ประธานของ Toyota (โตโยต้า) อากิโอะ โตโยดะ เชื่อมั่นว่า รถยนต์พลังงานไฮโดนเจนนั้น อาจจะไม่ได้เป็นเพียงอนาคตของอุตสาหกรรมยานยนต์ แต่จะมาเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขัน WRC - World Rally Championship ด้วย
และพวกเขาก็ได้มีการลองนำรถคันจริงของ Toyota GR Yaris H2 ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนที่งาน Ypres Rally Belgium พร้อมนักขับแชมป์ WRC 4 สมัย Juha Kankkunen
อย่างไรก็ตาม Jari-Matti Latvala หัวหน้าใหญ่ของทีม Toyota Gazoo Racing ก็เห็นต่าง เชื่อว่าพลังงานไฟฟ้าจะยังไม่ใช่ทางออกสำหรับการแข่งแรลลี่
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
โตโยดะเชื่อว่า การใช้ระบบไฟฟ้าช่วย จะพอมีที่ยืนในอุตสาหกรรมยานยนต์บ้าง แต่เขาก็เห็นด้วยกับ Latvala ว่ายังไม่เหมาะกับการแข่งแรลลี่มากนัก และอาจจะต้องใช้พลังงานไฮโดรเจนเบิกทางไปก่อน
“เพราะว่าปัญหาสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์คือความเป็นกลางทางคาร์บอน” โตโยดะกล่าว “เราต้องการความเป็นกลางทางคาร์บอน และการทำให้เป็นไฟฟ้า,
อย่างไรก็ตาม การจะทำให้ไปถึงในระดับนั้น เรายังมีผู้คนมากมายที่รักรถยนต์ รักการขับขี่ และรักเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน แต่หากดูที่สภาพแวดล้อมแล้ว เรามีทางออกอื่นหรือไม่? “
อ่านเพิ่มเติม Toyota และ Yamahaพัฒนาเครื่องยนต์สันดาป V8 ไฮโดรเจน
“ก็ไฮโดรเจนนี่แหละ มันใช้เครื่องยนต์ มันมีเสียง แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ ของเสียที่ออกมาเป็นน้ำ ฉะนั้นนี่มันก็ดีต่อสิ่งแวดล้อม, สนุกในการขับขี่ และเป็นเหตุผลว่าทำไมนี่แหละคือคำตอบของปัญหา”
แต่ทางโตโยดะก็ยังทราบดีว่าโลกเรานั้นยังมีความพร้อมที่ไม่มากพอในการใช้พลังงานไฟฟ้าและไฮโดรเจน
จะต้องมีการวางโครงสร้างอย่างเต็มตัว หากหนึ่งในพลังงานเหล่านี้จะถูกนำมาใช้จริงในการขับเคลื่อนรถยนต์
และหากสำเร็จแล้ว โตโยดะก็มั่นใจว่าไฮโดรเจนจะยังคงเป็นทางที่ดีที่สุดเพื่อให้แฟน ๆ การแข่งแรลลี่ดูแล้วสนุกสนานและมีส่วนร่วมได้อีกหลายปีโดยไม่มีการทำลายสิ่งแวดล้อม
“ผมหวังเช่นนั้น แต่พลังงานไฮโดรเจนและไฟฟ้า ยังต้องมีการวางโครงสร้างที่มากกว่านี้ สมมุติว่าหากเราจะเริ่มที่นี่ เราก็ต้องมีการตั้งสถานีชาร์จไฮโดรเจนในตัวเมืองเบลเยี่ยมก่อน”
ตัวรถ GR Yaris H2 จะใช้ระบบคลายกับตัว Toyota Corolla (โตโยต้า โคโรลล่า) ต้นแบบ แต่มาพร้อมกับการปรับแต่งเพิ่มเล็กน้อย และมีวิธีการเติมพลังงานคล้ายกับ Toyota Mirai
สิ่งที่ได้รับการปรับปรุงส่วนมากแล้วจะเป็นการเสริมความแข็งแรงให้กับบล็อคเครื่องยนต์ เนื่องจากไฮโดรเจนนั้นจะมีการจุดระเบิดที่รุนแรงกว่าเครื่องสันดาปภายใน, มีชุดวาล์วใหม่ และอัพเกรดระบบหัวฉีด
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });