ทำไมค่ายรถจีนสามารถฮุบส่วนแบ่งตลาดเกือบครึ่งหนึ่ง สู้ค่ายรถตะวันตกสูสีมากขึ้น?


เผยยอดขายรถยนต์สัญชาติจีนขยายส่วนแบ่งตลาดได้เกือบถึง 43% ในตลาดบ้านเกิด สามารถสู้กับคู่แข่งจากตะวันตกได้อย่างน่าติดตามชมมากยิ่งขึ้น
ย้อนกลับไปที่งานเซี่ยงไฮ้ ออโต้โชว์ในปี 2017 มีการเปิดตัว Zotye SR9 รถครอสโอเวอร์รุ่นใหม่ออกสู่สาธารณชนเป็นครั้งแรก ซึ่งทำให้ผู้บริหารของ Porsche ต้องขมวดคิ้วเพราะมีหน้าตาละม้ายคล้ายคลึงกับ Porsche Macan อย่างยิ่ง
ภายในงานเดียวกันนั้น Geely กลุ่มทุนยานยนต์ยักษ์ใหญ่จากจีนเปิดตัวแบรนด์รถยนต์ใหม่ Lynk & Co ซึ่งทำให้ผู้สื่อข่าวต่างชาติถึงกับเกาหัวกับการแตกไลน์แบรนด์ใหม่อย่างต่อเนื่องของค่ายรถจีน โดยเวลานั้นยังไม่มีใครคาดคิดว่าแบรนด์รถยนต์เหล่านี้จะสู้กับฝั่งตะวันตกได้อย่างเป็นชิ้นเป็นอัน
กระทั่งเหมา เหว่ย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนได้กำชับนโยบายพลิกโฉมแบรนด์สินค้าจากจีน เขาเน้นย้ำว่าแบรนด์เหล่านี้แบกรักค่านิยมและความน่าเชื่อถือของประเทศ ดังนั้นจะต้องพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพ หนึ่งในสินค้าที่ถูกยกระดับคือรถยนต์
จู หัวหลง ประธานใหญ่ Changan Auto เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า หนึ่งในความท้าทายของค่ายรถจีนคือการยังไม่สามารถพัฒนารถยนต์พรีเมียมให้ผู้คนเชื่อถือได้ การพลิกโฉมแบรนด์ในระยะยาวเป็นกระบวนการที่ยากแต่มีความจำเป็น
เมื่อกาลเวลาล่วงเลยผ่านมาถึงไตรมาสแรกของปี 2022 ตัวเลขยอดขายรถยนต์จีนมีสัดส่วนสูงถึง 42.9% เพิ่มขึ้นจาก 36.9% ในปี 2017 แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคชาวจีนให้การยอมรับในรถยนต์ที่ผลิตโดยเพื่อนร่วมชาติมากขึ้นเรื่อย ๆ
เกิดอะไรขึ้นบ้างระหว่างปี 2017 – 2022?
ในปี 2017 มีแบรนด์รถยนต์มากมายอย่าง Zotye, BAIC Huansu, Haima และ Lifan ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยความนิยมในรถเอสยูวีที่สื่อแดนมังกรใช้คำว่า “ก้าวกระโดดราวลูกระเบิด”
แต่หลังจากนั้นในปี 2018 – 2021 สัดส่วนยอดขายรถยนต์สัญชาติจีนลดลงถึง 3 ปีติดต่อกัน ส่วนทางกับรถยนต์เยอรมันและรถยนต์ญี่ปุ่นที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น ทำให้ค่ายรถจีนหลายรายต้องล้มละลาย ฉุดรั้งอุตสาหกรรมยานยนต์จีนให้ถดถอยลงไปด้วย
ท่ามกลางช่วงเวลาที่มืดมน มีแบรนด์จีนที่ใช้โอกาสนี้นำเสนอรถยนต์พลังงานทางเลือกใหม่ ทั้ง BYD, Nio, Xpeng และ LiAuto จนผงาดขึ้นมายืนอยู่แถวหน้าของตลาดรถยนต์ได้
รถยนต์พลังงานทางเลือกใหม่หรือ new energy vehicles (NEVs) ตามคำนิยามของรัฐบาลปักกิ่งครอบคลุมทั้งรถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด และรถยนต์ฟิวเซล
อีกสองค่ายรถที่มีการขยายตัวอย่างน่าจับตามองคือ Great Wall และ Changan ด้วยการนำเสนอรถยนต์ที่ได้รับความนิยมในวงกว้าง ขณะที่ในตลาดพรีเมียม FAW-Hongqi รุกเข้าแบ่งเค๊กเต็มตัวจนมียอดขายทะลุหลัก 300,000 คันในปี 2021
“ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แบรนด์รถยนต์จีนที่มีราคาจำหน่ายระหว่าง 120,000 – 250,000 หยวน (615,000 – 1,280,000 บาท) มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มมากที่สุด” ซุย ตงฉู เลขาธิการทั่วไปของสมาคมรถยนต์นั่งของจีน กล่าว
ขณะเดียวกัน ช่วงไตรมาสแรกของปนี้ ยอดขายรถยนต์พลังงานทางเลือกใหม่ในจีนอยู่ที่ 1.257 ล้านคัน สัดส่วนยอดขายรถยนต์สัญชาติจีนมีมากกว่า 50% โดย BYD สามารถทำตัวเลขได้ 282,000 คัน แซงหน้า Tesla ที่ทำได้ 108,300 คัน
เว็บไซต์ CarNewsChina วิเคราะห์ไว้ว่า ความนิยมในรถพลังงานทางเลือกใหม่ทำให้ผู้บริโภคหันมาสนใจรถยนต์จีนมากขึ้นเนื่องจากราคาจำหน่ายที่ย่อมเยากว่า แต่ประเด็นที่น่าจับตามองก็คือรถยนต์จีนที่มีราคาจำหน่ายสูงก็กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเช่นกัน


KS นักเขียนอาวุโส
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
แบรนด์รถยนต์ยอดนิยมในไทย
ข่าวล่าสุด
GWM คว้า 3 รางวัลจากงาน Car&Bike of the year 2025 จากรถยนต์ TANK 300 ORA 07 และ POER SAHAR
เผยสถิติคนไทยส่วนใหญ่ใช้รถนาน 15 ปี คนซื้อรถใหม่น้อยสุด ซ่อมรถเก่าใช้มากกว่า 10 ปีขึ้นไป - Copy
ปั๊มน้ำมันใกล้ฉัน หาเจอง่าย แค่ไม่กี่วิ เพียงทำตามวิธีนี้
เคล็ดลับหาร้านล้างรถใกล้ฉัน เลือกอย่างไรให้คุ้มค่าและได้คุณภาพ
วิธีค้นหาร้านขายอะไหล่รถยนต์ใกล้ฉันง่ายๆ ในไม่กี่ขั้นตอน!
รถยอดนิยม
- เป็นที่นิยม
- ล่าสุด
-
DEEPAL S07
ยังไม่คอนเฟิร์ม
-
Deepal L07
THB 1,329,000
-
Hyundai IONIQ...
THB 1,699,000 - THB 2,399,000
-
Volvo EX30
THB 1,590,000 - THB 1,890,000
-
Honda City
THB 579,500 - THB 839,000
-
Land Rover...
THB 3,000,000 - THB 8,599,000
-
MG Maxus...
THB 2,499,000 - THB 2,699,000
-
Ford Ranger
THB 528,000 - THB 1,519,000
-
MG ES
THB 959,000
-
Honda CR-V
THB 1,369,000 - THB 1,759,000