BMW Group (บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป) ได้ประกาศถึงความพร้อมสำหรับการผลิตล้ออะลูมีเนียมแบบยั่งยืนตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป ซึ่งหมายความว่าการผลิตล้ออะลูมิเนียมและอิเล็กโทรไลซิสจะเกิดขึ้นด้วยพลังงานสีเขียวทั้งหมดตั้งแต่ปี 2024 โดยจะเริ่มผลิตล้อดังกล่าวตั้งแต่ปี 2023 เป็นต้นไป และเริ่มใช้กับ MINI เป็นรุ่นแรก
- ใช้พลังงานสีเขียวในกระบวนการผลิต 100%
- ลดคาร์บอนฟุตปริ้นท์ที่จะเพิ่มขึ้น
- รอวัสดุรีไซเคิลให้เพิ่มขึ้นเพื่อให้ถึงเป้าหมาย
เนื่องด้วย BMW ได้ทำการผลิตล้อกว่า 10 ล้านวงในทุกปี ซึ่งเป็นการหล่ออะลูมิเนียมถึง 95% จากทั้งหมด แผนการที่วางไว้คือการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงกว่า 500,000 ตันในทุกปีโดยลดการปล่อยมลพิษและการใช้งานวัสดุในการผลิตล้อ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
แผนการทั้งหมดประกอบด้วยสองส่วนที่ทำให้บรรลุเป้าหมายของการผลิตที่มีความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม
ใช้พลังงานสีเขียว 100% ในกระบวนการผลิต
ในส่วนแรกคือข้อตกลงที่ BMW ทำกับโรงงานที่เป็นพาร์ทเนอร์การผลิต โดยให้ใช้พลังงานสีเขียว 100% กับโรงงานที่ช่วยจัดหาชิ้นส่วน และในส่วนของกระบวนการผลิตล้อและอิเล็กโทรไลซิสระหว่างการผลิตนั้นใช้พลังงานมาก บีเอ็มดับเบิลยูจึงให้ความสำคัญในสองกระบวนการนี้
ยิ่งไปกว่านั้น BMW ระบุว่าการผลิตล้อนับเป็น 5% ของการปล่อยมลพิษของซัพพลายเชนทั้งหมด หากทำ 5% นี้ได้แล้ว ก็จะเพิ่มความสำเร็จสำหรับการดำเนินการในระดับที่ใหญ่กว่า
ลดคาร์บอนฟุตปริ้นท์ที่จะเพิ่มขึ้น
ส่วนที่สองคือแผนการสำหรับลดฟุตปริ้นท์ของ CO2 ในการผลิต ที่จะเพิ่มขึ้นจากการใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล โดยจะมีการใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิลกว่า 70% ในการผลิตล้อแบบใหม่ที่จะเริ่มขึ้นในปี 2023 และนำมาใช้กับรถของ MINI (มินิ) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบีเอ็มดับเบิลยู
โดยอะลูมิเนียมแบบนี้สามารถหลอมลงในเตาและนำไปแปรรูปเป็นแท่งในแบบที่สามารถส่งออกจากศูนย์รีไซเคิลเพื่อไปยังเตาหลอมได้อีกครั้งสำหรับกระบวนการหล่อเพื่อสร้างล้อใหม่
ต้องรอวัสดุรีไซเคิลให้เพิ่มขึ้น
ตั้งแต่ปี 2021 BMW ได้รับเพียงอะลูมีเนียมใหม่จากซัพพลายเออร์ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เท่านั้น โดยเป็นโรงงานที่ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ ด้วยการเพิ่มขึ้นของวัสดุรีไซเคิลและการใช้พลังงานหมุนเวียนในการผลิตสำหรับซัพพลายเชนและกระบวนการผลิต
BMW จึงหวังว่าจะสามารถลดมลพิษในซัพพลายเชนได้ถึง 20% ภายในปี 2030
กระบวนการนี้ไม่ได้มีเพียง BMW เท่านั้นที่เริ่มทำ ยังมี Ford ที่ผลิตกระบะตัวถังอะลูมิเนียมมาหลายปี ได้เคลมว่ามีอะลูมิเนียมรีไซเคิลมากพอทุกเดือนสำหรับการผลิตตัวถังของ F-150 ถึง 30,000 คัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงเลยทีเดียวในตอนนี้
ผู้ผลิตรถยนต์ต่างต้องการผลิตรถยนต์พลังงานสะอาด แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องมีกระบวนการผลิตที่ไม่ปล่อยมลพิษหรือปล่อยมลพิษน้อยลงด้วยเช่นกัน
อ่านเพิ่มเติม : ซีอีโอ BMW เชื่อ การแบนเครื่องยนต์สันดาปเร็วเกินไปไม่เป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อม
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });