ขับมาแล้ว 2022 Toyota Veloz ใหม่ ที่พบว่ามี 5 สิ่งที่น่าประทับใจ ทำให้รถคันนี้ขายดีแน่นอน แต่ยังมีจุดที่ต้องปรับปรุง พบได้ในการใช้งานจริง
การลองขับ 2022 Toyota Veloz (โตโยต้า เวลอซ) เป็นครั้งแรกในไทย กับรถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่งขนาดเล็ก กับผลลัพธ์จากการลองสัมผัสจริงพบว่า รถรุ่นนี้มันต้องประสบความสำเร็จมากในระดับเดียวกัน เพราะมีสิ่งที่ประทับใจใน B-MPV รุ่นใหม่นี้ แต่ก็ยังมีบางจุดที่น่าปรับปรุงอีกนิด คุณอ่านจบแล้วจะเห็นด้วยหรือไม่ ?
2022 Toyota Veloz รถมินิแวนที่มาสานต่อจากรุ่นอะวันซ่า ซึ่งทำตลาดมานาน จนถูกคู่แข่งที่สดใหม่กว่าแย่งยอดขายไปอยู่นานหลายปี ดังนั้นการเปิดตัวรุ่นใหม่นี้ เป็นความท้าทายของทั้งนักวางแผนผลิตภัณฑ์ จนไปถึงการตลาด ที่จะต้องทำให้ชื่อโตโยต้ากลับมายืนหนึ่งในกลุ่มนี้ให้ได้ นั่นเป็นที่มาของการเลือกรุ่น Veloz มาที่จะนำรุ่น Avanza ที่ใช้พื้นฐานเดียวกัน แต่ขายในอินโดนีเซียด้วยสเปคที่เจียมเนื้อตัวกว่านี้
ก่อนจะลองขับกัน ต้องทราบข้อมูลพื้นฐานกันก่อนว่า 2022 Toyota Veloz ประกอบในอินโดนีเซีย เป็นรุ่นที่หรูกว่าอะวันซ่า เป็นความตั้งใจแบ่งแยกตลาดมินิแวนเป็น กลุ่มใช้งานอย่างเดียวเน้นราคาถูกก็ไปหาอะวันซ่า ส่วนกลุ่มที่ชอบความสบาย หรูหราและสวยงาม ก็มีรุ่นเวลอซให้เลือก ซึ่งทางโตโยต้าไทย เลือกรุ่นนี้มาขาย เพราะคิดว่าจะถูกรสนิยมคนไทย ซึ่งก็คิถูกเสียด้วย เพราะเมื่อเจอคันจริง ก็มีความประทับใจแรกหลายอย่างตามนี้
อ่านเพิ่มเติม เปิดตัว 2022 Toyota Veloz ไทยเริ่ม 7.95- 8.75 แสนบาท
รูปทรงสวยแบบรวมมิตร
เมื่อเจอหน้าตาของ Toyota Veloz คันจริง ผมลืมตัวเลขมิติตัวรถต่าง ๆ ในโบรชัวร์ทิ้งไปจนหมด เพราะประทับใจความยาวและสูงของตัวถังรถอย่างมาก แต่สัดส่วนยังมีความแคบกว่า Corolla Cross อยู่อย่างชัดเจนด้วยตาเปล่า นักออกแบบรุ่นนี้ได้จับรวมข้อดีของรูปทรงรถแต่ละประเภท มายำรวมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรุ่นท็อป ให้ความหรูหราด้วยเส้นโครเมียมลากยาวตั้งแต่ขอบไฟหน้า พาดมาตอบขอบฝากระโปรงข้าง จากนั้นล้อมกรอบหน้าต่าง มีโครเมียมยาวไปจรดเสา C ที่เป็นคิ้วขนาดใหญ่พาดจรดท้าย
อ่านเพิ่มเติม เทียบสเปค 2022 Toyota Veloz ไทย-อินโดนีเซีย ผลิตบ้านเขา แต่ทำไมออพชั่นเราเยอะกว่า
นอกจากความหรูหรา ยังมีความทันสมัยด้วยกระจังหน้าหกเหลี่ยม ที่ภายในกรอบมีลายแฉกดาว เป็นพื้นผิวนูนต่ำ 3 มิติตามสมัยนิยม ทำให้ไม่ดูเชย ตบท้ายด้วยการยำเอาความเข้มแข็งสไตล์รถ SUV มาใส่ไว้ด้วยการให้สเกิร์ตล่างเป็นสีดำด้านทั้งหมด กับคิ้วประตูเป็นชิ้นสีดำพลาสติก สรุปแล้วดูเหมือนว่า ครึ่งคันบนจะหรูหราด้วยโครเมี่ยม แต่ครึ่งคันล่างเป็นเอสยูวี รวมมิตรสไตล์ของรถแต่ละแบบไว้ได้ลงตัว ทำให้น่าจะถูกใจคนหลายประเภท
ภายในกว้าง เข้าออกง่าย
แม้ภายนอกจะรวมมิตรรถหลายแนว แต่ภายในยังคงมาตรฐานความเป็น MPV ไว้อย่างดี โดยมีพื้นรถอยู่ต่ำ วางบนฐานล้อขนาดยาว ทำให้คนก้าวขาเข้าออกสบาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้โดยสารแถว 2 ก็ไม่ต้องเอี้ยวตัวหลบซุ้มล้อหลัง อย่างที่ SUV หลายค่ายประสบปัญหา ส่วนเบาะแถวที่ 3 ยังมีหลุมวางขาที่ใช้ได้จริง กับเบาะนั่งที่มีทั้งหมอนรองหัว และช่องแอร์หลังที่ส่งแรงลมมาได้จริง
พูดถึงเบาะแล้ว ก็ยังมีข้อดีของความกว้างขวางแบบนี่ ทำให้เราสามารถปรับเบาะเอนนอนได้ง่าย หรือจะพับเบาะนอนราบแบบเตียงไปเลยก็ย่อมได้ โดยสามารถพับอิสระแยกซ้าย-ขวาได้ทั้งแถว 2-3 หรือจะพับราบตั้งแต่เบาะผู้โดยสารแถว 1 นอนยาวไปจรดเบาะแถว 3 เลยก็ทำได้ราบเรียบเป็นระดับเดียวกันหมด อีกทั้งเบาะแถว 2 สามารถเลื่อนเข้าออกได้ระยะมาก ทำให้ไม่มีปัญหาของพื้นที่วางขาเลย
ช่วงล่างนุ่ม
รถแบบมินิแวนอย่างนี้ มักจะไม่ถูกคาดหวังว่าจะมีช่วงล่างนุ่ม เพราะมันถูกทำให้รองรับการโดยสารจำนวนมาก ต้องแบกน้ำหนักคนรวมกันหลายร้อยกิโลกรัมโดยที่ตัวถังไม่ยุบติดซุ้มล้อ ดังนั้นจึงมักจะมีช่วงล่างที่ยุบตัวยาก ดีดและเด้งเป็นนิสัย แต่ว่ายุคนี้ได้มี Toyota Veloz ที่ทลายข้อจำกัดนั้น ด้วยสปริงและโช๊คที่ต่างจากอะวันซ่า มีความนุ่มมากขึ้น แต่ก็ไม่ทั้งความดีเรื่องการเกาะถนน เพราะเพียบพร้อมด้วยบูชยูริเทนจากโรงาน กับยางขนาด 205/50 แก้มเตี้ยที่ลการโย้ตัว และยางเกรดดี ไม่เน้นความประหยัด
เมื่อลองขับแล้วบนถนนที่มีคอสะพานด้วยความเร็วสูงระดับ 90 กม./ชม. ก็พบว่ารถมีการยืดตัวขึ้น แต่หน้าไม่เป๋หรือส่าย แสดงว่าล้อยังแนบพื้นถนนมากพอที่จะประคองรถให้ผ่านคลื่นต่าง ๆ ไปได้ด้วยดี และเมื่อลองในทางโค้ง ก็พบว่าเหล็กกันโครงที่ดี มีส่วนอย่างมาก ที่ทำให้ผู้โดยสารทั้ง 3 คนบนรถ สามารถนั่งอย่างไม่เครียด และไม่เมารถ
อ่านเพิ่มเติม 10 เรื่องที่เรารู้เกี่ยวกับ all-new Honda BR-V อาจจะมาข่ม Toyota Veloz ในงาน Motorshow 2022
ระบบช่วยขับอัตโนมัติ
Toyota Veloz ยังให้ความสะดวกสบายระหว่างการขับ เพราะมีระบบช่วยขับขี่โดยอัตโนมัติ เช่น ระบบเตือนรถคันหน้าออกตัวห่างออกไป ระบบช่วยประคองพวงมาลัยกลับเข้าเลนอัตโนมัติ ระบบช่วยเบรคอัตโนมัติเมื่อมีสิ่งกีดขวาง หรือเมื่อเหยียบคันเร่งกะทันหันอย่างไม่ตั้งใจ รวมถึงระบบเตือนจุดบอดขึ้นบนกระจกมองข้างอย่างรวเร็วมาก ทำให้การเปลี่ยนเลนที่ความเร็วสูงไม่น่ากลัวอีกต่อไป
ระบบช่วยขับขี่ยังมีจุดที่ประทับใจมากนั่นคือ กล้องส่องล้อคู่หน้า ที่ทำให้เรามองเห็นว่า มีอะไรกำลังโดนเหยียบ หรือล้อรถเรากำลังจะเหยียบอะไรบ้าง ถ้าใช้ในเมืองจะยิ่งดี เพราะช่วยเรื่องการจอดเทียบซองเป็นอย่างมาก ล้อจะครูดกับขอบฟุตบาทน้อยลง
อัตราทดเกียร์ยามขึ้นเขา
ไม่เพียงแค่ลองขับ Toyota Veloz ในทางราบเท่านั้น ทีมงานยังได้ลองขับในทางชันอีกด้วย ซึ่งเป็นทางขึ้นเขาระดับ 10 องศา หรือพูดง่าย ๆ คือ ชันกว่าทางขึ้นอาคารจอดรถทั่วไปที่อยู่ประมาณ 8 องศาเท่านั้น โดยการขึ้นทางชันครั้งนี้ เราจงใจเพิ่มผู้โดยสารให้เต็ม 7 คน และใช้ทางชันที่เลี้ยวหักศอก เพื่อทรมาณเพลาขับให้รับงานหักเลี้ยวและส่งกำลังไปพร้อมกัน โดยจงใจใช้คันเร่งแบบเบา และเกร็งรอบคาไว้ที่ประมาณ 2500 รอบ ทำให้รถยนต์ช่วยทดเกียร์ลงมาอยู่ที่ 1 เพิ่มอัตราทดโดยความเร็วไม่มีตก แสดงให้เห็นว่า เกียร์ CVT ที่หลายคนเข้าใจว่าไม่ทนแรงบิด กลับถ่ายทอดแรงบิดพร้อมโหลดน้ำหนัก พารถขึ้นไปอย่างไม่มีล้อฟรีทิ้ง
สิ่งที่ต้องปรับปรุง
แม้จะมีสิ่งที่น่าทึ่งหลายอย่าง แต่ว่า Toyota Veloz ยังมีสิ่งเล็กน้อยที่ต้องปรับปรุง เช่น การเพิ่มไฟตัดหมอกหลัง อีกควรใช้เข็มขัดนิรภัยแบบปรับระดับได้ รวมถึงควรปลดล็อคให้สามารถปรับมาตรวัดขณะรถวิ่งได้ด้วย นี่นับเป็นสิ่งที่ต้องปรับปรุง จากบรรดาข้อดีสารพัดอื่น ๆ ที่สาธยายไม่หมด รวมถึงราคาก็เป็นข้อดีเช่นกัน โดย 2022 Toyota Veloz มีรุ่นย่อยและราคาดังนี้
ราคา 2022 Toyota Veloz
|
รุ่น
|
ราคา
|
Smart
|
759,000
|
Premium
|
875,000
|