window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

8 แบรนด์รถในอดีต ที่ล้มหายตายจากไปจากประเทศไทย

Boris · Feb 24, 2021 05:45 AM

8 แบรนด์รถในอดีต ที่ล้มหายตายจากไปจากประเทศไทย 01

เคยรู้สึกไหมครับ ว่าแบรนด์รถยนต์ที่ขายในไทยปัจจุบันนั้นมีจำนวนน้อยไปเสียหน่อย? ถ้าหากมีหลาย ๆ แบรนด์เข้ามาทำตลาดเพิ่ม ก็คงจะสร้างสีสันได้ดีไม่น้อยเลย

แต่บางครั้ง เราก็ลืมไปเสียสนิทว่าบางแบรนด์ที่เราอยากให้เข้ามา เคยเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยแล้ว และประสบความล้มเหลวอย่างไม่เป็นท่า

วันนี้เราได้รวบรวม 8 แบรนด์รถในอดีต ซึ่งเคยเข้ามาขายในไทย แล้วก็เจ๊งกลับบ้านเกิดไปเรียบร้อยแล้ว แต่ยังคงตราตรึงในความทรงจำของคนไทยให้พูดถึงกันอยู่ในปัจจุบัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

1. Chevrolet

8 แบรนด์รถในอดีต ที่ล้มหายตายจากไปจากประเทศไทย 01

ใคร ๆ ก็รู้จักแบรนด์นี้เป็นอย่างแน่นอน ข่าวคราวของการลาจากประเทศไทยของ Chevrolet (เชฟโรเลท) ยังไม่จางหาย และจำนวนรถที่ยังโลดแล่นบนท้องถนนก็ยังเยอะอยู่ แบรนด์ดังกล่าวนี้อาจเป็นแบรนด์แรก ๆ ที่จำหน่ายรถในประเทศไทยเลยทีเดียว แต่ท้ายที่สุด พวกเขาก็เหลือไว้เพียงแต่รถ MPV จีนแปะตรา ที่ไม่มีความเป็นรถอเมริกันหลงเหลืออยู่

2. Opel

8 แบรนด์รถในอดีต ที่ล้มหายตายจากไปจากประเทศไทย 02

Opel (โอเปิ้ล) เราต้องเอาแบรนด์นี้มาต่อจาก Chevrolet ในทันที เพราะรถ Chevrolet รุ่นแรกของ Chevrolet ประเทศไทยในแบบปัจจุบันที่เลิกทำตลาดไป นั้นเป็นรถ Opel รุ่นสุดท้ายที่ทำตลาดในประเทศไทย ถ้าท่านบอกว่า Chevrolet Zafira (เชฟโรเลท ซาฟิร่า) ก็จะเป็นคำตอบที่ถูกต้อง รถเยอรมันราคาประหยัดนี้ล้มเหลวเพราะขาดความเชื่อมั่นในด้านการบำรุงรักษา ซึ่งจะเป็นสิ่งที่เราเห็นได้ซ้ำแล้วซ้ำอีก

3. Alfa Romeo

8 แบรนด์รถในอดีต ที่ล้มหายตายจากไปจากประเทศไทย 03

Alfa Romeo (อัลฟ่า โรมีโอ) เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่เคยได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในยุค 60 และ 70 และในยุค 2000 พวกเขาได้นำ Alfa Romeo 156 ซึ่งเป็นหนึ่งในรถบ้านที่สวยที่สุดที่เคยขายในไทย มาประกอบในประเทศเพื่อแข่งกับรถแบรนด์หรูอื่น ๆ สุดท้าย เนื่องจากความจุกจิกกวนใจของตัวรถ ก็ทำให้แบรนด์นี้ประสบความล้มเหลว ต้องพับเสื่อกลับอิตาลี่ไปในปี 2005

4. Citroën

8 แบรนด์รถในอดีต ที่ล้มหายตายจากไปจากประเทศไทย 04

แบรนด์ลูกของ Peugeot (เปอร์โย) Citroën (ซีตรอง) เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในอดีต ด้วยรถซึ่งใช้ช่วงล่างระบบ Hydropneumatic ซึ่งให้ทั้งความนุ่มนวลและความเกาะถนน จนเป็นหนึ่งในรถยนต์หรูแบรนด์รอง ก่อนการมาของรถยนต์หรูที่ได้รับความนิยมเช่น BMW (บีเอ็มดับเบิ้ลยู) และ Lexus (เลกซัส) มีความพยายามที่จะปั้นแบรนด์ Citroën เสมอมา แต่ก็ติดเรื่องของการบำรุงรักษาและความจุกจิกเช่นเคย

5. Renault

8 แบรนด์รถในอดีต ที่ล้มหายตายจากไปจากประเทศไทย 05

Renault (เรโนลต์) เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ฝรั่งเศสที่เคยทำตลาดในไทย แต่ก็เจ๊งไปเพราะรถจุกจิกและศูนย์บริการไม่ดี มันอาจไม่ใช่ปัญหาถ้ารถมีความหรูหราราคาแพง แต่รถอย่าง Renault 19 และ Renault 21 นั้นก็เป็นรถธรรมดาทั่วไป ที่ราคาค่าซ่อมเกินกว่า BMW เสียอีก และยิ่งเมื่อเจอวิกฤติเศรษฐกิจในปี 1997 ก็ยิ่งทำให้รถแบรนด์นี้จากไปได้เร็วขึ้นเท่านั้น

6. Saab

8 แบรนด์รถในอดีต ที่ล้มหายตายจากไปจากประเทศไทย 06

Saab (ซาบ) เป็นแบรนด์ที่ปิดตัวในตลาดโลกเมื่อปี 2011 แต่ในประเทศไทยนั้นปิดตัวไปก่อนตั้งแต่กลางยุค 2000 แล้ว โดยรุ่นสุดท้าย Saab 9-3 และ Saab 9-5 นั้น ล้วนแล้วแต่มีเอกลักษณ์ความน่าใช้ แต่ทั้งหมดก็ไม่สามารถสู้กับรถแบรนด์หรูค่ายหลักได้ และยิ่งเมื่อบริษัทแม่เองก็ปิดตัวไปแล้ว เราก็คงไม่อาจคาดหวังให้แบรนด์นี้กลับมา แต่แฟนคลับจำนวนมากก็อาจไม่คิดเช่นนั้น...

7. Škoda

8 แบรนด์รถในอดีต ที่ล้มหายตายจากไปจากประเทศไทย 07

ท่านอาจไม่ทราบว่าแบรนด์ Škoda (สโกด้า) นั้น ถูกนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยครั้งแรกพร้อม ๆ กับ Saab ตั้งแต่ยุค 60 ที่เรารู้จักกันมักจะเป็นความพยายามในต้นยุค 2000 ที่จะนำรถซึ่งใช้พื้นฐานของ Volkswagen (โฟลกสวาเกน) เข้ามา ชูความคุ้มค่าและความสวยงาม ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อการดำเนินการของบริษัทนั้นมีความบกพร่อง ทำให้รถจำนวนมากไม่สามารถจดทะเบียนได้ กว่าจะเคลียร์กันเสร็จ ชื่อของแบรนด์ก็เสียไปแล้ว

8. SsangYong

8 แบรนด์รถในอดีต ที่ล้มหายตายจากไปจากประเทศไทย 08

เพิ่งทราบข่าวกันไปไม่นานเกี่ยวกับการที่แบรนด์ SsangYong (ซางยอง) ล้มละลาย แต่ในประเทศไทยเองเราไม่ได้ข่าวคราวเกี่ยวกับแบรนด์นี้มาเป็นเวลาหลายปีก่อนหน้าแล้ว แม้ว่ารถตู้และรถ SUV จะมีความอเนกประสงค์ แต่คุณภาพของตัวรถก็ดูจะเป็นรองแบรนด์รถยนต์เจ้าตลาดพอสมควร น่าเสียดาย แต่ก็ไม่น่าแปลกใจครับ

Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได้คำตอบ และเมื่อใดที่ Boris ทราบ เขาก็จะเอามาแถลงให้ท่านฟังจนหมดเปลือก มีสิ่งที่ชื่นชอบในชีวิตอยู่แค่ 3 สิ่ง 1.การขับรถ 2. เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของรถยนต์ที่น่าสนใจ 3.รถทรงอิฐเครื่องยนต์ 5 สูบชื่อดังรุ่นหนึ่งจากประเทศสวีเดน และเชื่อว่ารถทุกรุ่นมีข้อดีที่ควรจะชื่นชมอยู่ และถ้าเกิดคุณหาไม่เจอ Boris ก็จะหามาให้คุณจนได้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2020 Chevrolet Captiva 1.5L LS 2WD

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ