window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เผยโฉม BMW i Vision Dee อีวีต้นแบบทรงนี้ หรือจะเป็นว่าที่ 3 Series รุ่นต่อไป

Salin · Jan 8, 2023 06:23 AM

เผยโฉม BMW i Vision Dee อีวีต้นแบบทรงนี้ หรือจะเป็นว่าที่ 3 Series รุ่นต่อไป 01

  • แนวคิดของ i Vision Dee
  • ภายนอกดีไซน์สบาย ๆ แฝงความล้ำสมัย
  • ภายในไร้จอ head-up display ล้วน
  • แผนพัฒนาอีวีของ BMW ในอนาคต

เปิดตัว BMW i Vision Dee ต้นแบบของรถยนต์ไฟฟ้าที่ต้องการแสดงหน้าตารถในแพลทฟอร์มใหม่ Neue Klasse ของค่ายใบพัดฟ้าขาว ในงาน Consumer Electronic Show (CES) ที่ลาส เวกัส รัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา

เผยโฉม BMW i Vision Dee อีวีต้นแบบทรงนี้ หรือจะเป็นว่าที่ 3 Series รุ่นต่อไป 02

แนวคิดของ i Vision Dee

ชื่อรุ่นของรถต้นแบบคันนี้ i Vision Dee คำว่า Dee นั้นย่อมาจาก Digital Emotional Experience แปลตรง ๆ ได้ว่า ประสบการณ์ทางอารมณ์แบบดิจิทัล ซึ่งเป็นแนวคิดที่แสดงถึงภาพรวมของ BMW ในอนาคตว่าจะมีดีไซน์และเทคโนโลยีอย่างไรสำหรับรถอีวีในแพลทฟอร์มใหม่อย่าง Neue Klasse

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ข่าวก่อนหน้านี้ระบุว่า แพลทฟอร์ม Neue Klasse เตรียมที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2025 ในรถที่มีขนาดเดียวกันกับ 3 Series ซึ่งอาจเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Tesla Model 3 และรถรุ่นถัดมาคาดว่าจะเป็นเอสยูวีไฟฟ้าที่มีขนาดพอ ๆ กับ BMW X3

เผยโฉม BMW i Vision Dee อีวีต้นแบบทรงนี้ หรือจะเป็นว่าที่ 3 Series รุ่นต่อไป 01

ภายนอกดีไซน์สบาย ๆ แฝงความล้ำสมัย

BMW i Vision Dee นั้นมาพร้อมดีไซน์แบบซีดานทั่ว ๆ ไป ตัดกับสิ่งที่อยู่ภายในที่จะมาพร้อมเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย

แนวคิดของรถคันนี้มาจากคำว่า “phygital” ซึ่งเกิดจากคำว่า physical และ digital มารวมกัน โดยเป็นการผสมผสานกันระหว่างการออกแบบดั้งเดิมของ BMW อย่างกระจังหน้าไตคู่ ไฟหน้าแบบกลมคู่ ไปจนถึงดีไซน์หน้าต่าง Hofmeister kink

เผยโฉม BMW i Vision Dee อีวีต้นแบบทรงนี้ หรือจะเป็นว่าที่ 3 Series รุ่นต่อไป 02

แต่ i Vision Dee นั้นทำให้กระจังหน้าไตคู่และไฟหน้าแบบดั้งเดิมสามารถแสดง “สีหน้า” ได้ เช่น ความสุข ความประหลาดใจ และการตอบรับ นอกจากนี้ยังสามารถแสดงภาพอวาตาร์ของผู้ขับขี่ได้ที่หน้าต่างด้านข้างของรถ

เผยโฉม BMW i Vision Dee อีวีต้นแบบทรงนี้ หรือจะเป็นว่าที่ 3 Series รุ่นต่อไป 03

ภายในไร้จอ

ภายในของรถนั้นมาพร้อมภาษาการดีไซน์แบบใหม่ที่ลดทอนให้มินิมอลกว่าที่เคยมีในบีเอ็มดับเบิลยูรุ่นก่อน ๆ เราจะเห็นพวงมาลัยที่ดูแปลกตาเพราะมาพร้อมก้านแบบใหม่และทัชแพด

สิ่งที่เป็นไฮไลท์ของภายในรถนั่นคือ head-up display ขนาดใหญ่ซึ่งใช้พื้นที่ตลอดความกว้างของรถ และสิ่งนี้จะมาแทนที่หน้าจอระบบ infotainment แบบสัมผัสที่มีในปัจจุบันทั้งหมด

เผยโฉม BMW i Vision Dee อีวีต้นแบบทรงนี้ หรือจะเป็นว่าที่ 3 Series รุ่นต่อไป 04

โดย BMW ได้ยืนยันว่าเวอร์ชั่นผลิตจริงของ head-up display แบบเต็มความกว้างของรถจะถูกนำมาใช้ในรถที่มีแพลทฟอร์ม Neue Klasse ตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป

สำหรับ head-up display ของ BMW i Vision Dee จะสามารถควบคุมได้ด้วยทัชแพดบนพวงมาลัยซึ่งจะเรียกว่า BMW Mixed Reality Slider ซึ่งจะทำให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมได้ว่าจะต้องการเห็นอะไรบ้าง

เผยโฉม BMW i Vision Dee อีวีต้นแบบทรงนี้ หรือจะเป็นว่าที่ 3 Series รุ่นต่อไป 05

นอกจากนี้ยังมีหน้าต่างที่สามารถหรี่แสงได้ ที่ผู้ผลิตบอกว่าทำให้ผู้โดยสารในรถ “ค่อย ๆ ออกไปจากความเป็นจริง”

เผยโฉม BMW i Vision Dee อีวีต้นแบบทรงนี้ หรือจะเป็นว่าที่ 3 Series รุ่นต่อไป 06

เปิดเผยข้อมูลแพลทฟอร์มใหม่ใน 2023

BMW ยังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแพลทฟอร์มใหม่ Neue Klasse ในตอนนี้ แต่มีการกล่าวว่าจะมีการเปิดเผยข้อมูลเชิงลึกและภาพรวมเพิ่มเติมในปี 2023 นอกจากนี้ยังไม่ทราบว่ารถคันแรกที่ใช้แพลทฟอร์ม Neue Klasse จะมีชื่อรุ่นว่าอย่างไร

โดยคาดว่ารถที่ใช้แพลทฟอร์ม Neue Klasse จะใช้แบตเตอรี่ทรงกระบอกที่จะเริ่มเดินสายการผลิตในปี 2025 เป็นต้นไป

อ่านเพิ่มเติม : ทำไม BMW ต้องเปลี่ยนไปใช้แบตเตอรี่ทรงกระบอกผลิตโดยซัพพลายเออร์จีน

เผยโฉม BMW i Vision Dee อีวีต้นแบบทรงนี้ หรือจะเป็นว่าที่ 3 Series รุ่นต่อไป 07

นอกจากนี้ BMW กำลังพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตทและมีเป้าหมายให้แบตเตอรี่แรงดันสูงประเภทนี้เพื่อให้พร้อมสำหรับการเปิดตัวรถไลน์อัพใหม่ที่จะมาในสิ้นทศวรรษนี้

BMW วางแผนที่จะเปิดตัวรถที่จะใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตทให้ได้ก่อนปี 2025 แต่ถึงแม้ BMW จะมีแผนสำหรับรถอีวีมากมาย แต่ก็ยังไม่มีการประกาศว่าจะหยุดการพัฒนาและผลิตเครื่องยนต์สันดาปเมื่อใด

สำหรับแผนของค่ายใบฟัดฟ้าขาวในปัจจุบันคือต้องการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้ทั้งหมด 2 ล้านคันภายในปี 2025 และคาดว่าจะมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในสัดส่วนครึ่งหนึ่งภายในปี 2030

อ่านเพิ่มเติม : 2025 BMW 3-Series ประเดิมสร้างบนแพลตฟอร์มไฟฟ้าใหม่ มีดีอย่างไรมาชม

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

BMW 3-Series-Sedan 330 Li M Sport LCI 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand