window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รู้จัก Cannabis Car รถที่สร้างจาก “กัญชา” ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้า

Salin · Mar 18, 2022 11:16 AM

รู้จัก Cannabis Car รถที่สร้างจาก “กัญชา” ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้า 01

  • Cannabis Car ไม่ใช่รถใหม่ แต่เป็นรถแปลง
  • ไม่ปล่อยมลพิษ แล้วยังดูดซับคาร์บอนอีกด้วย
  • ตัวถังรถประกอบด้วย เส้นใยกัญชง 65% และตัวประสาน 35%
  • เป้าหมายสร้างรถสปอร์ตที่ปล่อยคาร์บอนต่ำภายในปี 2025

ในขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์กำลังเข้าสู่การเป็นค่ายรถยนต์ไฟฟ้า มีวิศวกรคนหนึ่งที่มาก่อนกาลในด้านของรถยนต์พลังงานสะอาดมาหลายปีแล้วอย่าง Bruce Dietzen ด้วยรถยนต์ที่ทำจาก “กัญชา” ของเขา แม้จะเป็นการนำรถที่มีอยู่แล้วมาปรับแต่ง แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของรถพลังงานทางเลือกและสนับสนุนการปลูกกัญชาในภาคอุตสาหกรรม

รู้จัก Cannabis Car รถที่สร้างจาก “กัญชา” ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้า 02

ปัจจุบันแนวคิดของรถสปอร์ตสายเขียวอย่างโปรเจค Renew Sports Car นั้นไม่ได้เข้าสู่สายการผลิตในโรงงาน และมีเพียงหนึ่งคันที่ผลิตได้และอยู่กับคุณ Dietzen เขาได้ใช้เวลากับรถของเขามากว่า 7 ปี 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ตอนนี้เขาจึงเน้นที่จะหาเส้นใยกัญชงแบบที่ดีกว่าเดิมเพื่อตีตลาดผู้ผลิตรถยนต์เพื่อใช้ในการรีดน้ำหนักรถลงและลดการปล่อยคาร์บอน แม้แนวคิดจะยังไม่หายไปทั้งหมด แต่น่าเสียดายที่รถยนต์จากกัญชาจะไม่ได้เข้าสู่สายการผลิต

รู้จัก Cannabis Car รถที่สร้างจาก “กัญชา” ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้า 01

Cannabis Car หรือ Hemp Car หรือ “รถกัญชา” เป็นรถที่มีชื่อเสียงระดับโลกที่เปิดตัวในปี 2017 วิศวกรจาก Dell ที่ผันตัวมาเป็นนักประดิษฐ์อย่าง Bruce Dietzen ได้นำรถต้นแบบมานำเสนอแก่สาธารณชน ไม่มีใครบอกได้ว่าเขาใช้เวลาสร้างมันนานเท่าไหร่ แต่ภาพที่ Dietzen ในตอนนั้นถ่ายคู่กับรถที่เขาสร้าง 

เขาบอกเองเลยว่าสิ่งนี้คือยานยนต์คาร์บอนลบ (carbon-negative) คันแรกในโลก Dietzen เคยบอกว่ารถคันนี้มีมูลค่าถึง 200,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ อาจจะบอกได้ว่ากระบวนการที่จะสร้างรถคันนี้นั้นไม่ง่ายและใช้ค่าใช้จ่ายมากกว่ามูลค่าที่เขาตั้งไว้

รู้จัก Cannabis Car รถที่สร้างจาก “กัญชา” ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้า 02

Cannabis Car เป็นรถที่แปลงจากรถเดิมมาเป็นรถคันใหม่

Cannabis Car ไม่ได้เป็นรถใหม่ทั้งหมด เพราะใช้พื้นฐานโครงสร้างจาก Mazda MX-5 Miata เจเนอเรชั่นแรกมาแปลง และรถคันนี้ไม่ได้ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าทั้งหมดแม้จะมีระบบส่วนที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าอยู่ด้วย

รู้จัก Cannabis Car รถที่สร้างจาก “กัญชา” ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้า 03

Mazda MX-5 เจเนอเรชั่นแรก

Cannabis Car มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Renew Sports Car ซึ่งมีเครื่องยนต์ 3 แบบให้เลือก ได้แก่

  • Canna 225 (มี 225 แรงม้า และมีอัตราส่วนกำลังต่อน้ำหนักที่เทียบได้กับ Porsche 911 Cabriolet),
  • Canna 525 (มี 525 แรงม้า สำหรับนักแข่งที่มีประสบการณ์เท่านั้น) และ
  • Canna EV ที่สามารถปรับแต่งได้เองตามที่เจ้าของต้องการ

รู้จัก Cannabis Car รถที่สร้างจาก “กัญชา” ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้า 04

ไม่ปล่อยมลพิษ แล้วยังดูดซับคาร์บอนอีกด้วย

ไม่ว่าจะเลือกรุ่นไหน สิ่งที่ได้จะเป็นรถที่ (เคลมว่า) เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปถึง 3 เท่า สามารถอธิบายได้ดังนี้ อย่างแรกคือ รุ่นที่ไม่ได้ใช้การขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าจะใช้เชื้อเพลิงชีวภาพที่ได้จากของเสียทางการเกษตร (Bio-Fuel) และบอดี้ของตัวรถทำมาจากเส้นใยกัญชง ซึ่งเป็นที่มาของชื่อเรียกที่ว่า Cannabis Car

บอดี้ของรถประกอบด้วย เส้นใยกัญชง 65% (2-3 ชั้น) และอีพอกซี่ชีวภาพ (bio-epoxy) 35% ที่เสริมความแข็งแกร่ง ซึ่งทำให้บอดี้ของ Renew Sports Car นั้นเบาและทนทานกว่าวัสดุใด ๆ ในตลาดตอนนี้

รู้จัก Cannabis Car รถที่สร้างจาก “กัญชา” ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้า 05

Dietzen กล่าวว่าวัสดุนี้ไม่เหมือนกับไฟเบอร์กลาส คาร์บอนไฟเบอร์ หรืออะลูมีเนียม เพราะการสร้างวัสดุนี้จะมีการปล่อยคาร์บอนเป็นลบ เนื่องจากกัญชงที่ปลูกในอุตสาหกรรมนั้นไม่สร้างมลพิษมากขึ้น และในทางกลับกันตัวพืชที่ปลูกยังดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นกระบวนการที่เรียกว่า การกักเก็บคาร์บอน

ในขณะที่การผลิตรถยนต์ทั่วไปโดยเฉลี่ยจะสร้างคาร์บอนฟุตปริ้นท์ถึง 10 ตัน แต่การสร้าง Renew ด้วยตัวถังไฟเบอร์คาร์บอนลบ (Carbon Negative Fiber - CNF) จะยิ่งทำให้คาร์บอนลดลงเพราะกระบวนการกักเก็บคาร์บอน ซึ่งไม่ได้รวมการผลิตของรถที่นำมาแปลง

Cannabis Car ถูกนำเสนอโดยสื่อต่าง ๆ มากมาย ทั้งในเรื่องวัสดุที่สร้างบอดี้ของรถไปจนถึงการพบปะกับเกษตรกรเพื่อปรึกษาหารือเกี่ยวกับประโยชน์ของกัญชงและเชื้อเพลิงชีวภาพ และการแสวงหานักลงทุนในโปรเจคนี้

รู้จัก Cannabis Car รถที่สร้างจาก “กัญชา” ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้า 06

เป้าหมายในอนาคต

โปรเจค Renew Sports Cars มีเป้าหมายที่จะสร้างรถสปอร์ตที่มีคาร์บอนฟุตปริ้นที่ต่ำมาก (Ultra-Low Carbon Footprint-ULCF) ในสายการผลิตภายในปี 2025 แต่จากการอัพเดทล่าสุดในเว็บไซต์พบว่ามีการกล่าวถึงแผนการดังกล่าวและการสร้างรถคัสตอมเพียงไม่กี่คันเท่านั้นในปี 2020 

หนทางของ Cannabis Car ยังคงอีกยาวไกล แต่เรื่องราวของรถคันนี้ยังถูกนำเสนอในอีเวนท์และการเสวนาต่าง ๆ เพื่อให้ประเด็นนี้ยังคงอยู่ เช่นในเดือนมีนาคม 2021 มีการนำเสนอรถคันนี้ในงาน NoCo Hemp Expo ที่เกี่ยวข้องกับพืชสายเขียว 

รู้จัก Cannabis Car รถที่สร้างจาก “กัญชา” ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้า 07

ตอนนี้เราสามารถสั่งซื้อ Cannabis Car โดยในตอนแรกมีราคาเริ่มต้นที่ 40,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ แต่ตอนนี้มีราคาเริ่มต้นที่ 100,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ เลยทีเดียว

รู้จัก Cannabis Car รถที่สร้างจาก “กัญชา” ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้า 08

ถ้าจะช่วยโลก เราต้องร่วมมือกัน

ปฏิเสธไม่ได้ว่า Cannabis Car เป็นรถที่ราคาสูง แต่สิ่งนี้เป็นการนำเสนอว่าเรามีทางเลือกในการทำรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่าที่ Elon Musk ทำกับ Tesla ในตอนนี้ ตัวของ Dietzen ยังเรียกมัสก์และ Henry Ford ว่าเป็นไอดอลของเขา และเขาเชื่อว่าวิธีการที่จะช่วยเหลือโลกคือการรวมไอเดียของผู้บุกเบิกเข้าด้วยกัน นั่นคือ รถยนต์ไฟฟ้าหรือรถที่ใช้เชื้อเพลิงชีวภาพที่สร้างจากพืช

และยังสามารถรับชมวิดิโอเกี่ยวกับ Cannabis Car ได้ที่ด้านล่างนี้

อ่านเพิ่มเติม : พาไปดู Bugatti Chiron ปั้นมือวางเครื่องพร้อมที่ใช้เวลา 1 ปี หรี่ตาดูดี ๆ ก็เหมือน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2022 Mazda MX-5 2.0 RF 6MT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand