BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) เตรียมจัดซื้อชุดแบตเตอรี่จากซัพพลายเออร์สัญชาติจีนอย่าง EVE Energy ติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ออกจำหน่ายในอีก 1-2 ปีข้างหน้า
สำนักข่าว Reuter รายงานว่า การจัดซื้อแบตเตอรี่ทรงกระบอกของ BMW เป็นการเดินตามรอยเจ้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าระดับโลกอย่าง Tesla ที่ใช้เซลล์แบตเตอรี่ทรงกระบอกมานานแล้วและได้เสียงตอบรับเป็นอย่างดี
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
รายงานข่าวระบุด้วยว่า EVE Energy ได้ลงนามข้อตกลงการเป็นซัพพลายเออร์รายหลักของ BMW ในภูมิภาคยุโรป โดยจะก่อสร้างโรงงานผลิตแห่งใหม่ในเมืองเดเบรเซน ประเทศฮังการี แบตเตอรี่ชุดใหม่จะติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้าของค่ายใบพัดฟ้าขาวภายในปี 2025
ทำไมต้องใช้แบตเตอรี่ชุดใหม่?
แบตเตอรี่ชุดใหม่ของ EVE Energy จะมาพร้อมเซลล์ทรงกระบอกเหมือนกับแบตเตอรี่ 4680 นวัตกรรมใหม่ที่ Tesla เริ่มใช้ในปัจจุบันซึ่งมีขนาดเซลล์กว้าง 46 มม. และยาว 80 มม. (จึงเป็นที่มาของชื่อแบตเตอรี่ 4680) ขณะที่แบตเตอรี่ขง EVE Energy จะมีขนาดใกล้เคียงกัน
ก่อนหน้านี้ รถยนต์ไฟฟ้าของ BMW และอีกหลายค่ายใช้เซลส์แบตเตอรี่ทรงเหลี่ยมซึ่งง่ายต่อการติดตั้งในชุดแบตเตอรี่มากกว่าแบตเตอรี่ทรงกลม
อย่างไรก็ตาม เซลส์แบตเตอรี่ทรงกระบอกมีต้นทุนต่ำกว่า และยังเอื้อต่อการบรรจุความหนาแน่นของพลังงานได้มากกว่าด้วยเซลส์แบตเตอรี่ที่น้อยกว่า ทำให้ช่วยลดการใช้วัตถุดิบลง จึงเป็นที่ต้องการของบริษัทรถยนต์มากขึ้นเรื่อย ๆ
CATL บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่เบอร์หนึ่งของโลกจากจีนวางแผนเริ่มเดินสายการผลิตเซลส์แบตเตอรี่ทรงกระบอกตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป โดยประกาศว่าจะก่อตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่แห่งใหญ่ที่สุดในยุโรปในเมืองเดเบรเซนเช่นกัน มีกำลังการผลิตถึง 100 กิกะวัตต์ชั่วโมง และ Mercedes-Benz จะเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุด
Tesla ใช้แบตเตอรี่ BYD
ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า Tesla จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD สำหรับการติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้า Model Y ที่จำหน่ายในภูมิภาคยุโรป
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหภาพยุโรปได้อนุมัติให้ Tesla สามารถใช้ชุดแบตเตอรี่ที่มีชื่อว่า ‘Blade’ ของ BYD มาพร้อมเทคโนโลยีลิเธียม ไอออน ฟอสเฟต (LFP) มีกำลังอยู่ที่ 55 กิโลวัตต์ และสามารถโลดแล่นได้ไกล 440 กม.ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง
แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ถูกยกย่องว่ามีความปลอดภัยมากขึ้น ถึงแม้จะมีความหนาเพียง 10 ซม. แต่ผ่านการทดสอบการเจาะแต่ไม่มีควันหรือไฟไหม้แต่อย่างใด
การใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla พึ่งพาแบตเตอรี่จากจีนเกือบทั้งหมด โดยที่ผ่านมา ค่ายรถไฟฟ้าจากแคลิฟอร์เนียใช้บริการของ CATL เป็นหลัก
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });