window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

CEO Toyota เตือน รถยนต์ไฟฟ้า EV ไม่ได้ดีไปหมดทุกเรื่อง อาจมีปัญหาใหญ่ในอนาคต

Boris · Dec 27, 2020 10:06 AM

CEO Toyota เตือน รถยนต์ไฟฟ้า EV ไม่ได้ดีไปหมดทุกเรื่อง อาจมีปัญหาใหญ่ในอนาคต 01

ในขณะที่ข่าวเกี่ยวกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า มีโผล่เข้ามาแทบทุกวัน ตั้งแต่ประเด็นของภาครัฐที่จะสนับสนุนให้เกิดการใช้ที่มากขึ้น ไปจนถึงการวางแผนนโยบายบังคับเลิกขายรถยนต์เครื่องสันดาปในหลายประเทศ ไม่ใช่ทุกคนที่จะเห็นด้วย และ Akio Toyoda (อากิโอะ โตโยดะ) ประธานใหญ่ของบริษัท Toyota Motor Corporation (โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน) ก็ได้ออกมาแสดงความเห็นถึงประเด็นเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าในงานแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

การแสดงความเห็นในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่มีข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังวางแผนที่จะบังคับการยกเลิกการวางจำหน่ายรถยนต์เครื่องสันดาปภายในกลางทศวรรษที่ 2030

CEO Toyota เตือน รถยนต์ไฟฟ้า EV ไม่ได้ดีไปหมดทุกเรื่อง อาจมีปัญหาใหญ่ในอนาคต 02

Akio Toyoda และ 2008 Lexus IS-F

ไม่ใช่ความลับอะไรนะครับ ที่ประธานของบริษัท Toyota ผู้ซึ่งเป็นหลานของ Kiichiro Toyoda ผู้ก่อตั้งบริษัทนี้ เป็นคนที่ชื่นชอบในการขับรถ แข่งรถเป็นอย่างมาก ก่อนที่เขาจะเข้ามาเป็นประธานบริษัท เขามักจะแอบไปแข่งรถในงานต่าง ๆ ด้วยชื่อว่า "Morizo" อันกลายมาเป็นนามปากกาที่ใช้ในจดหมายภายในบริษัท

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

อีกทั้งยังเป็นคนที่ทำให้เกิดรถแรลลี่ระดับตำนานก่อนเปิดตัวอย่าง Toyota GR Yaris (โตโยต้า จีอาร์ ยารีส) ขึ้นมาด้วย Akio Toyoda เป็นหนึ่งในประธานผู้บริหารของบริษัทรถยนต์ที่เป็นที่รู้จักกันมากที่สุดในโลก

“ธุรกิจยานยนต์ล้มแน่นอนถ้าหากตัดสินใจเปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้าเร็วเกินไป”

Akio Toyoda ได้ตั้งข้อสังเกตและให้ความเห็นเอาไว้ในหลายประเด็นด้วยกัน อาทิเช่นประเด็นเรื่องการสร้างพลังงาน ถ้าหากโครงสร้างการผลิตไฟฟ้าของญี่ปุ่นยังคงไว้ในระดับเท่าเดิม และทุกคนเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า ในช่วงฤดูร้อนก็จะไม่สามารถผลิตพลังงานได้ทัน

Akio Toyoda กล่าวเสริมว่า จากการคาดการณ์ ถ้าหากจะสร้างโครงสร้างการผลิตไฟฟ้าให้มากเพียงพอที่รถทุกคันจะถูกเปลี่ยนไปใช้พลังงานไฟฟ้า จะต้องใช้เงินลงทุนถึง 14 ถึง 37 ล้านล้านเยน (ประมาณ 4 ถึง 10.5 ล้านล้านบาทไทย)

นอกเหนือจากนั้น ในความคิดเห็นของเรา ประเด็นของการสร้างมาตรฐานในระบบการแจกจ่ายพลังงานไฟฟ้า ก็ยังไม่ได้รับการพูดถึงกันมาก ถ้าหากยังไม่มีมาตรฐานของชนิดปลั๊กไฟที่แน่นอน การสร้างสถานีจ่ายไฟ ก็จะวุ่นวาย ไม่ต่างกับที่ปั้มน้ำมัน มีน้ำมันให้เลือกจำนวนชนิดที่มากเกินไป ประเด็นนี้ยังไม่มีคนพูดถึงกันมากนัก แต่ก็ไม่ใช่สิ่งที่จะสามารถละเลยได้

CEO Toyota เตือน รถยนต์ไฟฟ้า EV ไม่ได้ดีไปหมดทุกเรื่อง อาจมีปัญหาใหญ่ในอนาคต 01

เราต้องขอเรียนตามตรงว่า ในตอนนี้ยังไม่เข้าใจตารางนี้แม้แต่นิดเดียว

รถไฟฟ้ารักษ์โลก จริงหรือ?

อีกหนึ่งประเด็นที่ Akio Toyoda ได้พูดถึง ก็คือประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม เนื่องจากโรงไฟฟ้าในญี่ปุ่น ยังใช้พลังงานถ่านหินและแก๊สธรรมชาติเป็นส่วนใหญ่

ส่วนหนึ่ง เราคิดว่า เนื่องจากโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ประสบปัญหาจากเหตุการณ์ซึนามิเมื่อปี 2011 ซึ่งทำให้ความเชื่อมั่นใจพลังงานสะอาดชนิดนิวเคลียร์ตกต่ำลงไป และพลังงานสะอาดชนิดอื่น เช่น เขื่อน หรือกังหันลม ก็ยังไม่ได้รับความนิยมมากในญี่ปุ่น

CEO Toyota เตือน รถยนต์ไฟฟ้า EV ไม่ได้ดีไปหมดทุกเรื่อง อาจมีปัญหาใหญ่ในอนาคต 02

เหตุการณ์ภัยพิบัตินิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ยังคงส่งผลกระทบมาจนถึงทุกวันนี้

ในความคิดเห็นของเรา นี่ยังไม่นับรวมประเด็นของการกำจัดขยะอิเล็กทรอนิคซึ่งใช้ในการสร้าง รวมไปถึงขยะชิ้นใหญ่ที่สุดอย่างแบตเตอรี่ ที่ถ้าหากหมดอายุเมื่อไหร่ การจัดการก็จะทำได้ยากยิ่ง ถึงกระนั้น จนกว่าจะมีการวิจัยและใช้งานจริง คำตอบว่าจะจัดการกันได้หรือไม่ ต้องใช้ทรัพยากรขนาดไหน ก็คงเป็นเรื่องที่ฟันธงได้ยากครับ

CEO Toyota เตือน รถยนต์ไฟฟ้า EV ไม่ได้ดีไปหมดทุกเรื่อง อาจมีปัญหาใหญ่ในอนาคต 03

ขยะแบตเตอรี่ Lithium-Ion ส่วนมากในปัจจุบัน ยังไม่มีการจัดการกำจัดที่ดีพอ

หยุดก่อน คนที่บอกว่า Toyota ตามโลกไม่ทัน

ตอนนี้ Toyota เป็นหนึ่งในบริษัทที่ลงทุนเกี่ยวกับการวิจัยและพัฒนายานยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มากที่สุดในโลก Toyota กำลังคิดค้นทั้งแบตเตอรี่แบบ Solid State และการใช้พลังงานไฮโดรเจนสร้างไฟฟ้าขับเคลื่อนรถบรรทุก รวมไปถึงการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 100% รุ่นใหม่ในแบรนด์ Lexus เช่นรุ่น Lexus UX300e (เลกซัส ยูเอกซ์300อี) หรืออย่างรถ Toyota Mirai พลังงานไฮโดรเจน ซึ่งมาเสริมทัพรถยนต์ไฮบริด สันดาปผสมไฟฟ้าจำนวนมากที่ Toyota เองก็เป็นผู้นำตลาดมากว่า 20 ปี

CEO Toyota เตือน รถยนต์ไฟฟ้า EV ไม่ได้ดีไปหมดทุกเรื่อง อาจมีปัญหาใหญ่ในอนาคต 04

2021 Lexus UX300e

ในมุมมองของเรา Toyota เป็นบริษัทที่ไม่เน้นความฉาบฉวย ไม่ต่างจากรถที่พวกเขาผลิตเอง เทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาและนำมาใช้เร็วเกินไป อาจจะส่งผลให้มีปัญหาข้างเคียงจำนวนมากที่อาจจะนึกไม่ถึง นี่เป็นแนวคิดที่ Toyota ใช้ในการสร้างรถยนต์เสมอมา ถ้าหากพวกเขาไม่แน่ใจในอะไรบางอย่าง เราก็จะไม่มีวันได้เป็นหนูทดลองให้กับ Toyota อย่างแน่นอน

CEO Toyota เตือน รถยนต์ไฟฟ้า EV ไม่ได้ดีไปหมดทุกเรื่อง อาจมีปัญหาใหญ่ในอนาคต 05

2021 Toyota Mirai (โตโยต้า มิไร)

อีกทั้ง Akio Toyoda เอง ก็เคยเสนอความเห็นเอาไว้ว่า แนวคิดการทำงานของบริษัท Tesla ก็มีความน่าสนใจ และ Toyota เองก็ต้องเรียนรู้หลายสิ่งอย่างจากบริษัทสตาร์ทอัพหน้าใหม่นี้

แล้วเราเลือกอะไรได้ไหม?

อย่างที่เราได้เคยกล่าวไปแล้วว่า การจะคาดการณ์อนาคตนั้นไม่ใช่สิ่งที่ทำได้ง่าย ๆ บางทีสักวันหนึ่งในอีกหลายปีข้างหน้า เราอาจจะย้อนกลับมาอ่านข่าวนี้ แล้วก็พบว่าทุกอย่างนั้นไม่มีอะไรตรงกับความเป็นจริงเลย หรือไม่ทุกข้อสังเกตก็อาจถูกจุดประเด็นใหม่โดยคนในอนาคตที่ลืมกันไปแล้วก็ได้ แม้แต่ Akio Toyoda เอง ก็อาจจะต้องกลืนน้ำลายตัวเองเข้าถ้าสิ่งที่กล่าวไว้ไม่เป็นเช่นนั้น แต่เช่นเดียวกัน เขาก็อาจจะพูดถูก ถ้าไม่ทั้งหมดก็เกือบทั้งหมด

สิ่งสำคัญแน่นอนคือ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม โลกในอีก 10 ปีข้างหน้า จะไม่เหมือนที่เป็นอยู่ตอนนี้อย่างแน่นอนครับ

Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได้คำตอบ และเมื่อใดที่ Boris ทราบ เขาก็จะเอามาแถลงให้ท่านฟังจนหมดเปลือก มีสิ่งที่ชื่นชอบในชีวิตอยู่แค่ 3 สิ่ง 1.การขับรถ 2. เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของรถยนต์ที่น่าสนใจ 3.รถทรงอิฐเครื่องยนต์ 5 สูบชื่อดังรุ่นหนึ่งจากประเทศสวีเดน และเชื่อว่ารถทุกรุ่นมีข้อดีที่ควรจะชื่นชมอยู่ และถ้าเกิดคุณหาไม่เจอ Boris ก็จะหามาให้คุณจนได้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2020 Lexus UX 2.0 250h

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ