BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมใช้แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนทรงกลมสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ออกจำหน่ายตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป
สำนักข่าว Reuters รายงานว่าแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้า BMW เจนเนอเรชั่นใหม่จะผลิตโดย CATL บริษัทแบตเตอรี่ยักษ์ใหญ่สัญชาติจีนซึ่งยืนยันแล้วว่าได้ลงนามบันทึกข้อตกลงกับค่ายรถยักษ์เยอรมันเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม
“CATL จะเริ่มจัดส่งเซลส์แบตเตอรี่ทรงกระบอกให้แก่ BMW ตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไปสำหรับใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าซีรีส์ใหม่ ทั้งสองบริษัทได้ลงนามข้อตกลงกันอย่างเป็นทางการแล้ว” สำนักข่าว Reuters ระบุ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ทำไมถึงเลือกใช้แบตเตอรี่ทรงกระบอก?
ข่าวดังกล่าวอาจสร้างความประหลาดใจเล็กน้อยให้แก่ผู้ที่ติดตามข่าวสารในวงการยานยนต์ เนื่องจาก BMW ใช้แบตเตอรี่ทรงเหลี่ยม (prismatic cell) มาอย่างยาวนาน และ CATL ก็มีความเชี่ยวชาญในการผลิตแบตเตอรี่ดังกล่าวเช่นกัน
สำนักข่าวยานยนต์ต่างประเทศตั้งข้อสังเกตว่าการที่ BMW เปลี่ยนมาใช้เซลส์แบตเตอรี่ทรงกระบอกต้องมีสาเหตุใหญ่เบื้องหลังที่มีน้ำหนักมากเพียงพอจนนำไปสู่การตัดสินใจดังกล่าว
ก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวหลุดออกมาแล้วว่าค่ายรถจากเมืองเบียร์จะใช้เซลส์แบตเตอรี่ทรงกระบอกในรถยนต์ไฟฟ้า “Neue Klasse” เจนเนอเรชั่นต่อไป เนื่องจากจะช่วยลดต้นทุนโดยรวมลงได้สูงสุดถึง 30% เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ทรงเหลี่ยม
ปัจจุบัน BMW ใช้ซัพพลายเออร์ผู้ผลิตแบตเตอรี่รายเจ้า ไม่ว่าจะเป็น Samsung SDI, CATL ตลอดจน EVE Energy และ Northvolt ซึ่งรายงานข่าวชี้ว่า BMW จะยังคงใช้ซัพพลายเออร์หน้าเดิมเหล่านี้แต่เปลี่ยนประเภทแบตเตอรี่เท่านั้น
แบตเตอรี่ทรงกระบอกคือคำนิยามในภาพรวม แต่ยังมีแบ่งแย่งขนาดเซลส์แตกย่อยอีกมากมายซึ่งใช้ตัวเลขกำกับขนาด เริ่มต้นที่ 1865 และ 2170 ซึ่ง Tesla ใช้มาอย่างยาวนาน และเพิ่งเปิดตัวประเภท 4680 ใหม่ล่าสุดที่ว่ากันว่ามีต้นทุนต่ำแต่มอบพลังงานเพียงพอต่อการใช้งานระยะไกล
BloombergNEF ระบุว่าในปี 2021 บริษัทรถยนต์ต้องจ่ายต้นทุนแบตเตอรี่ที่ 118 เหรียญสหรัฐต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งเซลส์แบตเตอรี่มีต้นทุนคิดเป็นสัดส่วน 4 ใน 5 ของการผลิตแบตเตอรี่ทั้งหมด ดังนั้นการลดต้นทุนด้านเซลส์จะช่วยลดต้นทุนโดยรวมได้อย่างมีนัยสำคัญ
ดังนั้น ผู้เชี่ยวชาญฟันธงว่าการเปลี่ยนมาใช้เซลส์แบตเตอรี่ทรงกระบอกของ BMW มาจากปัจจัยด้านต้นทุนเป็นหลัก ดังนที่ได้เห็นจากผลกำไรจากการปฏิบัติงานของ Tesla ที่สูงลิบลิ่วนำหน้าค่ายรถรายอื่นอย่างชัดเจน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });