BYD Dolphin (บีวายดี ดอลฟิน) ได้มาจัดแสดงครั้งแรกในประเทศไทยในงาน Motor Show 2022 ในบูธ Arun+ ของปตท. นั่นอาจเป็นสัญญาณว่าปตท. จะนำเข้ารถจาก BYD ในไลน์อัพอื่นที่ไม่ใช่รถเพื่อการพาณิชย์บ้างหรือเปล่า หรือจะนำเข้ามาสำหรับเป็นรถเช่าในโครงการ EVme ก็เป็นได้
BYD แบรนด์รถยนต์จากจีนที่กำลังมาแรงในขณะนี้ เมื่อปีที่แล้ว บีวายดีมีมูลค่าในตลาดเป็นอันดับที่ 3 ของโลก เป็นรองเพียง Tesla และ Toyota สำหรับประเทศไทย ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของบีวายดีในคือบริษัท EV Society ที่ร่วมมือกับปตท. เป็นนำเข้าเพียงรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์เท่านั้น
ในตอนนี้เราอาจต้องรอว่าหาก BYD จะทำตลาดอีวีสำหรับคนทั่วไปในประเทศไทย จะให้ใครเป็นคนนำเข้ามาจำหน่าย ปตท. จะนำเข้า BYD Dolphin มาจำหน่ายต่อจาก Hozon ทั้งสองคันหรือเปล่า?
พื้นฐานแพลตฟอร์มใหม่ e-platform 3.0
BYD Dolphin เป็นรถยนต์ไฟฟ้า 5 ประตู ที่อยู่บนพื้นฐานแพลตฟอร์มใหม่ e-platform 3.0 ของบีวายดี พร้อมกับการใช้ Blade battery ที่ขึ้นชื่อเรื่องของต้นทุนการผลิตที่เหนือกว่าแบตเตอรี่รูปแบบอื่น ๆ
และยังมีความทนทานที่ทางบีวายดีเคลมว่าสามารถชาร์จเต็มได้ถึง 3,000 ครั้ง และสามารถวิ่งได้ถึง 1 ล้านกิโลเมตร
Dolphin มีมิติตัวถัง ความยาว/ความกว้าง/ความสูง ที่ 4,070/1,770/1,570 มม. มีระยะฐานล้อที่ 2,700 มม. และยังมีเวอร์ชั่นฐานล้อยาวที่เพิ่มความยาวตัวถังขึ้นเป็น 4,125 เมตรอีกด้วย
BYD Dolphin ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า AC permanent magnet synchronous motor ที่มีกำลังสูงสุด 70 kW หรือประมาณ 94 แรงม้า มีแรงบิดสูงสุดที่ 180 นิวตันเมตร
Dolphin จะใช้แบตเตอรี่ BYD Blade Battery ความจุของแบตเตอรี่จะมีให้เลือก 2 ขนาด ได้แก่ 30.7 kWh ในรุ่นปกติ (GL) และ 44.9 kWh (GLX) ในรุ่นฐานล้อยาว ซึ่งทำให้ระยะทางที่วิ่งได้สูงสุด คือ 301 และ 405 กม. ในมาตรฐาน NEDC ทั้สองรุ่นมีความเร็วจาก 0-50 กม./ชม. ในเวลา 3.9 วินาที และมีความเร็วสูงสุด 130 กม./ชม.
ทั้งสองรุ่นสามารถชาร์จแบบ DC ตั้งแต่ 30-80% ได้ภายในครึ่งชั่วโมงเท่านั้น แต่สำหรับการชาร์จแบบ AC จาก 0-100% จะใช้เวลา 5-6 ชั่วโมงในรุ่นปกติ และ 8 ชั่วโมงในรุ่นฐานล้อยาว
ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังเป็นทอร์ชั่นบีม ระบบเบรคเป็นดิสก์เบรคมีรูระบายความร้อนที่ล้อคู่หน้า และดิสก์เบรคธรรมดาที่ล้อคู่หลัง
BYD Dolphin ถูกออกแบบให้เป็นคอมแพ็คคาร์อย่างแท้จริง ด้วยระยะด้านหน้าที่สั้น ท้ายตัด เส้นสายของตัวรถเป็นภาษาการออกแบบใหม่ของบีวายดี ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากท้องทะเล
ภายในเส้นสายดูลื่นไหล
ภายในถูกออกแบบให้เส้นสายมีความลื่นไหล หน้าจอตรงกลางสามารถหมุนเป็นทั้งแนวตั้งและแนวนอนได้ พร้อมฟังก์ชั่นควบคุมอากาศในตัว เพื่อลดปุ่มที่ไม่จำเป็น
ทางบูธ Arun+ ไม่ได้เปิดรถให้รับชมภายใน เพราะรถรุ่นนี้ทางปตท. อาจจะไม่ได้นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยก็เป็นได้ อย่างไรก็ตาม อนาคตเป็นสิ่งไม่แน่นอน หาก BYD มีแผนจะนำรถยนต์นั่งมาจำหน่ายในไทย เราจะนำข่าวมารายงานให้ทราบกัน
หากเข้าไทยก็คงดี
อีกเรื่องที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือเรื่องราคา BYD Dolphin เปิดจำหน่ายแล้วในประเทศจีนในราคาเริ่มต้นที่ 5.04 - 6.73 แสนบาท หลังจากการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน
หาก BYD จะทำตลาดในประเทศไทยจริง และเข้าร่วมโครงการลดภาษีกับรัฐบาลไทย ก็อาจจะได้ราคาไม่ต่างจากประเทศจีนเท่าไหร่นัก และมาสู้กับ ORA Good Cat ได้อย่างไม่ยากเย็นนัก หรือทางปตท. จะนำเข้ามาเป็นรถเช่าในโครงการ EVme ก็ดูน่าสนใจเช่นกัน
หากสนใจ BYD Dolphin สามารถลองมาสัมผัสตัวจริงได้ที่งาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 43 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม – 3 เมษายน พ.ศ. 2565 เวลา 12.00 – 22.00 น. (วันธรรมดา) และ 11.00 – 22.00 น. (วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดราชการ)
อ่านเพิ่มเติม : ลือ Toyota เตรียมจับมือ BYD หรือ Blade battery จะพา Corolla EV ฉลุยในตลาดจีน?