window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

BMW ชี้ชาติยากจนต้องทำการบ้านหนักกว่านี้หากอยากใช้รถยนต์ไฟฟ้า

May · Nov 24, 2021 04:27 PM

BMW ชี้ชาติยากจนต้องทำการบ้านหนักกว่านี้หากอยากใช้รถยนต์ไฟฟ้า 01

ผู้บริหารระดับสูงของ BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) ชี้ประเทศที่ยังไม่พร้อมใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าควร “ทำงานให้หนักกว่านี้” เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับรถอีวีในอนาคต

BMW เป็นหนึ่งในบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่นอกเหนือจาก Toyota (โตโยต้า) และ Volkswagen ที่ไม่ร่วมลงนามข้อตกลงจากการประชุมเกี่ยวกับสภาพอากาศหรือ COP26 ซึ่งมีเป้าหมายจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเดียวภายในปี 2040 เนื่องจากค่ายรถยักษ์เยอรมันมองว่าทุกประเทศมีความสามารถแตกต่างกันในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

โธมัส เบคเกอร์ รองประธานฝ่ายกลยุทธ์ความยั่งยืนของ BMW กล่าวว่า บริษัทฯ ไม่ได้กำหนดวันสิ้นสุดการผลิตรถเครื่องยนต์สันดาป เนื่องจากกำหนดเดดไลน์จะต้องสอดคล้องกับความเชื่อมั่นว่า “ประเทศยากจนต้องมีการพัฒนาควบคู่กันไปด้วย”

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

BMW ชี้ชาติยากจนต้องทำการบ้านหนักกว่านี้หากอยากใช้รถยนต์ไฟฟ้า 01

นักการเมืองคือปัจจัยสำคัญ

“เนเธอร์แลนด์และนอร์เวย์แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ยอดเยี่ยม ดังนั้น ตลาดรถยนต์ของประเทศเหล่านี้จะเต็มไปด้วยรถยนต์ไฟฟ้าในอีกไม่ช้า และเราจะจัดจำหน่ายเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าที่นั่น แต่หากเป็นในอิตาลี สถานการณ์ก็จะแตกต่างออกไป” เบคเกอร์ กล่าวเพิ่มเติม

รายงานข่าวระบุว่า  เนเธอร์แลนด์และนอร์เวย์มีสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า 7-8 แห่งต่อรถยนต์ไฟฟ้า 1,000 คัน ขณะที่อิตาลีมีเพียง 0.4 แห่งเท่านั้นต่อรถยนต์ไฟฟ้า 1,000 คัน ซึ่งผู้บริหารของ BMW มองว่ารัฐบาลของแดนมะกะโรนียังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ และยังขาดผู้นำภาครัฐ

BMW ชี้ชาติยากจนต้องทำการบ้านหนักกว่านี้หากอยากใช้รถยนต์ไฟฟ้า 02

“พวกเขาเหล่านั้น (นักการเมือง) ไม่ทำอะไรนอกเหนือจากรอให้มีคนหว่านเงินลงมาเพื่อให้ทำงานได้สำเร็จ พวกเขาจะไม่พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ขณะที่เราเองก็ต้องแน่ใจว่าชาติยากจนต้องทำอย่างที่ควรทำ” เบคเกอร์ กล่าว

BMW เพิ่งประกาศความมุ่งมั่นว่าแบรนด์ในเครืออย่าง Rolls-Royce และ MINI จะทำตลาดแต่รถยนต์ไฟฟ้าอย่างเดียวภายในปี 2030 แต่สำหรับรถยนต์แบรนด์ BMW เองนั้นต้องใช้เวลามากกว่านั้น

เบคเกอร์ ชี้ว่า การเปลี่ยนผ่านแบรนด์ BMW จากรถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปไปเป็นระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าโดยปราศจากโครงสร้างพื้นฐานรองรับนั้นจะเป็นการผลักดันให้ลูกค้าหันไปซื้อรถมือสองที่ยังใช้เครื่องยนต์สันดาป

“ยกตัวอย่างทางใต้ของอิตาลี พวกเขาจะซื้อรถมือสองที่ใช้เครื่องยนต์ดั้งเดิมอย่างแน่นอนหากมีการแบนห้ามใช้รถเครื่องยนต์ดั้งเดิมมือหนึ่ง” เบคเกอร์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ โคเฮ โยชิดะ ผู้จัดการทั่วไป Toyota ZEV Factory ซึ่งรับผิดชอบการพัฒนารถที่ปราศจากศูนย์ ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า มีหลากหลายวิธีการและหนทางที่จะมุ่งสู่การลดมลพิษให้เหลือศูนย์ นอกเหนือจากข้อตกลงดังกล่าว

BMW ชี้ชาติยากจนต้องทำการบ้านหนักกว่านี้หากอยากใช้รถยนต์ไฟฟ้า 03

“เราต้องมีความมั่นใจว่าเราให้ความสำคัญกับทุกประเทศและทุกภูมิภาคอย่างเท่าเทียมกัน” โยชิดะ กล่าว “ถือเป็นเรื่องยากสำหรับเราที่จะมีส่วนร่วมในข้อตกลงดังกล่าวในเวลานี้”

โยชิดะ กล่าวเพิ่มเติมว่า การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการใช้รถยนต์ไฟฟ้าและรถฟิวเซลต้องใช้เวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคที่กำลังพัฒนาอย่างแอฟริกาและลาตินอเมริกา

“สิ่งที่มีความสำคัญเหนือกว่าข้อตกลงดังกล่าวก็คือ แต่ละบริษัทจะต้องรับมือกับความท้าทายที่เกิดขึ้นและพยายามมุ่งสู่เป้าหมายการมีมลพิษคาร์บอนเป็นศูนย์” โยชิดะ กล่าว พร้อมกับยืนยันว่า Toyota ให้ความสำคัญกับข้อตกลง COP26 ด้วยเช่นกัน

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ