- ทดสอบว่าระบบทำงานได้ดีขนาดไหน
- ระบบทำงานได้แย่ลงเมื่อความเร็วสูงขึ้น
- การทดสอบของ AAA เน้นสถานการณ์จริงมากกว่า
- ระบบ AEB ควรอัพเดทให้ไว
หน่วยงานด้านความปลอดภัยพบว่า ระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ (AEB) นั้นไม่สามารถช่วยเหลือเราได้ในการชนบางสถานการณ์
จากการทดสอบของสมาคมยานยนต์ของสหรัฐฯ (AAA) ได้เผยถึงข้อจำกัดของระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ (AEB) ทั่วไปในรถสมัยนี้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ทดสอบว่าระบบทำงานได้ดีขนาดไหน
AAA ได้ทดสอบรถในสมัยนี้หลายรุ่นที่มีระบบ AEB เพื่อพิจารณาว่าระบบเหล่านี้ทำงานได้ดีเพียงใดในทางปฏิบัติ การทดสอบจะเกี่ยวข้องกับการชนแบบ T-bone (การชนด้านข้าง) และเหตุการณ์ที่มีการชนเมื่อเลี้ยวซ้ายบริเวณแยก รวมถึงทดสอบการชนด้านท้ายที่ความเร็วระหว่าง 30 - 40 ไมล์/ชม. (หรือ 48 - 64 กม./ชม.)
โดยรถที่เลือกมาเข้าร่วมการทดสอบนั้นจะเป็นเอสยูวีที่มีความนิยมอยู่ในขณะนี้ ได้แก่ Honda CR-V, Ford Explorer, Chevrolet Equinox, และ Toyota RAV4
ระบบทำงานได้แย่ลงเมื่อความเร็วสูงขึ้น
ขณะการทดสอบด้วยความเร็ว 48 กม./ชม. AAA ได้พบว่าระบบ AEB นั้นสามารถป้องกันการชนได้ 17 จาก 20 ครั้ง ซึ่งคิดเป็นอัตราความสำเร็จที่ 85% ในสามครั้งที่ไม่สำเร็จนั้น ความเร็วของรถก็ถูกลดลงไปกว่า 86% ก่อนเกิดการชน
ส่วนการทดสอบที่ 64 กม./ชม. นั้นทำได้ไม่ดีนัก เพราะระบบ AEB นั้นสามารถป้องกันการชนได้เพียง 6 จาก 20 ครั้ง ซึ่งคิดเป็นอัตราความสำเร็จที่ 30% โดยความเร็วถูกลดลงเฉลี่ยไปเพียง 62% สำหรับการทดสอบการชนที่สำเร็จทั้งหมด 14 ครั้ง
ในส่วนของความสามารถของระบบในการทดสอบการชนขณะเลี้ยวซ้ายและการชนด้านข้าง (T-bone) นั้นทำได้แย่กว่านั้นมาก รถที่ขับไปข้างหน้านั้นไม่สามารถตรวจจับว่ามีรถตัดหน้าและไม่สามารถป้องกันการชน ชะลอรถ หรือเตือนผู้ขับขี่ก่อนการชนได้เลย
การทดสอบของ AAA เน้นสถานการณ์จริงมากกว่า
การทดสอบระบบ AEB ของ IIHS ที่เป็นผู้รับผิดชอบหลักเกี่ยวกับความปลอดภัยของรถในสหรัฐฯ นั้นดูเหมือนจะไม่หนักเท่า AAA เพราะจะทดสอบระบบในสถานการณ์การชนท้ายที่ความเร็วระหว่าง 12 - 25 ไมล์/ชม. (หรือ 19 - 40 กม./ชม.)
ส่วนการทดสอบของ AAA ต้องการจำลองถึงสถานการณ์จริง และใช้ความเร็วในการทดสอบมากกว่า ผลออกมาคือเทคโนโลยีอาจมีข้อจำกัดมากกว่าที่ผู้ขับขี่คาดหวังไว้
อ่านเพิ่มเติม : ทดสอบเบรกอัตโนมัติจะผ่านยากขึ้น เพิ่มความเร็วจาก 40 เป็น 72 กม./ชม.
ระบบ AEB ควรอัพเดทให้ไว
Greg Brannon ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมยานยนต์และความสัมพันธ์ในอุตสาหกรรมของ AAA กล่าวว่า “ข้อกำหนดในการทดสอบสำหรับเทคโนโลยีนี้ หรือเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยใด ๆ จะต้องมีการอัพเดทเพื่อการทำงานที่รวดเร็วขึ้น ในความเร็วที่ใกล้เคียงกับความเป็นจริงในสถานการณ์จริงมากขึ้น พร้อมให้ประโยชน์ด้านความปลอดภัยสูงสุดแก่ผู้ขับขี่”
สามารถรับชมวิดีโอการทดสอบดังกล่าวได้ที่นี่
อ่านเพิ่มเติม : ทดสอบเบรคอัตโนมัติในรถหรู พบว่ารถจีนดีกว่ารถญี่ปุ่น-ยุโรปหลายรุ่น
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });