window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เอาค่าน้ำมันมาเช่ารถยนต์ไฟฟ้า คำนวนเทียบค่าเชื้อเพลิง กับค่าเช่า EV รายเดือน อะไรถูกกว่า ?

Mr.Argus · Jun 18, 2022 08:10 PM

เอาค่าน้ำมันมาเช่ารถยนต์ไฟฟ้า คำนวนเทียบค่าเชื้อเพลิง กับค่าเช่า EV รายเดือน อะไรถูกกว่า ? 01

เทียบราคาน้ำมัน กับการเช่ารถยนต์ไฟฟ้า ในระยะเวลา 1 เดือนเท่ากัน ดูว่าใครคุ้มกว่า แล้วมีข้อเสียอะไร พบคำตอบที่รถบางประเภทก็ทดแทนให้ไม่ได้ แม้ว่าจะคิดแบบเข้าข้าง EV สุดๆแล้วก็ตาม

ค่าน้ำมันปัจจุบันนี้พุ่งสูงขึ้นตามราคาเชื้อเพลิงทุกชนิด ทำให้ไม่ว่าเจ้าของรถดีเซลหรือเบนซิน ก็ต่างไดรับผลกระทบอย่างมาก และในขณะที่รถยนต์ไฟฟ้ายังอยู่ในช่วงโปรโมชั่น ได้ชาร์จไฟฟรี หรือมีค่าไฟราคาถูกกว่า แต่จะให้เปลี่ยนรถมาใช้ไฟฟ้าทันทีก็ยังไม่เหมาะ เนื่องจากรถคันเดิมยังใช้งานได้ไม่คุ้ม หรือมีความจำเป็นอื่น ๆ ที่เปลี่ยนมาใช้ EV ไม่ได้ จึงคิดเช่ารถไฟฟ้าใช้งานแทน 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

การเช่า EV รายเดือนนั้น เราคิดจากราคาของผู้ให้บริการเช่ารายหนึ่ง ซึ่งมีรถหลากหลายประเภท เพื่อความสะดวกในการคำนวนเท่านั้น ไม่ได้ค่าโฆษณาจากบริษัทรถเช่าแต่อย่างใด เพื่อไม่ให้เสียเวลาอ่าน เรามาคำนวนให้เห็นกันว่า ค่าน้ำมันรายเดือน จะแพงกว่าค่าเช่า EV หรือไม่ โดยคำนวนแยกแต่ละประเภทดังนี้

เอาค่าน้ำมันมาเช่ารถยนต์ไฟฟ้า คำนวนเทียบค่าเชื้อเพลิง กับค่าเช่า EV รายเดือน อะไรถูกกว่า ? 01

เช่า EV อย่างถูกที่สุด

ไม่ว่าคุณจะใช้รถอะไรมาก่อน เช่น รถเก๋ง กระบะ เอสยูวี คุณอาจจะต้องปรับตัวเองอย่างหนักเมื่อคิดจะเช่ารถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกที่สุด นั่นคือ Fomm One (ฟอม วัน) ซึ่งมีราคาเช่ารายเดือนของเอกชนรายหนึ่ง อยู่ที่ประมาณ 10,000 บาท (หากคุณโชคดี อาจจะเจอโปรโมชั่นเหลือเดือนละ 8,000 บาท)

ส่วนการชาร์จไฟก็คิดเข้าข้างกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าสุด ๆ โดยให้พบเจอกับตู้ชาร์จไฟฟรีตลอดเดือน นั่นหมายความว่า คุณไม่ต้องเสียค่าใด ๆ อีกนอกจากค่าเช่า นี่คือเรตค่าใช้จ่ายขั้นต่ำสุดเมื่อคุณคิดจะมาเช่ารถยนต์ไฟฟ้า

อ่านเพิ่มเติม : นี่คือ 3 สิ่งที่กวนใจผู้ใช้ EV มากที่สุดคือ สถานีชาร์จ ราคา และคนใช้รถไฟฟ้าด้วยกันเอง

เอาค่าน้ำมันมาเช่ารถยนต์ไฟฟ้า คำนวนเทียบค่าเชื้อเพลิง กับค่าเช่า EV รายเดือน อะไรถูกกว่า ? 02

เทียบกับรถสันดาปขนาดเล็ก

การคำนวนเทียบกับค่าน้ำมันในรถยนต์สันดาปภายใน ก็ขอยกเอารถเก๋งระดับ B-segment หรือเหล่าอีโค่คาร์ทั้งหลายขึ้นมาเป็นตัวเปรียบ เพราะว่ามีขนาดและราคาใกล้เคียงกับรถ Fomm One ดังกล่าว โดยรถเก๋งที่ยกมาเทียบนั้น ส่วนใหญ่มีอัตราการกินน้ำมันเฉลี่ย 23 กม./ล. ตามมาตรฐานอีโค่คาร์ แต่เนื่องจากการใช้งานจริงส่วนใหญ่นั้นเป็นการเดินทางไปทำงานในเมือง ดังนั้นจึงต้องปรับลดตัวเลขการกินน้ำมันลงอีก ให้เหลือประมาณ 15 กม./ล. ซึ่งน่าจะเป็นตัวเลขที่ย่ำแย่ เผื่อสำหรับคนขับเท้าหนัก บรรทุกเยอะ เผื่อเครื่องเสื่อมสภาพ หรือลมยางอ่อน ซึ่งส่งผลร้ายต่อความประหยัดน้ำมันทั้งสิ้น

อ่านเพิ่มเติม : สรรพสามิตยันต้องลดราคาอีวีไม่น้อยกว่า 1.5 แสนบาท เผย Hozon รายที่ 3 เข้าร่วมโครงการปีนี้

เอาค่าน้ำมันมาเช่ารถยนต์ไฟฟ้า คำนวนเทียบค่าเชื้อเพลิง กับค่าเช่า EV รายเดือน อะไรถูกกว่า ? 03

คำนวนค่าน้ำมันจาก E20

รถสันดาปในปัจจุบันส่วนใหญ่เติมน้ำมัน E85 ได้เกือบหมดทุกรุ่นแล้ว แต่เราคำนวนค่าน้ำมันจากราคาเชื้อเพลิง E20 ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่ครอบคลุมกับรถเบนซินหลายรุ่นมากกว่า ดังนั้นเราจะใช้ราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ลิตรละ 44 บาท เป็นตัวเลขในการคำนวนค่าใช้จ่าย ของรถเก๋งเครื่องสันดาปโดยส่วนใหญ่นี้

ระยะทางที่คนเมืองใช้ขับขี่

การใช้งานขับขี่รถยนต์จากบ้านไปทำงานของคนเมือง มักมีระยะทางไป-กลับรวมกันวันละ 90 กม. โดยวัดระยะทางจากรังสิต ซึ่งเป็นย่านหมู่บ้านคนพักอาศัยเยอะ มาถึงสาธร ซึ่งเป็นย่านตึกออฟฟิศเยอะเช่นกัน ส่วนในวันหยุดก็อาจจะมีการใช้งานหลากหลาย บางวันจอดเฉย ๆ บ้างก็จ่ายกับข้าวใกล้ ๆ มีน้อยวันที่ออกเที่ยวไกล ซึ่งเราคิดเฉลี่ยให้ใช้งานรถไปเที่ยวตามห้างในทุกสุดสัปดาห์ มีระยะทางไปกลับครั้งละ 20 กม.

ดังนั้นจะพบว่าใน 1 เดือนใช้รถไปทำงาน 20 วัน 1,800 กม. และเที่ยวห้าง 4 ครั้ง 80 กม. เป็นระยะทางรวมทั้งหมด 1,880 กม./เดือน โดยประมาณ

อ่านเพิ่มเติม : ผลวิจัยค่ายรถระบุชัด คนใช้รถไฟฟ้าเดินทางไกลกว่ารถน้ำมันจริงหรือ ? เผยหลักฐานยืนยันที่นี่

เอาค่าน้ำมันมาเช่ารถยนต์ไฟฟ้า คำนวนเทียบค่าเชื้อเพลิง กับค่าเช่า EV รายเดือน อะไรถูกกว่า ? 04

สรุปการคำนวน

เมื่อได้ข้อมูลการใช้งานแล้ว สรุปได้ว่าหากคุณใช้รถเดือนละ 1,880 กม. ด้วยอัตราการกินน้ำมัน 15 กม./ล. นั่นทำให้คุณต้องใช้เชื้อเพลิงเดือนละ 125 ลิตร คิดเป็นค่าเชื้อเพลิง E20 เป็นเงิน 5,500 บาท/เดือน โดยประมาณ บวกลบได้ไม่เกินหลักร้อย

ดังนั้น หากคุณยังมีรถเก๋งเบนซิน ที่มีอัตราสิ้นเปลืองประมาณ 15 กม./ล. ก็ยังไม่มีความจำเป็น ต้องจ่ายเงินเดือนละ 10,000 บาทเพื่อเช่ารถยนต์ไฟฟ้าใช้งานแทน

อ่านเพิ่มเติม : 2021 Toyota Yaris เปิดรุ่นแต่งใหม่ "PLAY" Limited Edition

เอาค่าน้ำมันมาเช่ารถยนต์ไฟฟ้า คำนวนเทียบค่าเชื้อเพลิง กับค่าเช่า EV รายเดือน อะไรถูกกว่า ? 05

รถกินน้ำมันมาก ถึงจะคุ้ม

การคำนวนครั้งนี้ เป็นแค่การเทียบระหว่างรถเครื่องสันดาปขนาดเล็ก กับรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก ในระยะทางการใช้งานในเมืองเป็นหลักเท่านั้น ยังมีอีกหลายกรณีที่มีความเป็นไปได้ว่า การเช่ารถยนต์ไฟฟ้าอาจจะคุ้มค่า

ตัวอย่างอีกกรณีหนึ่ง หากรถคุณกินน้ำมันมากในระดับ 7 กม./ล. เช่น รถหรูขนาดใหญ่, รถอเนกประสงค์คันโต หรือรถสปอร์ตกำลังแรง ที่ต้องการน้ำมันเบนซิน 95 ลิตรละ 45 บาท แล้วใช้งานในเงื่อนไขเดียวกันแล้วล่ะก็ คุณจะมีค่าเชื้อเพลิงเดือนละ 12,000 บาทโดยประมาณ ตรงนี้จะเป็นจุดที่ชั่งใจแล้วว่า คุณจะยอมละทิ้งความหรู ความใหญ่โต และความแรงจากรถเบนซินเดิม เพื่อมาเช่า EV คันเล็กมาขับแทนหรือไม่ ?

อ่านเพิ่มเติม : จัดอันดับ 8 รถมือสองกินน้ำมันดุ คิดให้ดีก่อนซื้อมาใช้

เอาค่าน้ำมันมาเช่ารถยนต์ไฟฟ้า คำนวนเทียบค่าเชื้อเพลิง กับค่าเช่า EV รายเดือน อะไรถูกกว่า ? 06

อย่าลืมข้อจำกัด EV

ด้วยความเป็น EV ราคาประหยัดอย่างนี้ ทำให้มีข้อจำกัดเรื่องระยะทางการวิ่ง การรอชาร์จไฟ การวิ่งด้วยความเร็ว 90 กม./ชม. เป็นเวลานานไม่ได้ เพราะความร้อนจะขึ้นสูง ทำให้เป็นรถที่เหมาะกับการเดินทางในเมือง หรือลัดเลาะบนถนนท้องถิ่น ไม่เหมาะกับการใช้งานเดินทางไปต่างจังหวัดในวันหยุด หรือขึ้นทางด่วนไปทำธุระเป็นระยะทางไกล ๆ โดยไม่แวะชาร์จไฟ ยังเป็นสิ่งที่ต้องนำมาพิจารณาประกอบด้วย

การเช่า EV ในปัจจุบันนั้น ยังมีราคาสูงอยู่ เมื่อเทียบกับรถเบนซินในระดับเดียวกัน ดังนั้นจึงเป็นการเช่าเพื่อทดลองใช้งานในระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น ไม่เหมาะกับการใช้งานประจำวัน หรือใช้งานเป็นยานพาหนะหลัก อย่างน้อยก็ในตอนนี้

อ่านเพิ่มเติม : คุณควรใช้ EV หรือเปล่า? บางคนอาจไม่เหมาะกับรถยนต์ไฟฟ้าล้วน เพราะชีวิตมีข้อจำกัดเหล่านี้

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2020 Honda Jazz 1.5 S MT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand