window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Electronic Stability Control ปะทะ Traction Control System สองความแตกต่างแต่เหมือนกัน

Patiphanw · Jan 17, 2021 02:02 PM

Electronic Stability Control ปะทะ Traction Control System สองความแตกต่างแต่เหมือนกัน 01

รถยนต์ในปัจจุบัน มักมีประสิทธิภาพที่สูง พร้อมระบบต่าง ๆ มากมายรวมทั้งระบบความปลอดภัย หนึ่งในระบบที่มักจะมีมาให้คือ ESC (Electronic Stability Control) และระบบ Traction Control ที่มักจะมาคู่กัน

ฟังดูอาจจะคล้ายกัน แต่สงสัยกันไหมครับว่า สองระบบนี้มันแตกต่างกันอย่างไร เรามาหาคำตอบกันครับ

Electronic Stability Control ปะทะ Traction Control System สองความแตกต่างแต่เหมือนกัน 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Electronic Stability Control

ESC เป็นระบบช่วยในการควบคุมการทรงตัวรถในขณะขับขี่ จะทำงานร่วมกับระบบป้องกันการลื่นไถล TCS (Traction Control System) และ ABS ซึ่ง ESC จะทำงานเมื่อเซ็นเซอร์จับสัญญาณได้ว่าตัวรถมีอาการลื่นไถล จากการที่ล้อใดล้อหนึ่งหมุนเร็วกว่าล้ออื่น ๆ

เช่นในกรณี การเปลี่ยนเลนกะทันหันบนพื้นผิวเปียก หรือการขับบนถนนที่มีพื้นผิวแตกต่างกัน รวมถึงการเข้าโค้งด้วยความเร็ว

Electronic Stability Control ปะทะ Traction Control System สองความแตกต่างแต่เหมือนกัน 01

ESC ทำงานอย่างไร

เมื่อล้อเสียอาการแล้ว ระบบจะทำการสั่งให้ปั๊ม ABS สร้างแรงดันน้ำมันเบรกที่เหมาะสมไปยังล้อข้างนั้น เพื่อลดความเร็วในการหมุน

ในบางรุ่น อาจจะลดความเร็วของเครื่องยนต์ด้วย เพื่อดึงรถให้กลับมาอยู่ในทิศที่ต้องการ และ ESC จะหยุดทำงานเมื่อรถอยู่ในสภาพเดิม ลดการหลุดโค้ง

Electronic Stability Control ปะทะ Traction Control System สองความแตกต่างแต่เหมือนกัน 02

Traction Control System

มีทั้งในรถยนต์ และรถมอเตอร์ไซค์ ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของล้อทั้งหมดของรถ ให้หมุนสัมพันธ์กัน ป้องกันการหมุนล้อฟรีบนพื้นที่มีแรงยึดเกาะน้อย มีความลื่นสูง

ซึ่งถ้าหากมีล้อใดล้อหนึ่งหมุนเร็วกว่าอีกล้อหนึ่ง อาจจะส่งผลให้รถเกิดอาการเสียหลักได้

Traction Control ทำงานอย่างไร

TCS จะทำงานโดยเมื่อเซ็นเซอร์จับได้ว่าล้อใดล้อหนึ่ง มีความเร็วมากกว่าล้ออื่น ระบบจะทำการตัดกำลังของเครื่องยนต์ทันที เพื่อไม่ให้มีการเร่งได้ต่อแม้ว่าเรายังเหยียบคันเร่งอยู่  ล้อทั้งหมดจะกลับมาหมุนพร้อมกัน และกลับมาทรงตัวได้เหมือนเดิม

Electronic Stability Control ปะทะ Traction Control System สองความแตกต่างแต่เหมือนกัน 03

แล้วมันต่างกันอย่างไร

กล่าวกันแบบสั้น ๆ ง่าย ๆ คือ

  • Electronic Stability Control - ช่วยในการเข้าโค้งได้ดี และไม่หลุดโค้ง ในสภาพถนนเปียกลื่น
  • Traction Control System - ช่วยไม่ให้รถเสียหลักในทางตรง เมื่อถนนลื่น และล้อไม่เกาะถนน

ซึ่งอันที่จริงทั้ง 2 ระบบนี้สามารถเปิด-ปิดได้ แต่ก็จะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอันตราย หากคุณไม่ใช่นักแข่ง เปิดไว้ก็อุ่นใจกว่านะครับ

Electronic Stability Control ปะทะ Traction Control System สองความแตกต่างแต่เหมือนกัน 04


 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ