การเข้ามาของรถยนต์ไฟฟ้าอาจส่งผลให้ค่าเฉลี่ยน้ำหนักของรถมีมากขึ้น บริษัทขนส่งรถยนต์จึงกำลังผลักดันให้รัฐบาลมีการเพิ่มข้อกำหนดน้ำหนักบรรทุกให้มากขึ้น
แต่มีการวิจารณ์จากอีกฝั่งว่า การเพิ่มขีดจำกัดน้ำหนักบรรทุกนั้นทำให้ถนนมีความอันตรายและทำให้โครงสร้างพื้นฐานเสื่อมสภาพเร็วขึ้นอีกด้วย
- ข้อกำหนดปัจจุบันจะทำให้ต้นทุนรถสูงขึ้น
- เหตุผลที่ต้องเพิ่มน้ำหนักบรรทุก
- ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยเนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัย
- ถนนต้องรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นทุกปีอยู่แล้วตามสถิติ
ข้อกำหนดปัจจุบันไม่เพียงพอ ต้นทุนรถจะสูงขึ้น
รถพ่วงปัจจุบันในสหรัฐฯ นั้นมีข้อกำหนดน้ำหนักรวมอยู่ที่ 80,000 ปอนด์ (ประมาณ 36,287 กก.) ซึ่งกำหนดไว้ตั้งแต่ปี 1975 หากยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง อุตสาหกรรมอาจจะนำไปสู่การหยุดชะงักของสายการผลิตเพิ่มเติมเมื่อเดินหน้าการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัว
“ความจริงคือ เราไม่สามารถขนส่งรถยนต์ไฟฟ้าได้มากพอภายใต้ข้อกำหนดในปัจจุบัน” Sarah Amico ประธานกรรมการบริหารของ Jack Cooper ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทขนส่งรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาเหนือ กล่าวกับรอยเตอร์
“นั้นทำให้หมายความว่าจะทำให้รถบรรทุกบนถนนจะมีมากขึ้น การขนส่งล่าช้า และต้นทุนที่สูงขึ้น”
เหตุผลที่ต้องเพิ่มน้ำหนักบรรทุก
ด้วยเหตุนี้ บริษัทขนส่งรถยนต์จึงรวมตัวกันเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มน้ำหนักรวมของรถบรรทุกจาก 80,000 ปอนด์ ไปยัง 88,000 ปอนด์ (ประมาณ 39,916 กิโลกรัม)
พวกเขากล่าวว่าสิ่งนี้จะช่วยชดเชยน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจากแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งมีแนวโน้มที่จะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นราว 1,000 - 1,600 ปอนด์ (ประมาณ 453 - 725 กิโลกรัม) จากรถเครื่องยนต์สันดาป และยังสามารถบรรทุกพาหนะได้ในจำนวนเท่ากัน
อย่างไรก็ตาม ผู้ให้การสนับสนุนด้านความปลอดภัยและอุตสาหกรรมการรถไฟโต้แย้งว่า การเพิ่มขีดจำกัดน้ำหนักบรรทุกทำให้ถนนของสหรัฐฯ มีอันตรายมากขึ้น
ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยเนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัย และการเมือง
พวกเขาเคลมว่าบริษัทขนส่งรถยนต์พยายามใช้ประโยชน์จากสถานการณ์ทางการเมืองเพื่อผลักดันเรื่องดังกล่าว ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ขับขี่รถยนต์คัดค้าน
Cathy Chase ประธานของ Advocates for Highways and Auto Safety กล่าวว่า “การเปลี่ยนแปลงที่เพิ่มขึ้นย่อมตามมาด้วยอันตรายที่เพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากขึ้น”
ซึ่งอันที่จริงแล้ว การเสียชีวิตจากอุบัติเหตุของสหรัฐฯ นั้นเพิ่มขึ้นในช่วงที่เกิดโรคระบาดและรถบรรทุกที่มีน้ำหนักมากกว่าจะหยุดรถได้ยากและสามารถพลิกคว่ำได้ง่ายกว่า
อ่านเพิ่มเติม : ผู้เชี่ยวชาญกังวล น้ำหนักของ EV อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุที่รุนแรงกว่ารถน้ำมัน
ถนนต้องรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นทุกปีอยู่แล้ว
การเพิ่มขึ้นของน้ำหนักรถนั้นไม่ใช่สิ่งที่เพิ่งมีกัน เพราะถนนในสหรัฐฯ ต้องรองรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา ซึ่งน้ำหนักรถโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจาก 3,200 ไปยัง 4,200 ปอนด์ (ประมาณ 1,451 - 1,905 กิโลกรัม)
อย่างไรก็ตาม รัฐแคลิฟอร์เนียได้เพิ่มข้อจำกัดน้ำหนักของรถบรรทุกชั่วคราวเพื่อช่วยบรรเทาปัญหาซัพพลายเชนของท่าเรือและท่ารถไฟ
Rodney Davis ผู้ร่างกฎหมายของรัฐบาลกลางจากรัฐอิลลินอยส์ซึ่งทำหน้าที่ในคณะกรรมการการขนส่งของสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เขากำลังทำงานเพื่อเพิ่มขีดจำกัดน้ำหนักบรรทุกอยู่ อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการรัฐสภาที่ดูแลการขนส่งยังไม่ได้รับประเด็นในเรื่องนี้
อ่านเพิ่มเติม : จัดอันดับรถยนต์นั่งน้ำหนักตัวมากสุดในปี 2022 ที่เงินก็สามารถซื้อได้ถ้าใจถึง