BMW Thailand (บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย) อาจจะเตรียมเข้าสู่ตลาดรถยนต์สมรรถนะสูงอย่างเต็มรูปแบบ เมื่อมีรายงานข่าวว่า พวกเขาเตรียมใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์สมรรถนะสูงกลุ่ม M (เอ็ม) ที่ก่อนหน้านี้มีการทำตลาดในรูปแบบของรถยนต์นำเข้ามาโดยตลอด
อย่างไรก็ตาม ยอดจำหน่ายรถยนต์กลุ่มเอ็มในประเทศไทยกลับไม่ได้สูงมากนัก เนื่องจากปัญหาทางด้านราคาจำหน่ายที่สูงมาก โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับคู่แข่งที่มีการผลิตรถยนต์สมรรถนะสูงในประเทศไทยหลากหลายรุ่น ทำให้ค่ายใบพัดฟ้าขาวต้องขยับแผนงานเพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว
อเล็กซานเดอร์ บารากา ประธาน บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย ที่เพิ่งพาบีเอ็มดับเบิลยูคว้าแชมป์รถหรูในประเทศในรอบเกือบ 2 ทศวรรษ ไม่ได้กล่าวยืนยันหรือปฏิเสธเรื่องนี้ในงานแถลงข่าวประจำปี มีเพียงรอยยิ้มรับเมื่อมีคนถามถึง และบอกว่าพวกเราอาจจะต้องรอข่าวนี้อีกสักพัก
ฉลอง 20 ปีโรงงานผลิตในประเทศไทย
"ตอนนี้อาจจะเร็วไปที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่หากเป็นไปได้ ก็อยากให้ทุกคนรอกันอีกสัก 2-3 สัปดาห์ ซึ่งที่ผ่านมา โรงงานประกอบรถยนต์ของบีเอ็มดับเบิลยูในประเทศไทยที่จังหวัดระยอง ก็มีการผลิตตรถยนต์ที่ยอดเยี่ยมมาตลอดหลังการเปิดตัวในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา"
โรงงานผลิตรถยนต์ที่ระยองของค่ายใบพัดฟ้าขาวเป็นโรงงานแห่งแรกในอาเซียน ที่ฉลองครบรอบ 2 ทศวรรษในปีที่ผ่านมา โดยยังเป็นโรงงานแห่งเดียวในโลกนี้ของค่าย ที่มีการผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์ครบ 3 ยี่ห้อ ได้แก่ BMW, MINI (มินิ) และรถจักรยานยนต์ ในโรงงานเดียวกัน
ในปัจจุบัน โรงงานแห่งนี้เป็นฐานการผลิตรถยนต์ 17 รุ่น รถจักรยานยนต์ 9 รุ่น โดยมีการผลิตรวมกันถึง 32,052 คันในปีที่ผ่านมา แบ่งออกเป็นรถยนต์ 23,177 คันและรถจักรยานยนต์ 8,875 คัน โดยเป็นฐานหลักที่ผลักดันตลาดในประเทศและตลาดส่งออกของแบรนด์อย่างต่อเนื่อง
การต่อสู้ของการผลิตรถยนต์สมรรถนะสูง
ไม่อาจปฏิเสธได้ว่า หนึ่งในสาเหตุที่ค่ายรถยนต์ใบพัดฟ้าขาวต้องการที่จะเดินเครื่องผลิตรถยนต์สมรรถนะสูงในประเทศไทยนั้น ส่วนหนึ่งก็มาจากการที่คู่แข่งอย่าง Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ได้เปิดสายการผลิตรถยนต์ในตระกูล AMG (เอเอ็มจี) ของพวกเขาในประเทศไทยมาก่อน
นอกจากเรื่องของการทำราคาจำหน่ายที่ยอดเยี่ยมและยอดจำหน่ายที่เติบโตขึ้นอย่างมากมายแล้ว สิ่งหนึ่งที่ทีมงานของค่ายรถยนต์ตราดาวมักจะพูดแทบจะทุกครั้งที่มีการแถลงข่าวคือ 'เราคือค่ายรถยนต์รายเดียวในประเทศไทย ที่มีการผลิตรถยนต์สมรรถนะสูงในโรงงานเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า'
และก็จะเห็นได้ว่า ในรอบ 2-3 ปีที่ผ่านมา รถยนต์ในตระกูลแรงของค่ายรถยนต์ตราดาวนั้นก็วิ่งกันเกลื่อนท้องถนน และมีจำนวนรุ่นที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศออกมาอย่างต่อเนื่องในทุกเซกเมนต์ เรียกว่าเป็นขวัญใจชาวขาแรงราคาย่อมเยาที่พอเอื้อมถึงกันในตลาดเลยทีเดียว
แนวโน้มการแข่งขันตลาดรถยนต์หรูปีนี้
แน่นอนว่าบาราก้าพูดอย่างชัดเจนว่าการกลับขึ้นมาสู่ตำแหน่งผู้นำตลาดรถยนต์หรูหราของบีเอ็มดับเบิลยูนั้นเป็นความภาคภูมิใจ และเป็นผลของการทำงานหนักอย่างต่อเนื่องของทีมงานในปีที่ผ่านมา และพวกเขาก็เปิดต้นปีด้วยการส่งสินค้าใหม่ออกสู่ท้องตลาดอย่างต่อเนื่องกันตั้งแต่ต้นปี
ไม่ว่าจะเป็น BMW 5-Series (บีเอ็มดับเบิลยู ซีรี่ส์-5) ที่เพิ่มออพชั่นทำราคาอย่างดี ตามด้วยคอมโบของรถยนต์รุ่นใหม่ที่เปิดตัวกันไปเมื่อวานนี้ ทั้งบีเอ็มดับเบิลยู มินิและมอเตอร์ราด แถมอาจจะมีเซอร์ไพร์สตามมาก่อนงานมอเตอร์โชว์ปีนี้อีก แน่นอนว่าเป้าหมายหลักต้อ งเป็นการรักษาตำแหน่งแชมป์ให้ได้
ขณะที่เมอร์เซเดส-เบนซ์นั้น แม้จะพลาดการเป็นแชมป์ครั้งแรกในรอบ 19 ปี แต่อย่างที่เรารู้ว่าปัญหาหลักของพวกเขาคือการแก้เกมเรื่องตัวสินค้าที่ช้ากว่า แต่เมื่อเปิดปีนี้ ต้องเรียกว่าสินค้าหลัก ๆ ของพวกเขานั้นมากันอย่างครบครันไม่ขาดสาย พร้อมรบกันตั้งแต่ต้นปีอย่างแน่นอน
อีกไม่กี่วัน พวกเขาก็เตรียมตัวเปิด Mercedes-Benz E-Class (เมอร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาส) ที่มีแฟน ๆ รอกันอยู่เพียบ และเป็นหนึ่งในเรือธงของค่ายเพื่อมาต่อกรกับซีรี่ส์-5 ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ และในไลน์อัพที่เหลืออยู่ของปี ก็ถือว่าไม่ธรรมดาเหมือนกัน ในการแย่งแชมป์กลับในปีนี้
น่าจะเป็นอีกปีที่การแข่งขันในตลาดรถยนต์หรูหราในบ้านเรากลับมาคึกคักและแข่งขันกันอย่างต่อเนื่อง และน่าจะเป็นปีที่ตลาดรถยนต์หรูหรากลับมาเติบโตอีกครั้ง หากไม่เกิดปัจจัยลบที่ส่งผลกับตลาดอย่างรุนแรง เชื่อว่าจะเป็นปีที่ค่ายรถยนต์หรูหราอัดอาวุธกันอย่างครบมือแน่นอน