window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

BYD ยืนยันจะผลิตแบตเตอรี่ให้กับ Tesla ใน “เร็ว ๆ นี้” หลังมีข่าวลือมาเกือบปี

Salin · Jun 20, 2022 12:16 PM

BYD ยืนยันจะผลิตแบตเตอรี่ให้กับ Tesla ใน “เร็ว ๆ นี้” หลังมีข่าวลือมาเกือบปี 01

หลังจากมีข่าวลือมากว่า 1 ปี ดูเหมือนว่า BYD (บีวายดี) จะได้นำแบตเตอรี่ที่ตนผลิต มาเป็นแหล่งพลังงานสำหรับผลิตภัณฑ์ของ Tesla (เทสล่า) สักที ซึ่งอาจจะเริ่มในปีนี้เลย

  • BYD เตรียมผลิตแบตเตอรี่ให้ “เร็ว ๆ นี้”
  • Tesla อาจสนใจใน Blade Battery
  • การเพิ่ม BYD เข้ามาเป็นซัพพลายเออร์จะมีผลอะไรไหม

BYD ยืนยันจะผลิตแบตเตอรี่ให้กับ Tesla ใน “เร็ว ๆ นี้” หลังมีข่าวลือมาเกือบปี 02

BYD เตรียมผลิตแบตเตอรี่ให้ “เร็ว ๆ นี้”

จากรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ส ระบุว่า Lian Yubo รองประธานบริหารของ BYD กล่าวว่า ทางบริษัทกำลังเตรียมที่จะผลิตแบตเตอรี่ให้กับ Tesla “เร็ว ๆ นี้”

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

“ตอนนี้เราเป็นเพื่อนที่ดีกับ Elon Musk เพราะเรากำลังเตรียมที่จะผลิตแบตเตอรี่ให้กับ Tesla ในเร็ว ๆ นี้” Lian Yubo รองประธานบริหารของ BYD กล่าวไว้ในระหว่างการสัมภาษณ์กับ Kui Yingchun ผู้ประกาศข่าวของสถานีโทรทัศน์ CGTN ของจีน

สิ่งนี้เป็นการยืนยันอย่างเป็นทางการครั้งแรกว่า BYD จะเป็นคนผลิตแบตเตอรี่ให้กับ Tesla หลักจากมีรายงานที่ไม่เป็นทางการก่อนหน้าอยู่หลายครั้ง เช่น ในเดือนตุลาคม 2021 และสิงหาคม 2021 ซึ่ง BYD ได้ปฏิเสธต่อรายงานนั้น

BYD ยืนยันจะผลิตแบตเตอรี่ให้กับ Tesla ใน “เร็ว ๆ นี้” หลังมีข่าวลือมาเกือบปี 01

Tesla อาจสนใจใน Blade Battery

ณ ตอนนี้ ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับข้อตกลงการจัดหาแบตเตอรี่ระหว่าง BYD และ Tesla จึงยังไม่มีข้อมูลว่าเป็นแบตเตอรี่รูปแบบใด ความจุเท่าใด ระยะเวลา ไปจนถึงว่าแบตเตอรี่เหล่านี้จะได้ใช้กับผลิตภัณฑ์ใด

เราอาจคาดการณ์ได้ว่า Tesla มีความสนใจใน Blade Battery ของ BYD (แบตเตอรี่ LFP เซลล์ยาว) และเทคโนโลยี cell-to-pack (CTP) 

BYD ยืนยันจะผลิตแบตเตอรี่ให้กับ Tesla ใน “เร็ว ๆ นี้” หลังมีข่าวลือมาเกือบปี 02

เทคโนโลยี cell-to-pack (CTP) คือเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ไม่มีในขั้นตอนของโมดูลอีกต่อไป โดยใช้เซลล์แบตเตอรี่ที่บางและยาวกว่า เพื่อให้แบตเตอรี่ทำหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างแพ็คของแบตเตอรี่

และยังมีเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของ BYD อย่าง cell-to-body (CTB) ซึ่งจะมีความปลอดภัยและความจุของแบตเตอรี่ที่มากขึ้น และยังกลายเป็นองค์ประกอบโครงสร้างของรถทั้งคัน โดยจะเริ่มใช้ใน BYD Seal ที่เพิ่งเปิดตัวไปอีกด้วย เพราะว่ามีความเป็นไปได้น้อยที่ BYD จะผลิตแบตเตอรี่แบบอื่นให้กับ Tesla

อ่านเพิ่มเติม : เผยวิธีถอด-ใส่แบตเตอรี่ Tesla Model Y ต้องใช้กว่า 300 ขั้นตอน

BYD ยืนยันจะผลิตแบตเตอรี่ให้กับ Tesla ใน “เร็ว ๆ นี้” หลังมีข่าวลือมาเกือบปี 03

การเพิ่ม BYD เข้ามาเป็นซัพพลายเออร์จะมีผลอะไรไหม

อีกคำถามหนึ่งคือ Tesla ต้องการแบตเตอรี่ LFP เหล่านั้นสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า สำหรับระบบจัดเก็บพลังงานแบตเตอรี่ เช่น Megapack หรือไม่

ซึ่งในตอนนี้ Tesla มีซัพพลายเออร์แบตเตอรี่หลายราย แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนของ BYD ที่เพิ่มขึ้นมาเป็นหนึ่งในนั้นอาจทำให้สถานการณ์จะยิ่งน่าสนใจและซับซ้อนยิ่งขึ้น 

BYD ยืนยันจะผลิตแบตเตอรี่ให้กับ Tesla ใน “เร็ว ๆ นี้” หลังมีข่าวลือมาเกือบปี 04

จึงนำมาสู่คำถามอีกคำถามที่ว่า หาก Blade Battery ของ BYD นั้นเป็นที่ต้องการอย่างมากจนถึงขนาดที่ Tesla จะต้องมีแบตเตอรี่ชนิดนี้ หรือความต้องการแบตเตอรี่ของเทสลาสูงมากจนต้องการแบตเตอรี่ LFP เพิ่มเติมจากตลาดกันแน่

การเพิ่ม BYD ลงในรายชื่อซัพพลายเออร์นั้นอาจมีประโยชน์เพื่อทำให้ Tesla ได้ราคาหรือตำแหน่งการเจรจาต่อรองที่ดีขึ้นจาก CATL (ผู้จัดหาแบตเตอรี่ LFP ที่มีอยู่ของ Tesla) แม้ว่าเราจะคิดว่าประสิทธิภาพและคุณค่าของผลิตภัณฑ์ของ BYD นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญก็ตาม

สามารถรับชมการสัมภาษณ์ของ Lian Yubo รองประธานบริหารของ BYD ได้ที่ด้านล่างนี้

อ่านเพิ่มเติม : คอนเฟิร์ม!? Tesla บรรลุข้อตกลงก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์-แบตเตอรี่ในอินโดนีเซีย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

BYD Seal Upcoming Version 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand