window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

First Drive 2022 MG VS HEV ลบภาพไฮบริดเดิม เพิ่มความแรงติดเบาะสมกับน้ำมัน 17 กม./ล.

Mr.Argus · Aug 11, 2022 05:55 AM

First Drive 2022 MG VS HEV ลบภาพไฮบริดเดิม เพิ่มความแรงติดเบาะสมกับน้ำมัน 17 กม./ล. 01

รีวิว MG VS HEV (เอ็มจี วีเอส เอชอีวี) รุ่นใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัว กับระบบไฮบริดที่ฉีกทุกความเชือเดิม ว่าเป็นขุมพลังที่เน้นประหยัด ให้ความเรียบร้อยและดูน่าเบื่อ เมื่อมาเจอรถรุ่นนี้กลายเป็นว่า มีแต่ความสปอร์ตอย่างโจ่งแจ้ง ไม่เพียงแค่รูปลักษณ์ แต่เพียบด้วยสมรรถนะสมคำโฆษณาเอาไว้จริง

First Drive 2022 MG VS HEV ลบภาพไฮบริดเดิม เพิ่มความแรงติดเบาะสมกับน้ำมัน 17 กม./ล. 02

ประเภทรถยนต์ที่โตมากในไทย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ตลาดรถยนต์กลุ่ม B-SUV มีคู่แข่งเยอะมาก และกำลังจะเป็นเทรนด์ใหม่ที่เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยความที่มีส่วนสูงมากกว่ารถเก๋ง ทำให้ดูโดดเด่นและทัศวิสัยดี รวมถึงความสามารถในการลุยข้ามสิ่งกีดขวางได้ด้วย เหมาะสำหรับคนที่มีงบหลักแสนอยากได้รถสูงใหญ่ แต่ไม่ชอบรถกระบะดีเซลเสียงดังและอันยาวเทอะทะเกินไป และไม่ชอบรถเก๋งที่เตี้ยลาด ก็ได้เกิดทางเลือกของประเภทรถใหม่เมื่อไม่นานมานี้ เป็นรถสูงที่ขนาดกะทัดรัดราคาไม่แพง ซึ่งรถที่เคยเป็นผู้ปลุกกระแสเทรนด์รถกลุ่มนี้ได้แก่ MG ZS ที่เปิดตัวเมื่อปี 2017 อันเป็นรุ่นปูทางให้ค่ายอื่น ๆ ขยับมาขายเซกเมนต์นี้จนเกลื่อนตลาดในปัจจุบัน

First Drive 2022 MG VS HEV ลบภาพไฮบริดเดิม เพิ่มความแรงติดเบาะสมกับน้ำมัน 17 กม./ล. 01

กลายเป็นไฮบริดกันหมด

นอกจากกระแสรถประเภท B-SUV กำลังมาแรงแล้ว ก็มีอีกกระแสในวงการยานยนต์ที่มาแรงเช่นกันในตอนนี้ นั่นคือระบบลูกผสมเบนซินกับไฟฟ้า ชื่อไฮบริดนี้อยู่ในไทยประมาณ 1 ทศวรรษแล้วในรถหรู แต่เริ่มแพร่หลายจริง ๆ ในยุคนี้ ซึ่งมีหลากหลายยี่ห้อและรุ่นให้เลือก ที่ปัจจุบันมีราคาต่ำล้านให้ซื้อแล้ว ดังนั้นกลุ่ม B-SUV ก็กลายเป็นขุมพลังไฮบริดกันหลายรุ่น เพราะได้ภาพลักษณ์ความประหยัดน้ำมัน ความทันสมัย และได้รักษาสิ่งแวดล้อม เสมือนเป็นคนดีในโลกยานยนต์

First Drive 2022 MG VS HEV ลบภาพไฮบริดเดิม เพิ่มความแรงติดเบาะสมกับน้ำมัน 17 กม./ล. 02

ทำไมไฮบริดต้องน่าเบื่อ

ระบบไฮบริดที่สะสมชื่อเสียงด้านการเป็นคนดีดังกล่าว รวมถึงการเป็นเทคโนโลยีมีราคาแพง จึงต้องจับกลุ่มลูกค้างบเยอะ และมีการออกแบบในแนวหรูหราเอาใจเศรษฐี ดังนั้นรถไฮบริดในยุคทศวรรษแรกจึงมีรูปทรงแบบซีดานขนาดใหญ่ ตกแต่งสไตล์ภูมิฐาน ตรงข้ามกับความสปอร์ตทุกอย่าง ทำให้เกิดเป็นภาพจำว่ารถไฮบริดไม่น่าตื่นเต้น ถูกตีตราว่ามีดีไซน์สำหรับผู้ใหญ่

แต่ในทศวรรษนี้เริ่มมีการลบภาพจำนั้นแล้ว ตั้งแต่การออกรถ MG HS PHEV มาในแนวสปอร์ตแม้ยังติดหรูหราอยู่บ้าง จนกระทั่งปัจจุบันนี้มีรถ MG VS HEV ได้เน้นความสปอร์ต และชูจุดขายใหม่ของระบบไฮบริดอย่างชัดเจน

First Drive 2022 MG VS HEV ลบภาพไฮบริดเดิม เพิ่มความแรงติดเบาะสมกับน้ำมัน 17 กม./ล. 03

ด้านหน้าที่ล้ำสุด

2022 MG VS HEV รุ่นใหม่หมดจรด แม้จะใช้พื้นฐานโครงสร้างจาก MG ZS (เอ็มจี แซดเอส) แต่นอกเหนือจากนั้นมีชิ้นส่วนต่างกันมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเปลี่ยนด้านหน้าใหม่หมดจรด มีดีไซน์แบบซ่อนกระจังหน้าด้วยรูปทรงเหลี่ยมเพชรสีเดียวกับตัวรถแบบไร้กรอบ อันเป็นธีมการออกแบบอย่างที่รถยนต์ไฟฟ้ากำลังนิยมใช้กัน 

First Drive 2022 MG VS HEV ลบภาพไฮบริดเดิม เพิ่มความแรงติดเบาะสมกับน้ำมัน 17 กม./ล. 04

นอกจากนี้ยังมีไฟหน้ายังมีดีไซน์ใหม่ มาพร้อมกับแถบดำเชื่อมต่อระหว่างไฟหน้า กับเส้นสีฟ้าที่ตกแต่งให้เป็นสัญลักษณ์ของระบบไฟฟ้า ซึ่งสร้างความแตกต่างจากรุ่น ZS ให้ความสปอร์ต โดยไร้ชิ้นส่วนโครเมียมออกไปอย่างสิ้นเชิง ส่วนแผงพลาสติกมุมกันชนนั้น ยังมีช่องดักลมให้ทะลุผ่านได้จริง ไม่ใช่แผ่นทึบตัน ช่วยทำให้เรียงกระแสลมได้ดี มีความลู่ลมกว่าเดิม

งานเปลี่ยนชิ้นส่วนด้านหน้าทั้งหมดนี้ นับเป็นแผนการพัฒนารถที่มาถูกทาง เพราะทำให้เจ้าของรถ MG VS HEV นี้ได้รับความภูมิใจว่าตนเองแตกต่างจากรุ่นเบนซินตั้งแต่แรกเห็น ส่วนรุ่นท็อปสุดได้จุดเด่นเพิ่มตรงพาโนรามิคซันรูฟ กับหลังคาทูโทนสีดำ เป็นการทำสีหลังคาแท้จากโรงงาน ไม่ใช่การแรปสติ๊กเกอร์

First Drive 2022 MG VS HEV ลบภาพไฮบริดเดิม เพิ่มความแรงติดเบาะสมกับน้ำมัน 17 กม./ล. 05

ความพรีเมี่ยมตั้งแต่รุ่นเริ่ม

ด้วยหน้าตาภายนอก MG VS HEV ก็เป็นเครื่องสร้างความภูมิใจให้เจ้าของแล้ว เมื่อเปิดประตูเข้ามาภายในยังพบกับคอนโซลที่ใหม่หมดจรด สร้างความแตกต่างจากรุ่นสันดาปอย่างที่ซื้อเปลี่ยนทดแทนกันไม่ได้ คอนโซลใหม่นี้เป็นทรงตั้งชันรับกับแผ่นกระจกสีดำเงาแนวนอนยาว ซึ่งฝังหน้าจอขนาด 12.3 นิ้วจำนวน 2 จออยู่ในกระจกผืนเดียวกัน มีแป้นสัมผัสแยกออกจากจอกลาง ประกอบด้วยแผงปรับอากาศ เปิด-ปิดไล่ฝ้า และปุ่มย้อยกลับหน้าแรก ซึ่งตอบสนองการแตะนิ้วทันทีที่สัมผัส

การตกแต่งทำด้วยแผงสีเงินด้าน ให้วัสดุโฟมนุ่มมือที่ส่วนบน กับบุนวมนิ่มที่วางแขนตรงประตูตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น ทำให้มีความรู้สึกพรีเมี่ยมโดยไม่ต้องจ่ายแพง ส่วนรุ่นท็อปจะมีทางเลือกเพิ่มด้วยเบาะหนังสีทูโทนขาว-ดำ ทำให้รู้สึกโล่งตาไปอีก

First Drive 2022 MG VS HEV ลบภาพไฮบริดเดิม เพิ่มความแรงติดเบาะสมกับน้ำมัน 17 กม./ล. 06

ท่านั่งและการปรับค่า

หลังจากเราปรับเบาะไฟฟ้าให้เข้าสรีระแล้ว ก็พบว่ายังน่าเสียดายที่พวงมาลัยปรับเข้าออกไม่ได้ กับเข็มขัดนิรภัยยังปรับสูงต่ำไม่ได้ พบว่ามีท่านั่งแบบขาซ้ายแนบกับคอนโซลแป้นเกียร์พอดีสำหรับคนสูง 165 อย่างเหมาะเจาะ แต่ถ้าคนสูงระดับเกินมาตรฐานชายไทย อาจจะรู้สึกอึดอัดที่โดนคอนโซลกลางบีบเข้า โดยไม่มีนวมนิ่มรองรับตรงขอบด้านข้างขาซ้ายนี้

First Drive 2022 MG VS HEV ลบภาพไฮบริดเดิม เพิ่มความแรงติดเบาะสมกับน้ำมัน 17 กม./ล. 07

มีปุ่มแยกจากจอสัมผัส

การปรับตั้งค่าการขับขี่ มีดีตรงที่ให้ปุ่มแยกออกมาจากหน้าจอสัมผัส สามารถปรับตั้งโหมดการขับขี่ Eco, Comfort, Sport มีปุ่มตั้งค่าการชาร์จกลับ KERS ได้ 3 ความหน่วง พ่วงด้วยปุ่มออโต้โฮลด์, ปุ่มควบคุมการลงเนิน, กล้อง 360 องศา และระบบควบคุมการลื่นไถล ทั้งหมดนี้สามารถกดแยกได้อิสระจากข้างแป้นเกียร์ ทำให้มีความสะดวกในการใช้งานกว่าการตั้งค่าในจอสัมผัส

First Drive 2022 MG VS HEV ลบภาพไฮบริดเดิม เพิ่มความแรงติดเบาะสมกับน้ำมัน 17 กม./ล. 08

ตัดสินแล้วว่าแนวสปอร์ตสุดๆ

MG VS HEV มีกำลัง 177 แรงม้า บนน้ำหนักตัวเฉลี่ย 8.2 กิโลกรัม/แรงม้า ซึ่งจัดว่าเป็นสัดส่วนอยู่ในย่านรถสปอร์ตระดับเริ่มต้นแล้ว ยิ่งมีการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นต้นกำลัง ปล่อยแรงบิดทั้ง 200 นิวตันเมตรลงล้อทันทีแบบไม่รอรอบเครื่อง ทำให้เรียกเสียงเอี๊ยดอ๊าดจากยางได้เล็กน้อย แม้กดคันเร่งแค่ครึ่งเดียว และหากกดคันเร่งเต็มที่เมื่อออกตัวจาก 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 8.5 วินาทีในโหมด Sport นี่เป็นรสชาติของความแรงหลังติดเบาะ เทียบเท่าเครื่องสันดาปน้ำมันล้วนระดับ 1.5 ลิตรติดเทอร์โบ หรือเครื่อง 2.0 หายใจเอง แต่มีอัตราการกินน้ำมันน้อยกว่า

First Drive 2022 MG VS HEV ลบภาพไฮบริดเดิม เพิ่มความแรงติดเบาะสมกับน้ำมัน 17 กม./ล. 09

ความประหยัดที่ใช้ได้จริง

การขับในครั้งนี้ ใช้เส้นทางรวมทุกสถานการณ์ ตั้งแต่การติดไฟแดงแบบในเมืองตอนแรก จนถึงการขึ้นทางหลวงระหว่างจังหวัดด้วยความเร็วลอยตัว 110 กม./ชม. มีการติดขัดตมด่านเก็บเงิน และใช้พลังเร่งแซงรถบรรทุกหลายครั้ง รวมแล้วมีระยะทางไป-กลับเกือบ 200 กม. ขับแบบไม่ต้องเกร็งคันเร่ง เพื่อให้ได้ตัวเลขประหยัดเชื้อเพลิงเยอะ ๆ หรือไม่จุ่มคันเร่งแรงมากไป จนทำใหตัวเลขกินน้ำมันเกินการใช้งานจริง

First Drive 2022 MG VS HEV ลบภาพไฮบริดเดิม เพิ่มความแรงติดเบาะสมกับน้ำมัน 17 กม./ล. 10

ตัวเลข 17 กม./ล.

ความประหยัดน้ำมันของแต่ละคน มีน้ำหนักไม่เท่ากัน เพราะหลายคนอาจจะยังติดภาพว่า ระบบไฮบริดต้องประหยัดมาก แต่เมื่อคิดว่า รถรุ่นนี้มีกำลัง 177 แรงม้า อยู่ระดับเดียวกับเครื่องสันดาป 2.0 ลิตรโดยทั่วไป และสามารถขับคนเดียวให้ความประหยัดได้ถึง 17 กม./ล. หรือโดยสารแบบ 3 คนขับแบบไม่ปั้นแต่งตัวเลขให้ดูดี ก็จะพบว่าได้ 15 กม./ล. คือตัวเลขจากการใช้งานจริงอ้างอิงจากการแสดงผลบนหน้าจอรถ ซึ่งคุณจะไม่สามารถทำได้ในเครื่องสันดาประดับแรงม้าเดียวกัน

First Drive 2022 MG VS HEV ลบภาพไฮบริดเดิม เพิ่มความแรงติดเบาะสมกับน้ำมัน 17 กม./ล. 11

ช่วงล่างแน่นขึ้น

ระหว่างการขับ เราพบว่ามีความหนึบแน่นของช่วงล่างในทางตรง รูดคอสะพานได้อย่างไม่เป๋ ท้ายรถไม่ยุบตัวจนเสียสมดุลย์ แมว่าจะมีผู้โดยสารรวมคนขับ 3 คนแล้ว นั่นหมายความว่ารถรุ่นนี้ถูกปรับจูนโช้คอัพใหม่ รับกับน้ำหนักรถที่เพิ่มขึ้นจากรุ่น ZS พื้นฐานเดิม ทำให้ลดความดีดเด้งออกไปอย่างชัดเจน

นอกจากนี้การลองขับยังได้ปิดพื้นที่ กั้นกรวยเป็นสนามทดสอบการเข้าโค้งแบบต่าง ๆ ทั้งสลาลอม การเปลี่ยนเลนกะทันหัน ก็ยังสามารถยัดเข้าไปได้ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. นอกจากนี้เรายังลองเข้าโค้งมุมแคบจำลองแบบโค้งลงทางด่วน ซึ่งรถรุ่นนี้สามารถยัดเข้าไปได้ถึง 70 กม./ชม. หรือแม้แต่เราลองขับมาเร็วเกิน 70 แล้วรถเกิดอาการหน้าแถ ก็จะมีระบบช่วยเบรคขณะเข้าโค้ง ทำงานแทรกเข้ามาช่วยให้ความเร็วพอดีกับโค้งดังกล่าว ซึ่งสร้างความมั่นใจมาก แม้ว่าการยุบตัวของช่วงล่างจะมีอยู่บ้าง ตามแรงหนีศูนย์กลาง

First Drive 2022 MG VS HEV ลบภาพไฮบริดเดิม เพิ่มความแรงติดเบาะสมกับน้ำมัน 17 กม./ล. 12

สามารถจอดเกียร์ว่างได้ แต่ว่า…

ระหว่างการลองขับ เราได้ทดลองใช้งานเหมือนการจอดรถจริงในที่จอดรถหลายแห่ง กับสถานการณ์จำเป็นต้องจอดซ้อนคัน ทำให้เราต้องปลดเกียร์ว่างเพื่อการเข็น ซึ่งแป้นเกียร์แบบสวิตช์ไฟฟ้าแต่ละยี่ห้อ มักจะมีวิธีการเข้าเกียร์ N หลังจากดับเครื่องต่างจากเกียร์ออโต้แบบก้านเลื่อนเดิม ไม่เว้นแม้แต่ MG VS รุ่นใหม่นี้ ที่มีวิธีเข้าเกียร์ว่างแบบใหม่ โดยหลังจากกดปุ่มดับเครื่องแล้ว ไม่ต้องใส่เบรคมือ ให้คุณกดปุ่ม P บนหัวเกียร์ติดต่อกัน 3 ครั้งแล้วจะขึ้นรูปภาพแนะนำให้โยกปุ่มเกียร์ลงมา 1 ครั้ง ก็จะเปลี่ยนตำแหน่งสวิตช์เกียร์จาก P มา N ให้สามารถเข็นรถได้ในการจอดซ้อนคัน นับเป็นวิธีที่ไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่ายแบบปุ่มกดทั่วไป เจ้าของรถต้องรู้เอาไว้

First Drive 2022 MG VS HEV ลบภาพไฮบริดเดิม เพิ่มความแรงติดเบาะสมกับน้ำมัน 17 กม./ล. 13

รุ่นเริ่มต้นก็คุ้มแล้ว

จากการลองขับ MG VS HEV ทั้งรุ่นย่อยเริ่มต้น กับรุ่นท็อปสุดแล้ว ก็พบว่าเราพอใจในรุ่น D เริ่มต้นที่ราคา 859,000 บาท ซึ่งมีภายนอกต่างกันแค่สีทูโทน และช่องซันรูฟที่หลังคาเท่านั้น ส่วนรุ่นท็อปราคา 919,000 บาทก็ยังไม่มีระบบ Adaptive Cruise Control กับระบบ ADAS ช่วยเบรคอัตโนมัติแต่อย่างใด ดังนั้นถ้าพอใจกับถุงลม 4 ใบ ไม่มีชาร์จมือถือไร้สาย กับกล้องรอบทิศทาง ก็ซื้อรุ่น D ได้เลยครับ ครบถ้วนพร้อมใช้แล้ว

First Drive 2022 MG VS HEV ลบภาพไฮบริดเดิม เพิ่มความแรงติดเบาะสมกับน้ำมัน 17 กม./ล. 14

2022 MG VS HEV นับเป็น B-SUV ตัวแรกที่ขับแล้วได้รับความสปอร์ตครบ ทั้งหน้าตาอย่างเฟี้ยว และสมรรถนะอย่างฟาสต์ ซึ่งนี่เป็นการเอาเทรนด์ของยานยนต์ในอนาคต นำมาให้ได้ใช้กันก่อนใครในตอนนี้ แล้วไฮบริดจะสร้างภาพจำให้เป็นระบบเค้นเชื้อเพลิงจนมีสมรรถนะที่น่าตื่นเต้นสุด ๆ

อ่านเพิ่มเติม : เปิดราคา 2022 MG VS HEV ไฮบริดออพชั่นหายไป แต่เอาใจสายประหยัดด้วยราคา 8.59 - 9.19 แสน

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

MG VS HEV D 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ