window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

BMW จดสิทธิบัตรพวงมาลัยสุดแปลก จนพวงมาลัยแบบ yoke ของ Tesla ต้องชิดซ้าย

Salin · Jan 13, 2022 04:18 PM

BMW จดสิทธิบัตรพวงมาลัยสุดแปลก จนพวงมาลัยแบบ yoke ของ Tesla ต้องชิดซ้าย 01

  • BMW จดสิทธิบัตรในชื่อ “steering handle”
  • คล้ายกับพวงมาลัย yoke ของ Tesla 
  • ถึงรูปร่างจะแปลก แต่ไม่ต้องเปลี่ยนนิสัยการขับ
  • อาจเตรียมไว้สำหรับรถขับเคลื่อนอัตโนมัติ

พวงมาลัยรูปทรงแปลกไปจากแบบวงกลมที่เราคุ้นนั้นมีมานานแล้ว แต่พอมาช่วงนี้ที่รถยนต์ไฟฟ้ากำลังเป็นที่นิยม พวงมาลัยรูปแบบอื่น ๆ ก็เริ่มมีมามากขึ้น อาจเป็นการแสดงถึงความล้ำยุคของผู้ผลิตรถยนต์ก็เป็นได้

BMW จดสิทธิบัตรพวงมาลัยสุดแปลก จนพวงมาลัยแบบ yoke ของ Tesla ต้องชิดซ้าย 02

ห้องโดยสารของ Tesla Cybertruck ที่มีพวงมาลัยแบบแอก ("yoke" steering wheel)

Tesla (เทสล่า) เคยนำเสนอพวงมาลัยแบบแอก (yoke steering wheel) สำหรับ Tesla Cybertruck ในปี 2019 ซึ่งทำให้ทุกคนแปลกใจในดีไซน์ของมัน หรือ Toyota bZ4X ที่มีตัวเลือกพวงมาลัยที่คล้ายกันอีกด้วย

BMW จดสิทธิบัตรพวงมาลัยสุดแปลก จนพวงมาลัยแบบ yoke ของ Tesla ต้องชิดซ้าย 03

พวงมาลัยแบบแอกของ Toyota bZ4X

BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) ก็เป็นอีกแบรนด์ที่ดีไซน์พวงมาลัยรูปร่างแปลกประหลาดขึ้นมาเช่นกัน โดยมีการจดสิทธิบัตรไปแล้วในชื่อ “steering handle”

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

มีหลายส่วนของรถยนต์ที่จะมีหน้าตาแบบเดิมไม่เปลี่ยนแปลงเลยตั้งแต่สมัยก่อน จะต้องมีพวงมาลัยอยู่ในนั้นแน่นอน เพราะใคร ๆ ก็เข้าใจในรูปร่างของพวงมาลัยรถยนต์ได้ง่าย ถ้าวาดให้คนอื่นดูก็เพียงแค่วาดวงกลมพร้อมซี่ก้านพวงมาลัยเท่านั้น

แต่หลังจากนี่ความเข้าใจเกี่ยวกับพวงมาลัยของผู้คนอาจกำลังเปลี่ยนไปก็ได้

BMW จดสิทธิบัตรพวงมาลัยสุดแปลก จนพวงมาลัยแบบ yoke ของ Tesla ต้องชิดซ้าย 01

พวงมาลัยแบบแอก ใน Tesla Model S

เทรนด์พวงมาลัยแปลกอาจเริ่มจาก Tesla

ในการเปิดตัวพวงมาลัยแบบแอกเกิดจากการเปิดตัว Tesla Cybertruck ในปี 2019 ที่ทุกคนมองไปที่พวงมาลัยแบบนั้นแล้วคิดว่า “สิ่งนี้คงเป็นไปไม่ได้แน่” แต่หลังจากนั้นอีกไม่ถึงสองปี เทสล่าก็ได้นำพวงมาลัยดังกล่าวมาใส่ใน Model S (Cybertruck ไม่ผลิตขายสักที) แล้วความคิดเดิม ๆ เกี่ยวกับพวงมาลัยรถยนต์ก็จะเริ่มเปลี่ยนไปในทันที

BMW จดสิทธิบัตรพวงมาลัยสุดแปลก จนพวงมาลัยแบบ yoke ของ Tesla ต้องชิดซ้าย 02

รูปสิทธิบัตรพวงมาลัยแบบใหม่ของ BMW : “steering handle”

เริ่มคิดตั้งแต่ 2020

BMW เริ่มจดสิทธิบัตรของพวงมาลัยในแบบที่คล้ายกับเทสล่าไว้ในปี 2020 ซึ่งเป็นพวงมาลัยที่มีลักษณะคล้ายกับของเครื่องบิน แต่จะต่างกันที่สามารถพับเก็บได้สำหรับระบบการขับขี่อัตโนมัติ 

ต่อมาจะเห็นได้ว่า BMW ต้องการพัฒนาแนวคิดนี้จึงมีการจดสิทธิบัตรพวงมาลัยแบบพับได้อีกแบบหนึ่งในปี 2021 และอาจเห็นว่าแนวคิดนี้ยังมีบางอย่างที่แปลกไป จนมาถึงในช่วงเดือน ธ.ค. ของปีที่แล้ว(2021) ก็มีการออกแบบใหม่ให้ดูเรียบง่ายขึ้น แม้จะยังดูแปลกอยู่ก็ตาม

BMW จดสิทธิบัตรพวงมาลัยสุดแปลก จนพวงมาลัยแบบ yoke ของ Tesla ต้องชิดซ้าย 03

พวงมาลัยสามารถพับเก็บได้ในระหว่างการขับขี่อัตโนมัติ?

การออกแบบพวงมาลัยดังกล่าวเป็นการเตรียมตัวให้รถ BMW พร้อมต่อการเปลี่ยนถ่ายไปยังยุคของ การขับเคลื่อนอัตโนมัติอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ถึงแม้ BMW จะเป็นแบรนด์ที่ขายความล้ำสมัย แต่ก็ยังมีฐานลูกค้าเก่าที่อาจไม่ชื่นชอบดีไซน์ของพวงมาลัยแบบใหม่(ที่พับได้)นี้ เพราะคนจำนวนไม่น้อยที่ซื้อ BMW เพราะต้องการ “ขับ” มัน

BMW จดสิทธิบัตรพวงมาลัยสุดแปลก จนพวงมาลัยแบบ yoke ของ Tesla ต้องชิดซ้าย 04

พวงมาลัยของ BMW iX

ถึงรูปร่างจะแปลก แต่ไม่ต้องเปลี่ยนนิสัยการขับ

ฟีเจอร์หลักของพวงมาลัยแบบใหม่ของ BMW คือ “องศาของการจับพวงมาลัย” ที่จะคงอยู่ในแนวตั้งตลอดเวลาในขณะที่ก้านพวงมาลัยหมุนตามแกนของพวงมาลัย นั่นอาจทำให้ฟังดูเหมือนเป็นการทำงานของพวงมาลัยรถยนต์ที่มีมากว่า 100 ปี สิ่งที่ต่างไปก็เพียงแค่ดีไซน์ที่ชาญฉลาดขึ้นเท่านั้น ผู้ขับขี่ไม่ได้เสีย “องศาของการจับพวงมาลัย” แบบเดิมเลยแม้แต่น้อย 

อ่านเพิ่มเติม : Volvo จดสิทธิบัตรตำแหน่งพวงมาลัยปรับได้ตามต้องการ ลดต้นทุน-ความซับซ้อน

BMW จดสิทธิบัตรพวงมาลัยสุดแปลก จนพวงมาลัยแบบ yoke ของ Tesla ต้องชิดซ้าย 05

อาจมาในรถขับเองของ BMW เท่านั้น

ทั้งหมดก็ยังไม่ชัดเจนว่า การที่ BMW ออกแบบพวงมาลัยดังกล่าวออกมาเพื่อแก้ไขอะไร เนื่องจากพวงมาลัยแบบเก่าก็ยังคงทำงานได้ดี แต่ฟังก์ชั่นของการทำงานของพวงมาลัยนั้นก็ดูสอดคล้องกับการที่ BMW จะกำลังพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ 

ดังนั้น ถ้า BMW พัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติได้สำเร็จ เราก็อาจเห็นพวงมาลัยแบบใหม่กันในไม่ช้านี้

อ่านเพิ่มเติม : ฟังความเห็นผู้ใช้พวงมาลัย yoke ทรงเหลี่ยมของ Tesla อยากเท่ต้องยอมลำบาก?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

BMW iX xDrive40 Sport 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand