window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รถยนต์ไฟฟ้าแรงเกินไปสำหรับผู้ขับขี่ทั่วไปหรือไม่? ยิ่งแก่ยิ่งขับอาจมีอันตราย

Salin · May 26, 2022 08:23 PM

รถยนต์ไฟฟ้าแรงเกินไปสำหรับผู้ขับขี่ทั่วไปหรือไม่? ยิ่งแก่ยิ่งขับอาจมีอันตราย 01

ทุกคนต่างชื่นชอบรถยนต์ที่เร็วและแรงกันทั้งนั้น สิ่งนี้เป็นปัจจัยหนึ่งที่รถยนต์ไฟฟ้าครองใจผู้ใช้งานอย่างรวดเร็ว รถยนต์ไฟฟ้าแทบทุกคันในตลาดมีสมรรถนะที่เทียบเท่าซุปเปอร์คาร์กันทั้งนั้น

ด้วยเหตุนี้ อุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้าอาจเป็นเพราะผู้ขับขี่ไม่มีความสามารถเพียงพอในการควบคุมรถที่มีสมรรถนะสูงเหล่านี้หรือไม่?

  • อีวีรุ่นเริ่มต้นก็แรงพอ ๆ กับรถสปอร์ต
  • ช่วงแรกอีวีอาจตามหลัง ช่วงหลังเริ่มตามทัน
  • สมรรถนะไม่สัมพันธ์กับทักษะผู้ขับขี่
  • คนอายุมากอาจไม่ชินกับรถอีวี
  • ต้องมีทักษะอะไรเพิ่มเติมไหม

รถยนต์ไฟฟ้าแรงเกินไปสำหรับผู้ขับขี่ทั่วไปหรือไม่? ยิ่งแก่ยิ่งขับอาจมีอันตราย 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เมื่อตอนที่ Tesla Roadster เจเนอเรชั่นแรกถือกำเนิดขึ้น การแสดงถึงสมรรถนะของรถคันนี้ในโฆษณาทำเพื่อให้เข้ากับราคาที่สูงของรถเท่านั้น แต่รถรุ่นต่าง ๆ ในเวลาต่อมาก็ยิ่งมีสมรรถนะที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ 

กลายเป็นว่า รถยนต์ไฟฟ้าเกือบทุกคันในตลาดต้องมีมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังเทียบเท่าซุปเปอร์คาร์ไปกันหมด

รถยนต์ไฟฟ้าแรงเกินไปสำหรับผู้ขับขี่ทั่วไปหรือไม่? ยิ่งแก่ยิ่งขับอาจมีอันตราย 01

Tesla Model 3

อีวีรุ่นเริ่มต้นก็แรงพอ ๆ กับรถสปอร์ต

ในไลน์อัพของ Tesla ทุกวันนี้ รถที่แรงน้อยที่สุดจะเป็น Tesla Model 3 RWD ขับเคลื่อนล้อหลัง ยังมีอัตราเร่งจาก 0-96 กม./ชม. ในเวลาเพียง 5.8 วินาทีเท่านั้น ในรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปก็มีสมรรถนะที่เร็วเหลือเกิน ตัวอย่างเช่น Kia EV6 ในรุ่นที่กำลังน้อยที่สุด มีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 6.2 วินาที

ส่วนรถกระบะไฟฟ้าก็ไปในทางเดียวกัน ด้วยอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. น้อยกว่า 5 วินาทีแทบทั้งนั้น เป็นสิ่งที่ก่อนหน้านี้ควรคาดหวังจากรถสปอร์ตสมรรถนะสูงเท่านั้น

รถยนต์ไฟฟ้าแรงเกินไปสำหรับผู้ขับขี่ทั่วไปหรือไม่? ยิ่งแก่ยิ่งขับอาจมีอันตราย 02

ช่วงแรกอีวีอาจตามหลัง ต่อมาเริ่มตามทัน

ในช่วงเริ่มต้น รถยนต์ไฟฟ้ามีข้อเสียเปรียบต่อรถเครื่องยนต์สันดาปอยู่บ้าง ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้าช่วงแรกจะมีระยะทางที่ขับขี่ที่จำกัด เวลาในการชาร์จยังใช้หลายชั่วโมงอยู่ และแบตเตอรี่จะกินพื้นที่เก็บสัมภาระไปบ้าง แต่อัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าก็มาได้ทันทีที่กดคันเร่ง

เมื่อเวลาผ่านไปเทคโนโลยีของอีวีก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลง รถยนต์ไฟฟ้าบางคันสามารถขับขี่ได้ในระยะทางไกลได้ถึง 837 กม. (Lucid Air) ต่อหนึ่งชาร์จและชาร์จจนแบตเตอรี่เต็มได้ภายในครึ่งชั่วโมง

ในแพลทฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าสมัยนี้มีการติดตั้งแบตเตอรี่เข้าไปในแพลทฟอร์มเลย จึงทำให้ไม่เสียพื้นที่เก็บสัมภาระอีกแล้ว ทำให้ตอนนี้คนเรามีเหตุผลในการเลือกรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้มากขึ้น แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เปลี่ยนแปลงคือสมรรถนะของรถยนต์ไฟฟ้าที่ผู้ผลิตรถยนต์ต่างแข่งขันกัน

อ่านเพิ่มเติม : BYD เรียกคืน EV กว่า 9,000 คันในจีน เพราะแบตจะร้อนและเสี่ยงช็อต

รถยนต์ไฟฟ้าแรงเกินไปสำหรับผู้ขับขี่ทั่วไปหรือไม่? ยิ่งแก่ยิ่งขับอาจมีอันตราย 03

สมรรถนะไม่สัมพันธ์กับทักษะผู้ขับขี่

แต่สมรรถนะที่สูงของรถยนต์ไฟฟ้าอาจเป็นดาบสองคม ในด้านหนึ่งอาจทำให้รถมีกำลังมากขึ้นในราคาที่ถุกลง แต่อีกด้านหนึ่งคือไม่ใช่ทุกคนที่จะมีทักษะมากพอในการควบคุมรถสมรรถนะสูงได้ และหลายคนไม่ได้ระวังในเรื่องนี้

เมื่อมีข้อสงสัยในเรื่องนี้ บางคนไม่ทราบว่าตนเองมีนิสัยอย่างไรเมื่อขับรถ หลายคนมีความมั่นใจอย่างมากเมื่ออยู่หลังพวงมาลัย แต่จำนวนการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์หลายครั้งจะพิสูจน์ว่าเราอาจคิดผิด

รถยนต์ไฟฟ้าแรงเกินไปสำหรับผู้ขับขี่ทั่วไปหรือไม่? ยิ่งแก่ยิ่งขับอาจมีอันตราย 04

คนอายุมากอาจไม่ชินกับรถอีวี

หรือแม้ว่าเราจะมีทักษะการขับขี่ที่ยอดเยี่ยมแล้ว แต่การร่วงโรยตามวัยย่อมมีให้เห็น เช่น สายตาที่ไม่เหมือนตอนหนุ่มสาว หรือการตอบสนองที่ช้าลงตามวัย 

แต่ขณะเดียวกัน เมื่ออายุเพิ่มขึ้น หลายคนมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น และมีแนวโน้มที่จะซื้อรถที่แรงขึ้นตามมา ทำให้ทักษะความสามารถกับสมรรถนะของรถอาจอยู่ในจุดที่ไม่สัมพันธ์กันได้ ส่งผลให้เกิดปัญหามากมาย

รถยนต์ไฟฟ้าแรงเกินไปสำหรับผู้ขับขี่ทั่วไปหรือไม่? ยิ่งแก่ยิ่งขับอาจมีอันตราย 05

เป็นที่อายุหรือรถ

เมื่อเร็ว ๆ นี้มีตัวอย่างจากอุบัติเหตุหนึ่งในเมืองโคลัมบัส รัฐโอไฮโอ Frantz Jules ผู้ขับรถรายหนึ่งวัย 63 ปี ได้ขับ Tesla Model 3 ของเขาพุ่งเข้าไปในผนังกระจกของศูนย์การประชุมแถวนั้น 

เขาอ้างว่ารถได้กดคันเร่งเองไปที่ความเร็ว 113 กม./ชม. และเบรคไม่ทำงาน ผลออกมาว่าหน่วยงาน NTSB ไม่ได้ดำเนินการสอบสวน ซึ่งหมายความว่าพวกเขาไม่เชื่อว่าการทำงานของรถจะผิดพลาด เป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุ คนขับจึงถูกลงโทษไป

รถยนต์ไฟฟ้าแรงเกินไปสำหรับผู้ขับขี่ทั่วไปหรือไม่? ยิ่งแก่ยิ่งขับอาจมีอันตราย 06

อุบัติเหตุครั้งนั้นไม่ใช่ครั้งแรก เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว มีอุบัติเหตุที่ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 20 คนในปารีสด้วยสถานการณ์ที่คล้ายกันและอ้างถึงเหตุผลเดียวกัน 

ผู้ขับขี่ยังคงเป็นชายชรา (อายุ 58 ปี) ที่มีอาชีพขับแท็กซี่ และเช่นเดียวกับกรณีก่อนหน้านี้ ที่เขาเพิ่งได้ขับ Tesla Model 3 และคงยังไม่ชินกับรถ สิ่งนี้แสดงสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากคนที่มีอายุมากได้รับรถยนต์ไฟฟ้าคันแรก

รถยนต์ไฟฟ้าแรงเกินไปสำหรับผู้ขับขี่ทั่วไปหรือไม่? ยิ่งแก่ยิ่งขับอาจมีอันตราย 07

ต้องมีทักษะเพิ่มเติมไหม

ในตอนนี้ สัดส่วนของรถยนต์ไฟฟ้าต่อรถยนต์ทั้งหมดบนโลกยังมีไม่มากนัก ซึ่งหมายความว่าโอกาสของอุบัติเหตุบนท้องถนนตอนนี้ยังมีไม่มาก แต่หากรถยนต์ไฟฟ้าเป็นที่นิยมมากขึ้น สภาพท้องถนนของเราจะเป็นอย่างไร การขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าจะต้องมีทักษะอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ในอนาคต?

อ่านเพิ่มเติม : เจ้าของรถรีวิว Tesla Model Y หลังจากใช้มานาน 2 ปี

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand