CATL บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่ยักษ์ใหญ่จากจีนเปิดเผยแผนการนำเสนอระบบสลับแบตเตอรี่ที่สามารถใช้ได้กับรถยนต์ไฟฟ้าทุกรุ่นทุกแบรนด์กว่า 80% ในท้องตลาด
บริษัท Chinese Amperex Technology Ltd หรือ CATL เป็นหนึ่งในผู้นำตลาดแบตเตอรี่ระดับโลก ปัจจุบันพวกเขาพัฒนาและผลิตแบตเตอรี่ส่งมอบให้แก่ค่ายรถอีวีเบอร์หนึ่งของโลกจากสหรัฐอเมริกาอย่าง Tesla และจัดส่งให้เพื่อนร่วมชาติอย่าง Nio ด้วยเช่นกัน
การสลับแบตเตอรี่ถูกมองว่าเป็นหนึ่งในโซลูชั่นส์สำคัญที่จะช่วยผลักดันการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าให้กว้างขวางมากขึ้น เนื่องจากมีข้อได้เปรียบเหนือกว่าการชาร์จไฟแบบดั้งเดิม โดยเฉพาะการย่นระยะเวลาเติมพลังงานให้สั้นลงหลายเท่าตัว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
อีกหนึ่งความได้เปรียบของบริการสลับแบตเตอรี่ก็คือ ผู้ใช้ไม่ต้องจ่ายเงินซื้อแบตเตอรี่ แต่เป็นการเช่าใช้งานแทนซึ่งทำให้ราคาตัวรถถูกลง ผู้ใช้รถอีวี Nio ส่วนใหญ่ซื้อรถแบรนด์นี้เพราะชื่นชอบในบริการสลับแบตเตอรี่ (battery-as-a-service) เมื่อแบตเตอรี่หมด พวกเขาสามารถขับไปที่สถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่มีมากกว่า 800 แห่งในเมืองจีน และใช้เวลาเปลี่ยนเพียงไม่กี่นาที
บริการสลับแบตเตอรี่ของ CATL มีดีอย่างไร
โปรเจคต์การพัฒนาสถานีสลับแบตเตอรี่ของ CATL มีชื่อว่า Evogo โดยถูกออกแบบภายใต้แนวคิดที่ว่าแบตเตอรี่คือ “ผลิตภัณฑ์ที่ทุกคนสามารถใช้ร่วมกันได้” ซึ่งจะช่วยสร้างประสบการณ์ใช้งานรถอีวีรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน
แบตเตอรี่ที่รองรับการสลับเปลี่ยนของ CATL ถูกออกแบบให้เหมือนบล็อกแท่งช็อกโกแลต จึงใช้ชื่อว่า Choco-SEB (SEB ย่อมาจาก swapping electric block) โดดเด่นด้วยความหนาแน่นของพลังงานที่สูง การออกแบบที่เรียบหรูมินิมอล และมีความยืดหยุ่นสูง
Choco-SEB มาพร้อมเทคโนโลยี CTP ที่มีความหนาแน่นของพลังงานต่อน้ำหนักอยู่ที่ 160 วัตต์ชั่วโมงต่อ 1 กก. และมีความหนาแน่นของพลังงานที่ 325 วัตต์ชั่วโมงต่อลิตร แบตเตอรี่ 1 บล็อกจึงสามารถโลดแล่นได้ไกล 200 กม.
ที่น่าสนใจก็คือแบตเตอรี่ Choco-SEB รองรับการใช้งานกับรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า 80% ที่วางขายอยู่ในปัจจุบัน แต่มีข้อแม้ว่ารถอีวีที่จะใช้แบตเตอรี่ประเภทนี้จะต้องพัฒนาบนแพลตฟอร์มที่สร้างขึ้นมาใหม่ ส่วนรถอีวีที่แตกกอต่อยอดจากแพลตฟอร์มรถเครื่องยนต์สันดาปไม่สามารถใช้ได้
ลูกค้าสามารถเลือกติดตั้งแบตเตอรี่นี้ได้ตั้งแต่ 1 ถึง 3 บล็อก ตามแต่ความต้องการใช้งานระยะทางขับขี่ นั่นหมายความว่าสามารถเลือกเปลี่ยนแบตเตอรี่ทีเดียวให้สามารถวิ่งได้ไกลสูงสุดราว 600 กม. แต่หากต้องการใช้งานระยะสั้นก็เลือกใช้แค่บล็อกเดียวก็ได้เพื่อขับขี่กลับไปชาร์จไฟต่อที่บ้าน
การค้นหาหรือจองคิวเพื่อเข้าสลับเปลี่ยนแบตเตอรี่ยังใช้งานง่ายด้วยแอปพลิเคชั่น โดย 1 สถานี Evogo จะมีแบตเตอรี่ Choco-SEB ทั้งหมด 48 บล็อก การเปลี่ยนแบตเตอรี่แต่ละบล็อกใช้เวลา 1 นาทีเท่านั้น
ขณะเดียวกัน การออกแบบสถานีสามารถปรับได้อย่างยืดหยุ่นตามสภาพอากาศของแต่ละภูมิภาคในเมืองจีน น่าติดตามอย่างยิ่งว่าบริการแบตเตอรี่จะเหมาะแค่ไหนกับเมืองไทยที่ยังไม่มีโครงข่ายชาร์จไฟที่ครอบคลุมเพียงพอ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });