All-New 2022 Toyota GR 86 หล่อขึ้น แรงกว่าเดิม น่าใช้กว่า Subaru BRZ หรือไม่?

May · Apr 5, 2021 02:15 PM

2022 Toyota GR 86

All-New 2022 Toyota GR 86 (2022 โตโยต้า จีอาร์ 86) เผยโฉมอย่างเป็นทางการครั้งแรกในโลกแล้ว มาพร้อมการอัพเกรดคุณสมบัติน่าสนใจทุกด้าน

หลังจากปล่อยให้ 2022 Subaru BRZ (2022 ซูบารุ บีอาร์แซด) เผยโฉมนำหน้าไปก่อนเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา Toyota รอฤกษ์อยู่นานกว่า 5 เดือนถึงจะนำเสนอ GR 86 ใหม่ตามออกมา ซึ่งมองเผิน ๆ เหมือนเป็นพี่น้องคลอดออกมาจากท้องเดียวกันเลยทีเดียว

GR 86 นับเป็นรถสปอร์ต-รถสมรรถนะสูงรุ่นที่ 3 ในตระกูล GR ต่อจาก GR Supra (โตโยต้า จีอาร์ ซูปร้า) และ GR Yaris (โตโยต้า จีอาร์ ยาริส) นับเป็นกลยุทธ์การเจาะกลุ่มลูกค้าเท้าขวาหนักอย่างต่อเนื่อง

รูปลักษณ์และคุณสมบัติ GR 86 ใหม่

GR 86 พัฒนาบนแพลตฟอร์ม Subaru Global Platform มีความเหนียวแน่นทนทานต่อการบิดตัวเพิ่มขึ้น 50% 

วิศวกรของ Toyota ใช้วัสดุอลูมิเนียมในการผลิตหลังคาและกาบซุ้มล้อเพื่อลดน้ำหนักและลดจุดศูนย์ถ่วงตัวรถ หากมองเผิน ๆ รูปร่างโดยรวมของ GR 86 และ BRZ แทบจะเหมือนกันทุกประการ แต่แตกต่างกันที่รายละเอียดอย่างกระจังหน้า ล้ออัลลอย ไฟหน้า-ไฟท้าย กระจกมองข้าง และส่วนอื่น ๆ 

GR 86 มาพร้อมไฟหน้าดีไซน์หยดน้ำเทคโนโลยี LED ขณะที่ไฟเดย์ไลท์ LED และไฟท้ายเป็นรูปทรงตัว C มิติตัวถังยาวขึ้น และเตี้ยลง ขณะที่ความกว้างเท่าเดิม และระยะฐานล้อยาวขึ้นเล็กน้อย สัดส่วนตัวรถดูมีความบึกบึนมากขึ้น และมีความโค้งมนมากกว่าเดิม บรรดาช่องรับลมและรีดอากาศต่าง ๆ ถูกดีไซน์อย่างพิถีพิถันเพื่อเพิ่มเสถียรภาพการขับขี่ตามหลักอากาศพลศาสตร์

ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังเป็นดับเบิลวิชโบน ล้ออัลลอยสีดำทะมึนมีขนาด 18 นิ้ว หุ้มด้วยยาง 215/40 R18

 

ภายในห้องโดยสารแทบจะเหมือนกับ BRZ ต่างกันที่โลโก้บนพวงมาลัยเท่านั้น มีมาตรวัดดิจิทัล 7 นิ้ว จออินโฟเทนเมนท์ขนาด 8 นิ้ว ต่ำลงมาเป็นสวิทช์แอร์ดิจิทัลทรงกลม พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นเป็นแบบ 3 ก้าน เกียร์ธรรมดาหุ้มหนังเดินตะเข็บด้านสีแดงน่าลูบคลำเป็นอย่างยิ่ง ส่วนแป้นเหยียบเป็นอลูมิเนียม

ขุมพลังขับเคลื่อนใหญ่ขึ้น แต่ยังไร้เทอร์โบ

GR 86 ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์บ็อกเซอร์ 4 สูบนอน ขนาด 2.4 ลิตร ไม่มีระบบอัดอากาศเหมือนกับใน BRZ มีพละกำลังสูงสุด 235 แรงม้า (PS) ที่ 7,000 รอบต่อนาที แรงบิด 250 นิวตันเมตรที่ 3,700 รอบต่อนาที ขับเคลื่อนล้อหลัง ระบบส่งกำลังมีทั้งเกียร์ธรรมดา 6 สปีดหรือเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด

รถสปอร์ตคูเป้รุ่นใหม่นี้สามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม.ต่อชม. ภายใน 6.3 วินาที ซึ่งเร็วกว่ารุ่นเดิมถึง 1.1 วินาที

ระบบความปลอดภัยเป็นแพ็คเกจ EyeSight Driver Assist Technology ของ Subaru มีระบบป้องกันก่อนการชน และระบบป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน เป็นต้น

กำหนดการออกจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศญี่ปุ่นจะมีขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยราคาจำหน่ายแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ เพิ่งมีรายงานข่าวว่า Toyota เลื่อนการจำหน่าย GR 86 จากกลางปีออกไปเป็นช่วงปลายปีเพราะทีมผู้บริหารมองว่ารถสปอร์ตคูเป้รุ่นนี้มีสมรรถนะและบุคลิกการขับขี่ใกล้เคียงกับ BRZ มากเกินไป

แต่เมื่อได้รับการปรับปรุงแล้วสมรรถนะของรถสปอร์ตแฝดคนละฝาทั้ง 2 รุ่นจะมีดีมีด้อยเหมือนหรือต่างกันอย่างไร เมื่อถึงคราวเปิดตัวในเมืองไทยเราก็จะได้ทดสอบกันแบบเต็ม ๆ โปรดติดตาม

 

รีวิว

รถใหม่ล่าสุด