window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Apple CarKey ทำให้เราเข้าถึงรถด้วยโทรศัพท์เครื่องเดียว เริ่มใช้ใน BMW และมาแบรนด์อื่นเร็ว ๆ นี้

Salin · Jan 30, 2022 04:25 PM

Apple CarKey ทำให้เราเข้าถึงรถด้วยโทรศัพท์เครื่องเดียว เริ่มใช้ใน BMW และมาแบรนด์อื่นเร็ว ๆ นี้ 01

  • Apple CarKey คือ กุญแจรถแบบดิจิตอล
  • เริ่มใน BMW และมีข่าวว่าจะมีใน Hyundai 
  • Google ก็ทำกุญแจรถแบบดิจิตอลเช่นกัน

Apple CarKey ฟังก์ชั่นกุญแจรถแบบดิจิตอลจากค่ายผลไม้แหว่ง ซึ่งจะทำงานควบคู่กับเทคโนโลยี NFC เพื่อปลดล็อกและสตาร์ทรถ ในตอนแรกเทคโนโลยีนี้จะรองรับใน BMW ไม่กี่รุ่นเท่านั้น และอีกไม่ช้าจะถูกติดตั้งในแบรนด์อื่น ๆ

Mark Gurman จากสำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า ฟีเจอร์ Apple CarKey จะถูกรองรับในแบรนด์รถยนต์จากแดนกิมจิอย่าง Hyundai และแบรนด์ไฮเอนต์อย่าง Genesis ในช่วงปลายปีนี้ 

Apple CarKey ทำให้เราเข้าถึงรถด้วยโทรศัพท์เครื่องเดียว เริ่มใช้ใน BMW และมาแบรนด์อื่นเร็ว ๆ นี้ 02

Apple CarKey จะเริ่มมีใน BMW หนึ่งในนั้นคือ 5-Series

แม้ยังไม่ชัดเจนว่ารุ่นใดจะได้ใช้กุญแจดิจิตอลจากค่ายผลไม้แหว่ง แต่จากรายงานของ Engadget พบว่า Hyundai Ioniq 5 และรถของฮุนไดรุ่นอื่น ๆ นั้นจะมาพร้อมซอฟท์แวร์ที่รองรับกุญแจดิจิตอลแบบ NFC

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ฟีเจอร์ Apple CarKey ทำงานโดยการจับคู่รถของเรากับอุปกรณ์ของแอปเปิ้ลอย่าง iPhone หรือ Apple Watch ซึ่งเราสามารถให้สิทธิ์การเข้าถึงรถของเรากับครอบครัวหรือเพื่อนได้ และจะทำงานผ่าน Apple Wallet

Apple CarKey ทำให้เราเข้าถึงรถด้วยโทรศัพท์เครื่องเดียว เริ่มใช้ใน BMW และมาแบรนด์อื่นเร็ว ๆ นี้ 01

Apple CarKey ให้สิทธิ์การเข้าถึงรถของเรากับคนอื่นได้

กุญแจดิจิตอลของแอปเปิ้ลนั้นจะปลอดภัยกว่ากุญแจรถแบบปกติ โดยจะใช้ระบบที่เชื่อถือได้จะเก็บกุญแจดิจิตอลเอาไว้ และจะส่งให้กับโทรศัพท์ของผู้ใช้ที่ใช้ NFC ระยะใกล้เพื่อให้สิทธิ์การเข้าถึงรถ

การใช้งานนั้นทำได้ไม่ยาก เพียงแตะ iPhone ของคุณที่อยู่ใกล้กับมือจับประตูบริเวณที่มีตัวอ่าน NFC เพื่อปลดล็อค สำหรับการสตาร์ทรถ ให้วางโทรศัพท์ไว้บนที่ชาร์จไร้สาย เท่านี้ก็สามารถกดปุ่มสตาร์ทได้เลย

Apple CarKey ทำให้เราเข้าถึงรถด้วยโทรศัพท์เครื่องเดียว เริ่มใช้ใน BMW และมาแบรนด์อื่นเร็ว ๆ นี้ 02

เทคโนโลยี NFC เป็นสิ่งที่มีในสมาร์ทโฟนมาสักพักแล้ว ทั้ง Apple และ Android ต่างกำลังสร้างกุญแจดิจิตอลออกมาในแพลทฟอร์มของตนเองเพื่อใช้แทนกุญแจรถแบบปกติ

ผู้ที่มีสมาร์ทโฟนแบบอัลตร้าไวด์แบนด์ เช่น iPhone 11 ไม่จำเป็นต้องนำโทรศัพท์ออกจากกระเป๋าเสื้อก็สามารถปลดล็อกและสตาร์ทรถได้เลย 

Apple CarKey ทำให้เราเข้าถึงรถด้วยโทรศัพท์เครื่องเดียว เริ่มใช้ใน BMW และมาแบรนด์อื่นเร็ว ๆ นี้ 03

ตั้งแต่ปี 2018 กลุ่มแบรนด์สมาร์ทโฟนและแบรนด์รถยนต์ชั้นนำได้ร่วมมือกันเพื่อเผยแนวทางที่เป็นมาตรฐานในการใช้เทคโนโลยี NFC การเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นการวางรากฐานสำหรับคุณสมบัติต่าง ๆ ในรถยนต์ อย่าง Apple CarPlay 

การร่วมมือระหว่างผู้นำทางด้านยานยนต์และเทคโนโลยีประกอบด้วย Apple, Audi, BMW, General Motors, Hyundai, LG, Panasonic, Samsung, และ Volkswagen

อ่านเพิ่มเติม : Apple อยากพัฒนา Apple CarPlay ให้ใช้ควบคุมแอร์ และเบาะนั่งไฟฟ้า

Apple CarKey ทำให้เราเข้าถึงรถด้วยโทรศัพท์เครื่องเดียว เริ่มใช้ใน BMW และมาแบรนด์อื่นเร็ว ๆ นี้ 04

หากข่าวลือที่ว่ามาทั้งหมดนั้นเป็นจริง จะทำให้แอปเปิลสามารถตีตื้นขึ้นมาจาก Google ที่เคยเปิดตัวกุญแจดิจิตอลในลักษณะเดียวกัน 

แม้แต่กุญแจรถก็ยังเป็นอุปกรณ์ในรถที่มีการพัฒนาทางเทคโนโลยีอยู่ตลอด ในอนาคต กุญแจรถอาจเป็นสิ่งที่คนทั่วไปไม่รู้จักไปแล้วก็ได้

อ่านเพิ่มเติม : รวม 5 อุปกรณ์รถยนต์คุ้นตา ที่เราอาจจะไม่ได้เห็นอีกแล้วในปี 2030

รถจีนสัญชาติอังกฤษอย่าง MG5 ก็มีกุญแจดิจิตอล ที่ใช้ร่วมกับระบบ iSmart ด้วยนะ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2020 Hyundai Ioniq Electric

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ