window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เหตุใด อีลอน มัสก์ ถึงอวยพนักงาน Tesla ชาวจีนขยันกว่าคนอเมริกัน

May · May 21, 2022 04:13 PM

เหตุใด อีลอน มัสก์ ถึงอวยพนักงาน Tesla ชาวจีนขยันกว่าคนอเมริกัน 01

Tesla (เทสล่า) เป็นหนึ่งในบริษัทภาคอุตสาหกรรมไม่กี่รายในนครเซี่ยงไฮ้ที่สามารถกลับมาเปิดโรงงานผลิตได้อีกครั้ง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความช่วยเหลือจากภาครัฐ

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศจีนอย่างหนักหน่วงตั้งแต่เดือนมีนาคมต่อเนื่องมาถึงเดือนเมษายนทำให้ภาคธุรกิจเอกชนต้องปิดทำการด้วยมาตรการล็อกดาวน์ตามนโยบาย “โควิด-19 เป็นศูนย์” ของรัฐบาลปักกิ่ง กระทั่งในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เริ่มมีการผ่อนคลายให้มีการดำเนินธุรกิจได้มากขึ้น

ถึงแม้การควบคุมการแพร่ระบาดจะยังคงเข้มงวด แต่ Tesla ก็ได้รับการช่วยเหลืออย่างเต็มกำลังจากหน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นนครเซี่ยงไฮ้ เพื่อให้โรงงานกิกะแฟคตอรี่สามารถกลับมาเปิดทำการได้อีกครั้ง และผลิตรถยนต์ไฟฟ้าส่งมอบให้ลูกค้าโดยเร็วที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

สำนักข่าวต่างประเทศชี้ว่าการสนับสนุนจากภาครัฐแสดงให้เห็นว่า Tesla มีความสำคัญต่อเมืองเซี่ยงไฮ้เพียงใด และยังมีอิทธิพลต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ของจีนสูงมากจนต้องอำนวยความสะดวกทุกวิถีทางเพื่อให้กลับมาเดินสายการผลิตดังเดิม 

อีลอน มัสก์ ปลาบปลื้ม

สำนักข่าว CNBC รายงานว่า หน่วยงานภาครัฐในเซี่ยงไฮ้ได้จัดหารถบัสหลายสิบคันเพื่อขนส่งพนักงาน Tesla และซัพพลายเออร์กว่า 6,000 คนไปยังโรงงานกิกะแฟคตอรี่

เหตุใด อีลอน มัสก์ ถึงอวยพนักงาน Tesla ชาวจีนขยันกว่าคนอเมริกัน 01

ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจากสหรัฐอเมริกายังแจกแจงด้วยว่า เซี่ยงไฮ้ยังช่วยจัดระเบียบระบบการผลิตแบบปิดหรือการทำงานแบบบับเบิลที่พนักงานไม่ต้องออกนอกโรงงานเพื่อเสี่ยงรับเชื้อ ขณะเดียวกันยังมีการจัดการด้านการฆ่าเชื้อเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดอีกด้วย

Tesla กลับมาเปิดสายการผลิตที่โรงงานเซี่ยงไฮ้ได้ตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน หลังจากต้องหยุดพักไปนานถึง 22 วันเต็ม

จดหมายที่ Tesla ส่งถึงเจ้าหน้าที่ภาครัฐ มีการระบุคำขอบคุณที่ช่วยจัดหารถบัสขนส่งพนักงาน และการทำงานหนักเพื่อช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส

เหตุใด อีลอน มัสก์ ถึงอวยพนักงาน Tesla ชาวจีนขยันกว่าคนอเมริกัน 02

“พวกเขา (เจ้าหน้าที่รัฐ) ทำงานหนักติดต่อกันหลายวัน พวกเขาทำงานทั้งวันทั้งคืนเพื่อสร้างความมั่นใจว่าพนักงานของเราจะกลับเข้าสู่สายการผลิตได้เร็วที่สุด” Tesla ระบุ

Tesla เป็นหนึ่งในบริษัทต่างชาติไม่กี่รายที่สามารถกลับมาดำเนินงานได้กว่า 80% นอกเหนือจากบริษัทท้องถิ่นอย่าง SAIC Motor ผู้ผลิตรถยนต์ MG และ Hua Hong Semiconductor ผู้ผลิตชิปส์รายใหญ่ซึ่งล้วนมีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งสิ้น

เมื่อปีที่แล้ว โรงงานกิกะแฟคตอรี่ที่ตั้งอยู่ชานนครเซี่ยงไฮ้ผลิตรถยนต์ได้มากถึง 484,100 คัน แบ่งเป็นส่งมอบให้ลูกค้าในจีนและต่างประเทศ โดยช่วงที่หยุดการผลิตไปนาน 22 วัน คาดว่าจะทำให้ยอดการผลิตรถยนต์หล่นหายไปมากกว่า 50,000 คัน

เหตุใด อีลอน มัสก์ ถึงอวยพนักงาน Tesla ชาวจีนขยันกว่าคนอเมริกัน 03

Tesla ยังวางแผนการขยายโรงงานเซี่ยงไฮ้ โดยเล็งพื้นที่ใกล้เคียงโรงงานเดิมไว้เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตอีกปีละ 450,000 คันในอนาคตอันใกล้

อีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Tesla มีความประทับใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ภาครัฐชาวจีนอย่างมาก เขากล่าวว่า บุคลากรชาวจีนมีความสามารถสูงอย่างยิ่ง อีกทั้งยังทำงานหนัก และมีความเชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยมในพลังของการผลิตที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

“พวกเขาไม่ได้ทำงานถึงเที่ยงคืนเท่านั้น แต่ยังทำงานจนถึงตี 3 พวกเขาจะไม่หลบลี้หนีหน้าออกจากโรงงาน ขณะที่ในสหรัฐอเมริกานั้น หากมีการแพร่ระบาด ผู้คนก็จะพยายามหลบเลี่ยง ไม่อยากทำงานเลย” มัสก์ กล่าวปิดท้าย

การสนับสนุนของจีนที่มีต่อ Tesla นั้นเป็นอื่นไปไม่ได้นอกจากจะเป็นความสัมพันธ์แบบ “น้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า” ร่วมด้วยช่วยกันเพื่อเติบโตไปพร้อมกัน อีกทั้งยังแสดงให้เห็นว่าค่ายรถอีวีจากแคลิฟอร์เนียนั้นเป็นบริษัทระดับโลกอย่างแท้จริง

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ