แนวทางการตกแต่งรถในปัจจุบันเรียกได้ว่าพัฒนาอยู่ตลอดเวลา แล้วแต่แนวทางความชอบ มีทั้งคนที่ปรับแต่งเครื่องยนต์ให้ได้แรงเพิ่ม ทำท่อไอเสียใหม่ให้เสียงดังกระหึ่ม หรือบางคนก็แค่เปลี่ยนล้อแมกซ์และยางเท่านั้น
แต่ยังมีอีกแนวทางนึงที่จะค่อนข้างเฉพาะทาง และไม่ค่อยจะมีคนทำกัน นั่นคือ Flush Style หรือการแต่งให้ล้อแบะออกมา หรือโหลดเตี้ย เราจะมาดูกันว่าการแต่งแนวนี้มีกี่แบบ และขับขี่ได้จริงหรือ
Flush Style คืออะไร?
Flush Style เป็นการแต่งรถที่จะเน้นการจัดวางล้อ หรือ Fitment ให้พอดีกับตัวถังโดยไม่ยื่นออกมานอกซุ้มล้อ ซึ่งแตกออกมาได้หลายแบบขึ้นอยู่กับขนาดและอ๊อฟเซ็ทของล้อแม็กซ์ ขนาดยาง ความเตี้ยของตัวรถ ไปจนถึงมุมองศาของล้อที่แตกต่างกัน มีหลากหลายแนว ดังนี้
1. Flush เป็นการใช้ล้อหน้ากว้างบวกกับยางหน้าแคบ หรือที่เรียกกันว่า “ล้อกว้าง ยางดึง” ซึ่งทำให้ขอบแม็กซ์ล้นออกมาเลยขอบยาง แล้วทำการโหลดให้ขอบยางด้านนอกลงมาเฉียดกับซุ้มล้อด้านใน โดยการปรับองศาล้อ หรือมุมแคมเบอร์ช่วย
2. Hella Flush จะเป็นการแต่งที่นิยมมากที่สุด ซึ่งจะโหลดกับล้อหน้ากว้างมาก ๆ รัดด้วยยางหน้าแคบ แล้วโหลดลงมาให้เตี้ยจนยางเบียดกับซุ้มล้อให้มากที่สุด โดยใช้การแบะล้อช่วยในกรณีที่ล้อยื่นออกมานอกรถ
3. Hella Fail จะเป็นการโหลดคล้าย ๆ กับ Hella Flush แต่จะแบะล้อให้เอียงมากกว่า ไปจนถึงเอียงแบบสุด ๆ บางคันโหลดจนดูเหมือนจะแบนราบไปกับพื้นเลยทีเดียว นิยมทำกันเฉพาะกลุ่มเท่านั้น
4. Maxi Flush คือการใส่ล้อผิดออฟเซ็ทเข้ากับยางหน้ากว้างและทำให้ล้อยื่นออกมานอกตัวถัง ทำให้ไม่สามารถ Fitment ได้ ซึ่งการโหลดลักษณะนี้ที่จริงและไม่ถือว่าเป็นสไตล์ Flushแต่จะออกแนวรถแดร็ก หรือพวกแต่งแนว Retro มากกว่า
นอกจากนี้ยังมีการโหลดแบบใส่ล้อและออฟเซ็ทเท่ากับรถเดิม และไม่ได้ปรับองศาล้อ แบ่งเป็นการ Dropped หรือโหลดด้วยสปริง แบบนี้รถจะเตี้ยลงมา 1.5-2 นิ้วเท่านั้น
แต่ถ้าปรับโหลดให้เตี้ยลงมาแบบสุด ๆ จนซุ้มล้อลงมาระดับขอบแม็กซ์โดยที่มุมล้อยังตั้งตรงอยู่ แบบนี้จะเรียกว่า Slammed
ไม่มีดีอะไรเลย
เมื่อโหลดเตี้ยจนติดพื้นมากเกินไป จะเสียการทรงตัวของรถไป เนื่องจากรถยนต์ปกตินั้นไม่ได้ถูกออกแบบมาให้เตี้ยจนติดพื้นเหมือนรถแข่ง เวลาวิ่งจะกระเด้งกระดอนเป็นอย่างมาก หัวโยกกันแน่นอน
นอกจากนี้หากใส่ลิ้นหน้าและกันชนมาก็จะขูดติดพื้นแน่นอน ยิ่งหากเป็นคาร์บอนไฟเบอร์แล้วก็เหมือนเอาเงินไปทิ้งบนถนนเปล่า ๆ
ในส่วนล้อและยางที่ใหญ่เกินไปยังขับได้ลำบากอีกด้วย เช่น ล้อขอบ 20 นิ้วกับยางแก้มเตี้ยแค่ 30 นั้น หากวิ่งไปตกหลุมแรง ๆ ก็จะคดหรือดุ้งทันทีแม้จะเป็นล้อแท้ราคาแพง ส่วนยางที่แบะออกมานั้นหากชนแค่นิดเดียวก็สามารถแตกได้ง่าย
ถามว่าขับยากไหม? ขับยากมากแน่นอน อีกด้วย มุมแคมเบอร์ที่ลบมากนั้นยังกินยางให้สึกไม่เท่ากัน โดยจะกินยางด้านในมากกว่าขอบนอกของหน้ายางที่แทบจะไม่ได้สัมผัสกับพื้นถนน เสียการยึดเกาะของรถได้เลย
จริง ๆ ก็ต้องบอกว่า แล้วแต่คนจะชอบ เนื่องจากการ Flush แบบนี้ หากจัดออฟเซ็ตมาดี ๆ ก็จะออกมาสวยได้ ต้องทำให้ไม่มากไม่น้อยเกินไป เพราะหากทำมาเตี้ยเกินไป มีผลกับการใช้ชีวิตประจำวันแน่นอน
ในบางครั้งหากทำออกมาไม่ดี แม้แต่ในทางเรียบก็วิ่งและกระเด้ง ขึ้นลูกระนาดและขึ้นห้างก็จะลำบากไปมากอีกด้วยนะครับ