window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

สรรพสามิตยันต้องลดราคาอีวีไม่น้อยกว่า 1.5 แสนบาท เผย Hozon รายที่ 3 เข้าร่วมโครงการปีนี้

Pisan · Mar 21, 2022 05:17 PM

สรรพสามิตยันต้องลดราคาอีวีไม่น้อยกว่า 1.5 แสนบาท เผย Hozon รายที่ 3 เข้าร่วมโครงการปีนี้ 01

  • ORA Good Cat นำร่องลดราคา 1.6 แสนบาท
  • ลุ้น MG ประกาศราคารถใหม่พรุ่งนี้
  • Hozon จับมือ ปตท. เข้าร่วมเป็นรายที่ 3

กรมสรรพสามิตมั่นใจผู้ประกอบรถยนต์ไฟฟ้าเดินหน้าลดราคาตามมาตรการสนับสนุนไม่น้อยกว่า 1.5 แสนบาท ภายใต้กรอบงบประมาณ 3 พันล้านบาท แย้ม Hozon (ฮอซอน) รายที่ 3 ตามหลัง MG (เอ็มจี) และ ORA (ออร่า) ลดราคารถไฟฟ้าภายในปีนี้

ลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า เอ็มจีและเกรทวอลล์มอเตอร์ เป็นค่ายรถ 2 รายแรกที่จะเข้าร่วมโครงการสนับสนุนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า ที่กรมฯ จะให้การสนับสนุนเรื่องภาษีศุลกากรและสรรพสามิต ตามที่เป็นข่าวไปก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ การที่ค่ายรถยนต์ให้ความสนใจกับโครงการดังกล่าวเป็นเรื่องที่แสดงให้เห็นทิศทางของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ที่จะก้าวไปตามเป้าหมายของการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า 30% ในประเทศ ตั้งแต่ปี 2573 เป็นต้นไป ตามนโยบายยานยนต์หลักของรัฐบาล

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

สรรพสามิตยันต้องลดราคาอีวีไม่น้อยกว่า 1.5 แสนบาท เผย Hozon รายที่ 3 เข้าร่วมโครงการปีนี้ 01

"โครงการนี้จะใช้งบประมาณเบื้องต้นจำนวน 3,000 ล้านบาท และจะเป็นการสนับสนุนไปที่ผู้บริโภคทั้งหมด ผ่านค่ายรถยนต์ที่ต้องการเข้าร่วมโครงการ ซึ่งทั้งเอ็มจีและเกรทวอลล์เป็นค่ายรถที่มีความพร้อม จากนี้ไปก็จะมีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมอีกมาก"

การประกาศเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ จะส่งผลให้ราคารถยนต์ไฟฟ้าที่จำหน่ายในประเทศไทยจากค่ายรถทั้ง 2 ค่ายมีการปรับตัวลดลงมาทันทีในงานมอเตอร์โชว์ครั้งนี้ ซึ่งกรมสรรพสามิตหวังว่าจะมีผู้ประกอบการรายใหญ่เข้าร่วมโครงการนี้ในอนาคต

สรรพสามิตยันต้องลดราคาอีวีไม่น้อยกว่า 1.5 แสนบาท เผย Hozon รายที่ 3 เข้าร่วมโครงการปีนี้ 02

เกรทวอลล์ประกาศลดราคาแมวดี 1.065 แสนบาท

ค่ายรถยนต์รายแรกที่ขยับตัวทันทีหลังการเซ็นสัญญากับกรมสรรพสามิตก็คือเกรทวอลล์ มอเตอร์ ที่ประกาศลดราคาจำหน่าย ORA Good Cat (ออร่า กู๊ดแคท) ทั้ง 3 รุ่นย่อยทันทีรุ่นละ 1.650 แสนบาท ทำให้ราคาจำหน่ายของแมวดีใหม่จะอยู่ที่ 8.282 แสนบาทจนถึง 1.0385 ล้านบาท จากเดิมที่มีราคา 9.89 แสนบาทจนถึง 1.199 ล้านบาท สำหรับลูกค้าที่ซื้อรถไปก่อนหน้านี้ บริษัทมีการชดเชยให้ด้วยพอยท์สำหรับแลกสินค้าและเครดิตการชาร์จไฟฟ้ามูลค่า 2.5 หมื่้นบาท

สรรพสามิตยันต้องลดราคาอีวีไม่น้อยกว่า 1.5 แสนบาท เผย Hozon รายที่ 3 เข้าร่วมโครงการปีนี้ 03

จับตาเอ็มจีดัมพ์ราคา 8 แสนต้น พร้อมเคาะราคารถใหม่

สำหรับค่ายเอ็มจี ยังปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับราคาจำหน่ายที่จะลดลงไป และจะมีการประกาศราคาจำหน่ายอีกครั้งในรอบสื่อมวลชนของงานมอเตอร์โชว์ อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ที่จะเห็นราคาจำหน่ายของ MG EP (เอ็มจี อีพี) ที่ปกติจำหน่ายที่ 9.88-9.98 แสนบาท ลดลงไปที่ระดับ 8 แสนบาทต้น ๆ ขณะที่ราคาจำหน่ายของ MG ZS EV (เอ็มจี แซดเอส อีวี) ก็อาจจะเห็นการทำราคาที่ประมาณ 1 ล้านบาทต้น ๆ เช่นกัน จากราคาเดิมที่เคยทำไว้ที่ 1.19 ล้านบาท

สรรพสามิตยันต้องลดราคาอีวีไม่น้อยกว่า 1.5 แสนบาท เผย Hozon รายที่ 3 เข้าร่วมโครงการปีนี้ 04

สรรพสามิตรชี้ฮอซอนจับมือปตท.ขอเป็นรายที่ 3

อธิบดีกรมสรรพสามิตเปิดเผยว่า มีค่ายรถยนต์ที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการเป็นรายที่ 3 ได้เข้ามาเจรจากับกรมแล้ว ได้แก่ค่ายฮอซอน ที่ประกาศจับมือกับปตท. ในการนำรถเข้ามาผลิตและจำหน่าย 2 รุ่นในประเทศไทย ซึ่งก็จะมีการเจรจากันต่อไป โดยผู้ที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการนี้ สามารถติดต่อทางกรมได้ตลอดเวลา เพื่อหาข้อสรุปในเรื่องของราคาและมาตรการส่งเสริม โดยคาดว่าจะใช้เวลาในการพิจารณาไม่นานประมาณ 1-2 วัน เนื่องจากหลักเกณฑ์ต่าง ๆ มีความชัดเจนอยู่แล้ว

อ่านเพิ่มเติม: รถยนต์ไฟฟ้าจีน Hozon Neta V เผยสเปคพวงมาลัยขวา มีลุ้นขายไทยขายราคา 700,000 บาท

สรรพสามิตยันต้องลดราคาอีวีไม่น้อยกว่า 1.5 แสนบาท เผย Hozon รายที่ 3 เข้าร่วมโครงการปีนี้ 05

มั่นใจรัฐบาลพร้อมหนุนเพิ่ม ส่วนใครผิดกฎตามตัวไม่ยาก

ลวรณกล่าวว่างบประมาณที่วางไว้ 3,000 ล้านบาทเป็นเพียงงบประมาณเบื้องต้นเท่านั้น หากมีความต้องการที่มากขึ้นกว่านั้น ตนก็มั่นใจว่ารัฐบาลพร้อมที่จะสนับสนุนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศแน่นอน ขณะเดียวกัน หากค่ายรถไม่ปฏิบัติตามก็สามารถติดตามได้ง่ายกว่าตอนโครงการรถยนต์คันแรก ที่ผู้บริโภครายย่อยเป็นผู้ทำผิดสัญญา ซึ่งในกรณีโครงการรถยนต์ไฟฟ้า สามารถติดตามจากค่ายรถยนต์ที่เข้าร่วมโครงการ มารับผิดชอบตามเงื่อนไขที่เซ็นกันเอาไว้ได้ทันที

สรรพสามิตยันต้องลดราคาอีวีไม่น้อยกว่า 1.5 แสนบาท เผย Hozon รายที่ 3 เข้าร่วมโครงการปีนี้ 06

ชี้ความต้องการเติบโต แต่จะมีรถส่งมอบหรือไม่

แหล่งข่าววงการรถยนต์แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า การลดราคาจำหน่ายจะทำให้ผู้บริโภคที่มีความสนใจรถยนต์ไฟฟ้าสามารถจับจองเป็นเจ้าของกันได้ง่ายขึ้น แต่ผู้บริโภคที่ไม่มีความต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้าก็ยังถือว่าไม่ได้จูงใจมากนัก ประกอบกับความไม่พร้อมของระบบสาธารณูปโภคและสถานีชาร์จไฟอีกด้วย อย่างไรก็ตาม แม้จะมีความต้องการที่เพิ่มขึ้น ก็ไม่อาจที่จะยืนยันได้ว่าแต่ละค่ายจะพร้อมส่งมอบสินค้าทั้งหมดหรือไม่ เนื่องจากรถยนต์หลายรุ่นนั้นยังขาดแคลนอยู่

สรรพสามิตยันต้องลดราคาอีวีไม่น้อยกว่า 1.5 แสนบาท เผย Hozon รายที่ 3 เข้าร่วมโครงการปีนี้ 07

เชื่อผู้บริโภครอค่ายญี่ปุ่นร่วมด้วย แต่ไม่น่าจะเร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้ เชื่อว่าผู้บริโภคหลายรายคงรอให้ค่ายรถญี่ปุ่นเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม อาจจะไม่ได้เห็นเร็วนัก เนื่องจากโครงการสนับสนุนจากทางภาครัฐไม่ได้กำหนดเงื่อนไขเวลาที่ชัดเจน และยังต้องพิจารณาเรื่องการผลิตเพื่อให้เข้าเงื่อนไข ตั้งแต่ปีที่ 3 ของการนำเข้า หากไม่มีแผนการในการเปิดสายการผลิตอยู่แล้ว จำเป็นที่จะต้องพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ จึงไม่ได้เป็นการตัดสินใจที่จะเข้าร่วมได้อย่างง่ายดายจากค่ายรถรายใหม่ ๆ แต่ก็มั่นใจว่าจะมีเพิ่มเติมในอนาคต

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2022 MG EP Plus

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand