หลังจากที่เคยมีการเผยภาพคอนเซปท์ของซีดานไฟฟ้า Audi A6 Sportback e-Tron (อาวดี้ เอ6 สปอร์ตแบ็ค อี-ทรอน) ไปแล้วในงาน 2021 Shanghai Motorshow
คราวนี้ก็มาถึงรุ่นวากอนพ่อบ้านกันบ้างแล้วกับ Audi A6 Avant e-Tron ที่ไม่ได้จะมาเป็นเพียงภาพต้นแบบเท่านั้น
หลังจากที่เคยมีการเผยภาพคอนเซปท์ของซีดานไฟฟ้า Audi A6 Sportback e-Tron (อาวดี้ เอ6 สปอร์ตแบ็ค อี-ทรอน) ไปแล้วในงาน 2021 Shanghai Motorshow
คราวนี้ก็มาถึงรุ่นวากอนพ่อบ้านกันบ้างแล้วกับ Audi A6 Avant e-Tron ที่ไม่ได้จะมาเป็นเพียงภาพต้นแบบเท่านั้น
Audi (อาวดี้) กล่าวว่า นี่จะไม่ได้เป็นเพียงคอนเซปท์ในการออกแบบเท่านั้น แต่ A6 Avant e-tron นี้นั้นจะมีความใกล้เคียงกับรุ่นผลิตจริงมากที่สุด
ทางผู้ผลิตเยอรมนีมีความเชี่ยวชาญในการผลิตรถประเภทวากอนในอดีตที่ออกมาอย่างสวยงาน ทำให้ A6 Avant e-tron นี้มีกระจังหน้าและเส้นสายตัวรถที่ดูคุ้นตา
อ่านเพิ่มเติม ชมคันจริง 2021 Audi RS 6 Avant
กระจังหน้าแบบปิดตามแนวการออกแบบของ e-Tron มีการเพิ่มขีดทำให้ดูดุดันขึ้นเล็กน้อย ใส่ล้อขนาด 22 นิ้วเต็มซุ้มล้อ
มิติตัวถัง | |
---|---|
ยาว | 4,960 มม. |
กว้าง | 1,960 มม. |
สูง | 1,440 มม. |
เช่นเดียวกับ Audi e-Tron รุ่นอื่น ๆ A6 Avant จะมีการเปลี่ยนกระจกมองข้างธรรมดา ให้เป็นแบบกล้องแสดงขึ้นที่หน้าจอภายในรถแทน รวมถึงไฟหน้า LED ที่สามารถปรับได้เอง
ในส่วนของด้านท้ายถือว่าได้รับการออกแบบมาอย่างลงตัว ทั้งไฟท้ายแบบพาดยาว ดิฟฟิวเซอร์ด้านล่างที่แยกออกจากกัน รวมถึงสปอยเลอร์ด้านบนที่อาวดี้บอกว่ามีผลต่อหลัก Aerodynamics จริง
ซึ่ง A6 Avant e-Tron นั้นมีค่า cW อยู่ที่ 0.24 เท่ากับ Audi e-Tron GT
แม้ว่าจะยังไม่มีการเปิดเผยรูปภาพภายใน แต่สิ่งที่น่าสนใจอีกส่วนก็คือระบบการขับเคลื่อน ที่จะมีให้เลือกมากมาย
โดยมีการแย้มว่าในรุ่นล่างสุด จะทำความเร็ว 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 7 วินาที ส่วนในรุ่นที่เน้นความแรงจะสามารถทำได้ภายใน 4 วินาที
"เราไม่ได้จะนำตำนาน 45 ปีของ Avant มาทำเป็นไฟฟ้าเท่านั้น" สมาชิกคณะกรรมการ Audi เพื่อการพัฒนาด้านเทคนิค Oliver Hoffmann กล่าว
"สิ่งที่เราอยากทำมากที่สุดคือสร้างความตื่นเต้น นั่นคือการใช้เทคโนโลยี 800-volt, ความสามารถในการชาร์จ 270 kWh และระยัทางในการวิ่งตามมาตรฐาน WLTP ที่จะมากถึง 700 กิโลเมตร"
นั่นจะทำให้ A6 Avant e-Tron สามารถวิ่งได้ไกลกว่ารถไฟฟ้ารุ่นอื่นที่ Audi เคยทำมา ซึ่งปกติจะมีระยะวิ่งอยู่ที่ 400 กม.
นอกจากนี้กล่าวว่าจะมีการใช้แบตขนาด 100 kWh เทคโนโลยีการชาร์จ 800-volt ทำให้การชาร์จถึง 80% อาจทำได้ภายใน 25 นาที
อ่านเพิ่มเติม 2022 Audi Q7 และ Q8 PHEV ให้ราคาต่ำกว่าเดิมถึง 1 ล้านบาท
ทั้ง A6 Avant e-Tron และ A6 e-Tron จะใช้แพลตฟอร์มใหม่แบบ PPE หรือ Premium Platform Electric ที่พัฒนาร่วมกับ Porsche (ปอร์เช่) และจะใช้เป็นพื้นฐานของ Macan รุ่นต่อไป
แต่ Audi Q6 e-Tron จะเป็นรถยนต์คันแรกที่จะเข้าสู่สายการผลิตโดยใช้แพลตฟอร์ม PPE นี้ในปี 2023
ตัว PPE เองจะสามารถใช้ร่วมกันได้ทั้งรถยกสูงและเตี้ย ไม่ใช่เพียง SUV ซึ่งทางผู้ผลิตเยอรมนีกล่าวว่าจะมีเซกเมนต์อื่น ๆ อยู่ด้วยทั้ง B, C, และ D รุ่น A6 Sportback และ A6 Avant จึงน่าจะเป็นรถที่เปิดตัวมาก่อน
Audi ได้เคยยืนยันแล้วว่าตั้งแต่ปี 2026 เป็นต้นไป รถที่ออกมาใหม่จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น จึงไม่แปลกใจเลยที่ตัวถัง Avant จะหันมาใช้เทคโนโลยีแบตเตอรี่บ้าง
อย่างไรก็ตามในการเปิดเผยภาพของ Audi A6 Avant e-Tron นี้ มีการกล่าวว่าจะยังมีการผลิตเครื่องยนต์สันดาปอยู่สำหรับประเทศที่ยังไม่พร้อมเดินหน้าสู่ยุคของรถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัว
นั่นเองจึงอาจหมายถึงในส่วนของประเทศไทยด้วย แต่ก็ต้องคอยติดตามกันต่อไปครับ
อ่านเพิ่มเติม Audi รถใหม่อีวีล้วนตั้งแต่ 2569 พร้อมเลิกเครื่องยนต์ปี 2576
ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง
2020 Audi A6 Avant 2.0 55 TFSI Quattro S line
แลก
เพิ่มรถของคุณ