Ford ทุ่มงบอีก 6.6 แสนล้านพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า หวังไล่ล่า Tesla ตกบัลลังก์

KS
KS · 2022-02-13 06:14:43

Ford (ฟอร์ด) เพิ่มงบประมาณในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าและระบบขับเคลื่อนอีก 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 6.6 แสนล้านบาทในกรอบระยะเวลา 5 – 10 ปีข้างหน้า

ค่ายรถยักษ์ใหญ่อเมริกันเคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะทุ่มงบ 3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐหรือเกือบ 1 ล้านล้านบาทในการพัฒนารถอีวีภายในปี 2025 แต่รายงานข่าวล่าสุดระบุว่าพวกเขาจะเพิ่มงบอีกสูงสุด 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐเพื่อช่วงชิงตำแหน่งผู้นำตลาดรถพลังงานทางเลือกอย่างเต็มตัว

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่าแผนการดังกล่าวมาจากความคิดริเริ่มของจิม ฟาร์ลีย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Ford ที่มีเป้าหมายเขย่าบัลลังก์เจ้าตลาด Tesla โดยเฉพาะ

จิม ฟาร์ลีย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Ford 

งบประมาณมหาศาลก้อนล่าสุดจะถูกนำไปปรับปรุงโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงการว่าจ้างทีมวิศวกรชั้นหัวกะทิในการพัฒนาเทคโนโลยีเคมีแบตเตอรี่ นวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ และซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวกับรถอีวีโดยเฉพาะ

อย่างไรก็ตาม Ford ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับการลงทุนดังกล่าว โดยชี้ว่าตัวเลขมหาศาลที่ว่านั้นเป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้น

มาร์ค ทรูบี้ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรของ Ford กล่าวว่า บริษัทฯ กำลังดำเนินการตามแผน Ford Plus ที่จะพลิกโฉมและขับเคลื่อนองค์กรเข้าสู่ยุคแห่งระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าและรถยนต์ที่มีการเชื่อมต่อ แต่จะไม่ให้ความเห็นต่อข่าวที่มีการคาดการณ์ตัวเลขการลงทุน

อาจแตกบริษัทใหม่

มีรายงานกระแสข่าวหนาหูว่า Ford ยังกำลังพิจารณาก่อตั้งบริษัทใหม่ที่จะดูแลธุรกิจรถยนต์ไฟฟฟ้าโดยเฉพาะ ซึ่งจะดึงดูดนักลงทุนที่กำลังให้ความสนใจกับบริษัทสตาร์ทอัพที่มีความสดใหม่และมีการดำเนินงานที่คล่องตัวมากกว่าบริษัทขนาดใหญ่

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ดัก ฟิลด์ อดีตผู้บริหารระดับสูงที่เคยดูแลโปรเจคต์การสร้างรถยนต์ของ Apple และมีส่วนสำคัญในการพัฒนา Tesla Model 3 กำลังทำงานร่วมกับฟาร์ลีย์ในการปรับปรุงการปฏิบัติงานและโครงสร้างการผลิตให้มีความ “ลีน” ปราดเปรียวกว่าเดิม

ขณะเดียวกัน ฟาร์ลีย์ที่ขึ้นมานั่งเก้าอี้ซีอีโอ Ford เมื่อ 16 เดือนที่แล้วเคยให้สัมภาษณ์ว่า เขาชื่นชมการบริหารจัดการของ Tesla ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก และทำให้เขาต้องคิดใหม่ทำใหม่ในการบริหารจัดการบริษัท

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ของ Ford นั้นแตกต่างจาก Tesla อย่างมาก เพราะไม่เพียงค่ายรถจากดีทรอยท์ต้องเร่งพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น แต่ยังต้องบริหารการถดถอยของรถเครื่องยนต์สันดาป เรียกว่าต้องสร้างสมดุลระหว่างสองระบบขับเคลื่อนให้ดี มิเช่นนั้นอาจล้มเหลวทั้งสองด้านก็เป็นได้

KS

KS นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

Toyota
Honda
Nissan
Mitsubishi
Mazda
Suzuki
Isuzu
Ford
Mercedes-Benz
BMW
Aston Martin
Audi