BYD อ้างตัวเองว่าเป็นบริษัทรถที่มีพนักงานฝ่ายวิจัยและพัฒนา (R&D) มากที่สุดในโลก พร้อมกับประกาศความมั่นใจว่ายอดขายประจำปีทำได้ 4.27 ล้านคัน จริงหรือไม่ มาดูข้อมูลอ้างอิงจากคำพูดประธานบริษัทกัน
BYD อ้างตัวเองว่าเป็นบริษัทรถที่มีพนักงานฝ่ายวิจัยและพัฒนา (R&D) มากที่สุดในโลก พร้อมกับประกาศความมั่นใจว่ายอดขายประจำปีทำได้ 4.27 ล้านคัน จริงหรือไม่ มาดูข้อมูลอ้างอิงจากคำพูดประธานบริษัทกัน
สำนักพิมพ์ Autohome ของจีนรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม บริษัท BYD ได้บริจาคเงิน 3,000 ล้านหยวน (ประมาณ 1,800 ล้านริงกิต) ให้กับมหาวิทยาลัย 35 แห่ง รวมถึงมหาวิทยาลัยปักกิ่งและมหาวิทยาลัยชิงหัว ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยอันดับต้นๆ ของจีน เพื่อปลูกฝังบุคลากรที่มีความสามารถมากขึ้นสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ของจีน
นอกจากนี้เว็บไซต์ข่าว EET China รายงานว่า ประธาน BYD นาย Wang Chuanfu กล่าวในงาน China Innovation and Technology Gala เมื่อไม่นานนี้ว่า “ปัจจุบัน BYD มีพนักงานเกือบ 1 ล้านคน สถาบันวิจัย 11 แห่ง และวิศวกรประมาณ 110,000 คน ทำให้บริษัทกลายเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ที่มีพนักงานด้านการวิจัยและพัฒนามากที่สุดในโลก โดยเฉลี่ยแล้ว เรายื่นคำขอสิทธิบัตร 32 ฉบับต่อวันทำงาน”
เป็นเรื่องยากที่จะตรวจสอบคำกล่าวอ้างของ Wang ว่า BYD มีพนักงานฝ่ายวิจัยและพัฒนาที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้ด้วยตนเอง เนื่องจากผู้ผลิตหลายรายไม่ได้ประกาศขนาดของแผนกต่างๆ ของบริษัทต่อสาธารณะ อย่างไรก็ตาม เราทราบว่าในปี 2023 หน่วยวิจัยและพัฒนาของกลุ่ม Volkswagen มีพนักงาน 59,626 คน รวมถึงบริษัทร่วมทุนในประเทศจีน ตั้งแต่นั้นมา กลุ่มได้ลดจำนวนพนักงานบางส่วนลง ดังนั้นตัวเลขล่าสุดจึงยังไม่ชัดเจน
BYD ยังไม่ได้เปิดเผยตัวเลขยอดขายสำหรับปี 2024 แต่เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม บริษัทได้ประกาศว่าจะปิดปีด้วยยอดขายรถยนต์กว่า 4.27 ล้านคัน นั่นหมายความว่าขนาดของ BYD อยู่ในระดับเดียวกับ Hyundai Motor Group ของเกาหลี ซึ่งคาดว่าจะปิดปี 2024 ด้วยยอดขายที่ต่ำกว่าเล็กน้อย อยู่ที่ 4.25 ล้านคัน
อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริง BYD Denza D9 Hybrid เติมน้ำมันขับไกล 1,100 กม. ไม่ต้องชาร์จ ราคา 1.58 - 2.19 ล้านบาท