window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รีบใช้ไม่ต้องรอ Ford Ranger เวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วน อาจจะมาอีกที 3 ปีข้างหน้าเลย

Pisan · Apr 29, 2022 05:25 AM

รีบใช้ไม่ต้องรอ Ford Ranger เวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วน อาจจะมาอีกที 3 ปีข้างหน้าเลย 01

  • ปลั๊กอินไฮบริดอาจมีระยะทางวิ่งไม่มากพอ
  • เทคโนโลยีไฟฟ้าจากค่ายโฟล์กสวาเกน
  • เปิดตัวได้อย่างไวที่สุดก็ปี 2568 ไปแล้ว

Ford Ranger (ฟอร์ด เรนเจอร์) เปิดตัวไปพร้อมกวาดยอดจองเป็นกอบเป็นกำในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย ท่ามกลางข่าวลือถึงเครื่องยนต์รุ่นใหม่ที่จะมาเสริมทัพ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ดีเซลกำลังสูง เครื่องยนต์เบนซินปลั๊กอินไฮบริด และแน่นอนว่าเครื่องยนต์ไฟฟ้าล้วนก็เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม หลายคนมองว่าการที่ฟอร์ดจะทำเครื่องยนต์ไฟฟ้านั้น อาจจะเป็นการยกเครื่องยนต์ไฟฟ้าลงมาจาก Ford F-150 Lightning (ฟอร์ด เอฟ-150 ไลท์นิ่ง) และอาจจะมาได้อย่างรวดเร็วในอนาคตอันใกล้ แต่ในความจริงแล้วมันอาจจะไม่ได้ง่ายขนาดนั้น

จากการเปิดตัวฝาแฝดอย่าง Volkswagen Amarok (โฟล์คสวาเกน อมาร็อค) ผู้บริหารของ Volkswagen (โฟล์กสวาเกน) ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับรถกระบะไฟฟ้าฝาแฝดของ Ford (ฟอร์ด) เอาไว้อย่างน่าสนใจ และอาจจะเป็นการตอบคำถามว่าทำไมเราอาจจะต้องรอกระบะไฟฟ้าอีกสักพัก

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

และงานนี้โฟล์กสวาเกนมีบทบาทค่อนข้างมากเลยทีเดียว...

รีบใช้ไม่ต้องรอ Ford Ranger เวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วน อาจจะมาอีกที 3 ปีข้างหน้าเลย 01

การร่วมมือกันพัฒนารถกระบะพลังงานสะอาด

ฟอร์ดและโฟล์กสวาเกนนั้นร่วมมือกันในการพัฒนารถเชิงพาณิชย์แบบปลอดมลพิษกันมาได้สักพักใหญ่ และมีแผนที่จะเปิดตัวในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษนี้ ในฐานะรถปิกอัพขนาดเล็ก ที่มีประสิทธิภาพในการทำตลาด เป็นสิ่งที่ผู้บริหารของโฟล์กสวาเกนระบุกับสื่อมวลชนในการเปิดตัวรถกระบะเจนเนอเรชั่นที่ 2 ของพวกเขา และแม้ฟอร์ดจะเริ่มทำการทดสอบกระบะเวอร์ชั่นปลั๊กอินไฮบริดแล้ว แต่ในมุมมองของโฟล์กสวาเกนนั้นมองข้ามไปที่การทำตลาดรถกระบะไฟฟ้า 100% เลยมากกว่า

อ่านเพิ่มเติม: 2023 Volkswagen Amarok บนแพลตฟอร์ม T6 ของ Ford Ranger แต่ใหญ่-ยาว ทรงพลังกว่า

รีบใช้ไม่ต้องรอ Ford Ranger เวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วน อาจจะมาอีกที 3 ปีข้างหน้าเลย 02

กฎมลพิษยุโรปทำให้โฟล์กมองข้ามไปรถไฟฟ้าเลย

ฟอร์ดนั้นทำตลาดรถกระบะในมากกว่า 100 ตลาดทั่วโลก ทำให้สามารถเลือกใช้เครื่องยนต์ได้อย่างหลากหลาย ขณะที่โฟล์กสวาเกนนั้น มีตลาดหลักอยู่ในทวีปยุโรป ซึ่งมีความเข้มงวดในกฎเกณฑ์ด้านมลพิษที่มากกว่า รวมถึงมาตรฐานไอเสียยูโร 7 ที่จะถูกประกาศใช้ในอนาคต ทำให้เครื่องยนต์ปลั๊กอินไฮบริดที่ฟอร์ดกำลังพัฒนาอยู่นั้น อาจจะไม่เพียงพอที่จะรองรับมาตรฐานดังกล่าว โดยเฉพาะในเรื่องของระยะทางวิ่งด้วยไฟฟ้า ที่แม้จะทำให้วิ่งได้มากกว่านี้ แต่โฟล์กสวาเกนก็มองไปที่รถไฟฟ้าเลยมากกว่า

อ่านเพิ่มเติม: Ford พร้อมแล้วที่จะให้ 2023 Ranger และ Everest เป็นไฟฟ้า ขึ้นอยู่กับลูกค้าว่าพร้อมหรือยัง ?

รีบใช้ไม่ต้องรอ Ford Ranger เวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วน อาจจะมาอีกที 3 ปีข้างหน้าเลย 03

คิดว่าพัฒนาระบบไฟฟ้าบนแพลตฟอร์มเดิมได้เลย

แม้ว่าโดยปกติแล้วการพัฒนารถไฟฟ้าขึ้นมาจะต้องคำนึงถึงโครงสร้างของรถตั้งแต่แรก เนื่องจากจะต้องคิดในเรื่องของการติดตั้งมอเตอร์และแบตเตอรี่แพ็ค แต่ผู้บริหารของโฟล์กสวาเกนก็เชื่อว่าแพลตฟอร์มที่แชร์กันอยู่ทั้ง 2 แบรนด์นี้ สามารถรองรับการติดตั้งระบบไฟฟ้าเข้าไปได้ แม้อาจจะต้องมีการปรับปรุงอุปกรณ์อะไรบางอย่างเล็กน้อย แต่ก็ยืนยันได้เลยว่า บริษัทกำลังศึกษาเรื่องการเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้าอย่างจริงจังมาก

อ่านเพิ่มเติม: ลูกค้า Ford F-150 Lightning จำนวน 70% ไม่เคยใช้รถกระบะมาก่อน สาเหตุที่ซื้อคือ EV เท่านั้น

รีบใช้ไม่ต้องรอ Ford Ranger เวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วน อาจจะมาอีกที 3 ปีข้างหน้าเลย 04

เมื่อแพลตฟอร์ม T6 รวมพลังกับเทคโนโลยี ID

ดูเหมือนว่าการพัฒนารถกระบะไฟฟ้าในครั้งนี้ จะไม่ได้มาจากทางฟอร์ดเพียงฝ่ายเดียวอีกต่อไป แต่เป็นผลงานความร่วมมือในการพัฒนาร่วมกัน ในการนำเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าจากตระกูล ID ของค่ายโฟล์ก มาใช้กับแพลตฟอร์ม T6 อันเลื่องชื่อของฟอร์ด ซึ่งจะเป็นการเปิดศักราชใหม่ของยานยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่อาศัยความเชี่ยวชาญของทั้ง 2 ค่ายมาร่วมมือกัน และแน่นอนว่ายังต้องใช้เวลาในการปรับปรุงและพัฒนาอีกสักพักใหญ่ ๆ ตามที่ผู้บริหารของโฟล์กสวาเกนระบุเอาไว้

อ่านเพิ่มเติม: ขายของแพงเก่ง! Ford ชี้ตัวเลข Raptor-Wildtrak จองมากสุด ไดโนเสาร์ฟันไปเกิน 60%

รีบใช้ไม่ต้องรอ Ford Ranger เวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วน อาจจะมาอีกที 3 ปีข้างหน้าเลย 05

คาดว่าปลั๊กอินไฮบริดมาปีหน้า ส่วนไฟฟ้า 2568 เป็นอย่างไว

ฟอร์ด เรนเจอร์ นั้นทำตลาดด้วยเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบเดี่ยวและเทอร์โบคู่ในปัจจุบัน พร้อมทั้งมีเครื่องยนต์ตัวแรงวี6 ที่มีข่าวว่าจะเปิดตัวในไม่ช้า ขณะที่เวอร์ชั่นปลั๊กอินไฮบริด กำลังทำการทดสอบอบย่างเข้มงวดในยุโรป และคาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2566 และหากเป็นไปตามที่ผู้บริหารกล่าวเอาไว้ กระบะไฟฟ้ารุ่นเล็กนี้น่าจะเปิดตัวในตลาดโลกได้หลังจากปี 2568 ไปแล้ว หรืออาจจะช้าออกไปกว่านั้นอีกก็ได้เช่นกัน

ถือเป็นกระบะที่มีเครื่องยนต์ให้เลือกหลากหลายที่สุดรุ่นหนึ่งของโลกเลยนะ...

อ่านเพิ่มเติม: Ford ประกาศเครื่องยนต์ของ 2023 Ranger ทั่วโลก หลายรุ่นน่าใช้กว่าในไทยเสียอีก

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Ford Ranger XLS open Cab 2.0 Turbo 6AT 4×2 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand