window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Changan - The killer of Haval H6 ซุ่มศึกษาตลาดไทย หวังลุย SUV และ EV ในอนาคต

Pisan · Apr 23, 2021 06:27 PM

Changan - The killer of Haval H6 ซุ่มศึกษาตลาดไทย หวังลุย SUV และ EV ในอนาคต 01

ท่ามกลางความเชื่องช้าในการเปิดตัวและเปิดราคาของ Haval H6 (ฮาวาล เอช6) ที่อาจจะทำให้หลาย ๆ คนเกิดอาการหงุดหงิด แบรนด์คู่แข่งสัญชาติจีนทั้ง MG (เอ็มจี) ที่เข้ามาก่อนก็เริ่มขยับตัวรักษาฐานของตัวเอง รวมถึงคู่แข่งหน้าใหม่อย่าง Changan (ฉางอาน) ก็เริ่มเดินหน้ากดดันด้วยการเปิดการศึกษาตลาดในประเทศไทยในช่วงที่ผ่านมา

การเปิดตลาดในประเทศไทยสำหรับแบรนด์รถยนต์สัญชาติจีนเป็นเรื่องที่ต้องจับตามองในช่วงต่อไปนี้ จากการที่ค่ายรถยนต์จากแดนมังกรหลายแบรนด์ต้องการเดินหน้าหาตลาดใหม่ในโลก และความสำเร็จระดับหนึ่งของเอ็มจีก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกรทวอลล์มอเตอร์ตัดสินใจเดินหน้าเข้ามาทำการเปิดตลาดในประเทศไทยอย่างเต็มรูปแบบ

เพราะฉะนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดอะไรหากจะมีแบรนด์รถยนต์รายอื่น ๆ ที่ต้องการเข้ามาทำการศึกษาตลาดในประเทศไทยบ้าง ซึ่งคราวนี้เป็นของแบรนด์ฉางอาน ที่นอกจากจะเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่แล้ว ยังมีดีกรีผู้ดับความซ่าของเอช6 ในประเทศจีน ด้วยการส่ง Changan CS75 ทำยอดขายแซงได้เป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

อ่านประกอบ : Changan CS75 ดับฝัน Haval H6 ปาดคว้าแชมป์ยอดขายรถในจีนครั้งแรกในรอบ 94 เดือน

Changan - The killer of Haval H6 ซุ่มศึกษาตลาดไทย หวังลุย SUV และ EV ในอนาคต 01

และยิ่งตอกย้ำความน่าจะเป็นนี้มากขึ้น เมื่อมีผู้พบเห็นฟลีตรถยนต์หลากหลายรุ่นของฉางอานในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้ระบุว่า นี่คือเหล่ารถยนต์ที่พวกเขานำเข้ามาเพื่อทำการศึกษาตลาดในประเทศไทย และมีการทำโฟกัสกรุ๊ปกับผู้บริโภคไปในช่วงต้นปีที่ผ่านมา และกำลังจะนำรถยนต์เหล่านี้ส่งกลับคืนไปยังประเทศจีน

หากดูจากบรรดารถที่นำเข้ามาทำตลาดและมีรูปหลุด ๆ มาให้พวกเราเห็นกัน นอกเหนือจากกลุ่มเอสยูวี ที่มีการนำเข้ามาทำเซอร์เวย์ถึง 2 รุ่นแล้ว พวกเขาก็ยังสนใจในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้น รวมไปถึงการหาทางเลือกใหม่ ๆ ให้กับตลาดรถยนต์นั่งขนาดกลางในประเทศไทย เพื่อเป็นทางเลือกใหม่  ๆ ในอนาคต

Changan - The killer of Haval H6 ซุ่มศึกษาตลาดไทย หวังลุย SUV และ EV ในอนาคต 02

ไม่ใช่แบรนด์หน้าใหม่แต่อย่างใดนะ

จริง ๆ แล้ว ฉางอานก็ไม่ใช่แบรนด์ใหม่ในตลาดจีนหรือตลาดไทย พวกเขามีประสบการณ์ในการทำตลาดรถยนต์มามากกว่า 3 ทศวรรษในตลาดจีน และก็ไม่ใช่แบรนด์เล็ก ๆ เพราะฉางอานถือเป็นท็อป 4 ของแบรนด์รถยนต์ท้องถิ่นของประเทศจีน ที่มีการขยายตลาดและเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ของพวกเขาไปในหลายตลาดทั่วโลก

สำหรับในประเทศไทยเอง แม้ตลาดรถยนต์นั่งหรือเอสยูวีของพวกเขาจะยังไม่เป็นที่รู้จัก แต่กับตลาดรถยนต์พาณิชย์แล้ว หลาย ๆ คนต้องเคยได้ยินชื่อของทีซีฉางอาน ซึ่งเป็นบริษัทที่จำหน่ายและให้บริการเกี่ยวกับรถปิกอัพขนาดเล็ก อันเป็นบริษัทในเครือของตันจง ที่ดูแลและบริหารแบรนด์ Subaru (ซูบารุ) อยู่ในประเทศไทยนั่นเอง

และในช่วงที่ผ่านมา ทางฉานอาน ออโตโมบิล ก็ได้ส่งรถยนต์และเอสยูวีในเครือของตัวเองหลายคันเข้ามายังประเทศไทย เพื่อทำการวิจัยทางการตลาด โดยได้เชิญลูกค้าและกลุ่มผู้ใช้รถเข้าไปให้ข้อมูลและรับชมรถกันอย่างเต็มที่ เพื่อเก็บข้อมูลไปใช้ในการประเมินตลาด เพื่อตัดสินใจว่าจะบุกประเทศไทยดีหรือไม่ในอนาคต

Changan - The killer of Haval H6 ซุ่มศึกษาตลาดไทย หวังลุย SUV และ EV ในอนาคต 03

สินค้าไม่แตกต่าง เอสยูวี-ไฟฟ้า อาจพ่วงรถยนต์

ถ้าดูจากบรรดารถที่ทางฉางอานเอาเข้ามาทำการเซอร์เวย์ตลาดแล้วล่ะก็ จะพบว่าสินค้าที่พวกเขามีก็ไม่ได้แตกต่างอะไรไปจากแบรนด์จีนที่ตัดสินใจเข้ามาทำตลาดก่อนหน้านี้ โดยมีไฮไลท์หลัก ๆ อยู่ที่ตลาดรถเอนกประสงค์หรือเอสยูวีหลายรูปแบบ รวมไปถึงตลาดรถยนต์ไฟฟ้า และพ่วงมาด้วยรถยนต์นั่งขนาดกลางตามที่เห็น

แน่นอนว่าสินค้าหลักที่โดดเด่นมาก ๆ ก็คือรถยนต์เอนกประสงค์ที่เข้ามาท้าทายการเป็นผู้นำตลอดเกือบ 8 ปีของฮาวาล เอช6 ก็ได้แก่ Changan CS55 (ฉางอาน ซีเอส55) รวมไปถึงรถยนต์เอนกประสงค์ที่ใช้พลังงานทดแทน ไม่ว่าจะเป็นระบบปลั๊กอินไฮบริดหรือไฟฟ้า พวกเขามีการพัฒนารถที่หลากหลายบนพื้นฐานโครงสร้างเดียวกันเกือบทั้งหมด

นอกจากนี้ ก็ยังมีรถยนต์นั่งขนาดกลางอย่าง Changan Eado (ฉางอาน เอโด) รถยนต์นั่งราคาถูกอันดับ 2 ของค่ายเข้ามาทำการสำรวจตลาดเช่นเดียวกัน ซึ่งหากดูจากแนวทางการทำวิจัยของฉางอานแล้ว ก็ดูเหมือนว่าพวกเขานั้นสนใจตลาดประเทศไทยอยู่เอาเรื่อง ส่วนจะกลายมาเป็นแบรนด์จีนเบอร์ 3 ในประเทศไทยได้หรือไม่ อีกไม่นานคงได้รู้กัน

Changan - The killer of Haval H6 ซุ่มศึกษาตลาดไทย หวังลุย SUV และ EV ในอนาคต 04

ย้อนอดีตแบรนด์รถยนต์จีนในประเทศไทย

หากจะนับว่าเอ็มจีคือผู้นำตลาดรถยนต์จากประเทศจีนในประเทศไทย ด้วยประสบการณ์การบุกตลาดอย่างโชกโชนในช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมา เป็นแบรนด์รถยนต์จากแดนมังกรรายแรกที่เปิดโรงงานและขยายเครือข่ายการจำหน่ายอย่างเป็นรูปธรรมที่สุด จนกลายเป็นผู้เล่นหลักในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยรายแรก ก็คงจะเป็นการพูดที่ไม่เต็มที่นัก

เพราะเอาจริง ๆ ก่อนหน้านี้ อุตสาหกรรมยานยนต์จากประเทศจีนนั้น พยายามที่จะเดินหน้าเข้ามาปักหลักในประเทศไทยกันหลายต่อหลายครั้ง แม้แต่แบรนด์ใหญ่อย่าง Geely (จีลี่) ก็เคยลงมาคลุกฝุ่นจนถอนตัวกันแทบไม่ทันมาแล้ว และมีอีกหลายแบรนด์ที่เข้ามาอยู่ได้ไม่นานก็ต้องทอดทิ้งลูกค้าไป ทิ้งให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์รถยนต์จีนนั้นแย่เอาเรื่อง

และก็คงเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้การเข้ามาทำตลาดของเอ็มจีในตอนแรกนั้น พวกเขาพยายามที่จะสื่อสารไปจนถึงรากเหง้าของแบรนด์ว่าตัวเองนั้นเป็นรถจากสหราชอาณาจักร กว่าจะยอมรับกันแบบเต็มปากก็เมื่อผ่านมาได้สักพักใหญ่ ๆ แต่ก็เป็นการปูทางให้ GWM นั้นเข้ามาได้อย่างง่ายดายขึ้น ก็เป็นรถจีนที่มีตลาดทั่วโลกจะบอกว่าเป็นชาติอื่นคงไม่ได้

Changan - The killer of Haval H6 ซุ่มศึกษาตลาดไทย หวังลุย SUV และ EV ในอนาคต 05

แม้การเข้ามาของเกรทวอลล์มอเตอร์จะเพิ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการตั้งไข่แบบยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะออกมาในทิศทางไหน จะออกหมู่หรือจ่า เพราะจะขายของตัวไหน วางราคายังไง ก็ยังบอกไม่ถูก ยังคงต้องรอความชัดเจนของพวกเขาเองให้มากกว่านี้ก่อน หากจะให้วิจารณ์ว่าเขาจะไปได้สวยระดับเอ็มจีหรือทำได้ดีกว่าผู้บุกเบิกรถยนต์จากจีนกันแน่

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจากนี้ไป ผู้ประกอบการรถยนต์ในประเทศจีนก็ต้องเดินหน้าหาตลาดใหม่ ๆ กันมากขึ้น ซึ่งตลาดรถยนต์ที่ยังเติบโตและน่าสนใจอยู่ก็น่าจะมีชื่อของตลาดประเทศไทยและอาเซียนรวมอยู่ด้วย หากจะมีแบรนด์อย่างฉางอานหรือจีลี่กลับเข้ามาทำตลาดกันใหม่ในอนาคตก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร และเป็นเรื่องน่ายินดีเสียด้วยซ้ำ

การแข่งขันนั้นดีเสมอ อย่างน้อยผู้บริโภคก็มีทางเลือกใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นยังไงล่ะ...

Changan - The killer of Haval H6 ซุ่มศึกษาตลาดไทย หวังลุย SUV และ EV ในอนาคต 06

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ