สถาบันความปลอดภัยบนถนนหลวงแห่งสหรัฐอเมริกา (IIHS) เผยรถยนต์นั่งขนาดกลางทำผลงานไม่ดีนักในการทดสอบการชนด้านข้างแบบใหม่
ซื้อรถมือสองกับ CARSOME การันตีคุณภาพรถยนต์ ผ่านการตรวจสภาพ 175 จุด พร้อมรับประกันสูงสุด 2 ปีเต็ม ราคาคงที่ ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง ซื้อไปแล้วไม่พอใจ การันตีคืนเงินเต็มจำนวนภายใน 30 วัน
IIHS เริ่มดำเนินการทดสอบการชนด้านข้างแบบใหม่ในปีนี้ โดยมีการเพิ่มน้ำหนักแท่งพุ่งชนตัวรถจากเดิม 3,300 ปอนด์หรือประมาณ 1,500 กก. ขยับขึ้นเป็น 4,200 ปอนด์หรือประมาณ 1,900 กก.
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ขณะที่ความเร็วการเคลื่อนที่ของแท่งพุ่งชนเพิ่มจาก 31 ไมล์ต่อชม. หรือ 50 กม.ต่อชม. เป็น 37 ไมล์ต่อชม. หรือ 60 กม.ต่อชม.
การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากผลการรวบรวมข้อมูลบ่งชี้ว่าการชนในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจริงส่วนใหญ่สร้างความเสียหายมากกว่าการทดสอบแบบเดิม ทำให้ IIHS ยกระดับความรุนแรงในการชนเพื่อสร้างแรงกดดันให้บริษัทรถยนต์ต้องเพิ่มความปลอดภัยให้สูงขึ้นตามไปด้วย
ผลการทดสอบสอบตกระนาว
IIHS ทำการทดสอบการชนด้านข้างแบบใหม่กับรถยนต์นั่งขนาดกลางทั้งหมด 7 รุ่นที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา โดยมีบางโมเดลจัดจำหน่ายในเมืองไทยด้วย
Subaru Outback สามารถทำผลงานได้ดีที่สุด ขณะที่ Hyundai Sonata และ Volkswagen Jetta ได้รับเรตติ้งทดสอบการชนด้านข้างแบบใหม่อยู่ที่ระดับพอใช้ โดยรถยนต์ทั้ง 3 รุ่นได้รับการยกย่องว่ามีการออกแบบตำแหน่งถุงลมนิรภัยที่ปกป้องผู้โดยสารได้ดี
ขณะที่ Honda Accord ทำคะแนนอยู่ในระดับต้องปรับปรุง โดยผู้โดยสารมีความเสี่ยงที่จะรับแรงปะทะที่เชิงกรานและศีรษะจากการชนด้านข้างอย่างรุนแรง
ขณะที่ Toyota Camry, Nissan Altima และ Chevrolet Malibu ได้คะแนนสอบตก ซึ่ง IIHS ระบุว่าห้องโดยสารของสองรุ่นหลังได้รับความเสียหายอย่างหนัก ขณะที่รุ่นแรกทำได้ดีกว่าเล็กน้อยแต่ก็ยังต่ำกว่ามาตรฐานอยู่ดี
ทั้ง Camry, Altima และ Malibu แสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงที่ผู้โดยสารจะได้รับบาดเจ็บศีรษะ ลำคอ และช่วงลำตัว โดยแรงกระแทกจากด้านข้างทำให้ศีรษะของผู้ขับขี่และผู้โดยสารเหวี่ยงเคลื่อนออกจากถุงลมนิรภัยและกระทบกับกระจกหน้าต่าง
เดวิด ฮาร์คีย์ ประธานกรรมการ IIHS กล่าวว่า รถยนต์นั่งขนาดกลางเหล่านี้มักมีความสูงจากพื้นค่อนข้างน้อย ดังนั้นแท่นพุ่งชนจึงปะทะเข้ากับแผงประตูอย่างเต็มแรง
“นั่นบ่งชี้ว่ารถยนต์นั่งประเภทซีดานและรถวากอนเสียเปรียบในการประเมินทดสอบการชนด้านข้าง แต่ก็สะท้อนให้เห็นว่าอะไรจะเกิดขึ้นหากรถซีดานเหล่านี้ถูกรถเอสยูวี ครอสโอเวอร์หรือรถกระบะพุ่งชนเต็มแรงจากด้านข้าง” ฮาร์คีย กล่าวเพิ่มเติม
IIHS ระบุด้วยว่า รถซีดานที่ถูกทดสอบทั้งหมดในครั้งนี้เคยได้รับเรตติ้งที่ดีมาก่อนในการทดสอบการชนด้านข้างแบบเดิม
ซื้อรถมือสอง มั่นใจ ได้มาตรฐาน ต้อง CARSOME
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });