รถยนต์ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนยังไม่สูญพันธุ์ โดยในช่วงปีที่ผ่านมา เริ่มมีกระแสนิยมใช้ในหมู่รถบรรทุกขนาดใหญ่ รวมความเคลื่อนไหวล่าสุดของเชื้อเพลิงไฮโดรเจนนี้ในปี 2022
- ข้อดีไฮโดรเจน แต่มีอุปสรรค
- ไฮโดรเจนในรถยนต์นั่ง ยังไม่บูม
- รถเพื่อการพาณิชย์ พึ่งพาไฮโดรเจนต่อ
- เยอรมันทดลองถังไฮโดรเจนใหม่
- อนาคตระยะยาวไม่แน่นอน
ข้อดีไฮโดรเจน แต่มีอุปสรรค
ไฮโดรเจนในเครื่องยนต์สันดาปไม่ใช่ของใหม่ ผู้ผลิตอย่าง BMW, Toyota, Hyundai และ Mazda ได้ทำการทดลองกับมันในช่วง 2-3 ทศวรรษที่ผ่านมา เนื่องจากไฮโดรเจนเผาไหม้ปราศจากคาร์บอนไดออกไซด์ ทำให้มีข้อดีด้านมลพิษใกล้เคียงกับ EV และในขณะเดียวกันก็กลบข้อเสียของ EV ตรงที่ระยะทางวิ่งสั้น เวลาในการชาร์จที่ยาวนาน แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีอุปสรรคตรงที่ โครงสร้างพื้นฐานของการจัดเก็บและขนย้ายไฮโดรเจน จะต้องได้รับการจัดตั้งขึ้นอย่างแพร่หลายกว่านี้
อ่านเพิ่มเติม : เผยภาพล่าสุดของ BMW X5 พลังไฮโดรเจนขับไฟฟ้า แต่ไม่เสียบปลั๊ก ดีทุกอย่าง ยกเว้นราคาเชื้อเพลิง
ไฮโดรเจนในรถยนต์นั่ง ยังไม่บูม
แม้ว่า Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ยกเลิกการลงทุนพัฒนาเชื้อเพลิงไฮโดรเจนแปลงเป็นไฟฟ้า หลังจากมีความพยายามมานานถึง 25 ปี แต่ทางด้าน BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) มองว่าไม่ควรจำกัดการพัฒนาเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนดังกล่าว และได้เปิดตัวรถ BMW i Hydrogen NEXT พร้อมขายในปีนี้
ทางด้าน Toyota (โตโยต้า) เพิ่งจะประสบความสำเร็จกับรถ Toyota Mirai ที่สร้างสถิติวิ่งไกลกว่า 800 กม. โดยไม่หยุดเติมเชื้อเพลิง ส่วนค่ายคู่แข่งอย่าง Honda (ฮอนด้า) ที่มีการพัฒนาเซลล์เชื้อเพลิงมานาน อีกทั้งร่วมมือกับ GM อย่างต่อเนื่อง แต่ได้หยุดขายรุ่น Clarity ในอเมริกาเหนือไปเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากยอดขายตกต่ำสุด ๆ
ค่ายจีนใกล้ตัวอย่าง Great Wall Motor (เกรท วอลล์ มอเตอร์) ล่าสุดได้เปิดตัว Salon Automobile แบรนด์ย่อยใหม่ เน้นจับกลุ่มลูกค้าระดับหรู เน้นความไฮเทคด้วยสเปคพลังแบบ Fuel-cell แต่ในตอนนี้ยังเป็นรถต้นแบบ ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าโฉมขายจริงจะเปลี่ยนไปใช้ EV เสียบปลั๊กเหมือนรุ่นอื่นหรือไม่
อ่านเพิ่มเติม : Great Wall Motor เปิดตัวแบรนด์ EV รุ่นใหม่ Salon Jialong พบคำตอบว่าทำไมมันเหลี่ยมได้ขนาดนี้
รถเพื่อการพาณิชย์ พึ่งพาไฮโดรเจนต่อ
ผู้ผลิตในกลุ่มรถพื่อการพาณิชย์ พวกเขายังคงพึ่งพารถยนต์ Fuel-cell ที่มีไฮโดรเจนเป็นแหล่งพลังงาน อย่างไรก็ตาม ตัวอย่างเช่น ในปี 2021 รถบรรทุกยี่ห้อ Deutz นำเสนอเครื่องยนต์ที่เผาผลาญไฮโดรเจนแทนดีเซล หรือ Daimler Truck ยังมีการทดลองออกเป็น 2 ทาง แยกทดสอบรถทีใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า และใช้เซลล์เชื้อเพลิง ในจำนวนรถเท่าๆ กัน ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อทดแทนเครื่องยนต์ดีเซลในเร็ว ๆ นี้
นอกจากนี้ Daimler Truck ร่วมกับ Volvo Truck ได้ก่อตั้งบริษัทร่วมทุนด้านเซลล์เชื้อเพลิง Cellcentric บริษัทซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อ 1 ปีที่แล้ว โดยต้องการเป็นหนึ่งในผู้ผลิตระบบ Fuel-cell ชั้นนำ
อ่านเพิ่มเติม : Great Wall Motor เล็งขายรถเอสยูวีฟิวเซล พร้อมเผยเหตุผลทำไมเชื่อมั่นในพลังไฮโดรเจน
เยอรมันทดลองถังไฮโดรเจนใหม่
สถาบันทดสอบทางอุตสาหกรรม IABG และมหาวิทยาลัยเทคนิคแห่งมิวนิก กำลังร่วมกันพัฒนาโครงการ Cryotruck ผลิตถังไฮโดรเจนพร้อมระบบเติมเชื้อเพลิงสำหรับรถบรรทุก
โครงการที่มีงบประมาณรวม 25 ล้านยูโรมีเป้าหมายคือ สามารถบรรจุเชื้อเพลิงให้วิ่งได้ระยะทาง 1,000 กม.ต่อการเติมถังแต่ละครั้ง และสามารถเติมเชื้อเพลิงอย่างรวดเร็วภายใน 10 นาที ให้สำเร็จในระยะเวลา 3 ปีครึ่ง โดยมีกลไกการจัดเก็บและเติมเชื้อเพลิงสำหรับก๊าซไฮโดรเจน จะถูกบีบอัดด้วยความเย็นในรถบรรทุก Fuel-Cell ขนาดใหญ่
อ่านเพิ่มเติม : ซีอีโอ Honda ลั่น! แผนเครื่องยนต์พลังไฮโดรเจนของ Toyota ไม่มีทางเป็นไปได้ จริงหรือ?
อนาคตระยะยาวไม่แน่นอน
ในขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญกำลังถกเถียงกันว่า ไฮโดรเจนในอนาคตจะมีทิศทางแบบใด อย่างน้อยในรถยนต์ ไม่ว่าจะใช้เผาไหม้โดยตรงในเครื่องยนต์สันดาป หรือเป็นเชื้อเพลิงใน Fuel-Cell สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า
อย่างไรก็ตาม เรื่องมลพิษบนท้องถนน คงไม่สามารถรอเทคโนโลยีไฮโดรเจนพัฒนาจนสำเร็จได้ ดังนั้นตอนนี้ควรมุ่งความสนใจไปที่รถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่-ไฟฟ้า ในการขนส่งผู้โดยสารและการขนส่งสินค้า เพื่อทำกำไรในระยะสั้น ไปเป็นทุนในการพัฒนา Fuel-Cell ในระยะยาวต่อไป
อ่านเพิ่มเติม : Mercedes-Benz เลิกพัฒนารถไฮโดรเจน แต่ BMW ยังเห็นความสำคัญ - เชื่อใครดี?