window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ลูกค้า Tesla กำลังตีตัวออกห่าง เพราะพฤติกรรมของ Elon Musk ทำภาพลักษณ์เสียเอง

Mr.Argus · Aug 9, 2022 06:19 PM

ลูกค้า Tesla กำลังตีตัวออกห่าง เพราะพฤติกรรมของ Elon Musk ทำภาพลักษณ์เสียเอง 01

Elon Musk เคยเป็นที่รักของชุมชนรถยนต์ไฟฟ้า ซีอีโอที่ร่ำรวยและหัวรั้นที่มีความสามารถในการควบคุมโซเชียลมีเดีย ปัจจัยเดียวกันกับที่ทำให้เขากลายเป็นคนดังอาจกำลังทำร้ายบริษัทที่เขาช่วยให้เติบโต

จากการศึกษาแสดงให้เห็นมากขึ้นว่าแม้ว่าเจ้าของ Tesla (เทสลา) จะพอใจกับรถยนต์ของพวกเขา แต่พวกเขาต้องการให้ CEO ของบริษัทมีความขัดแย้งน้อยลง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ลูกค้า Tesla กำลังตีตัวออกห่าง เพราะพฤติกรรมของ Elon Musk ทำภาพลักษณ์เสียเอง 01

ลูกค้าต้องตอบคำถามสังคม

Mike Dovorany ผู้ทำงานสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภค ให้รายละเอียดจากเจ้าของและลูกค้าที่สนใจ EV มาบอกกับสำนักข่าว Al Jezeera ว่า “เราได้ยินจากเจ้าของรถเทสลาที่จะพูดว่า 'ดูสิ ฉันรักรถเทสล่าของฉัน แต่ฉันหวังว่าจะไม่ต้องตอบเพื่อนและครอบครัวตัวอง เกี่ยวกับทวีตล่าสุดของอีลอน มัสก์'” เนื่องจากพักหลังนี้มีข่าวไม่ดีเกี่ยวกับเจ้าของเทสล่าอยู่บ่อยครั้ง และทำให้เจ้าของรถเทสล่ากลายเป็นตัวแทนตอบคำถามสังคม

ลูกค้า Tesla กำลังตีตัวออกห่าง เพราะพฤติกรรมของ Elon Musk ทำภาพลักษณ์เสียเอง 02

ชื่อ Elon ผูกกับแบรนด์ Tesla

Elon Musk เป็นสายล่อฟ้าสำหรับการรายงานข่าวมาช้านาน และกิจกรรมของเขาบน Twitter มีส่วนสนับสนุนให้ Tesla เติบโตมาอย่างยาวนาน ในช่วงแรกของบริษัท ทัศนคติของเขาเป็นประโยชน์ต่อบริษัทและทำให้เขาได้รับกองทัพแฟนคลับ นั่นสนับสนุนให้ชื่อของอีลอนและแบรนด์เทสลา เกือบจะมีความหมายเดียวกัน นับตั้งแต่กลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก เขาก็เผชิญความขัดแย้งทางการเมือง และพยายามซื้อ Twitter รวมถึงการเป็นศูนย์กลางของความขัดแย้งส่วนตัวหลายครั้ง ทำให้ตอนนี้ชื่อเสียงของเขาอาจกลายเป็นความอับอายขายหน้า

ลูกค้า Tesla กำลังตีตัวออกห่าง เพราะพฤติกรรมของ Elon Musk ทำภาพลักษณ์เสียเอง 03

ได้รถฟรียังไม่เอา

“Elon เพิ่งทำให้แบรนด์สกปรกสำหรับฉันมาก จนฉันไม่คิดว่าฉันจะคว้ามันมาถ้าฉันได้รถเทสลาเป็นรางวัลฟรี”Jerry James Stone ผู้อาศัยอายุ 48 ปีในรัฐแคลิฟอร์เนีย ผู้กำลังมองหา EV รุ่นใหม่ ได้บอกกับ Al Jazeera ว่า “ผู้ชายคนนี้รวยที่สุดในโลก ที่มีพื้นที่สื่อขนาดใหญ่นี้ และเขาใช้มันกล่าวหาใครสักคนว่าเฒ่าหัวงู ทั้งที่เขาไม่ใช่ หรือบูลลี่คนอ้วนอย่างน่าละอาย สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นพฤติกรรมน่าขยะแขยง” ว่าที่ลูกค้าเทสลารายนี้กล่าวเสริม

ลูกค้า Tesla กำลังตีตัวออกห่าง เพราะพฤติกรรมของ Elon Musk ทำภาพลักษณ์เสียเอง 04

Tesla Model X

ผู้ซื้อหน้าใหม่เบนไปยี่ห้ออื่น

ในขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์อื่น หันมาทุ่มเทให้กับรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นเรื่อย ๆ อำนาจการต่อรองที่เทสลามีในตลาด EV กำลังสลายลง นั่นทำให้ผู้บริโภคที่เคยสนใจรถจากบริษัทของ Elon Musk หันไปดูรถค่ายอื่นได้ง่ายขึ้น

Mike Dovorany คนเดิมกล่าวว่า "เราเคยเห็นในกลุ่มผู้ใช้กลุ่มแรก ๆ ที่เต็มใจรับความเสี่ยง หรือยอมทนกับสิ่งที่ไม่ธรรมดาในการใช้รถ แต่เราไม่เห็นสิ่งนั้นมากนัก กับผู้ซื้อหน้าใหม่ในปัจจุบัน”

อ่านเพิ่มเติม : อีลอน มัสก์ไม่พูดเล่น Tesla Model Y ขึ้นราคาแล้วในจีน ย้อนดูราคาเดิมว่ามาไกลแค่ไหน

ลูกค้า Tesla กำลังตีตัวออกห่าง เพราะพฤติกรรมของ Elon Musk ทำภาพลักษณ์เสียเอง 05

แฟนคลับยังหนี

แม้แต่แฟน ๆ ที่เคยอธิบายตัวเองว่าเป็นแฟนคลับ ก็กำลังมองหารถอื่น ตัวอย่างเช่น Dennis Levitt วัย 73 ปีที่เป็นเจ้าของรถ Tesla อย่างน้อย 4 คันตั้งแต่ปี 2016 ได้บอกกับสำนักข่าว Al Jazeera ว่าเขาเล็ง EV ตัวต่อไปอาจมาจากยี่ห้อ Audi, Mercedes หรือ BMW แทนที่จะเป็น Tesla กล่าวว่า “ถ้าคุณเอา Mr. Musk และพฤติกรรมพิลึกของเขาออกจากสมการการตัดสินใจ ฉันมั่นใจ 98% ว่ารถคันต่อไปของฉันคือเทสลา” เลวิตต์กล่าว

อ่านเพิ่มเติม : Tesla มือสองและ EV รุ่นอื่น ๆ ถูกขายต่อฟันกำไรคนที่รีบใช้รถ ไม่อยากรอส่งมอบของใหม่

ลูกค้า Tesla กำลังตีตัวออกห่าง เพราะพฤติกรรมของ Elon Musk ทำภาพลักษณ์เสียเอง 06

ปัจจุบัน Elon Musk ยังไม่ได้ออกมาตอบโต้ผลการศึกษาลูกค้านี้ แถมยังไปมีปัญหากับการเมืองฝ่ายซ้าย ที่ไม่พอใจที่มัสค์ประกาศสนับสนุนพรรครีพับลิกัน ทิศทางของมัสค์ทำให้บริษัทอยู่กับที่ หากเจ้าของบริษัทยังไม่เปลี่ยนพฤติกรรม อาจทำให้ลูกค้าหนีไปเองอีกหลายราย

อ่านเพิ่มเติม : อดีตพนักงาน Tesla ฟ้องบริษัทเนื่องจากการเลิกจ้างครั้งใหญ่ที่ไม่บอกล่วงหน้า

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ