All-New 2020 BMW iX3 (2020 บีเอ็มดับเบิลยู ไอเอ็กซ์3) รถเอนกประสงค์ไฟฟ้าล้วน 100% รุ่นแรกจากค่ายใบพัดฟ้าขาว เผยโฉมหน้าอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก ด้วยการหยิบยืมรถบยอดนิยมจาก BMW X3 มาทั้งหมด แต่ทำการปรับเปลี่ยนทั้งภายนอก-ภายในให้ล้ำสมัยแบบรถไฟฟ้ามากขึ้น
บีเอ็มดับเบิลยูคุยว่า รถยนต์ใหม่ของเขาคันนี้ มาพร้อมระบบขับเคลื่อนแบบไฟฟ้าที่สมบูรณ์แบบ ให้ความสามารถในการขับขี่ระยะทางไกล เป็นส่วนผสมที่ลงตัวของรถยนต์ตระกูลเอ็กซ์และไอของค่าย มาพร้อมอุปกรณ์การใช้งานที่สะดวกสบายและเต็มไปด้วยประสิทธิภาพ และฟังชั่นส์ดิจิตอลที่ยอดเยี่ยม
แม้จะเปิดเผยภาพอย่างเป็นทางการ แต่การเปิดตัวและราคาอย่างเป็นทางการจะประกาศอีกครั้งในประเทศจีนเป็นที่แรก โดยไอเอ็กซ์3 จะเป็นรถยนต์รุ่นแรกที่จะผลิตเพื่อการส่งออกจากโรงงานเชนยาง ฐานการผลิตรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยูในประเทศจีน โดยจะมีรายละเอียดเพิ่มเติมตามมาในอนาคต
การออกแบบภายนอกอันคุ้นเคย
ตัวถังภายนอกของบีเอ็มดับเบิลยู ไอเอ็กซ์3 นั้น ได้รับการพัฒนาบนพื้นฐานของบีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์3 (G01) ซึ่งมีความแข็งแกร่งบึกบึนอยู่แล้วแบบเอสยูวีทั่วไป แต่ทีมออกแบบก็มีการใส่รายละเอียดเข้าไปเพิ่มเติม เพื่อให้ได้บรรยากาศของการเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่โดดเด่นบนท้องถนน
เส้นสายรอบตัวรถถูกตกแต่งด้วยแถบสีฟ้า กระจังหน้าแถบซี่แนวตั้งถูกเปลี่ยนเป็นแผ่นฉลุสีดำมัน ล้ออัลลอยลายใหม่ขนาด 19 นิ้ว เน้นลายแบบปิดทึบเพื่อหวังผลด้านประสิทธิภาพในการลดแรงเสียดทาน ทำให้รถคันนี้มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำเพียง 0.29 แม้จะเป็นเอสยูวีทรงสูงก็ตามที
ขนาดของตัวถังจัดอยู่ในกลุ่มเอสยูวีไซส์กลาง มีความกว้าง 1,891 มิลลิเมตร ความยาว 4,734 มิลลิเมตร ความสูง 1,668 มิลลิเมตร และมีระยะฐานล้อ 2,864 มิลลิเมตร การจัดวางแบตเตอรี่อย่างชาญฉลาด ทำให้ไม่เสียพื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายไป โดยมีพื้นที่บรรทุกของมากถึง 510 – 1,560 ลิตร เมื่อพับเบาะคู่หลังลง
ห้องโดยสารภายในอันคุ้นตา
ยังไม่มีรายละเอียดอะไรออกมามากมาย แต่บีเอ็มดับเบิลยูก็ยืนยันว่าไอเอ็กซ์3 จะมาพร้อมระบบและอุปกรณ์ที่ทันสมัยที่สุด รวมไปถึงการตกแต่งห้องโดยสารภายในแบบหรูหราด้วยโทนสีเอิร์ธโทน ตัดกับลายเส้นสีฟ้าตามตำแหน่งต่าง ๆ เพื่อที่แสดงให้เห็นการเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีความโดดเด่น
ภายในรถมาพร้อมอุปกรณ์พื้นฐานมากมาย ไม่ว่าจะเป็นระบบปรับอากาอัตโนมัติแบบ 3 โซน พร้อมด้วยระบบเปิดระบบปรับอากาศก่อนสตาร์ทเครื่องยนต์ หลังคาพาโนรามิกซันรูฟขนาดใหญ่ ประตูบานท้ายเปิดอัตโนมัติ ระบบเฮดอัพดิสเพลย์ พร้อมด้วยระบบช่วยจอด และเครื่องเสียงฮาร์มัน คาร์ดอน
มาพร้อมหน้าจอแสดงผลบีเอ็มดับเบิลยู ไลฟ์ คอกพิท ระบบแผนที่นำทางและผู้ช่วยส่วนบุคคล รองรับการเชื่อมต่อแอปเปิล คาร์เพลย์และแอนดรอยด์ ออโต้ รวมไปถึงบริการอื่น ๆ ทางด้านดิจิตอลอย่างสมบูรณ์แบบ เพื่อให้สมกับเป็นยานยนต์แห่งโลกอนาคตที่พร้อมดูแลเอาใจใส่ทุกคน
เครื่องยนต์รุ่นใหม่ แรงและไปได้ไกลกว่า
การเปิดตัวเวอร์ชั่นไฟฟ้าในครั้งนี้ ทำให้ตัวถังของเอ็กซ์3 กลายเป็นรถรุ่นแรกของค่ายที่มีทางเลือกที่ครบทุกรูปแบบ ทั้งเบนซิน ดีเซล ปลั๊กอินไฮบริด และไฟฟ้า โดยบีเอ็มดับเบิลยู เลือกที่จะติดตั้งระบบมอเตอร์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดให้กับไอเอ็กซ์3 เพื่อเรียกสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมในทุก ๆ ด้าน
ด้วยการพัฒนาความเข้มข้นของพลังงานไฟฟ้าในเจนเนอเรชั่นที่ 5 ของระบบอี-ไดร์ฟ ทำให้มีพลังงานเพิ่มขึ้นกว่า 30% ซึ่งเครื่องยนต์รุ่นนี้ จะถูกนำไปใช้ในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ๆ ในอนาคต ไม่ว่าจะเป็น BMW iNext (บีเอ็มดับเบิลยู ไอเน็กซ์) หรือ BMW i4 (บีเอ็มดับเบิลยู ไอ4) ที่จะเปิดตัวในปี 2021
ด้วยการพัฒนาการติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าและระบบส่งกำลังไว้ที่กึ่งกลางรถเป็นครั้งแรก มาพร้อมแบตเตอรี่คุณภาพสูง ที่ทำให้ตัวรถสามารถวิ่งได้ไกลถึง 460 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง (มาตรฐาน WLTP) โดยให้กำลังสูงสุดถึง 286 แรงม้า พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุดถึง 400 นิวตันเมตรเลยทีเดียว
ตัวเลขสมรรถนะที่บีเอ็มดับเบิลยูระบุไว้ ไอเอ็กซ์3 สามารถวิ่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 6.8 วินาที ช้ากว่าบีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์3 3.0ไอ 0.4 วินาที พร้อมทำความเร็วสูงสุดที่ 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นความเร็วที่ล็อกด้วยระบบอีเลกทรอนิกส์ ส่งกำลังไปยังล้อหลัง เพื่อสัมผัสการขับขี่อย่างเต็มที่
ติดตั้งระบบเสียงจำลองรุ่นใหม่เพื่อสร้างความเร้าใจในการขับขี่ มาพร้อมระบบการชาร์จด่วน ที่สามารถชาร์จไฟถึง 80% ภายในระยะเวลา 34 นาที หรือการชาร์จเพียง 10 นาที ก็สามารถวิ่งได้ระยะทางเพิ่ม 100 กิโลเมตร ซึ่งถือว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่สะดวกสบายที่สุดคันหนึ่งเมื่อพวกเขาทำการเปิดตัว
จะเข้ามาเมืองไทยไหมนะคันนี้
เอาจริง ๆ บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย เองก็แสดงความสนใจในตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามานานแสนนาน พวกเขาทำตลาดรถยนต์ไฮบริดเกือบครบทุกรุ่น รวมไปถึง BMW i8 (บีเอ็มดับเบิลยู ไอ8) อันโด่งดัง ซึ่งถ้าถามใจจริง ๆ คิดว่าทีมงานของไทยก็คงอยากเอารถคันนี้เข้ามาทำตลาดล่ะ
แต่ด้วยข้อจำกัดหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ที่ไม่ได้เตรียมความพร้อมสำหรับการชาร์จในที่สาธารณะก็ดี การสนับสนุนจากภาครัฐที่ยังไม่มีความชัดเจนก็ดี หากบีเอ็มดับเบิลยูอยากทำตลาดจริง ก็คงต้องทำตลาดแบบจำกัด ด้วยการนำเข้ามา ซึ่งราคาก็น่าจะเอาเรื่องอยู่
บีเอ็มดับเบิลยู เอจี เตรียมเปิดตัวไอเอ็กซ์3 อย่างเป็นทางการอีกครั้งในประเทศจีน ที่ว่ากันว่าเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก เรื่องการผลิตเพื่อการส่งออกนั้นไม่ใช่ปัญหา แต่กว่าประเทศไทยจะมีความพร้อมให้นำรถรุ่นนี้เข้ามาทำตลาดได้ ก็คงอีกสักพักใหญ่ ๆ เลยเหมือนกัน