window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

First Drive 2022 Toyota Veloz พบกับ 5 ความประทับใจแรก ที่จะทำให้รถคันนี้ฮิตติดลมบนแน่นอน

Mr.Argus · Mar 18, 2022 05:19 AM

First Drive 2022 Toyota Veloz พบกับ 5 ความประทับใจแรก ที่จะทำให้รถคันนี้ฮิตติดลมบนแน่นอน 01

ขับมาแล้ว 2022 Toyota Veloz ใหม่ ที่พบว่ามี 5 สิ่งที่น่าประทับใจ ทำให้รถคันนี้ขายดีแน่นอน แต่ยังมีจุดที่ต้องปรับปรุง พบได้ในการใช้งานจริง

การลองขับ 2022 Toyota Veloz (โตโยต้า เวลอซ) เป็นครั้งแรกในไทย กับรถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่งขนาดเล็ก กับผลลัพธ์จากการลองสัมผัสจริงพบว่า รถรุ่นนี้มันต้องประสบความสำเร็จมากในระดับเดียวกัน เพราะมีสิ่งที่ประทับใจใน B-MPV รุ่นใหม่นี้ แต่ก็ยังมีบางจุดที่น่าปรับปรุงอีกนิด คุณอ่านจบแล้วจะเห็นด้วยหรือไม่ ?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

2022 Toyota Veloz รถมินิแวนที่มาสานต่อจากรุ่นอะวันซ่า ซึ่งทำตลาดมานาน จนถูกคู่แข่งที่สดใหม่กว่าแย่งยอดขายไปอยู่นานหลายปี ดังนั้นการเปิดตัวรุ่นใหม่นี้ เป็นความท้าทายของทั้งนักวางแผนผลิตภัณฑ์ จนไปถึงการตลาด ที่จะต้องทำให้ชื่อโตโยต้ากลับมายืนหนึ่งในกลุ่มนี้ให้ได้ นั่นเป็นที่มาของการเลือกรุ่น Veloz มาที่จะนำรุ่น Avanza ที่ใช้พื้นฐานเดียวกัน แต่ขายในอินโดนีเซียด้วยสเปคที่เจียมเนื้อตัวกว่านี้

First Drive 2022 Toyota Veloz พบกับ 5 ความประทับใจแรก ที่จะทำให้รถคันนี้ฮิตติดลมบนแน่นอน 01

ก่อนจะลองขับกัน ต้องทราบข้อมูลพื้นฐานกันก่อนว่า 2022 Toyota Veloz ประกอบในอินโดนีเซีย เป็นรุ่นที่หรูกว่าอะวันซ่า เป็นความตั้งใจแบ่งแยกตลาดมินิแวนเป็น กลุ่มใช้งานอย่างเดียวเน้นราคาถูกก็ไปหาอะวันซ่า ส่วนกลุ่มที่ชอบความสบาย หรูหราและสวยงาม ก็มีรุ่นเวลอซให้เลือก ซึ่งทางโตโยต้าไทย เลือกรุ่นนี้มาขาย เพราะคิดว่าจะถูกรสนิยมคนไทย ซึ่งก็คิถูกเสียด้วย เพราะเมื่อเจอคันจริง ก็มีความประทับใจแรกหลายอย่างตามนี้

อ่านเพิ่มเติม เปิดตัว 2022 Toyota Veloz ไทยเริ่ม 7.95- 8.75 แสนบาท

First Drive 2022 Toyota Veloz พบกับ 5 ความประทับใจแรก ที่จะทำให้รถคันนี้ฮิตติดลมบนแน่นอน 02

รูปทรงสวยแบบรวมมิตร

เมื่อเจอหน้าตาของ Toyota Veloz คันจริง ผมลืมตัวเลขมิติตัวรถต่าง ๆ ในโบรชัวร์ทิ้งไปจนหมด เพราะประทับใจความยาวและสูงของตัวถังรถอย่างมาก แต่สัดส่วนยังมีความแคบกว่า Corolla Cross อยู่อย่างชัดเจนด้วยตาเปล่า นักออกแบบรุ่นนี้ได้จับรวมข้อดีของรูปทรงรถแต่ละประเภท มายำรวมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรุ่นท็อป ให้ความหรูหราด้วยเส้นโครเมียมลากยาวตั้งแต่ขอบไฟหน้า พาดมาตอบขอบฝากระโปรงข้าง จากนั้นล้อมกรอบหน้าต่าง มีโครเมียมยาวไปจรดเสา C ที่เป็นคิ้วขนาดใหญ่พาดจรดท้าย

อ่านเพิ่มเติม เทียบสเปค 2022 Toyota Veloz ไทย-อินโดนีเซีย ผลิตบ้านเขา แต่ทำไมออพชั่นเราเยอะกว่า

First Drive 2022 Toyota Veloz พบกับ 5 ความประทับใจแรก ที่จะทำให้รถคันนี้ฮิตติดลมบนแน่นอน 03

นอกจากความหรูหรา ยังมีความทันสมัยด้วยกระจังหน้าหกเหลี่ยม ที่ภายในกรอบมีลายแฉกดาว เป็นพื้นผิวนูนต่ำ 3 มิติตามสมัยนิยม ทำให้ไม่ดูเชย ตบท้ายด้วยการยำเอาความเข้มแข็งสไตล์รถ SUV มาใส่ไว้ด้วยการให้สเกิร์ตล่างเป็นสีดำด้านทั้งหมด กับคิ้วประตูเป็นชิ้นสีดำพลาสติก สรุปแล้วดูเหมือนว่า ครึ่งคันบนจะหรูหราด้วยโครเมี่ยม แต่ครึ่งคันล่างเป็นเอสยูวี รวมมิตรสไตล์ของรถแต่ละแบบไว้ได้ลงตัว ทำให้น่าจะถูกใจคนหลายประเภท

First Drive 2022 Toyota Veloz พบกับ 5 ความประทับใจแรก ที่จะทำให้รถคันนี้ฮิตติดลมบนแน่นอน 04

ภายในกว้าง เข้าออกง่าย

แม้ภายนอกจะรวมมิตรรถหลายแนว แต่ภายในยังคงมาตรฐานความเป็น MPV ไว้อย่างดี โดยมีพื้นรถอยู่ต่ำ วางบนฐานล้อขนาดยาว ทำให้คนก้าวขาเข้าออกสบาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้โดยสารแถว 2 ก็ไม่ต้องเอี้ยวตัวหลบซุ้มล้อหลัง อย่างที่ SUV หลายค่ายประสบปัญหา ส่วนเบาะแถวที่ 3 ยังมีหลุมวางขาที่ใช้ได้จริง กับเบาะนั่งที่มีทั้งหมอนรองหัว และช่องแอร์หลังที่ส่งแรงลมมาได้จริง

พูดถึงเบาะแล้ว ก็ยังมีข้อดีของความกว้างขวางแบบนี่ ทำให้เราสามารถปรับเบาะเอนนอนได้ง่าย หรือจะพับเบาะนอนราบแบบเตียงไปเลยก็ย่อมได้ โดยสามารถพับอิสระแยกซ้าย-ขวาได้ทั้งแถว 2-3 หรือจะพับราบตั้งแต่เบาะผู้โดยสารแถว 1 นอนยาวไปจรดเบาะแถว 3 เลยก็ทำได้ราบเรียบเป็นระดับเดียวกันหมด อีกทั้งเบาะแถว 2 สามารถเลื่อนเข้าออกได้ระยะมาก ทำให้ไม่มีปัญหาของพื้นที่วางขาเลย

First Drive 2022 Toyota Veloz พบกับ 5 ความประทับใจแรก ที่จะทำให้รถคันนี้ฮิตติดลมบนแน่นอน 05

ช่วงล่างนุ่ม

รถแบบมินิแวนอย่างนี้ มักจะไม่ถูกคาดหวังว่าจะมีช่วงล่างนุ่ม เพราะมันถูกทำให้รองรับการโดยสารจำนวนมาก ต้องแบกน้ำหนักคนรวมกันหลายร้อยกิโลกรัมโดยที่ตัวถังไม่ยุบติดซุ้มล้อ ดังนั้นจึงมักจะมีช่วงล่างที่ยุบตัวยาก ดีดและเด้งเป็นนิสัย แต่ว่ายุคนี้ได้มี Toyota Veloz ที่ทลายข้อจำกัดนั้น ด้วยสปริงและโช๊คที่ต่างจากอะวันซ่า มีความนุ่มมากขึ้น แต่ก็ไม่ทั้งความดีเรื่องการเกาะถนน เพราะเพียบพร้อมด้วยบูชยูริเทนจากโรงาน กับยางขนาด 205/50 แก้มเตี้ยที่ลการโย้ตัว และยางเกรดดี ไม่เน้นความประหยัด

First Drive 2022 Toyota Veloz พบกับ 5 ความประทับใจแรก ที่จะทำให้รถคันนี้ฮิตติดลมบนแน่นอน 06

เมื่อลองขับแล้วบนถนนที่มีคอสะพานด้วยความเร็วสูงระดับ 90 กม./ชม. ก็พบว่ารถมีการยืดตัวขึ้น แต่หน้าไม่เป๋หรือส่าย แสดงว่าล้อยังแนบพื้นถนนมากพอที่จะประคองรถให้ผ่านคลื่นต่าง ๆ ไปได้ด้วยดี และเมื่อลองในทางโค้ง ก็พบว่าเหล็กกันโครงที่ดี มีส่วนอย่างมาก ที่ทำให้ผู้โดยสารทั้ง 3 คนบนรถ สามารถนั่งอย่างไม่เครียด และไม่เมารถ

อ่านเพิ่มเติม 10 เรื่องที่เรารู้เกี่ยวกับ all-new Honda BR-V อาจจะมาข่ม Toyota Veloz ในงาน Motorshow 2022

First Drive 2022 Toyota Veloz พบกับ 5 ความประทับใจแรก ที่จะทำให้รถคันนี้ฮิตติดลมบนแน่นอน 07

ระบบช่วยขับอัตโนมัติ

Toyota Veloz ยังให้ความสะดวกสบายระหว่างการขับ เพราะมีระบบช่วยขับขี่โดยอัตโนมัติ เช่น ระบบเตือนรถคันหน้าออกตัวห่างออกไป ระบบช่วยประคองพวงมาลัยกลับเข้าเลนอัตโนมัติ ระบบช่วยเบรคอัตโนมัติเมื่อมีสิ่งกีดขวาง หรือเมื่อเหยียบคันเร่งกะทันหันอย่างไม่ตั้งใจ รวมถึงระบบเตือนจุดบอดขึ้นบนกระจกมองข้างอย่างรวเร็วมาก ทำให้การเปลี่ยนเลนที่ความเร็วสูงไม่น่ากลัวอีกต่อไป

ระบบช่วยขับขี่ยังมีจุดที่ประทับใจมากนั่นคือ กล้องส่องล้อคู่หน้า ที่ทำให้เรามองเห็นว่า มีอะไรกำลังโดนเหยียบ หรือล้อรถเรากำลังจะเหยียบอะไรบ้าง ถ้าใช้ในเมืองจะยิ่งดี เพราะช่วยเรื่องการจอดเทียบซองเป็นอย่างมาก ล้อจะครูดกับขอบฟุตบาทน้อยลง

First Drive 2022 Toyota Veloz พบกับ 5 ความประทับใจแรก ที่จะทำให้รถคันนี้ฮิตติดลมบนแน่นอน 08

อัตราทดเกียร์ยามขึ้นเขา

ไม่เพียงแค่ลองขับ Toyota Veloz ในทางราบเท่านั้น ทีมงานยังได้ลองขับในทางชันอีกด้วย ซึ่งเป็นทางขึ้นเขาระดับ 10 องศา หรือพูดง่าย ๆ คือ ชันกว่าทางขึ้นอาคารจอดรถทั่วไปที่อยู่ประมาณ 8 องศาเท่านั้น โดยการขึ้นทางชันครั้งนี้ เราจงใจเพิ่มผู้โดยสารให้เต็ม 7 คน และใช้ทางชันที่เลี้ยวหักศอก เพื่อทรมาณเพลาขับให้รับงานหักเลี้ยวและส่งกำลังไปพร้อมกัน โดยจงใจใช้คันเร่งแบบเบา และเกร็งรอบคาไว้ที่ประมาณ 2500 รอบ ทำให้รถยนต์ช่วยทดเกียร์ลงมาอยู่ที่ 1 เพิ่มอัตราทดโดยความเร็วไม่มีตก แสดงให้เห็นว่า เกียร์ CVT ที่หลายคนเข้าใจว่าไม่ทนแรงบิด กลับถ่ายทอดแรงบิดพร้อมโหลดน้ำหนัก พารถขึ้นไปอย่างไม่มีล้อฟรีทิ้ง

First Drive 2022 Toyota Veloz พบกับ 5 ความประทับใจแรก ที่จะทำให้รถคันนี้ฮิตติดลมบนแน่นอน 09

สิ่งที่ต้องปรับปรุง

แม้จะมีสิ่งที่น่าทึ่งหลายอย่าง แต่ว่า Toyota Veloz ยังมีสิ่งเล็กน้อยที่ต้องปรับปรุง เช่น การเพิ่มไฟตัดหมอกหลัง อีกควรใช้เข็มขัดนิรภัยแบบปรับระดับได้ รวมถึงควรปลดล็อคให้สามารถปรับมาตรวัดขณะรถวิ่งได้ด้วย นี่นับเป็นสิ่งที่ต้องปรับปรุง จากบรรดาข้อดีสารพัดอื่น ๆ ที่สาธยายไม่หมด รวมถึงราคาก็เป็นข้อดีเช่นกัน โดย 2022 Toyota Veloz มีรุ่นย่อยและราคาดังนี้

ราคา 2022 Toyota Veloz

รุ่น

ราคา

Smart

759,000

Premium

875,000

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2022 Toyota Veloz Smart

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ