window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

กฎหมายใหม่ เมาแล้วขับชนคนตาย ต้องส่งเสียลูกผู้ตายจนจบมัธยม ตำรวจบังคับใช้ แต่ไม่ใช่ที่ไทย

Mr.Argus · May 4, 2022 08:16 PM

กฎหมายใหม่ เมาแล้วขับชนคนตาย ต้องส่งเสียลูกผู้ตายจนจบมัธยม ตำรวจบังคับใช้ แต่ไม่ใช่ที่ไทย 01

คนขับรถเมาที่ทำให้พ่อแม่เสียชีวิต อาจถูกบังคับให้จ่ายค่าเลี้ยงดูบุตรของผู้ตาย ร่างกฎหมายนี้ผ่านสภาผู้แทนราษฎรของรัฐเทนเนสซี สหรัฐอเมริกา เตรียมบังคับใช้ในอนาคตอันใกล้นี้

บทกฎหมายระบุ

กฎหมายระบุว่า “ต้องศาลพิพากษาลงโทษคดีฆาตกรรมทางรถยนต์ และคดีฆาตกรรมยานพาหนะ เมื่อเหยื่อผู้ตายเป็นพ่อแม่ของบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ให้สั่งจำเลยชดใช้ค่าเสียหายเป็นค่าอุปการะเลี้ยงดูบุตรของเหยื่อ จนกว่าเด็กแต่ละคนจะอายุครบ 18 ปีและสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย”

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ศาลพิจารณาจำนวนเงิน

ในการพิจารณาตัดสินว่าจะต้องจ่ายเงินให้กับผู้ต้องหาในคดีฆาตกรรมยานพาหนะเป็นจำนวนเท่าใด รัฐจะพิจารณาปัจจัยหลายประการ รวมถึงมาตรฐานการครองชีพที่เด็กคุ้นเคย ตลอดจนความต้องการทางการเงินและทรัพยากรของเด็ก และพ่อแม่หรือผู้ปกครองที่รอดตาย

กฎหมายใหม่ เมาแล้วขับชนคนตาย ต้องส่งเสียลูกผู้ตายจนจบมัธยม ตำรวจบังคับใช้ แต่ไม่ใช่ที่ไทย 01

ผู้รอดชีวิตยังฟ้องแพ่งได้

คำตัดสินนี้ยังคงสิทธิ์ของพ่อแม่หรือผู้ปกครองที่รอดชีวิต ให้สามารถยื่นฟ้องคดีแพ่งหรือได้รับคำพิพากษาจากผู้ขับขี่ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิด หากมีคำตัดสินทางแพ่งที่ฟ้องออกมาแล้ว ก็จะเข้ามาแทนที่การบังคับจ่ายค่าเลี้ยงดูบุตรที่รัฐบาลเทนเนสซีกำหนด พูดง่าย ๆ ก็คือ เลือกชดเชยส่งเสียตามที่รัฐกำหนด หรือจ่ายตามที่พ่อแม่ผู้รอดชีวิตฟ้องมานั่นเอง

บังคับจ่ายแม้ติดคุก

ผู้ถูกตัดสินลงโทษต้องเริ่มชำระเงินทันที และหากไม่สามารถจ่ายได้เนื่องจากติดคุก พวกเขามีเวลาหนึ่งปีที่จะเริ่มชำระเงินเมื่อได้รับการปล่อยตัว หากบุตรอายุครบ 18 ปีก่อนที่จะชำระเงินทั้งหมด จำเลยจะต้องชำระเงินดังกล่าวต่อไปจนกว่าจะครบกำหนด ตัวอย่างเช่น หากบุตรของเหยื่อเมาแล้วขับมีอายุ 15 ปีตอนที่เสียพ่อแม่ไป บุตรต้องได้รับชดเชยเป็นเวลา 3 ปี แต่ขณะนั้นคนเมาแล้วขับยังติดคุกอยู่จึงไม่สามารถจ่ายเงินได้ ต่อมาเมื่อออกจากคุกตอนที่บุตรอายุครบ 18 แล้ว คนเมาแล้วขับก็ยังต้องชดใช้ให้เด็กคนดังกล่าวจนครบ 3 ปีอยู่ดี

อ่านเพิ่มเติม : ทำไมรถกระบะถึงมีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุมากกว่ารถประเภทอื่น?

กฎหมายใหม่ เมาแล้วขับชนคนตาย ต้องส่งเสียลูกผู้ตายจนจบมัธยม ตำรวจบังคับใช้ แต่ไม่ใช่ที่ไทย 02

กฎที่ทำให้หลาบจำ

ร่างกฎหมายนี้ได้รับแรงบันดาลใจและสนับสนุนโดย Cecilia Williams ผู้ซึ่งสูญเสียลูกชาย ลูกสะใภ้ และหลานชายของเธอ เพราะถูกคนเมาแล้วขับรถชนตายในเดือนเมษายนปี 2021 เมื่อพูดถึงผลกระทบที่กฎหมายอาจมีต่อผู้ต้องโทษ เธอชัดเจนมากว่าต้องการให้คนกระทำผิดรับรู้ถึงความเจ็บปวด ถึงการส่งเสียลูกคนอื่นที่ไม่ใช่ของตัวเอง ทุกครั้งที่จ่ายเงินให้ มันจะทำให้เขาหลาบจำ และติดตัวไปอีกนาน

ในไทยยังไม่มี

ชาวเน็ตในสหรัฐอเมริกาก็เห็นดีเห็นงามด้วย โดยบางคนกล่าวว่า น่าจะนำมาบังคับใช้กับพวกขับรถเร็ว และฝ่าฝืนกฎจราจรด้วย ให้พวกนี้ได้ชดใช้ในสิ่งที่ขับรถอย่างไร้ความรับผิดชอบ น่าเสียดายที่ยังไม่มีใครในไทยที่ผลักดันกฎหมายแบบนี้ออกมาบังคับใช้บ้าง

อ่านเพิ่มเติม : อุบัติเหตุรถกระบะ มาจากคุณใช้รถผิดประเภทอยู่หรือเปล่า ? รวม 5 วิธีพลาด พร้อมวิธีแก้

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ