window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เขาว่า "รถติด วิ่งเร็วไม่ได้ ไม่เกิดอุบัติเหตุ" แต่จะจริงหรือเมื่อผลวิจัยชี้ไปตรงกันข้าม

Patiphanw · Jun 1, 2022 08:15 PM

เขาว่า

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ได้มีข้อความหนึ่งที่หลายคนอาจเห็นผ่านตาว่า “รถติด อุบัติเหตุน้อย อย่างน้อยไม่ตาย รถวิ่งเร็วไม่ได้” 

แต่มันจะจริงหรือเมื่อไทยถือว่าเป็นประเทศที่ทั้งอุบัติเหตุบนท้องถนน และอัตรารถติดนั้นเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก แถมยังได้ชื่อว่ามีถนนอันตรายที่สุดในอาเซียน 

อีกทั้งยังมีวิจัยออกมาสวนทางอีกด้วย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เขาว่า

หากลองมองชุดความคิดนี้ดี ๆ ก็เหมือนจะมีเหตุผล เพราะถ้ารถติด รถก็จะเคลื่อนที่ช้า น่าจะปลอดภัยกว่า แต่ก็ถือเป็นเรื่องแปลกที่มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุสูงมาก

สถิติของกระทรวงคมนาคมระบุว่า ในช่วงปี 2563 - 64 ประเทศไทยเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนรวมทั้งสิ้นถึง 32,190 ครั้ง

อ่านเพิ่มเติม ชาวกรุงเสียเวลาไปกับรถติดรวม 9 วันต่อปี

เขาว่า

รถติดไม่ได้ช่วยอะไร

มีงานวิจัยจาก mdpi.com ศึกษาเกี่ยวกับการเกิดอุบัติเหตุในเมืองใหญ่ โดยได้มีการศึกษาใน 10 เมืองหลวงและเมืองใหญ่ในทวีปอเมริกาใต้และประเทศเม็กซิโก

จากการค้นคว้าพบว่า เมืองที่มีปัญหารถติดสูงนั้นมีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุหรือเสียชีวิตได้มากกว่าเมืองที่มีความหน้าแน่นของการจราจรที่น้อยกว่า

เขาว่า

นอกจากนี้ยังมีงานวิจัย ‘On the relationship between congestion and road safety in cities’ หรือแปลเป็นไทยว่า "ว่าด้วยความสัมพันธ์ระหว่างความแออัดและความปลอดภัยทางถนนในเมืองต่าง ๆ " ทำขึ้นโดยมหาวิทยาลัยบาร์เซโลน่า, ประเทศสเปน

โดยศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างรถติดใน 129 เมืองของยุโรป กับอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนระหว่างปี 2008 ถึง 2017 พบว่า อัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนนั้นสูงขึ้น เมื่อรถติดเกิน 30% ขึ้นไป ส่วนมากจะเป็นในเมืองที่มีประชากรหนาแน่น

พวกเขาพบว่า มีอัตราสูงมากที่ประชากรที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป จะเสียชีวิตในอุบัติเหตุด้วยความเปราะบางทางร่างกาย

และถนนที่ดี จะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้ขัดแย้งกันกับคำกล่าวที่ว่าอัตรารถติดที่มีมาก จะช่วยให้อัตราการเกิดอุบัติเหตุลดลง

เขาว่า

สิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้เมื่อรถติด

สำหรับท่านไหนที่อาจยังไม่เห็นภาพ ให้นึกถึงว่าคุณกำลังรีบไปทำธุระ แต่กลับมาเจอการจราจรติดขัด เมื่อพ้นจุดที่ติดแล้วหลายคนก็อาจพยายามขับให้เร็วขึ้น ยิ่งหากโมโหเข้ามาก ๆ ก็อาจควบคุมรถได้ไม่ดีเท่าที่ควร เป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุได้

หรือท่านอาจไปเจอกับคนที่ชอบเปิดเลนพิเศาให้ตนเอง เพื่อแซงรถไปอยู่ด้านหน้าจะได้ไปไวขึ้น กลับเกิดรถติดสะสมมากกว่าเดิม และอาจเกิดอุบัติเหตุได้ด้วยเมื่อกลับเข้าเลยเดิม

เขาว่า

อีกสิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้คือมอเตอร์ไซค์ที่มักขี่แทรกกลางระหว่างรถขณะรถติด แถมยังขับเร็ว อาจมีการหลบรถติดไปขับบนฟุตบาทบ้าง จากที่เห็นในข่าว

อ่านเพิ่มเติม มีวิธีไหนแก้เบื่อระหว่างรถติดบ้าง ?

เขาว่า

หรือระบบขนส่งไม่ดีพอ?

สาเหตุที่ทำให้รถติดได้มากนั้นก็มีหลายประการ แต่ปัญหาหลักที่เรานึกถึงคือระบบขนส่งสาธารณะที่มีไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้งาน 

อาจมีราคาแพง ไม่ทั่วถึง ความหนาแน่นของคน หรือไม่ชอบลักษณะการขับขี่ของคนขับ จึงทำให้ผู้คนเลือกที่จะใช้รถยนต์ส่วนตัวในการเดินทางเสียมากกว่า 

ยิ่งบ้านไหนอยู่กันหลายคนแต่ทำการคนละที่ ก็อาจจะต้องมีรถหลายคัน เพิ่มรถติดเข้าไปอีกก็เป็นได้

เขาว่า

เราก็หวังว่าปัญหาการจราจรควรได้รับการแก้ไขอย่างเร็วไว เพราะนับวันจำนวนประชากรที่ต้องใช้รถยนต์ไปทำงานก็มีเพิ่มขึ้น และไม่มีทีท่าจะลดลง อีกทั้งราคาน้ำมันที่แพง ยิ่งติดอยู่กับที่นาน ๆ ก็จะยิ่งเปลืองเงินไปฟรี ๆ

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ