MG HS กับสิ่งที่ต้องปรับปรุง มีข้อเสียแต่ยังแซ่บ ไม่ต้องสงสัย ทำไมขายดี

MG HS เอสยูวีที่สร้างกระแสขายดีชนะแบรนด์ญี่ปุ่นที่ทำตลาดมานาน ทำให้หลายสงสัยว่าทำไมมันขายดี บทความนี้จะจับรถที่ผ่านมือคนขับมาแล้ว 10,000 กว่ากม. เพื่อหาคำตอบว่ามีอะไรดี ระหว่างที่หาคำตอบไปก็ได้พบบางอย่างอยากให้ปรับปรุงด้วย เป็นข้อเสียที่ยี่ห้ออื่นไม่มีกัน ใครจะซื้อต้องทำใจรับให้ได้ดังนี้

คันเร่งตอบสนองช้า ในโหมดธรรมดา

การที่จำลองตัวเป็นคนขับแบบทั่วไป ก็ต้องใช้โหมด Normal ก่อน เพื่อให้เข้าใจกับธรรมชาติของรถคันนี้ แต่ยิ่งขับไปก็ยิ่งไม่เข้าใจธรรมชาติของคันเร่งรถรุ่นนี้ มันแตกต่างจากรถทุกรุ่นที่เคยสัมผัสมา เพราะให้การตอบสนองคันเร่งที่เชื่องช้า กดเท้าลงแป้นลึงลงครึ่งหนึ่ง ก็ยังไม่รู้สึกความเร่งทันทีตามเท้า ยิ่งโหมดประหยัด Eco นี่แล้วใหญ่ เมื่อกดคันเร่งลึกลงไป ยังมีการหน่วงเวลาประมาณ 1 วินาทีถึงจะเริ่มส่งแรงขับออกมา 

ความช้าของคันเร่ง ก็ยังเป็นอยู่ในตอนถอนเท้าออกจากคันเร่งทันทีทันใด แล้วรถตัดกำลังเครื่องยนต์ได้ช้ากว่าจังหวะเท้า ทำให้รู้สึกว่ารถยังถูกเร่งค้างอยู่ 1 วินาทีหลังจากถอนเท้าออกจากคันเร่งไปแล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่อันตรายมาก ทั้งในจังหวะเร่งแซงบางครั้ง และจังหวะที่ต้องการชะลอรถทันที ดังนั้นในโหมดธรรมดานี้ต้องแก้ที่ตัวเราเอง ปรับตัวเหยียบแป้นนิดเดียว ค่อย ๆ กดไล่น้ำหนักเท้าลงแป้น และเมื่อเวลาแซงใคร ให้เผื่อจังหวะเร่งและเบรคล่วงหน้าไว้ด้วย

กินน้ำมันเป็นขนม

อัตราเฉลี่ย 9-10 กม./ลิตร ถือเป็นเรื่องปกติที่เราเจอ ในการขับบนถนนกรุงเทพช่วงชั่วโมงเร่งด่วน มีใช้งานบนทางด่วนบ้าง แต่ไม่มากพอจะฉุดค่าลงได้ แม้ว่าเราจะทำใจไว้แล้วว่าเป็นรถเอสยูวีต้องกินน้ำมัน แต่เมื่อเทียบกับเอสยูวีค่ายญี่ปุ่นอีกญี่ห้อหนึ่งที่ทีมงานใช้อยู่ ก็ยังพบว่ากินมากกว่าเล็กน้อย ดังนั้นจากที่ทำใจไว้แล้ว ก็ต้องทำใจเพิ่มอีกนิด ถ้าคิดจะคบกับรถอาตี๋รุ่นนี้

หน้าจอสัมผัสช้า

การใช้งานแบบคนทั่วไปที่ชอบแอร์เย็นเพลงเพราะ ก็ลองปรับแอร์และเครื่องเสียงดู พบว่าระบบอินโฟเทนเม้นท์ไม่ได้เปลี่ยนค่าให้เราทันทีที่นิ้วแตะจอ ความช้าของระบบนี้ มันช้าขนาดที่ว่า เราแตะและถอนนิ้วออกมาจากจอแล้ว เพิ่งจะเปลี่ยนเมนูต่าง ๆ เช่น เข้าโหมดเพลง เพิ่มแรงแอร์ หรือใช้นิ้วถ่างเพื่อซูมแผนที่ก็ทำได้กระตุกกว่าหน้าจอรถรุ่นอื่น ๆ ในระดับราคาล้านกว่าบาท

ประตูไฟฟ้าต้องใจเย็น ๆ

รถอเนกประสงค์ก็ต้องใช้ให้คุ้มค่า ด้วยการเปิดใช้ห้องสัมภาระ โดยหลังจากใช้นิ้วดันสวิตช์ฝาท้ายเบา ๆ ก็จะเกิดเดธแอร์ช่วงเวลาให้รถยนต์คิดได้ว่าควรจะยกฝาท้ายขึ้น แล้วมันถึงจะเปิดฝาท้ายขึ้นช้า ๆ อย่างผู้ดีอังกฤษ (ทั้งที่ผลิตในจีนแล้ว) ส่วนการปิดฝาท้ายลง แม้ทำได้เร็วขึ้นกว่าตอนเปิดนิดหน่อย แต่เมื่อเทียบกับคู่แข่งราคาล้านต้น ๆ เหมือนกันแล้ว ยังช้ากว่าอย่างเห็นได้ชัด หากใครใจร้อนก็ใช้มือปิดเอาเองได้เลย แต่ความทนทานของโช้คฝาท้ายก็เป็นไปตามแรงมือปิดด้วยนะ

มีเสียงเกียร์กึกกัก

แม้ขับด้วยโหมดปกติ Normal ก็ยังมีเสียงเกียร์ตอนเปลี่ยนดังกึกกักให้ได้ยิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้งานในเมืองที่ต้องมีทั้งเร่งและหยุดสลับกันบ่อย ๆ ทำให้คลัตช์คู่เกียร์ DCT นี้ต้องทำงานรัว ๆ ทั้งที่มีเลขไมล์แค่ 1 หมื่นกว่ากิโลเมตร ยังมีเสียงดังขึ้นมาได้ ถ้าหากบุคคลทั่วไปใช้งานแบบนี้จนถึง 1 แสนกม. จะหลวมและดังขนาดไหน ซึ่งเสียงดังนี้อาจจะไม่ได้ดังจนน่ารำคาญ แค่เปิดวิทยุเสียงค่อย ๆ ก็กลบได้หมดแล้ว

ขับสนุกต้องโหมด Super sport เท่านั้น

จากคนปกติ เรากลับมาเป็นนักทดสอบรถ ที่ต้องเค้นความสามารถอีกด้านของรถมาด้วย โดยกดปุ่ม Super Sport เข้าโหมดขับขี่จริงจัง นี่เป็นการกำจัดข้อเสียของคันเร่งหน่วงไปจนหมด แต่ได้ความกระชากเข้ามาแทน ขับในเมืองคงไม่เหมาะเช่นเดิม แต่ขับนอกเมืองแล้วสนุกมาก คันเร่งสั่งเทอร์โบสร้างแรงกระชากติดเบาะตามน้ำหนักเท้าได้ทันใจ เวลาถอนก็มีแรงหน่วงแบบเอนจิ้นเบรคชัดเจน เร่งแซงใครก็ใช้ช่วงสั้นลง ทำให้ไม่ต้องกะระยะยืดยาวให้อันตรายแบบรถอื่น ๆ ในระดับเดียวกัน

เกียร์ DCT ขับมันมาก

เกียร์คลัตช์คู่ในการขับนอกเมือง คือดีงามมาก เพราะมันเปลี่ยนเกียร์ได้ฉับไว ต่อเกียร์ได้แรงส่งไม่มีตก พร้อมใส่แป้น Paddle shift เข้ามาให้เล่นเกียร์เองก็ได้ โดยการขับนอกเมืองแบบนี้ ไม่มีเสียงคลัตช์เปลี่ยนฟันเฟืองดังกึกกักออกมาให้ได้ยินแต่อย่างใด เรียกว่า ยิ่งขับเร็ว ยิ่งดีต่อเกียร์ ลืมไปเลยว่ามันเป็นเครื่องและเกียร์ลูกเดียวกับที่เคยอยู่ใน MG GS มาก่อน

เกียร์ DCT ไม่เหมาะกับการขับในเมือง

ก็ยังยืนยันความคิดเดิมตั้งแต่ตอนได้ขับ MG GS ไปแล้วว่า เกียร์คลัตช์คู่ DCT แบบนี้ ไม่เหมาะกับการขับรถในเมือง เพราะมีการตัดต่อกำลังตะกุกตะกัก ที่เกิดจากลักษณะการขับในเมืองที่เร่งและเบรคติดต่อกัน เมื่อใช้ไปนาน ๆ จะเกิดความสึกหรอของคลัตช์ได้ง่ายกว่าการขับนอกเมือง หรือหากรถอยู่ในมือผู้ใช้ที่ไม่ถนอม  ผ่านไปหลายหมื่นกม. จะมีโอกาสเสียไวกว่าเกียร์ออโต้แบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์

สิ่งที่อยากให้ปรับปรุง

หากมีรุ่นไมเนอร์เชนจ์เปิดตัวใหม่ อยากให้ปรับปรุงการตอบสนองตอนถอนคันเร่ง ให้ไม่มีความหน่วงเลยเฉพาะตอนถอนเท้าออกจากคันเร่งอย่างรวดเร็ว เพราะเมื่อคนขับต้องการชะลอความเร็วรถลง ไม่ว่าอยู่ในโหมดประหยัดหรือปกติ ก็ควรจะตัดกำลังเครื่องยนต์ทันทีตามเท้า เพื่อความปลอดภัย 

คุณกัสคาดการณ์: ขายดีเพราะมีครบ

MG HS เป็นรถที่ตอบความคาดหวังของผู้บริโภคได้หลากหลายแนว ทั้งคนชอบทรงสวยหล่อ, คนที่ชอบกำลังแรง, ลูกค้าที่ชอบออพชั่นไฮเทค และคนที่รักความคุ้มค่า จ่ายน้อยได้ของเยอะ ไม่ว่าลูกค้าชอบแนวไหน เอ็มจีเอชเอสก็ปล่อยของออกมาดักคอลูกค้าไว้ได้หมด เพราะเหตุนี้ทำให้มันขายได้ และขายได้ดีด้วย

ตราบใดที่คนไทยยังใช้รถเพื่อภาพลักษณ์และหน้าตา MG HS ก็ยังขายดีต่อไป โดยลูกค้าหลายคนพร้อมที่จะเสี่ยงกับคุณภาพความทนทานในอนาคต แม้ว่าจะมีเสียงบ่นในโลกโซเชียลว่าคุณภาพระยะยาวไม่ดี และช่างแก้ปัญหาจบยาก ซึ่งจะจริงตามที่คอมเมนท์หรือไม่ นั่นเป็นสิ่งที่นักทดสอบรถพิสูจน์ไม่ได้ ต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ยาว ๆ ไปโดยผู้ใช้ก่อนหน้านี้ครับ

อ่านสเปคและราคาของ MG HS ทุกรุ่นย่อยที่นี่

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

MG HS

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

ลองขับ MG HS PHEV รุ่นรองท็อป เหมาะกับพ่อบ้านซิ่ง และครอบครัวไฮเทค ในงบ 1.299 ล้าน

รีวิว 2021 MG HS PHEV มีดีที่การใช้งาน ขาดชาร์จไฟไวไปอีกนิด แต่คุ้มกับค่าตัว 1.359 ล้านบาท น่าใช้งาน

MG HS Sport Premium SUV สุดหรูหราพร้อมสะกดทุกสายตา กับราคาเร้าใจ เริ่มต้น 919,000 บาท

MG GS สปอร์ต SUV สุดเร้าใจ ล้ำสมัยด้วยเทคโนโลยี ดีกรีสัญชาติอังกฤษ

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

MG HS
เช็คทันที