จำนวนเหตุไฟไหม้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีนเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด เผยต้นเหตุมาจากหลายปัจจัย แต่ส่วนใหญ่เกิดขึ้นขณะรถจอดนิ่งหรือกำลังชาร์จไฟ
เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เกิดเหตุไฟลุกไหม้รถยนต์ไฟฟ้า Xpeng G3 ในมณฑลเซินเจิ้น ขณะที่ต้นเดือนเมษายน รถเอสยูวี Aiways U5 ได้รับความเสียหายจากไฟไหม้จนมอดทั้งคันขณะจอดชาร์จไฟอยู่ในมณฑลเฉิงตู
ตัวอย่างเหตุไฟไหม้ที่เรายกมาให้ดูนี้เป็นเพียงเศษเสี้ยวของจำนวนเหตุที่เกิดขึ้นมากมายจนกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาในแดนมังกร แต่กระนั้น ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าก็ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง อาจเป็นเพราะผู้บริโภคสามารถรับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เหตุไฟไหม้พุ่งทะยาน
สื่อของทางการจีนรายงานว่าตลอดปี 2020 – 2021 มีเหตุไฟไหม้ที่ “ถูกรายงานข่าว” ทั้งหมด 86 ครั้ง แต่เมื่อดูเฉพาะช่วงไตรมาสแรกของปีนี้พบว่าเหตุไฟไหม้มีจำนวนมากถึง 640 ครั้งเลยทีเดียวหรือเท่ากับ 7 ครั้งต่อวัน
แบรนด์รถยนต์ที่เกิดไฟไหม้บ่อยที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ BYD, GAC, Dongfeng, SAIC และปิดท้ายด้วย Tesla หนึ่งเดียวจากสหรัฐอเมริกา
รายงานข่าวระบุด้วยว่า 66% เหตุไฟไหม้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีนเกิดขึ้นในช่วงซัมเมอร์หรือฤดูร้อน ระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงกันยายน คาดเดาได้ว่าเป็นเพราะอากาศร้อนกว่าช่วงเวลาอื่นของปีจึงเกิดอาการโอเวอร์ฮีต
เหตุการณ์ไฟไหม้ในจีนจะถูกแบ่งออกเป็น 4 แขนง ได้แก่ไฟไหม้ขณะจอดชาร์จ ไฟไหม้ขณะขับขี่ ไฟไหม้ขณะจอด และไฟไหม้หลังเกิดอุบัติเหตุ โดยผลสำรวจพบว่า 38.5% ของเหตุไฟไหม้นั้นเกิดขึ้นขณะรถจอดนิ่งสนิท และ 27.5% เกิดขึ้นขณะจอดชาร์จไฟ
สถาบันเทคโนโลยีแห่งกรุงปักกิ่งระบุว่า เมื่อแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าถูกชาร์จในโหมดเร็ว DC ท่ามกลางอุณหภูมิที่ต่ำกว่าปกตินั้น อาจทำให้เกิดความเสี่ยงไฟไหม้ได้หากระบบควบคุมอิเลคโทรนิคไม่สามารถทำความร้อนล่วงหน้าหรือ preheat ให้ชุดแบตเตอรี่ได้ โดยสัดส่วนที่เกิดเหตุไฟไหม้รถอีวีในฤดูหนาวนั้นอยู่ที่ 44%
อีกหนึ่งสาเหตุทีทำให้เกิดไฟไหม้คือการเกิดตะกอนของลิเธียมคาร์บอเนต และการเกิดเส้นใยในแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ขณะเดียวกัน รถยนต์ไฟฟ้าราคาประหยัดที่ถูกชาร์จเร็วบ่อยเกินไปก็มีความเสี่ยงด้วยเช่นกัน
ปิดท้ายด้วยสาเหตุสุดท้ายที่ทำให้เกิดไฟไหม้คือการเกิดอุบัติเหตุจนชุดแบตเตอรี่ได้รับความเสียหาย เกิดภาวะไฟฟ้าลัดวงจรจนอุณหภูมิพุ่งสูงขึ้นอย่างช้า ๆ นำไปสู่ไฟลุกไหม้ในที่สุด
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });