Ford เล็งขยายไลน์สินค้ารถไฟฟ้า ลุ้นอนาคต Ranger-Everest พกแบตเตอรี่แทนน้ำมัน

Pisan · Jun 2, 2021 08:15 PM

Ford เล็งขยายไลน์สินค้ารถไฟฟ้า ลุ้นอนาคต Ranger-Everest พกแบตเตอรี่แทนน้ำมัน 01

Ford (ฟอร์ด) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐอเมริกาออกมาประกาศแนวทางในการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง หลังประสบความสำเร็จอย่างมากในการเปิดตัวรถปิกอัพไฟฟ้าครั้งแรกอย่าง Ford F-150 Lightning (ฟอร์ด เอฟ-150 ไลท์นิ่ง) ที่ผ่านมา

ทำให้มีรายงานเพิ่มเติมว่า พวกเขาเตรียมที่จะพัฒนารถยนต์หลากหลายรูปแบบที่ใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น จากที่ในปัจจุบัน ฟอร์ดทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ 3 รุ่น ได้แก่ เอฟ-150 ที่บอก Ford Mustang Mach-E (ฟอร์ด มัสแตง มัค-อี) และ Ford E-Transit (ฟอร์ด อี-ทรานซิส)

แม้ผู้บริหารจะไม่ได้ประกาศระยะเวลาที่ชัดเจนสำหรับแผนการเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด แต่แผนงานทั้งหมดของฟอร์ดจะเริ่มขึ้นในทวีปยุโรป ที่พวกเขาจะเริ่มทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจังในปี 2569 ก่อนที่จะยกเลิกการทำตลาดเครื่องยนต์ธรรมดาในปี 2573

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

อ่านเพิ่มเติม: ถ้าหาก 2022 Ford Mustang Mach-E เปิดตัวในไทยราคา 3.5 ล้านบาท คุณยังจะซื้อ Tesla อยู่ไหม?

Ford เล็งขยายไลน์สินค้ารถไฟฟ้า ลุ้นอนาคต Ranger-Everest พกแบตเตอรี่แทนน้ำมัน 01

อเมริกาจะยกเลิกเครื่องยนต์สันดาปภายใน

คู่แข่งของฟอร์ดอย่างเจนเนอรัล มอเตอร์สนั้น ประกาศอย่างชัดเจนว่า พวกเขาพร้อมที่จะเดินหน้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบในปี 2578 ขณะที่ฟอร์ดเองแม้จะยังไม่มีการกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจนออกมา แต่ก็ถือว่าพวกเขามีความพร้อมในการเดินหน้าอย่างแน่นอน

การเลือกเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าในกลุ่มสินค้าหลัก ไม่ว่าจะเป็นรถปิกอัพรุ่นใหญ่ รถสปอร์ตขวัญใจประชาชน รวมไปถึงรถโดยสารขนาดใหญ่ เป็นการแสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าไปสู่รถยนต์ที่หลากหลายรูปแบบขึ้นมาในอนาคต

นอกจากนี้ ฟอร์ดยังได้เดินหน้าในการจับมือกับผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่อย่าง SK Innovation ในการร่วมมือกันผลิตแบตเตอรี่เพื่อใช้ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเอง เรียกว่าโปรเจคต์ BlueOvalSK (บลูโอวอลเอสเค) รวมถึงการทำวิจัยและพัฒนากับโครงการแบตเตอรี่ทั้งหมด

Ford เล็งขยายไลน์สินค้ารถไฟฟ้า ลุ้นอนาคต Ranger-Everest พกแบตเตอรี่แทนน้ำมัน 02

โครงการความร่วมมือกันนี้จะเริ่มจากการผลิตแบตเตอรี่ 60 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี และมีแผนที่จะขยายกำลังการผลิตเพิ่มตามแผน โดนฟอร์ดประเมินว่าพวกเขาต้องการกำลังไฟระดับ 140 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปีสำหรับสหรัฐอเมริกาและ 240 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปีทั่วโลกในปี 2573

แม้จะทำทุกอย่างเป็นที่เรียบร้อย แต่ผู้บริหารของฟอร์ดก็ยังไม่ตอบว่าพวกเขาจะปักหมุดตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในแต่ละแห่งเมื่อใดบ้าง แต่บอกว่าหากตลาดใดมีความชัดเจนเหมือนในยุโรป พวกเขาก็พร้อมที่จะเดินหน้าต่อไปอย่างไม่หยุดยั้งแน่นอนสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า

Ford เล็งขยายไลน์สินค้ารถไฟฟ้า ลุ้นอนาคต Ranger-Everest พกแบตเตอรี่แทนน้ำมัน 03

ประเทศไทยต้องได้ใช้รถไฟฟ้าจากฟอร์ด

แน่นอนว่าแม้ฟอร์ดจะยังไม่ได้ระบุเป้าหมายในตลาดอื่น ๆ นอกเหนือไปจากยุโรปและสหรัฐอเมริกา แต่จากแผนงานของรัฐบาลในการผลักดันยานยนต์ไฟฟ้าในอีก 30 ปีข้างหน้า ก็ไม่มีข้อยกเว้นอะไรให้ฟอร์ดจะผ่านข้อกำหนดนี้ของประเทศไทยไปได้เช่นเดียวกัน

หากดูจากรถทั้งหมดที่ฟอร์ดทำตลาดอยู่ในประเทศไทย ก็ถือว่าไม่ได้ยากอะไรกับการเปลี่ยนมาทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็น Ford Mustang (ฟอร์ด มัสแตง) รวมไปถึงรถปิกอัพอย่าง Ford Ranger (ฟอร์ด เรนเจอร์) ก็น่าจะได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีมาในอนาคต

อันนี้รวมไปถึง Ford Everest (ฟอร์ด เอเวอเรสต์) ที่มีภาพสปายช็อตหลุดออกมาให้เห็นเป็นครั้งแรก แน่ล่ะว่าในโฉมนี้อาจจะยังต้องใช้เครื่องยนต์ดีเซลไปก่อน แต่เมื่อใดก็ตามที่เรนเจอร์ทำการปรับไปใช้เครื่องยนต์ไฟฟ้า เอเวอเรสต์ก็พร้อมที่จะวิ่งด้วยแบตเตอรี่เช่นกัน

อ่านเพิ่มเติม: 2022 Ford Everest สปายช็อตแรก แย้มตัวถังโค้งมนผสานความบึกบึนยิ่งขึ้น

Ford เล็งขยายไลน์สินค้ารถไฟฟ้า ลุ้นอนาคต Ranger-Everest พกแบตเตอรี่แทนน้ำมัน 04

 

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

รีวิว

สูงกว่าราคาซื้อขายเฉลี่ยสูงสุด 20%

2020 Ford Mustang 2.3L EcoBoost

แลก

เพิ่มรถของคุณ

บริการตรวจสภาพรถและบริการค้าขายเฉพาะในบริเวณกรุงเทพฯเท่านั้น

รถใหม่ล่าสุด