window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Audi ลั่นคุมราคา-รักษาสเปค หวั่นชิปขาดกระทบครึ่งปีหลัง ชี้ลูกค้าคุ้มสุดถ้าซื้อรถช่วงนี้

Pisan · May 23, 2022 10:21 AM

Audi ลั่นคุมราคา-รักษาสเปค หวั่นชิปขาดกระทบครึ่งปีหลัง ชี้ลูกค้าคุ้มสุดถ้าซื้อรถช่วงนี้ 01

  • ยันไม่ขึ้นราคา-ตัดออพชั่นรถใหม่
  • หวั่นกระทบเป้าการขาย 1,500 คันปีนี้
  • มั่นใจสินค้าหลักพร้อมส่งมอบตลอดปี 2565

Audi (อาวดี้) ชี้การส่งมอบรถยนต์ใหม่อาจจะเริ่มมีปัญหาอย่างจริงจังในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ และอาจจะส่งผลต่อเป้าหมายการจำหน่ายที่วางเอาไว้ แต่ยืนยันว่าจะไม่ใช้มาตรการปรับราคาจำหน่ายโดยไม่จำเป็น และจะไม่มีการตัดออพชั่นสำหรับรถยนต์ที่ทำตลาดในประเทศไทยอย่างแน่นอน

กฤษณะกร เศวตนันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์อาวดี้ ในประเทศไทย เปิดเผยว่าการขาดแคลนเซมิคอนดัคเตอร์สำหรับการผลิตรถยนต์ เริ่มส่งผลกระทบไปแล้วทั่วโลก ทำให้รถยนต์บางรุ่นต้องชะลอเวลาในการส่งมอบออกไป

"ถ้าไปดูที่ต่างประเทศจะเห็นผลกระทบเรื่องนี้ชัดเจน อย่างกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า e-tron (อี-ทรอน) ในหลายประเทศรอนาน 12 เดือน ขณะที่ในประเทศไทย แม้จะเห็นผลบ้างแต่ก็ไม่มาก อยู่ที่ประมาณ 4 เดือน และยังพอหาสินค้าได้ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเจรจากับบริษัทแม่มาอย่างต่อเนื่อง"

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ท่ามกลางวิกฤตในครั้งนี้ อาวดี้จะฝันฝ่าไปได้อย่างไร...

Audi ลั่นคุมราคา-รักษาสเปค หวั่นชิปขาดกระทบครึ่งปีหลัง ชี้ลูกค้าคุ้มสุดถ้าซื้อรถช่วงนี้ 01

เจรจาบริษัทแม่ ทั้งขอเพิ่มและยึดสต็อกในมือ

กฤษณะกรระบุว่า เป้าหมายในปีนี้ จะเป็นการนำเข้าสินค้ามาตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้ทั้งหมด โดยจะต้องเจรจากับบริษัทแม่อย่างต่อเนื่อง ทั้งเรื่องของการขอเพิ่มสินค้าที่ได้รับความนิยม รวมไปถึงการรักษาสต๊อกสินค้าที่ได้รับการจัดสรรมาแล้ว เนื่องจากวิกฤตการขาดแคลนชิพนั้นเป็นวิกฤตทั่วโลก ทำให้ทุกประเทศต่างก็อยากได้รถยนต์ใหม่ทั้งสิ้น หากไม่มีการเจรจาหรือควบคุมที่ดีพอ ก็อาจจะตกไปเป็นโควต้าของประเทศอื่นแทนได้

Audi ลั่นคุมราคา-รักษาสเปค หวั่นชิปขาดกระทบครึ่งปีหลัง ชี้ลูกค้าคุ้มสุดถ้าซื้อรถช่วงนี้ 02

ยันไม่ขึ้นราคา-ตัดออพชั่นเพื่อเน้นการทำตลาด

"อย่างไรก็ตาม นโยบายเราจะนำเสนอสินค้าที่มีออพชั่นที่เหมาะสมให้กับลูกค้าต่อไป โดยราคาที่มีการปรับขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่งในช่วงปลายปี 2564 ก็ยังเป็นราคาจำหน่ายนั้นอยู่ ซึ่งผมมองว่าการปรับราคารถยนต์ใหม่ปีละหลาย ๆ ครั้งเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะ อาจจะมีปรับได้ตามการเปลี่ยนแปลงของรถหรือปัญหาค่าเงินจริง ๆ ปีละ 1-2 ครั้ง นอกจากนี้ ออพชั่นที่ติดตั้งให้กับลูกค้ารถยนต์กลุ่มนี้ก็มีความสำคัญ แม้จะมีคนถามผมว่าตัดออพชั่นบางตัวไหม ผมตอบเลยว่าไม่อย่างแน่นอน"

Audi ลั่นคุมราคา-รักษาสเปค หวั่นชิปขาดกระทบครึ่งปีหลัง ชี้ลูกค้าคุ้มสุดถ้าซื้อรถช่วงนี้ 03

หวั่นผลกระทบรุนแรงครึ่งปีหลัง ส่งผลต่อเป้าการขาย

อาวดี้ ประเทศไทย ตั้งเป้าหมายการจำหน่ายรถยนต์รุ่นใหม่ของพวกเขาเอาไว้ที่ 1,500 คันในปีนี้ แต่เชื่อว่าสถานการณ์การขาดแคลนชิปจะรุนแรงขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ และอาจจะทำให้ไม่สามารถทำเป้าหมายได้ตามที่คาดการณ์ ซึ่งก็อยู่ระหว่างการศึกษาช่องทางตลาดอื่น ๆ เช่น ในต่างประเทศบางแห่ง พบว่าราคาจำหน่ายรถยนต์มือสองบางรุ่นปรับตัวสูงขึ้นมาจากการที่ลูกค้าต้องรอรถใหม่นาน ทำให้ตัดสินใจซื้อรถยนต์มือสองมาทดแทน ซึ่งก็อาจจะเกิดกับประเทศไทยได้เช่นกัน

Audi ลั่นคุมราคา-รักษาสเปค หวั่นชิปขาดกระทบครึ่งปีหลัง ชี้ลูกค้าคุ้มสุดถ้าซื้อรถช่วงนี้ 04

มั่นใจสินค้าหลักทุกรุ่นพร้อมส่งมอบตลอดทั้งปี

อย่างไรก็ตาม อาวดี้ยังมั่นใจว่ากลุ่มสินค้าหลักที่ทำตลาดได้อย่างต่อเนื่อง และมีส่วนแบ่งการขายมากกว่า 70% ไม่ว่าจะเป็นรถสปออร์ต Audi TT (อาวดี้ ทีที) รถยนต์นั่ง Audi A5 (อาวดี้ เอ5) และเอสยูวีอย่าง Audi Q3 (อาวดี้ คิว3) นั้นจะมีสต๊อกสินค้าที่พร้อมส่งมอบให้กับลูกค้าไปอย่างต่อเนื่องทั้งปี ซึ่งความนิยมนี้เป็นผลมาจากการทำราคาจำหน่าที่น่าสนใจ และความคุ้มค่าที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าในประเทศไทย ทำให้เป็นกลุ่มสินค้าที่ขายดีที่สุดของอาวดี้

และจะเป็นกำลังสำคัญที่ทำให้อาวดี้ก้าวผ่านปีนี้ไปได้อย่างแน่นอน!!!

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2020 Audi A5 2.0 40 TFSI

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ