2020 MG HS PHEV (เอ็มจี เอชเอส พีเอชอีวี) เปิดตัวอย่างเป็นทางการด้วยราคาที่เรียกเสียงฮือในงานแถลงข่าวที่ 1,359,000 บาท ย่อมเยากว่าที่หลายคนคาดการณ์ไว้ และทำให้คู่แข่งต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด
การเปิดตัว HS PHEV ยังสั่นสะเทือนตลาดในวงกว้างและถูกนำไปเปรียบเทียบกับรถครอสโอเวอร์พลังไฮบริดรุ่นเดียวในตลาดอย่าง Toyota Corolla Cross ด้วยเช่นกัน แต่กระนั้น คู่แข่งโดยตรงของ HS PHEV ก็คือ Honda CR-V (ฮอนด้า ซีอาร์-วี) และ Mazda CX-5 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-5)
วันนี้เราจึงขอนำรถปลั๊กอินไฮบริดรุ่นล่าสุดของ MG มาเปรียบเทียบกับ CR-V ตัวล่างสุด 2.4S ซึ่งมีราคาจำหน่ายที่ 1,369,000 บาทหรือแพงกว่า HS PHEV อยู่ 1 หมื่นบาทถ้วน ทำให้เกิดคำถามตามมาว่าคุณจะเลือกสิ่งใด ระหว่างชื่อชั้นแบรนด์ที่แข็งแกร่งหรือคุณสมบัติของตัวรถที่เพียบพร้อม?
MG HS PHEV | Honda CR-V | |
ความยาว (มม.) | 4,574 | 4,571 |
ความกว้าง (มม.) | 1,876 | 1,855 |
ความสูง (มม.) | 1,664 | 1,679 |
ระยะฐานล้อ (มม.) | 2,720 | 2,662 |
ความสูงจากพื้น (มม.) | 145 | 198 |
ขนาดล้อและยาง | 18 นิ้ว 235/50 R18 | 17 นิ้ว 235/65 R17 |
ขนาดตัวถังมีความใกล้เคียงกัน แต่ HS PHEV ซึ่งเปรียบเสมือนรุ่นท็อปของตระกูล HS ดูจะสมบูรณ์แบบมากกว่าด้วยการใช้ล้อ 18 นิ้วเต็มซุ้ม เส้นสายตัวถังที่โค้งมนในรูปแบบ British Shoulder Line กระจังหน้าเอกลักษณ์เฉพาะของ MG แบบ Stellar Magnetic Field
ไฟหน้าของ HS PHEV เป็นแบบโปรเจคเตอร์ LED พร้อมระบบเปิด-ปิดไฟสูงอัตโนมัติ ไฟส่องสว่างสำหรับขับขี่เวลากลางวัน (Daytime Running Lights) ไฟท้าย LED Space Light Field และไฟเลี้ยวแบบซีเควนเชียลที่แสดงผลแบบไล่ระดับทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ติดตั้งไฟตัดหมอกหน้า-หลังและราวหลังคา บนหลังคายังมีพาโนรามิกซันรูฟกินพื้นที่เกือบ 90% เพิ่มสุนทรียภาพในการขับขี่ และมีฝากระโปรงท้ายไฟฟ้า
ขณะที่ CR-V มาพร้อมรูปลักษณ์ที่คุ้นตาชาวไทยเพราะทำตลาดมานานหลายปีแล้ว อย่างไรก็ตามตัวล่างสุดขาดอ็อปชั่นหลายอย่างโดยเฉพาะซันรูฟ แต่ยังมีไฟหน้าและไฟท้ายแบบ LED พร้อมไฟเลี้ยวด้านหน้าซีเควนเชียล มีเดย์ไลท์ ไฟตัดหมอกหน้า LED และกระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว
CR-V ยังมีสปอยเลอร์หลัง ล้ออัลลอย 17 นิ้ว เสาอากาศครีบฉลาม ตลอดจนฝากระโปรงท้ายเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมระบบแฮนด์ฟรี
HS PHEV สะดวกสบายด้วยเบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง และเบาะนั่งผู้โดยด้านหน้าปรับไฟฟ้า 4 ทิศทาง เพิ่มความเป็นส่วนตัวในห้องโดยสารด้วย NVH Luxury Silence Space เพิ่มฟิล์มกันเสียง และแผ่นซับเสียงภายในห้องโดยสาร ที่จะช่วยตัดเสียงรบกวนภายนอก
มาตรวัดเป็นจออัจฉริยะ Full Virtual Dashboard ขนาด 12 นิ้ว และจอควบคุมกลางแบบทัชกรีนขนาด 10 นิ้ว ระบบเสียง BOSE 8.1 Sound System HS PHEV ระบบปฏิบัติการอัจฉริยะ i-SMART ทำให้ผู้ขับขี่สามารถสื่อสารกับรถเสมือนเป็นหนึ่งเดียวกันด้วยเทคโนโลยี AI สร้างบรรยากาศและสีสันให้กับการขับขี่ด้วย Interactive Ambient Light ที่สามารถปรับเฉดสีได้ 64 เฉดสี นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบดูอัลโซน พร้อมช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง กระจกมองหลังตัดแสงอัตโนมัติ ระบบกรองอากาศ PM 2.5 ระบบกุญแจรีโมทอัจฉริยะ Smart Key พร้อมปุ่ม Push Start
ภายในห้องโดยสารของ CR-V มาพร้อมเบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทางพร้อมปุ่มปรับดันหลัง 4 ทิศทาง เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้าปรับไฟฟ้า 4 ทิศทาง ตกแต่งภายในด้วยสีเงินและสีดำเปียโนแบล็ก มีระบบสตาร์ทเครื่องยนต์อัจฉริยะและควบคุมประตูอัจฉริยะ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบแยกดูอัลโซน กระจกมองหลังปรับลดแสงอัตโนมัติ
บนแดชบอร์ดขออง CR-V มีระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัส 7 นิ้ว พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นควบคุมระบบเครื่องเสียงและปุ่มรับ-วางสายโทรศัพท์ รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน การสั่งงานด้วยเสียง Siri เชื่อมต่อไร้สายบลูทูธ และ USB รวมถึงระบบควบคุมเสียงรบกวนเข้าห้องโดยสาร (ANC)
MG HS PHEV | Honda CR-V | |
เครื่องยนต์ | ปลั๊กอินไฮบริด เบนซิน DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า | เบนซิน DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว |
ความจุ | 1.5 ลิตร 1,490 ซีซี | 2.4 ลิตร 2,356 ซีซี |
พละกำลัง | 284 แรงม้า | 173 แรงม้า |
แรงบิด | 480 นิวตันเมตร | 224 นิวตันเมตร |
ระบบส่งกำลัง | เกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด | เกียร์อัตโนมัติ CVT |
2020 MG HS PHEV ล้ำสมัยกว่าอย่างชัดเจนด้วยการใช้ระบบขับเคลื่อนปลั๊กอินไฮบริด สามารถโลดแล่นด้วยพลังไฟฟ้าล้วน ๆ ได้ไกลกว่า 60 กม. ทำให้ความประหยัดน้ำมันเหนือชั้นทะลุหลัก 60 กม.ต่อลิตร เลยทีเดียว
ขณะเดียวกัน พละกำลังทั้งแรงม้าและแรงบิดของ HS PHEV ยังโดดเด่นอย่างมาก ผู้บริหารของ MG ยืนยันหนักแน่นว่านี่คือรถที่มีสมรรถนะดีที่สุดในระดับเดียวกัน
MG ขึ้นชื่อในเรื่องการจัดเต็มระบบความปลอดภัย และ HS PHEV ก็ไม่มีข้อยกเว้นด้วยระบบความปลอดภัยมาตรฐานยุโรป Advanced Synchronized Protection System กว่า 25 ระบบ ไฮไลท์อยู่ที่ระบบความปลอดภัยอัจฉริยะ Advanced Driver Assistance System (ADAS) ถือเป็นระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับที่ 2 (Level 2 Partial Automation) ดังนี้ ระบบช่วยเตือนเมื่อต้องการเปลี่ยนเลน ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตา ระบบช่วยเตือนขณะถอยหลัง ระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน ระบบช่วยควบคุมรถเมื่อรถจะออกนอกเลน และระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน
นอกจากนี้ยังมีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติเมื่อความเร็วต่ำ ระบบช่วยเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชนรถยนต์คันหน้าในขณะขับขี่ และระบบเปิด-ปิดไฟสูงอัตโนมัติ ขณะที่ถุงลมนิรภัยมีทั้งหมด 6 จุด รวมถึงกล้องมองภาพรอบทิศทาง ระบบเบรกต่าง ๆ และระบบควบคุมเสถียรภาพ
ขณะที่ CR-V มีระบบความปลอดภัยดังนี้ ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ระบบช่วยเตือนความเหนื่อยล้าขณะขับขี่ ระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง ระบบช่วยควบคุมการบังคับพวงมาลัย ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน และระบบเพิ่มความคล่องตัวในการขับขี่
CR-V มาพร้อมถุงลมนิรภัย 6 จุด ระบบเบรกต่าง ๆ แต่ปราศจาก Honda Sensing ที่มีมาให้เฉพาะรุ่นท็อปที่มีค่าตัวแพงกว่าหลายแสนบาท
ไม่ว่าจะมองในแง่มุมไหน MG HS PHEV ก็เหนือชั้นกว่าอย่างชัดเจนแถมยังมีค่าตัวย่อมเยากว่าด้วย นี่เป็นกลยุทธ์การกำหนดราคาอย่างยั่วยวนที่สร้างความสำเร็จให้แก่ MG ZS และ HS รุ่นมาตรฐานจนผงาดขึ้นเป็นผู้นำเซกเมนท์มาแล้ว
คำถามที่เราทิ้งไว้ตั้งแต่ต้นว่าคุณผู้อ่านจะเลือกสิ่งใด ระหว่างชื่อชั้นแบรนด์ที่แข็งแกร่งกับคุณสมบัติของตัวรถที่ยอดเยี่ยม เราไม่อาจตอบแทนได้ดังนั้นจึงขึ้นอยู่กับความต้องการของตัวคุณเอง
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}