เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ได้มีข้อความหนึ่งที่หลายคนอาจเห็นผ่านตาว่า “รถติด อุบัติเหตุน้อย อย่างน้อยไม่ตาย รถวิ่งเร็วไม่ได้”
แต่มันจะจริงหรือเมื่อไทยถือว่าเป็นประเทศที่ทั้งอุบัติเหตุบนท้องถนน และอัตรารถติดนั้นเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก แถมยังได้ชื่อว่ามีถนนอันตรายที่สุดในอาเซียน
อีกทั้งยังมีวิจัยออกมาสวนทางอีกด้วย
หากลองมองชุดความคิดนี้ดี ๆ ก็เหมือนจะมีเหตุผล เพราะถ้ารถติด รถก็จะเคลื่อนที่ช้า น่าจะปลอดภัยกว่า แต่ก็ถือเป็นเรื่องแปลกที่มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุสูงมาก
สถิติของกระทรวงคมนาคมระบุว่า ในช่วงปี 2563 - 64 ประเทศไทยเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนรวมทั้งสิ้นถึง 32,190 ครั้ง
อ่านเพิ่มเติม ชาวกรุงเสียเวลาไปกับรถติดรวม 9 วันต่อปี
รถติดไม่ได้ช่วยอะไร
มีงานวิจัยจาก mdpi.com ศึกษาเกี่ยวกับการเกิดอุบัติเหตุในเมืองใหญ่ โดยได้มีการศึกษาใน 10 เมืองหลวงและเมืองใหญ่ในทวีปอเมริกาใต้และประเทศเม็กซิโก
จากการค้นคว้าพบว่า เมืองที่มีปัญหารถติดสูงนั้นมีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุหรือเสียชีวิตได้มากกว่าเมืองที่มีความหน้าแน่นของการจราจรที่น้อยกว่า
นอกจากนี้ยังมีงานวิจัย ‘On the relationship between congestion and road safety in cities’ หรือแปลเป็นไทยว่า "ว่าด้วยความสัมพันธ์ระหว่างความแออัดและความปลอดภัยทางถนนในเมืองต่าง ๆ " ทำขึ้นโดยมหาวิทยาลัยบาร์เซโลน่า, ประเทศสเปน
โดยศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างรถติดใน 129 เมืองของยุโรป กับอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนระหว่างปี 2008 ถึง 2017 พบว่า อัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนนั้นสูงขึ้น เมื่อรถติดเกิน 30% ขึ้นไป ส่วนมากจะเป็นในเมืองที่มีประชากรหนาแน่น
พวกเขาพบว่า มีอัตราสูงมากที่ประชากรที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป จะเสียชีวิตในอุบัติเหตุด้วยความเปราะบางทางร่างกาย
และถนนที่ดี จะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้ขัดแย้งกันกับคำกล่าวที่ว่าอัตรารถติดที่มีมาก จะช่วยให้อัตราการเกิดอุบัติเหตุลดลง
สิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้เมื่อรถติด
สำหรับท่านไหนที่อาจยังไม่เห็นภาพ ให้นึกถึงว่าคุณกำลังรีบไปทำธุระ แต่กลับมาเจอการจราจรติดขัด เมื่อพ้นจุดที่ติดแล้วหลายคนก็อาจพยายามขับให้เร็วขึ้น ยิ่งหากโมโหเข้ามาก ๆ ก็อาจควบคุมรถได้ไม่ดีเท่าที่ควร เป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุได้
หรือท่านอาจไปเจอกับคนที่ชอบเปิดเลนพิเศาให้ตนเอง เพื่อแซงรถไปอยู่ด้านหน้าจะได้ไปไวขึ้น กลับเกิดรถติดสะสมมากกว่าเดิม และอาจเกิดอุบัติเหตุได้ด้วยเมื่อกลับเข้าเลยเดิม
อีกสิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้คือมอเตอร์ไซค์ที่มักขี่แทรกกลางระหว่างรถขณะรถติด แถมยังขับเร็ว อาจมีการหลบรถติดไปขับบนฟุตบาทบ้าง จากที่เห็นในข่าว
อ่านเพิ่มเติม มีวิธีไหนแก้เบื่อระหว่างรถติดบ้าง ?
หรือระบบขนส่งไม่ดีพอ?
สาเหตุที่ทำให้รถติดได้มากนั้นก็มีหลายประการ แต่ปัญหาหลักที่เรานึกถึงคือระบบขนส่งสาธารณะที่มีไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้งาน
อาจมีราคาแพง ไม่ทั่วถึง ความหนาแน่นของคน หรือไม่ชอบลักษณะการขับขี่ของคนขับ จึงทำให้ผู้คนเลือกที่จะใช้รถยนต์ส่วนตัวในการเดินทางเสียมากกว่า
ยิ่งบ้านไหนอยู่กันหลายคนแต่ทำการคนละที่ ก็อาจจะต้องมีรถหลายคัน เพิ่มรถติดเข้าไปอีกก็เป็นได้
เราก็หวังว่าปัญหาการจราจรควรได้รับการแก้ไขอย่างเร็วไว เพราะนับวันจำนวนประชากรที่ต้องใช้รถยนต์ไปทำงานก็มีเพิ่มขึ้น และไม่มีทีท่าจะลดลง อีกทั้งราคาน้ำมันที่แพง ยิ่งติดอยู่กับที่นาน ๆ ก็จะยิ่งเปลืองเงินไปฟรี ๆ