window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Flush Style ล้อแบะโหลดเตี้ย เกาะถนนจริงไหม เขาวิ่งกันได้ยังไง

Patiphanw · Aug 18, 2021 08:22 PM

Flush Style ล้อแบะโหลดเตี้ย เกาะถนนจริงไหม เขาวิ่งกันได้ยังไง 01

แนวทางการตกแต่งรถในปัจจุบันเรียกได้ว่าพัฒนาอยู่ตลอดเวลา แล้วแต่แนวทางความชอบ มีทั้งคนที่ปรับแต่งเครื่องยนต์ให้ได้แรงเพิ่ม ทำท่อไอเสียใหม่ให้เสียงดังกระหึ่ม หรือบางคนก็แค่เปลี่ยนล้อแมกซ์และยางเท่านั้น

แต่ยังมีอีกแนวทางนึงที่จะค่อนข้างเฉพาะทาง และไม่ค่อยจะมีคนทำกัน นั่นคือ Flush Style หรือการแต่งให้ล้อแบะออกมา หรือโหลดเตี้ย เราจะมาดูกันว่าการแต่งแนวนี้มีกี่แบบ และขับขี่ได้จริงหรือ

Flush Style ล้อแบะโหลดเตี้ย เกาะถนนจริงไหม เขาวิ่งกันได้ยังไง 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Flush Style คืออะไร?

Flush Style เป็นการแต่งรถที่จะเน้นการจัดวางล้อ หรือ Fitment ให้พอดีกับตัวถังโดยไม่ยื่นออกมานอกซุ้มล้อ ซึ่งแตกออกมาได้หลายแบบขึ้นอยู่กับขนาดและอ๊อฟเซ็ทของล้อแม็กซ์ ขนาดยาง ความเตี้ยของตัวรถ ไปจนถึงมุมองศาของล้อที่แตกต่างกัน มีหลากหลายแนว ดังนี้

1. Flush เป็นการใช้ล้อหน้ากว้างบวกกับยางหน้าแคบ หรือที่เรียกกันว่า “ล้อกว้าง ยางดึง” ซึ่งทำให้ขอบแม็กซ์ล้นออกมาเลยขอบยาง แล้วทำการโหลดให้ขอบยางด้านนอกลงมาเฉียดกับซุ้มล้อด้านใน โดยการปรับองศาล้อ หรือมุมแคมเบอร์ช่วย

2. Hella Flush จะเป็นการแต่งที่นิยมมากที่สุด ซึ่งจะโหลดกับล้อหน้ากว้างมาก ๆ รัดด้วยยางหน้าแคบ แล้วโหลดลงมาให้เตี้ยจนยางเบียดกับซุ้มล้อให้มากที่สุด โดยใช้การแบะล้อช่วยในกรณีที่ล้อยื่นออกมานอกรถ 

Flush Style ล้อแบะโหลดเตี้ย เกาะถนนจริงไหม เขาวิ่งกันได้ยังไง 01

แบบนี้ Hella Flush ยังสวยอยู่

3. Hella Fail จะเป็นการโหลดคล้าย ๆ กับ Hella Flush แต่จะแบะล้อให้เอียงมากกว่า ไปจนถึงเอียงแบบสุด ๆ บางคันโหลดจนดูเหมือนจะแบนราบไปกับพื้นเลยทีเดียว นิยมทำกันเฉพาะกลุ่มเท่านั้น

4. Maxi Flush คือการใส่ล้อผิดออฟเซ็ทเข้ากับยางหน้ากว้างและทำให้ล้อยื่นออกมานอกตัวถัง ทำให้ไม่สามารถ Fitment ได้ ซึ่งการโหลดลักษณะนี้ที่จริงและไม่ถือว่าเป็นสไตล์ Flushแต่จะออกแนวรถแดร็ก หรือพวกแต่งแนว Retro มากกว่า

Flush Style ล้อแบะโหลดเตี้ย เกาะถนนจริงไหม เขาวิ่งกันได้ยังไง 02

แบบนี้ก็เกินไป

นอกจากนี้ยังมีการโหลดแบบใส่ล้อและออฟเซ็ทเท่ากับรถเดิม และไม่ได้ปรับองศาล้อ แบ่งเป็นการ Dropped หรือโหลดด้วยสปริง แบบนี้รถจะเตี้ยลงมา 1.5-2 นิ้วเท่านั้น

แต่ถ้าปรับโหลดให้เตี้ยลงมาแบบสุด ๆ จนซุ้มล้อลงมาระดับขอบแม็กซ์โดยที่มุมล้อยังตั้งตรงอยู่ แบบนี้จะเรียกว่า  Slammed

Flush Style ล้อแบะโหลดเตี้ย เกาะถนนจริงไหม เขาวิ่งกันได้ยังไง 03

ไม่มีดีอะไรเลย

เมื่อโหลดเตี้ยจนติดพื้นมากเกินไป จะเสียการทรงตัวของรถไป เนื่องจากรถยนต์ปกตินั้นไม่ได้ถูกออกแบบมาให้เตี้ยจนติดพื้นเหมือนรถแข่ง เวลาวิ่งจะกระเด้งกระดอนเป็นอย่างมาก หัวโยกกันแน่นอน

นอกจากนี้หากใส่ลิ้นหน้าและกันชนมาก็จะขูดติดพื้นแน่นอน ยิ่งหากเป็นคาร์บอนไฟเบอร์แล้วก็เหมือนเอาเงินไปทิ้งบนถนนเปล่า ๆ

Flush Style ล้อแบะโหลดเตี้ย เกาะถนนจริงไหม เขาวิ่งกันได้ยังไง 04

Flush Style ล้อแบะโหลดเตี้ย เกาะถนนจริงไหม เขาวิ่งกันได้ยังไง 05

ในส่วนล้อและยางที่ใหญ่เกินไปยังขับได้ลำบากอีกด้วย เช่น ล้อขอบ 20 นิ้วกับยางแก้มเตี้ยแค่ 30 นั้น หากวิ่งไปตกหลุมแรง ๆ ก็จะคดหรือดุ้งทันทีแม้จะเป็นล้อแท้ราคาแพง ส่วนยางที่แบะออกมานั้นหากชนแค่นิดเดียวก็สามารถแตกได้ง่าย

ถามว่าขับยากไหม? ขับยากมากแน่นอน อีกด้วย มุมแคมเบอร์ที่ลบมากนั้นยังกินยางให้สึกไม่เท่ากัน โดยจะกินยางด้านในมากกว่าขอบนอกของหน้ายางที่แทบจะไม่ได้สัมผัสกับพื้นถนน เสียการยึดเกาะของรถได้เลย

Flush Style ล้อแบะโหลดเตี้ย เกาะถนนจริงไหม เขาวิ่งกันได้ยังไง 06

จริง ๆ ก็ต้องบอกว่า แล้วแต่คนจะชอบ เนื่องจากการ Flush แบบนี้ หากจัดออฟเซ็ตมาดี ๆ ก็จะออกมาสวยได้ ต้องทำให้ไม่มากไม่น้อยเกินไป เพราะหากทำมาเตี้ยเกินไป มีผลกับการใช้ชีวิตประจำวันแน่นอน

ในบางครั้งหากทำออกมาไม่ดี แม้แต่ในทางเรียบก็วิ่งและกระเด้ง ขึ้นลูกระนาดและขึ้นห้างก็จะลำบากไปมากอีกด้วยนะครับ

Flush Style ล้อแบะโหลดเตี้ย เกาะถนนจริงไหม เขาวิ่งกันได้ยังไง 07

นึกว่าล้อมอเตอร์ไซค์

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ