Pros and Cons: 2021 Isuzu MU-X สิ่งที่เด่นและด้อยเมื่อเทียบกับ Toyota Fortuner และ Mitsubishi Pajero Sport

2021 Isuzu MU-X (อีซูซุ มิว-เอ็กซ์) รุ่นล่าสุดของโลกเปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก โดยมาพร้อมรูปลักษณ์แบบใหม่ การตกแต่งที่เหนือชั้น บนพื้นฐานของปิกอัพรุ่นยอดนิยมอย่าง Isuzu D-Max (อีซูซุ ดีแมคซ์) ที่บรรดาชาว Isuzu (อีซูซุ) แสนจะภาคภูมิใจในยอดขายอันโดดเด่นปีนี้

รถเอนกประสงค์ 7 ที่นั่งรุ่นใหม่ล่าสุดของประเทศไทย มาพร้อมกับรูปลักษณ์ทรงตีโป่งแนวหรูหรา ที่พยายามฉีกหนีคู่แข่งที่เน้นเรื่องความสปอร์ตกันเป็นหลัก แม้จะมาพร้อมเครื่องยนต์รุ่นเดิมที่ติดตั้งในดีแมคซ์ แต่ก็ถือเป็นเครื่องยนต์ที่ได้รับการพัฒนาให้มีความโดดเด่นทางด้านสมรรถนะในการขับขี่ที่เพิ่มขึ้นแล้ว

นอกเหนือไปจากหน้าตาที่โดดเด่นแบบมิว-เอ็กซ์เองแล้ว พวกเขายังได้ทำการประกาศราคาจำหน่ายที่ 1.109-1.591 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นการตีกินลูกค้ารถพีพีวีตั้งแต่ระดับล่างถึงกลางแบบหมดจด แถมอาจจะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับลูกค้าที่ไม่ต้องการเสียเงินเกือบ 2 ล้านบาท ก็สามารถลงมาเล่นตัวท็อปได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม คู่แข่งของพวกเขาอย่าง Toyota Fortuner (โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์) และ Mitsubishi Pajero Sport (มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต) ก็มีดีกันไปคนละด้าน และคงไม่ยอมให้อีซูซุมาแย่งชิงตลาดไปได้ง่าย ๆ โดยจะต้องแข่งกันที่จุดเด่นและจุดด้อยของรถกันแบบเทียบเคียงกันทีละสเต็ป

และนี่คือสิ่งที่เราเห็นจากงานเปิดตัว ก่อนที่จะได้สัมผัสกับรถคันจริง ๆ กันในวันนี้ และนำบทความการทดสอบแบบรวบรัดมานำเสนอกันอีกครั้ง มาดูกันว่า สัมผัสแรกที่เรารู้สึกกับอีซูซุ มิว-เอ็กซ์ใหม่นั้น เป็นอย่างไร และมีอะไรที่พวกเขาชนะหรือต้องปรับปรุงในศึกรถพีพีวีครั้งนี้บ้าง

สิ่งที่ดีอยู่แล้วและน่าสนใจ

1.การออกแบบตังถังขนาดใหญ่ให้ดูหรูหรา

หากวัดมิติตัวถังกันแต่ละมิติ จะพบว่ามิว-เอ็กซ์นั้นใหญ่โตกว่าคู่แข่งในทุก ๆ ด้าน แถมการเลือกใช้แนวทางในการออกแบบก็ไม่ได้เน้นความสปอร์ตแบบเต็มพิกัดเหมือนคู่แข่งทำกันมา แต่ดูทรงตีโป่งไปทุกสัดส่วน เหมือนต้องการเพิ่มความหรูหราและความพรีเมียมใหักับรถรุ่นใหม่อย่างเต็มที่

ก็เป็นการต่อยอดแนวทางที่มิว-เอ็กซ์นั้นทำมาตลอดกับการปรับโฉมในยุคหลัง ๆ ที่เน้นความพรีเมียมไฮโซมากกว่าการแข่งทางสายดุดัน กระจังหน้าสามมิติดูสง่างาม ล้ออัลลอย 20 นิ้วในรุ่นท็อปออกแบบมาสวยหรู ห้องโดยสารมีทัศนวิสัยที่ดีในทุกตำแหน่ง และด้านท้ายนั้น ประหนึ่งรถเอสยูวีหรู ๆ สักคันเลย

2.การจัดวางเบาะโดยสารที่ใช้งานได้หลากหลาย

เมื่อพวกเขายังเลือกที่จะติดตั้งล้ออะไหล่ไว้ที่ใต้ท้องรถเหมือนเช่นเคย ทำให้สามารถบริหารจัดการห้องโดยสารได้อย่างเต็มที่ ทำให้ห้องโดยสารของมิว-เอ็กซ์ใหม่เต็มไปด้วยอรรถประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเบาะแถว 3 ที่พับได้ราบเรียบ หรือเบาะที่นั่งแถวที่ 2 ที่สามารถพับได้ 2 จังหวะเพิ่มความสะดวกในการเข้า-ออก

นอกจากนี้ เบาะที่นั่งที่ดูเพรียวบางลง เพิ่มพื้นที่ใช้สอยของผู้โดยสารทั้ง 3 แถว มีการซ่อนฟังชั่นส์ต่าง ๆ เอาไว้ทั้งคันรถ โดยเฉพาะช่องใส่ของและที่วางแก้วที่มีให้ครบครัน ขณะที่ตัวรถที่ตีโป่งนั้น ก็ทำให้ผู้โดยสารสามารถใช้งานเบาะที่นั่งได้จริงทุกตำแหน่ง แม้แต่เบาะแถว 3 เมื่อลองนั่งก็หัวยังไม่ติดเพดานแต่อย่างใด

3.เพิ่มอุปกรณ์และระบบความปลอดภัยมามากขึ้น

เมื่อเป็นรถรุ่นใหม่ที่มาพร้อมการจับกลุ่มเป้าหมายที่โตขึ้นกว่ารถปิกอัพ อีซูซุได้ติดตั้งระบบความปลอดภัยเพิ่มขึ้นมาให้กับรถ ด้วยระบบเซฟตี้เทคโนโลยี ADAS (Advanced Driver Assistance Systems) ที่มาพร้อมการทำงานร่วมกันของระบบต่าง ๆ มากมาย เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่สูงสุด

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน พร้อมฟังก์ชั่น Stop and Go ระบบแจ้งเตือนก่อนการชนด้านหน้า ที่ทำงานร่วมกับระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ระบบแจ้งเตือนออกนอกเลน ระบบแจ้งเตือนจุดอับสายตา และระบบเบรกอัตโนมัติหลังการเกิดอุบัติเหตุ ช่วยลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนลงไปได้

อะไรที่รถคันนี้ควรปรับปรุงในความคิดเรา

1.ควรมีเครื่องยนต์ที่แรงกว่านี้เป็นทางเลือก

ดูเหมือนว่าเครื่องยนต์ดีเซล 1.9 ลิตร กำลังสูงสุด 150 แรงม้า 350 นิวตันเมตร และเครื่องยนต์ดีเซล 3.0 ลิตร กำลังสูงสุด 190 แรงม้า 450 นิวตันเมตร จะกลายเป็นจุดที่ต้องตั้งคำถามว่าจะสามารถลากรถที่มีน้ำหนักเฉี่ยว 2 ตันไปให้สมูธได้หรือไม่ ซึ่งเราจะไปทดสอบกันในวันนี้ช่วงบ่าย ๆ เป็นครั้งแรก

อย่างไรก็ตาม หากมองไปที่สเปกเครื่องยนต์ของคู่แข่งนั้น ถือว่าเครื่องยนต์ของอีซูซุไม่ได้มีความโดดเด่นในเชิงของสมรรถนะสักเท่าไร คู่แข่ง T และ F นั้นมาพร้อมเครื่องยนต์เล็กกว่าแต่ให้สมรรถนะสูงกว่าในรุ่นท็อป ส่วน M แม้สมรรถนะจะไม่เทียบเท่า แต่ก็ใช้เครื่องยนต์เล็กกว่าเช่นเดียวกัน

2.ควรเพิ่มอุปกรณ์ในการใช้งานให้มากกว่านี้

แน่นอนว่าหลาย ๆ คนอาจจะเถียงแทนอีซูซุว่านี่เป็นโฉมใหม่หมด จะให้มีอุปกรณ์ครบมาตั้งแต่ต้นก็คงไม่ใช่ แต่ในเมื่อคู่แข่งมีถุงลมนิรภัย 7 ใบกันเกือบหมด อีซูซุจะมีแค่ 6 ใบให้ลูกค้าก็เป็นเรื่องที่แปลก ๆ อยู่ เพราะจริง ๆ แม้แต่ดีแมคซ์ในต่างประเทศที่คว้าความปลอดภัยสูงสุดก็มีถุงลมกลางห้องโดยสารนะเออ

นอกจากนี้ คู่แข่งของอีซูซุ มิว-เอ็กซ์ก็มีอุปกรณ์บางรายการที่เหนือกว่า ยกตัวอย่างเช่น พาโนรามิกซันรูฟ หรือจอกลางสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง แต่ก็ยอมรับนะว่าเบรกมือไฟฟ้าที่มาพร้อมระบบ Auto Hold ก็แอบทำให้เราประทับใจเหมือนกัน หรือแม้แต่ห้องโดยสารสีทองนั้นก็ดูหรูหรากดีไม่หยอกเลยล่ะ

เกมสุดท้ายวัดกันที่ยอดขายรวม

แม้เราจะคิดว่ารถแต่ละคันมีดีหรือมีด้อยต่างกันอย่างไรไปบ้าง แต่ในความเป็นจริงแล้ว สิ่งที่จะบอกได้ว่ารถแต่ละคันนั้นประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใดก็คือยอดจำหน่ายของรถ ที่แน่นอนว่าเดิมที่นั้น อีซูซุ มิว-เอ็กซ์ คือผู้นำตลาดที่ท้าชิงเบอร์หนึ่งของกลุ่มรถยนต์เอ็มพีวีในประเทศไทยมาตลอด

จนกระทั่งมาในปีนี้เองที่เป็นปีสุดท้ายของโฉมเดิม ทำให้ยอดจำหน่ายของมิว-เอ็กซ์นั้นตกลงไปอยู่ที่อันดับ 3 เป็นรองทั้งโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ที่ปรับโฉมไปเมื่อต้นปี และมิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต ที่มีการทำรุ่นย่อยออกมาเป็นระยะ ขณะที่รถรุ่นอื่น ๆ นั้น มียอดจำหน่ายที่ลดหลั่นกันลงไปแบบไม่มีประเด็นอะไร

เมื่อดูจากยอดรวม 27,619 คันในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2563 จะพบว่าโตโยต้านั้นมียอดจำหน่ายรวมถึง 11,484 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 41.6% ตามมาด้วยมิตซูบิชิ 6,570 คัน ส่วนแบ่งตลาด 23.8% และอีซูซุที่แบกโฉมเดิมมาตลอดทั้งปี มียอดขาย 4,155 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 15% ถือว่าไม่เลวร้าย

แน่นอนว่าภารกิจหลักของมิว-เอ็กซ์ใหม่ ก็คือการขึ้นไปท้าชิงกับผู้นำตลาดอีกครั้ง ด้วยความแข็งแกร่งของปิกอัพของพวกเขาอย่างดีแมคซ์ที่มีส่วนแบ่งตลาดปีนี้มากกว่า 40% น่าจะพอทำให้อุ่นใจได้บ้าง ว่าผู้บริโภคนั้นชื่นชอบแนวทางการพัฒนาสินค้าใหม่ ๆ และก็น่าจะให้ความสนใจกับรถรุ่นใหม่นี้เช่นกัน

สองเดือนที่เหลือในปีนี้ อาจจะน้อยเกินไปที่จะเป็นเวลาให้มิว-เอ็กซ์ได้แสดงฝีมือที่แท้จริงออกมา แต่มั่นใจได้เลยว่า ตลาดรถเอนกประสงค์ 7 ที่นั่ง ดัดแปลงบนพื้นฐานกระบะในปี 2564 จะแข่งขันกันอย่างรุนแรงทะลุจุดเดือดแน่นอน เพราะผู้ท้าชิงตัวจริงนั้น ได้เวลากลับสู่สมรภูมิที่พวกเขานั้นถนัดเสียที!!!

 


เนื้อหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Isuzu MU-X

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

รีวิว 2023 Isuzu MU-X ใส่ออพชั่นใหม่เพิ่มความน่าใช้ แต่เพียงพอไหม มาลองใช้กันเถอะ | AutoFun Thailand

รีวิว Isuzu D-Max และ MU-X เพิ่มออพชั่น ปรับราคาเล็กน้อย แต่น่าใช้งานแบบไปต่อไม่รอคู่แข่ง | AutoFun

รีวิว ISUZU MU-X ตัวเริ่มต้น เกรดCD ราคาย่อมเยาว์ ดีสุดสุด

วนไป ISUZU MU-X THE ICONIC

ภาคต่อ รุ่นDVD THE NEW ISUZU MU-X

พรีวิว ร่างสามของ Toyota Fortuner และ Hilux REVO ใส่ออพชั่น อัพราคายืนหนึ่ง น่าใช้ขึ้นเยอะ | AutoFun

พาชม 2021 Toyota Fortuner GR Sport ครั้งแรกในโลก เพิ่มออพชั่น-ความปลอดภัยทั้งคัน เน้นขับสนุกกว่าเดิม

Toyota Fortuner Legender 2.8 4WD ไปได้จริง ถึงจริง อย่างที่พูดไหม? ต้องดู

รีวิว 2021 Mitsubishi Pajero Sport 4WD Elite Edition ปรับเนียนตา เพิ่มอุปกรณ์ คุ้มราคา 1.633 ล้านบาท

เปลี่ยนถ่ายนํ้ามันเฟืองท้าย Pajero Sport Triton 4WD Front & Rear Differential Gear Oil Change

ของเหลว Pajero Sport ต้องใช้อะไรบ้าง? นํ้ามันเครื่อง นํ้ามันเกียร์อัตโนมัติ

แก้ปัญหา Pajero Sport แอร์ไม่เย็น ล้างแอร์จะหายไหม ?

ผ้าเบรคหมด ดูยังไง ? Pajero Sport

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Isuzu MU-X
เช็คทันที