window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

BMW ชี้ชิปยังขาดต่อเนื่องถึงสิ้นปี ส่งผลกระทบยอดผลิตแล้ว 3 หมื่นคันปีนี้

Pisan · Jul 16, 2021 01:08 PM

BMW ชี้ชิปยังขาดต่อเนื่องถึงสิ้นปี ส่งผลกระทบยอดผลิตแล้ว 3 หมื่นคันปีนี้ 01

ปัญหาการขาดแคลนชิปเซมิคอนดัคเตอร์สำหรับการผลิตรถยนต์ ดูเหมือนจะเป็นปัญหาหลักสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลก ที่เริ่มมียอดจำหน่ายรถยนต์กลับมาเติบโตอีกครั้ง แต่ก็มาเจอปัญหาเรื่องของการผลิตที่ไม่สามารถเดินหน้าได้เต็มที่

ท่ามกลางการผ่อนคลายจากสถานการณ์โควิด-19 ที่เริ่มส่งผลดี ทำให้ยอดจำหน่ายรถยนต์ในหลายตลาดทั่วโลกเริ่มกลับมาคึกคัก ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายคาดเดาอนาคตที่สดใส แต่มันจะไม่เกิดขึ้นได้ หากสถานการณ์ชิปขาดแคลนยังอยู่

มิลาน เนเดลโควิค หัวหน้าฝ่ายผลิตของบีเอ็มดับเบิลยู กล่าวในงานแสดง BMW iX (บีเอ็มดับเบิลยู ไอเอ็กซ์) ว่าปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนดังกล่าวน่าจะส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่องไปจนถึงครึ่งหลังของปีนี้ ตามการรายงานของรอยเตอร์

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

อ่านเพิ่มเติม: 2021 BMW iX และ iX3 เปิดตัวขายเมืองไทย เห็นสเปกแล้วจะลืมขุมพลังสันดาป

BMW ชี้ชิปยังขาดต่อเนื่องถึงสิ้นปี ส่งผลกระทบยอดผลิตแล้ว 3 หมื่นคันปีนี้ 01

กระทบการผลิตแล้วกว่า 3 หมื่นคัน

"อุปทานของเซมิคอนดันเตอร์นั้นอยู่ในภาวะที่ค่อนข้างวิกฤต และหากมองไปถึงครึ่งหลังของปีนี้ ก็น่าจะยังวิกฤตอยู่ แม้ว่าปัญหาจะเริ่มควบคุมได้ในอนาคตอันใกล้ แต่จะให้กลับมาชดเชยในส่วนของครึ่งปีแรกนั้น ยังคงทำได้ยากอยู่นะ"

เนเดลโควิคได้ประเมินว่าปัญหาจากการขาดแคลนชิ้นส่วนเพื่อการผลิตดังกล่าว ได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตรถยนต์ของบีเอ็มดับเบิลยูไปแล้วกว่า 3 หมื่นคันนับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา และน่าจะส่งผลกระทบไปต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง

มีรายงานเพิ่มเติมว่า ส่วนหนึ่งของปัญหาการขาดแคลนชิปนั้น มาจากการที่รถยนต์รุ่นใหม่ ๆ มักจะมีระบบเทคโนโลยีเพิ่มขึ้น ทำให้ต้องการใช้งานชิปรูปแบบต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดกับผู้ประกอบการทุกรายในโลก

BMW ชี้ชิปยังขาดต่อเนื่องถึงสิ้นปี ส่งผลกระทบยอดผลิตแล้ว 3 หมื่นคันปีนี้ 02

อย่างไรก็ตาม จากความต้องการที่เพิ่มขึ้นของรถยนต์ใหม่ ที่มีการอั้นการซื้อในหลายประเทศ ส่งผลให้ลูกค้าเริ่มกลับมาซื้อรถรุ่นใหม่กันมากขึ้น และแน่นอนว่าทางตัวแทนจำหน่ายก็ไม่สามารถส่งมอบรถยนต์รุ่นใหม่ให้กับลูกค้าได้เช่นกัน

นอกจากความพยายามในการขายสินค้ารุ่นเดิมในสต๊อก ในหลายตลาดทั่วโลกก็มีรายงานความเคลื่อนไหวของตลาดรถยนต์มือสองที่มีคามครึกครื้นและมียอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นมากเช่นเดียวกัน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค

อ่านเพิ่มเติม: 2021 BMW iX เอสยูวีไฟฟ้าขนาดเท่า X5 เตรียมเปิดตัวพรุ่งนี้ นำเข้าจากจีน คาดส่งมอบปลายปี

BMW ชี้ชิปยังขาดต่อเนื่องถึงสิ้นปี ส่งผลกระทบยอดผลิตแล้ว 3 หมื่นคันปีนี้ 03

บีเอ็มดับเบิลยูลงทุนเพิ่มในไทยเสริมแกร่ง

บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย ประกาศเปิดตัว บีเอ็มดับเบิลยู พาร์ทส์ แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย โรงงานผลิตอะไหล่และชิ้นส่วนภายในประเทศ ณ จังหวัดระยอง ซึ่งนับเป็นบริษัทที่สี่ ภายใต้เครือบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย

ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2566 บริษัทใหม่นี้จะรองรับการผลิตชิ้นส่วนสำหรับการประกอบมอเตอร์ไซค์บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด สำหรับโรงงานบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย ณ จังหวัดระยอง ด้วยเม็ดเงินลงทุนกว่า 2,350 ล้านบาท

บริษัทแห่งใหม่ล่าสุดนี้ ได้จดทะเบียนบริษัทเมื่อเดือนพฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยมีทุนจดทะเบียนอยู่ที่ 560 ล้านบาท ด้านการก่อสร้างโรงงาน คาดว่าจะเริ่มขึ้นในเดือนกันยายน 2564 โดยกำหนดการก่อสร้างเสร็จในเดือนกันยายน 2565 

BMW ชี้ชิปยังขาดต่อเนื่องถึงสิ้นปี ส่งผลกระทบยอดผลิตแล้ว 3 หมื่นคันปีนี้ 04

การผลิตจะเริ่มต้นได้ในเดือนสิงหาคม 2566 เป็นต้นไป โดยบริษัทที่จะตั้งขึ้นมาใหม่นี้ จะตั้งอยู่ในพื้นที่เดียวกันกับโรงงานผลิตรถของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย ในจังหวัดระยอง ครอบคลุมพื้นที่ 11,000 ตารางเมตร 

นอกจากนี้ บีเอ็มดับเบิลยู พาร์ทส์ แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย จะสามารถสร้างการจ้างงานได้ราว 200 ตำแหน่ง และมีความสามารถในการผลิตอะไหล่และชิ้นส่วนได้ราว 50,000 ชิ้นต่อปี เพื่อสนับสนุนการผลิตรถในโรงงานประเทศไทย

BMW ชี้ชิปยังขาดต่อเนื่องถึงสิ้นปี ส่งผลกระทบยอดผลิตแล้ว 3 หมื่นคันปีนี้ 05

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ