window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

All-New 2020 BMW iX3 รถเอนกประสงค์ไฟฟ้าล้วนคันแรกจากค่ายบีเอ็มดับเบิลยู

Pisan · Jul 17, 2020 01:18 PM

BMW iX3 (บีเอ็มดับเบิลยู ไอเอ็กซ์3)

All-New 2020 BMW iX3 (2020 บีเอ็มดับเบิลยู ไอเอ็กซ์3) รถเอนกประสงค์ไฟฟ้าล้วน 100% รุ่นแรกจากค่ายใบพัดฟ้าขาว เผยโฉมหน้าอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก ด้วยการหยิบยืมรถบยอดนิยมจาก BMW X3 มาทั้งหมด แต่ทำการปรับเปลี่ยนทั้งภายนอก-ภายในให้ล้ำสมัยแบบรถไฟฟ้ามากขึ้น

บีเอ็มดับเบิลยูคุยว่า รถยนต์ใหม่ของเขาคันนี้ มาพร้อมระบบขับเคลื่อนแบบไฟฟ้าที่สมบูรณ์แบบ ให้ความสามารถในการขับขี่ระยะทางไกล เป็นส่วนผสมที่ลงตัวของรถยนต์ตระกูลเอ็กซ์และไอของค่าย มาพร้อมอุปกรณ์การใช้งานที่สะดวกสบายและเต็มไปด้วยประสิทธิภาพ และฟังชั่นส์ดิจิตอลที่ยอดเยี่ยม

แม้จะเปิดเผยภาพอย่างเป็นทางการ แต่การเปิดตัวและราคาอย่างเป็นทางการจะประกาศอีกครั้งในประเทศจีนเป็นที่แรก โดยไอเอ็กซ์3 จะเป็นรถยนต์รุ่นแรกที่จะผลิตเพื่อการส่งออกจากโรงงานเชนยาง ฐานการผลิตรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยูในประเทศจีน โดยจะมีรายละเอียดเพิ่มเติมตามมาในอนาคต

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

BMW iX3 (บีเอ็มดับเบิลยู ไอเอ็กซ์3)

BMW iX3 (บีเอ็มดับเบิลยู ไอเอ็กซ์3)

การออกแบบภายนอกอันคุ้นเคย

ตัวถังภายนอกของบีเอ็มดับเบิลยู ไอเอ็กซ์3 นั้น ได้รับการพัฒนาบนพื้นฐานของบีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์3 (G01) ซึ่งมีความแข็งแกร่งบึกบึนอยู่แล้วแบบเอสยูวีทั่วไป แต่ทีมออกแบบก็มีการใส่รายละเอียดเข้าไปเพิ่มเติม เพื่อให้ได้บรรยากาศของการเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่โดดเด่นบนท้องถนน

เส้นสายรอบตัวรถถูกตกแต่งด้วยแถบสีฟ้า กระจังหน้าแถบซี่แนวตั้งถูกเปลี่ยนเป็นแผ่นฉลุสีดำมัน ล้ออัลลอยลายใหม่ขนาด 19 นิ้ว เน้นลายแบบปิดทึบเพื่อหวังผลด้านประสิทธิภาพในการลดแรงเสียดทาน ทำให้รถคันนี้มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำเพียง 0.29 แม้จะเป็นเอสยูวีทรงสูงก็ตามที

ขนาดของตัวถังจัดอยู่ในกลุ่มเอสยูวีไซส์กลาง มีความกว้าง 1,891 มิลลิเมตร ความยาว 4,734 มิลลิเมตร ความสูง 1,668 มิลลิเมตร และมีระยะฐานล้อ 2,864 มิลลิเมตร การจัดวางแบตเตอรี่อย่างชาญฉลาด ทำให้ไม่เสียพื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายไป โดยมีพื้นที่บรรทุกของมากถึง 510 – 1,560 ลิตร เมื่อพับเบาะคู่หลังลง

BMW iX3 (บีเอ็มดับเบิลยู ไอเอ็กซ์3)

All-New 2020 BMW iX3 รถเอนกประสงค์ไฟฟ้าล้วนคันแรกจากค่ายบีเอ็มดับเบิลยู 04

ห้องโดยสารภายในอันคุ้นตา

ยังไม่มีรายละเอียดอะไรออกมามากมาย แต่บีเอ็มดับเบิลยูก็ยืนยันว่าไอเอ็กซ์3 จะมาพร้อมระบบและอุปกรณ์ที่ทันสมัยที่สุด รวมไปถึงการตกแต่งห้องโดยสารภายในแบบหรูหราด้วยโทนสีเอิร์ธโทน ตัดกับลายเส้นสีฟ้าตามตำแหน่งต่าง ๆ เพื่อที่แสดงให้เห็นการเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีความโดดเด่น 

ภายในรถมาพร้อมอุปกรณ์พื้นฐานมากมาย ไม่ว่าจะเป็นระบบปรับอากาอัตโนมัติแบบ 3 โซน พร้อมด้วยระบบเปิดระบบปรับอากาศก่อนสตาร์ทเครื่องยนต์ หลังคาพาโนรามิกซันรูฟขนาดใหญ่ ประตูบานท้ายเปิดอัตโนมัติ ระบบเฮดอัพดิสเพลย์ พร้อมด้วยระบบช่วยจอด และเครื่องเสียงฮาร์มัน คาร์ดอน

มาพร้อมหน้าจอแสดงผลบีเอ็มดับเบิลยู ไลฟ์ คอกพิท ระบบแผนที่นำทางและผู้ช่วยส่วนบุคคล รองรับการเชื่อมต่อแอปเปิล คาร์เพลย์และแอนดรอยด์ ออโต้ รวมไปถึงบริการอื่น ๆ ทางด้านดิจิตอลอย่างสมบูรณ์แบบ เพื่อให้สมกับเป็นยานยนต์แห่งโลกอนาคตที่พร้อมดูแลเอาใจใส่ทุกคน

BMW iX3 (บีเอ็มดับเบิลยู ไอเอ็กซ์3)

BMW iX3 (บีเอ็มดับเบิลยู ไอเอ็กซ์3)

เครื่องยนต์รุ่นใหม่ แรงและไปได้ไกลกว่า

การเปิดตัวเวอร์ชั่นไฟฟ้าในครั้งนี้ ทำให้ตัวถังของเอ็กซ์3 กลายเป็นรถรุ่นแรกของค่ายที่มีทางเลือกที่ครบทุกรูปแบบ ทั้งเบนซิน ดีเซล ปลั๊กอินไฮบริด และไฟฟ้า โดยบีเอ็มดับเบิลยู เลือกที่จะติดตั้งระบบมอเตอร์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดให้กับไอเอ็กซ์3 เพื่อเรียกสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมในทุก ๆ ด้าน

ด้วยการพัฒนาความเข้มข้นของพลังงานไฟฟ้าในเจนเนอเรชั่นที่ 5 ของระบบอี-ไดร์ฟ ทำให้มีพลังงานเพิ่มขึ้นกว่า 30% ซึ่งเครื่องยนต์รุ่นนี้ จะถูกนำไปใช้ในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ๆ ในอนาคต ไม่ว่าจะเป็น BMW iNext (บีเอ็มดับเบิลยู ไอเน็กซ์) หรือ BMW i4 (บีเอ็มดับเบิลยู ไอ4) ที่จะเปิดตัวในปี 2021

ด้วยการพัฒนาการติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าและระบบส่งกำลังไว้ที่กึ่งกลางรถเป็นครั้งแรก มาพร้อมแบตเตอรี่คุณภาพสูง ที่ทำให้ตัวรถสามารถวิ่งได้ไกลถึง 460 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง (มาตรฐาน WLTP) โดยให้กำลังสูงสุดถึง 286 แรงม้า พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุดถึง 400 นิวตันเมตรเลยทีเดียว

BMW iX3 (บีเอ็มดับเบิลยู ไอเอ็กซ์3)

ตัวเลขสมรรถนะที่บีเอ็มดับเบิลยูระบุไว้ ไอเอ็กซ์3 สามารถวิ่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 6.8 วินาที ช้ากว่าบีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์3 3.0ไอ 0.4 วินาที พร้อมทำความเร็วสูงสุดที่ 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นความเร็วที่ล็อกด้วยระบบอีเลกทรอนิกส์ ส่งกำลังไปยังล้อหลัง เพื่อสัมผัสการขับขี่อย่างเต็มที่

ติดตั้งระบบเสียงจำลองรุ่นใหม่เพื่อสร้างความเร้าใจในการขับขี่ มาพร้อมระบบการชาร์จด่วน ที่สามารถชาร์จไฟถึง 80% ภายในระยะเวลา 34 นาที หรือการชาร์จเพียง 10 นาที ก็สามารถวิ่งได้ระยะทางเพิ่ม 100 กิโลเมตร ซึ่งถือว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่สะดวกสบายที่สุดคันหนึ่งเมื่อพวกเขาทำการเปิดตัว

BMW iX3 (บีเอ็มดับเบิลยู ไอเอ็กซ์3)

BMW iX3 (บีเอ็มดับเบิลยู ไอเอ็กซ์3)

จะเข้ามาเมืองไทยไหมนะคันนี้

เอาจริง ๆ บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย เองก็แสดงความสนใจในตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามานานแสนนาน พวกเขาทำตลาดรถยนต์ไฮบริดเกือบครบทุกรุ่น รวมไปถึง BMW i8 (บีเอ็มดับเบิลยู ไอ8) อันโด่งดัง ซึ่งถ้าถามใจจริง ๆ คิดว่าทีมงานของไทยก็คงอยากเอารถคันนี้เข้ามาทำตลาดล่ะ

แต่ด้วยข้อจำกัดหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ที่ไม่ได้เตรียมความพร้อมสำหรับการชาร์จในที่สาธารณะก็ดี การสนับสนุนจากภาครัฐที่ยังไม่มีความชัดเจนก็ดี หากบีเอ็มดับเบิลยูอยากทำตลาดจริง ก็คงต้องทำตลาดแบบจำกัด ด้วยการนำเข้ามา ซึ่งราคาก็น่าจะเอาเรื่องอยู่

บีเอ็มดับเบิลยู เอจี เตรียมเปิดตัวไอเอ็กซ์3 อย่างเป็นทางการอีกครั้งในประเทศจีน ที่ว่ากันว่าเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก เรื่องการผลิตเพื่อการส่งออกนั้นไม่ใช่ปัญหา แต่กว่าประเทศไทยจะมีความพร้อมให้นำรถรุ่นนี้เข้ามาทำตลาดได้ ก็คงอีกสักพักใหญ่ ๆ เลยเหมือนกัน

BMW iX3 (บีเอ็มดับเบิลยู ไอเอ็กซ์3)

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

BMW X3 xDrive20d M Sport 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ