- แพคเกจลงทุนสูงสุดเว้นภาษี 13 ปี
- รถยนต์ไฟฟ้าฟิวเซลล์เข้าข่ายด้วย
- หวังเบียดเวียดนามแย่งเม็ดเงินลงทุน
หลังจากประสบความสำเร็จด้วยการดึงผู้ประกอบการมากหน้าหลายตามาลงทุนในกิจการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ (BEV) ทำให้ประเทศไทยกลายเป็นหนึ่งในผู้นำและฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของภูมิภาคนี้ ช่วยเพิ่มศักยภาพด้านการแข่งขันของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยอย่างมาก
แต่จากการแข่งขันที่รุนแรงและรวดเร็วของอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก รวมถึงการเปลี่ยนแปลงที่ว่องไวของเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมยานยนต์โลก ทำให้มีการประเมินว่ารถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีที่เหนือกว่าบีอีวี อาจจะถูกแนะนำในตลาดโลกเช่นกันในอนาคตอันใกล้นี้
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ ได้ออกมาระบุว่า เพื่อให้สามารถแข่งขันกับประเทศอื่น ๆ ในเรื่องการดึงเม็ดเงินลงทุนจากผู้ประกอบการ พวกเขาเตรียมเสนอแพคเกจการลงทุนใหม่สำหรับเทคโนโลยีไฮเทค ซึ่งจะแลกกับการยกเว้นการเก็บภาษีนานถึง 13 ปี
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
รถยนต์ฟิวเซลล์ สถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่เข้าข่ายด้วย
นฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการบีโอไอ ออกมาให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ ว่าบอร์ดบีโอไอได้เห็นชอบแผนการส่งเสริมการลงทุนใหม่ ที่ต่อยอดจากอุตสาหกรรมไฮเทคไปอีกขั้น เพื่อแลกกับมาตรการยกเว้นภาษีดังกล่าว โดยได้มีการระบุถึงผลิตภัณฑ์ อาทิ กิจการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง (FCEV) กิจการผลิตอุปกรณ์สำหรับเซลล์เชื้อเพลิง รวมถึงกิจการสถานีบริการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ (Battery Swapping Station) นอกจากนี้ ก็จะเป็นกิจการไฮเทคอื่น ๆ เช่น การผลิตไฮโดรเจนจากน้ำโดยใช้พลังงานหมุนเวียน การผลิตพลังงานไฟฟ้าจากไฮโดนเจน หรืออุตสาหกรรมอวกาศ เป็นต้น
มาตรการเว้นภาษีที่สูงสุดเท่าที่บีโอไอเคยนำเสนอ
ทั้งนี้ มาตรการยกเว้นภาษีนาน 13 ปี ถือเป็นมาตรการสนับสนุนการลงทุนที่นานที่สุดเท่าที่บีโอไอเคยให้ โดยมองว่าเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ และเป็นการแข่งขันกับเวียดนาม ที่ให้สิทธิประโยชน์ 15 ปี แบบขั้นบันได ซึ่งมองว่าจะเหมาะสมกับการดึงเทคโนโลยีระดับสูงดังกล่าวเข้ามาในประเทศไทยในอนาคต ซึ่งคาดว่ามาตรการนี้จะสามารถประกาศใช้ได้ในช่วงต้นปี 2566 เป็นต้นไป
Pisan
หัวหน้าทีมบรรณาธิการ
Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });