๆ แม้จะมีข่าวออกมาจริงจังว่าพวกเขาทำการเชื่อมโยงข้อมูลนี้เข้าถึงกันเสียทีในช่วงที่ผ่านมา หลังจากคุยกันไปคนละทางมาหลายปี แต่กรมการขนส่งทางบกเองก็ออกช่องทางการต่อทะเบียนรถยนต์ออกมาหลากหลายมาก และหลายช่องทางก็ทำให้ผู้กระทำผิดหลบเลี่ยงไปได้อยู่ดี

เพราะฉะนั้นก็กลับไปที่หัวข้อด้านบนที่เราว่าไว้ กฎทุกอย่างสามารถออกมาได้หมดอยู่แล้ว เพียงแต่เจ้าหน้าที่ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด จะต้องมีความเข้มงวดในการดูแล รักษาและบังคับใช้กฎเหล่านี้อย่างจริงจัง เพราะหากไม่จริงจังแล้ว กฎหมายเหล่านี้ก็จะถูกละเลยและผู้กระทำผิดก็ไม่สนใจอยู่ดี

ต้องบอกว่าผู้ใช้รถใช้ถนนในประเทศไทยเองก็เจ้าเล่ห์ไม่ใช่เล่นเหมือนกัน เพราะฉะนั้นการหาข้ออ้างหลีกเลี่ยงกฎหมายนั้นเป็นความสามารถพิเศษของพวกเขาอยู่แล้ว การทำให้กฎหมายรัดกุม ผู้ใช้งานมีความชำนาญและเชี่ยวชาญ รวมถึงมีความยุติธรรมในการใช้กฎหมายจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก

GolF ก็ว่า... อยากให้ทุกคนเคารพกฎหมายล่ะ

ไม่ว่ากฎหมายจะเก่าแก่ ล้าสมัยหรือไม่น่าเชื่อถือในความคิดของเรา แต่อย่าลืมว่า กฎหมายก็คือหลักกลางที่ทุกคนจะต้องรู้จัก ยอมรับและปรับไปใช้ในทุกยุคทุกสมัย อยู่ดีดี เราจะบอกว่าเราไม่เห็นด้วยกับการกำหนดความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะออกไปขับ 160 แล้วบอกว่าไม่ได้ทำผิดก็คงไม่ได้

กฎหมายนั้นจะต้องรวมความสามารถของผู้บังคับใช้เข้าไปด้วย หลาย ๆ ทีที่เราโดนจับ แล้วพอคุยเรื่องกฎหมายกัน บางทีเราก็รู้สึกว่าเจ้าหน้าที่อาจจะไม่ได้แม่นยำในเรื่องการบังคับใช้ อีกทั้งยังมีความยืดหยุ่นในการบังคับใช้กฎหมายอย่างมากมาย ด้วยมาตรฐานที่แตกต่างกันไปเสียด้วยนะ

ไม่ว่าคุณจะขับรถยี่ห้ออะไร อีโคคาร์หรือซูเปอร์คาร์ คุณก็อยากให้เจ้าหน้าที่มีความยุติธรรมเหมือนกันใช่ไหมล่ะ เพราะฉะนั้นก็อย่าไปหงุดหงิดเวลาเจ้าหน้าที่ขอตรวจสอบ และก็หวังว่าจะเจอเจ้าหน้าที่ที่ดี มีความยุติธรรม ไม่ทำให้ต้องหงุดหงิดใจ ใช้กฎหมายเป็นหลักในการคุย แค่นี้ก็น่าจะดีละล่ะ...

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

ทำงานในวงการมานานพอสมควรและผ่านอะไรมาอย่างหลากหลาย มีความเชื่อประจำตัวว่า ถ้าคุณคิดว่ารถคันไหนไม่ดีพอ นั่นไม่ได้หมายความว่ารถมันไม่ดีพอ แต่หมายถึงคุณไม่เหมาะกับมัน เพราะฉะนั้น ก็จงมองหาคันอื่นซะ ก็เท่านั้น!!!

ข่าวล่าสุด

รีวิว
Toyota Corolla Cross Hybrid Premium Safety 1.199 ล้านบาท ครอสโอเวอร์สายกลาง แต่ปลอดภัยครบเครื่อง
Toyota Corolla Cross (โตโยต้า โคโรลล่า ครอส) คือความพยายามแตกไลน์รถยนต์ในกลุ่มเอนกประสงค์ของผู้นำตลาดอย่าง Toyota (โตโยต้า) ที่จัดว่ามาได้ถูกช่วงถูกเวลา เมื่อรถยนต์ของคู่แข่งอย่าง Honda HR-V (ฮอนด้า เอชอาร์-วี) ก็เริ่มเข้าช่วงท้ายของอายุการทำตลาดขณะที่ Toyota C-HR (โตโยต้า ซี-เอชอาร์) นั้น แม้จะได้รับการยอมรับเรื่องการขับขี่ที่ดีเยี่ยม แต่ก็ไม่สามารถเอาใจลูกค้ากลุ่มรถยนต์ครอบครัวได้อย่างเต็มรูปแบบ เมื่อถึงเวลาที่เหมาะเจาะ พวกเขาก็เลยเปิดตัวโคโรลล่า ครอส เพิ่มมาในไลน์อัพสินค้า เพื่อให้รองรับความต
ข่าวสาร
2020 Hyundai Sonata พรีวิวโฉมพวงมาลัยขวา วัดใจฮุนไดเอามาขายอีกรอบ
ฮุนไดรถแบรนด์เกาหลีเป็นที่รู้จักในหมู่คนไทยด้านการขายรถตู้ H-1 มายาวนาน โดยที่คนรุ่นใหม่ไม่ค่อยจำได้ว่าเคยมีซีดานหรูอย่างรุ่น Sonata เข้ามาขายจนถึงปี 2015 ด้วยยอดขายไม่ดีเพราะราคาสูงแบบรถนำเข้า ทำให้ค่อย ๆ เฟดตัวจากไทยไปอย่างเงียบ ๆ และไม่มีการนำรุ่นใหม่มาขายอีกเลยล่าสุดนี้มีความพยายามเจาะตลาดพวงมาลัยขวาอีกครั้ง ด้วยการส่ง Sonata เจเนอเรชั่นที่ 8 สเปคมาเลเซียมาเตรียมตัวขาย มีพวงมาลัยขวาเหมือนไทย พร้อมออพชั่นแพรวพราว ที่คาดการณ์ว่าจะไม่ได้มาบ้านเรา เพราะอะไร ไปอ่านเหตุผลกันฮุนไดเอาใจตลาดพวงมาลัยซ
ข่าวสาร
BTS สายสีเขียว เตรียมเปิดไปคูคต 6 ธ.ค. 63 ผ่าน 3 จังหวัด ใช้เวลาแค่ชั่วโมงครึ่ง
รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายจากหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จำนวน 16 สถานี เริ่มสร้างมาตั้งแต่ปี 2558 และทะยอยเปิดให้บริการฟรีในบางสถานีไปแล้ว ล่าสุดนี้ถึงสถานีวัดพระศรีฯ และในวันที่ 6 ธันวาคม 2563 นี้จะเปิดเพิ่มอีก 7 สถานีสุดท้าย ไปถึงสถานีคูคต ให้ครบทั้งเส้นทางแล้วงานก่อสร้างเสร็จเกือบ 100%บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ก่อสร้างงานโยธาโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมดเสร็จแล้ว เหลือเพียงงานติดตั้งระบบการเดินรถทั้ง 7 สถานีที่เกือบ 100% แล้วในตอนนี้เพิ่มเติมอีก 7 สถานีสถานี BTS ที่เ
รีวิว
Owner Review:ก่อนที่เป็นเจ้าของรถ MG HS X 2020 ควรเตรียมใจรับกับเรื่องอะไรบ้าง
**บทความนี้เป็นประสบการณ์ส่วนตัวของเจ้าของ MG HS X 2020 และไม่จำเป็นต้องสะท้อนถึงมุมมองของ AutoFunเจ้าของรถ:Tott Peerapanการตัดสินใจจะซื้อรถคันใหม่สักคัน แน่นอนว่าโดยปกติเราคงไม่ได้เปลี่ยนรถหรือซื้อรถใหม่กันได้บ่อยๆทุกปี ถูกต้องไหมครับ วันนี้ผมเลยลองมาแชร์ประสบการณ์การซื้อรถคันใหม่ MG HS X 2020ให้เพื่อนๆได้ลองอ่านกัน เผื่อเป็นมุมมองและแนวทาง ที่เป็นประโยชน์ในการเลือกซื้อรถที่เพื่อนๆชื่นชอบกันในอนาคตกันวัตถุประสงค์ในการซื้อเริ่มจากการจะซื้อรถทั้งที เราก็คงต้องมีวัตถุประสงค์ในการซื้อหร
คู่มือซื้อรถ
MG HS กับสิ่งที่ต้องปรับปรุง มีข้อเสียแต่ยังแซ่บ ไม่ต้องสงสัย ทำไมขายดี
MG HS เอสยูวีที่สร้างกระแสขายดีชนะแบรนด์ญี่ปุ่นที่ทำตลาดมานาน ทำให้หลายสงสัยว่าทำไมมันขายดี บทความนี้จะจับรถที่ผ่านมือคนขับมาแล้ว 10,000 กว่ากม. เพื่อหาคำตอบว่ามีอะไรดี ระหว่างที่หาคำตอบไปก็ได้พบบางอย่างอยากให้ปรับปรุงด้วย เป็นข้อเสียที่ยี่ห้ออื่นไม่มีกัน ใครจะซื้อต้องทำใจรับให้ได้ดังนี้คันเร่งตอบสนองช้า ในโหมดธรรมดาการที่จำลองตัวเป็นคนขับแบบทั่วไป ก็ต้องใช้โหมด Normal ก่อน เพื่อให้เข้าใจกับธรรมชาติของรถคันนี้ แต่ยิ่งขับไปก็ยิ่งไม่เข้าใจธรรมชาติของคันเร่งรถรุ่นนี้ มันแตกต่างจากรถทุกรุ่นที่เคยสัม

อื่นๆ

รถที่แนะนำ

ยอดนิยม ล่าสุด
Mitsubishi Outlander
THB รอคอนเฟิม รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Mercedes-Benz S-Class
THB 6,390,000 - 7,000,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Rolls-Royce Ghost
THB 29,900,000 - 31,900,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Toyota Yaris
THB 539,000 - 649,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Toyota Yaris Ativ
THB 529,000 - 649,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Kia Grand Carnival
THB 1,397,000 - 2,292,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
BMW X6
THB 7,259,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Toyota Hilux Revo Double Cab
THB 689,000 - 1,210,500 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Honda City
THB 579,500 - 739,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Honda CR-V
THB 1,369,000 - 1,759,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Porsche 911
THB 9,900,000 - 22,100,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
BMW 6 Series Gran Turismo
THB 4,359,000 - 4,700,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
BMW M8
THB 17,959,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Audi Q7
THB 4,849,000 - 5,299,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Mitsubishi Xpander Cross
THB 899,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Lexus LM
THB 5,500,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด