แปลกใจไหม? รถยนต์ไฟฟ้าจีนครองตลอดอาเซียน 75%

KS
KS · 2023-08-06 18:15:56

เผยตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กว่า 3 ใน 4 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน และตัวเลขดังกล่าวทำท่าจะเติบโตสูงขึ้นอีก

ยอดส่วนแบ่งตลาดของอีวีจีนข้างต้นอาจไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจของคอรถยนต์ส่วนใหญ่ เพราะเห็นได้ว่าแทบไม่มีคู่แข่งชาติอื่นเลย โดยเฉพาะค่ายรถจากญี่ปุ่นที่ยังให้ความสำคัญกับรถยนต์ไฮบริดเป็นหลัก

แน่นอนว่าปัจจุบันประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของรถยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคนี้ โดยมีมาร์เก็ตแชร์สูงถึง 79% ของยอดขายทั้งหมดในไตรมาสแรกของปี 2023

ทำไมไทยถึงมาแรง

หนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ประเทศไทยดึงดูดค่ายรถยนต์จากประเทศจีนคือสภาพแวดล้อมการลงทุนที่เอื้ออำนวย โดยเฉพาะการกำหนดนโยบายและแรงจูงใจที่กระตุ้นให้เกิดการผลิตและนำเข้า ส่วนผู้บริโภคก็ได้รับประโยชน์จากเงินอุดหนุนเช่นกัน

นั่นทำให้ยักษ์ใหญ่สายป่านยาวอย่าง Great Wall Motor และ BYD ทุ่มเงินลงทุนในไทย อีกทั้งยังมีอีกหลายค่ายรถรอคิวเข้ามาทำให้เงินแพร่สะพัด

เดิมทีค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่นครองตลาดเมืองไทยมาอย่างยาวนาน แต่สถานการณ์กำลังพลิกโฉมหน้าไปทีละน้อย ตลาดเครื่องยนต์สันดาปยังคงเป็นของค่ายรถจากแดนอาทิตย์อุทัย แต่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ 100% นั้นถูกค่ายรถจีนกลืนส่วนแบ่งตลาดไปถึง 75%

ประเทศไทยมีเป้าหมายเพิ่มส่วนแบ่งยอดการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ถึง 30% หรือประมาณ 2.5 ล้านคันในปี 2030

อาบิลาช กุปตา นักวิเคราะห์ยานยนต์จาก Counterpoint กล่าวว่า “กลุ่มยานยนต์จากจีนกำลังมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องและแซงหน้าคู่แข่งจากชาติอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มจาก 38% ไปอยู่ที่ 75% ภายในเวลาเพียง 1 ปี”

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ตลาดรถอีวีในประเทศไทยจะเติบโตอย่างยอดเยี่ยม แต่เมื่อมองในภาพรวมของภูมิภาคอาเซียนพบว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นจาก 0.3%  ในปี 2022 มาอยู่ที่ 3.8% ในไตรมาสแรกของปีนี้ และคาดว่าจะถึงระดับ 6% ในช่วงปลายปี

รถยนต์ไฟฟ้าที่มียอดขายสูงสุดคือ BYD Atto 3 ตามมาด้วย Neta V ในอันดับที่สองและ Tesla Model Y ในอันดับที่สาม

KS

KS นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

Toyota
Honda
Nissan
Mitsubishi
Mazda
Suzuki
Isuzu
Ford
Mercedes-Benz
BMW
Aston Martin
Audi